Giáo Xứ Phục Sinh - Khánh Thành Nhà Xứ

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/09/2016 12:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ PHỤC SINH - KHÁNH THÀNH NHÀ XỨ MỚI

 

 

Ngược dòng thăng trầm lịch sử của Giáo Xứ Phục Sinh, tháng 12 năm 1973, lê mình trên đại lộ kinh hoàng khói lửa, đạn bom, chết chóc vào giai đoạn tàn khốc nhất của cuộc chiến, hơn 1.000 giáo dân quận Cam Lộ, Quảng Trị, đã theo sự hướng dẫn của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, ngay lập tức, rời quê cha đất tổ Cam Lộ, Quảng Trị để ra đi tìm kiếm sự bình an, giữ lại sự sống cho thân phận con người vốn mong manh, chóng qua của cuộc chiến.

xem hinh

 

Cuộc hành trình trên làn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết trong bom đạn này đã kéo dài xuyên suốt dải đất miền trung cho đến tận địa danh Động Đền, Bình Tuy, là một trong những trại định cư cho người tị nạn, một nơi vốn hoang sơ, khô cằn, cát cháy.

hình làm phép nhà 

 

Ngay tối hôm đó, có điện thoại từ Tòa Tổng Giám Mục Huế nhắn Cha Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm đang ở Sài Gòn về Bình Tuy gấp để đón một số giáo dân Công giáo trong đoàn xe vì không có linh mục nào đi theo. Chiều ngày 08.12.1973, Cha Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm đã tiếp nhận đoàn xe tại nơi gọi là Động Đền, trên tỉnh lộ 23, nay là quốc lộ 55. Và thánh lễ đầu tiên được dâng tại Động Đền vào ngày Chúa Nhật, 09.12.1973.

 

Ngày 23/12/1973, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã tới thăm bà con giáo dân đang định cư tại trại Động Đền, Bình Tuy và đồng thời đặt Cha Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm, coi sóc, chăm lo việc mục vụ cho bà con giáo dân, kể từ lúc này, Giáo Xứ được gọi bằng một tên gọi mới, mang đầy ý nghĩa của cuộc xuất hành: Giáo Xứ Phục Sinh.

 

Ngày 8/12/1074, tức là cách đây 42 năm, Đức Ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa đã dâng Thánh Lễ đồng tế, đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ và hai dãy nhà xứ. Công trình xây dựng do Cha Cố Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm khởi xướng bị ngưng lại do biến cố 1975. Và điều ít ai ngờ đến, thời cuộc thay đổi nhanh chóng, năm 1976, Cha Cố Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm bị bắt vào tù.

 

Kể từ lúc đó, vì thiếu vắng chủ chăn, đàn chiên bắt đầu tan tác. Cuộc sống vào thời bao cấp vốn đã đói khổ, lại càng thêm cực nhọc vì toàn bộ khu vực Động Đền này chỉ toàn đất hằn lên sỏi đá, quanh năm khô hạn, không một sức sống. Thế là, lần lượt, các gia đình, một lần nữa, lại phải xuất hành, một cách bất đắc dĩ, ra đi tìm vùng đất mới để kiếm kế sinh nhai, lo cái ăn, cái mặc của gia đình, con cái. Chỉ còn lại một ít gia đình bám trụ ở lại cầm cự qua ngày với bo bo, khoai lang, củ sắn...trong cái nghèo khổ, đói khát đến tận cùng của kiếp người.

 

Giáo Xứ Phục Sinh, vốn đông vui khi mới đến định cư, dần dần trở thành thưa thớt, hoang tàn theo năm tháng. Và cũng vì không có chủ chăn coi sóc, Giáo Xứ Phục Sinh trở thành Giáo Họ nhỏ bé, lúc thì nương tựa vào Giáo Xứ Tin Mừng, lúc thì nép mình về Giáo Xứ Gio Linh để tiếp tục được hiện diện trong sự khắc khoải, mong chờ, tin tưởng, phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Và cuộc sống lam lũ, bèo bọt, côi cút cứ thế trôi qua trong suốt 40 năm trường.

 

Thế nhưng, thánh ý của Thiên Chúa nhiệm mầu, cao vời khôn thấu. Lịch sử Giáo Xứ Phục Sinh như được họa lại cuộc hành trình của Israel trong sa mạc năm xưa. Sau 40 năm mòn mỏi, mong chờ trong giông