Giáo Xứ Phaolô, Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu

Đăng lúc: Thứ hai - 18/07/2016 20:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ PHAOLÔ,THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC VÀ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU

 
"Martha rước Người vào nhà mình. Maria đã chọn phần tốt nhất".
(Lc 10, 38 – 42)
 
Chúa Nhật 16 TN C, ngày 17-07-2016, vào lúc 16giờ, Giáo xứ Phaolô  hân hạnh đón tiếp Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận, thay mặt cho Đức Cha Giuse về thăm Mục vụ Giáo xứ, đồng thời, ban Bí Tích Thêm Sức cho 40 em và cho 42 em diễm phúc Rước Lễ Lần Đầu.
Cùng đồng tế với Cha TĐD Phêrô Nguyễn Xuân Anh, có cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Quang, quý cha và với sự tham dự sốt sắng của quí tu sĩ, quí phụ huynh các em thỉnh nhận bí tích và đông đảo giáo dân giáo xứ.

xem hinh

Trong bài giảng lễ, Cha TĐD nói đến việc đón tiếp Thiên Chúa và đón tiếp con người bằng tình yêu mến Chúa. Cha mời gọi các em luôn nhớ đến Chúa và kết hiệp với Chúa không ngơi, trong khi làm việc và phục vụ…
-Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, kết hiệp với Chúa để hướng công việc của mình tới vinh danh Chúa, không hướng công việc của mình tới vinh danh mình.
-Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để lòng mình hoàn toàn khiêm nhượng mà tin tưởng và cậy trông vào sức mạnh của Chúa,/ và tuyệt đối không cậỵ dựa vào sức riêng của mình.
-Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để chấp nhận kết quả của công việc một cách thanh thoát, thánh thiện, nghĩa là, dẫu thành công hay thất bại cũng có thể chấp nhận dễ dàng và hân hoan, vì đó là thánh ý Thiên Chúa.
-Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để hiểu giá trị của công việc không dừng lại ở hiệu quả chóng vánh trước mắt, mà là hiệu quả thiêng liêng bền vững trong tương lai.
Các em tràn ngập hạnh phúc vì được đón tiếp Chúa Thánh Thần, đón tiếp Chúa Giêsu Thánh Thể.
Đây là một ngày hồng phúc cho các em và cho cả Giáo Xứ Phaolô. Giáo xứ Phaolô Tạ ơn Chúa, biết ơn Giáo Hội, biết ơn Đức Giám Mục và Cha Tổng Đại Diện, cách riêng, cách gần gũi nhất, biết ơn Cha Quản Xứ đã luôn đặt vấn đề dạy và học Giáo Lý cho các em vào mối bận tâm hàng đầu, và cũng không bao giờ quên ơn các Sơ, các Thầy cô, Giáo Lý Viên đã dày công cho các em hiểu và yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.
Ước mong sao mỗi em sẽ giữ lại được trong lòng những dấu ấn thiêng liêng của ngày trọng đại này, luôn biết sống vâng lời, thành thật và xa lánh những điều không đẹp lòng Thiên Chúa.
 
Kết thúc Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu, và để đánh dấu ngày trọng đại này, các em Thêm sức và Rước Lễ Lần Đầu chụp hình lưu niệm với Cha Tổng Đại Diện, Cha quản xứ và quý Cha.
 
 Phêrô Trọng Nhân



BÀI GIẢNG LỄ THÊM SỨC TẠI GX PHAO-LÔ
CN 16 TN C – NGÀY 17-7-2016
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Các em sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức thân mến,
 
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đón tiếp và kết hiệp với Thiên Chúa một cách thân mật và trọn vẹn, qua việc kết hiệp với Chúa Giê-su nơi những con người, bằng trái tim yêu mến và thương xót.
-Đón tiếp Thiên Chúa nơi những con người, không phải như đón tiếp một nhân vật có quyền lực thế gian để chứng tỏ cho mọi người biết thế giá của mình trước xã hội, theo kiểu nhà mình là cõi “Đại Lai”, nghĩa là nhà mình là chỗ ông to, bà lớn ghé tới.
-Đón tiếp Thiên Chúa nơi những con người, cũng không phải như đón tiếp một đại gia giàu có,  sang trọng, một người có của cải, có cơ ngơi, có thương hiệu, có sự nghiệp vững chắc để hoặc là mình có thể nhờ vả trục lợi, hoặc là để cho thiên hạ biết đẳng cấp giao lưu của mình.
-Đón tiếp Thiên Chúa nơi những con người, càng không phải là đón tiếp một người nghèo khổ, cùng đinh, hay vô danh tiểu tốt để giúp đỡ, để làm từ thiện theo kiểu thương hại hay theo kiểu tìm cho mình chút hư danh là biết thương xót người.
-Nhưng, đón tiếp Thiên Chúa nơi những con người, phải là đón tiếp một con người như mọi con người, vì lòng trân quí nhân vị con người, vì lòng  yêu mến xót thương trong trái tim mình thôi thúc, vì bổn phận xót thương như mình đã được Thiên Chúa xót thương và  lãnh nhận nhiều niềm vui do lòng thương xót.
Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta câu chuyện Chúa Giê-su và các môn đệ vào làng kia, ghé thăm nhà của hai chị em Matta và Maria.
Tin mừng không nói lý do chị em Matta và Maria đón tiếp Chúa.  Không phải vì Matta và Maria xem Chúa Giê-su và các môn đệ như những vị thượng khách giàu sang hay có quyền lực. Cũng không phải vì Chúa Giê-su và các môn đệ là những ân nhân vĩ đại của họ. Càng không phải vì để khoe khoang với thiên hạ rằng nhà mình có ‘đại gia hay quan lớn’ ghé lại, thăm viếng… Nhưng, hai chị em vẫn tiếp đón Chúa Giê-su và các môn đệ Người cách ân cần, và nồng hậu theo cách đối xử tự nhiên của tình quí mến con người với con người.
Nhưng hai cách thể hiện lòng quí mến có khác nhau. Matta lo việc chuẩn bị một bữa ăn để khoản đãi Chúa Giê-su và các  môn đệ. Maria “ngồi bên chân Chúa” mà tiếp chuyện với Ngài, nghe lời Ngài.
Rất có lý là: một người thì tiếp khách và một người thì lo việc ẩm thực, như chúng ta vẫn thường làm mỗi khi có khách.
Nếu diễn tiến tiếp theo là Matta dọn bữa ăn lên, Maria mời khách vào bàn và mọi người dùng bữa thân mật một cách bình thường, thì có thể là không có chuyện gì để chúng ta phải đặt vấn đề nữa.
Nhưng diễn tiến lại xảy ra theo “cách bình thường chưa tốt của con người”, khi Matta lên tiếng nhận định về mình, về Maria, và cả về Chúa Giê-su nữa chỉ trong một câu nói ngắn gọn: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao?”
-Matta nghĩ việc của mình quan trọng hơn việc của Maria
-Matta nghĩ không tốt cho Maria, rằng: Maria không biết chia sẻ công việc phục vụ với chị.
-Matta nghĩ Chúa Giê-su không biết cách hành xử cho công bằng.
 
Vâng chỉ một câu nói mà nói lên tất cả những “điều bình thường có lý nhưng chưa thực sự tốt” của con người.
“Bình thường có lý nhưng chưa thực sự tốt” là vì Matta quá bận tâm chuyện tiếp đãi khách cho đàng hoàng, bận tâm chuyện ăn uống cho đàng hoàng…nhưng đàng hoàng để “thỏa mãn cái tôi của mình” là “biết tiếp khách”, chưa chắc đàng hoàng vì yêu mến khách. Ở điểm này, cho thấy Matta đang làm mọi việc vì yêu mình nhiều hơn yêu Chúa.
Và Chúa Giê-su đã gửi đến cho Matta, và cả cho chúng ta nữa, một quà tặng quí giá, đó là: Chỉ có một điều cần nhất, điều tốt nhất, đó là Yêu Mến Chúa. Hãy yêu mến Chúa trước đi đã, rồi làm việc gì thì làm.
Cách nói của Tin Mừng rằng: Maria “Ngồi bên chân Chúa” là cách nói đến một thái độ lắng nghe, thái độ của sự kết hiệp, thái độ từ lòng yêu mến của môn đệ đối với Thầy mình. Chúa không chê trách việc phục vụ. Chúa không bảo đừng phục vụ, đừng làm việc, và chỉ ngồi bên Chúa mà nghe Lời Chúa. Nhưng Chúa muốn chúng ta làm tất cả các việc đón tiếp, công việc phục vụ, tất cả vì tình yêu mến Chúa, yêu mến người khác… và hoàn toàn không vì yêu mến mình.
 
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Các em sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức thân mến,
Làm thế nào để chúng ta có được tình yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân khi tiếp xúc, gặp gỡ, đón tiếp và phục vụ?
Chúng ta là cha mẹ, và các anh chị, của các em đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, và các em hôm nay sắp nhận lãnh Chúa Thánh Thần với nguồn bảy ơn trọng cho đời sống Ki-tô hữu.
Nhưng, ai trong chúng ta dám kể lại cho các em nghe về đời sống “yêu thương, hiệp nhất, phục vụ vì tình yêu thương” mà mình đã thực hiện trong đời nhờ ơn Chúa Thánh Thần không?
Nếu chúng ta chưa dám kể, chưa dám làm chứng, thì hôm nay đây, dịp các em lãnh bí tích thêm sức, là cơ hội tốt cho chúng ta rà soát lại việc mình đã sống với ơn Chúa Thánh Thần thế nào, và phải khẩn cấp đổi mới cuộc sống chúng ta, để làm gương mẫu cho con cái, em út của mình. Làm chứng môt cách hùng hồn rằng: Chính Chúa Thánh Thần đã đốt lên trong chúng ta ngọn lửa yêu mến Chúa cách nồng nàn, và tất cả các công việc của chúng ta đã thực hiện là vì lòng yêu mến Chúa.
Các em sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hãy vui mừng, vì các em được đón nhận Chúa Thánh Thần hôm nay, sẽ đón nhận chính nguồn bảy ơn trọng của Ngài, làm cho đời sống của các em nên trọn lành, trọn hảo, nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn các em luôn Yêu Mến Chúa.
Và thế là từ nay, các em sẽ lên đường gặp gỡ mọi người, tiếp đón mọi người, phục vụ mọi người, làm tất cả những công việc phục vụ nhà Chúa, phuc vụ mọi người với một động lực duy nhất, một lý do duy nhất là YÊU MẾN CHÚA.
Các em lãnh nhận Chúa Giê-su Thánh Thể hôm nay, là đón tiếp Chúa vào lòng mình với lòng yêu mến Chúa.
Các em nhận lãnh Chúa Thánh Thần để yêu mến Chúa nhiều và nhiều hơn nữa.
Hãy lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần nhắc nhở trong lòng ta ở bất cứ không gian nào, ở bất cứ thời gian nào, cả lúc thức lẫn lúc ngủ, cả khi đi đứng lẫn khi ngồi, cả khi làm việc, lẫn lúc nghỉ ngơi. Kết hiệp với Chúa mọi lúc, mọi nơi, không rời. Cách lắng nghe ấy, chính là sự kết hiệp mật thiết và toàn vẹn nhất với người mình yêu mến. Các em hãy nhớ câu này nhé: “không được chạy nhảy, nô đùa khi cầu nguyện, nhưng được cầu nguyện khi chạy nhảy, nô đùa”. Đơn giản hiểu là: việc cầu nguyện chính là luôn luôn nhớ đến Chúa, kết hợp với Chúa.
Vậy,
- Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, kết hiệp với Chúa để hướng công việc của mình tới vinh danh Chúa, không hướng công việc của mình tới vinh danh mình.
- Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để lòng mình hoàn toàn khiêm nhượng mà tin tưởng và cậy trông vào sức mạnh của Chúa, và tuyệt đối không cậỵ dựa vào sức riêng của mình.
- Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để chấp nhận kết quả của công việc một cách thanh thoát, thánh thiện, nghĩa là, dẫu thành công hay thất bại cũng có thể chấp nhận dễ dàng và hân hoan, vì đó là thánh ý Thiên Chúa.
- Hãy luôn luôn nhớ tới Chúa, kết hiệp với Chúa trong mọi công việc, để hiểu giá trị của công việc không dừng lại ở hiệu quả chóng vánh trước mắt, mà là hiệu quả thiêng liêng bền vững trong tương lai.
 
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta, cho tất cả các gia đình anh chị em, cách riêng ban cho các em lãnh Bí tích Thêm Sức hôm nay đức hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, để chúng ta có thể khám phá và lãnh nhận nguồn vui  thiêng liêng và vĩnh cửu trong tất cả mọi công việc khi kết hợp toàn vẹn với Chúa, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. A men.

 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận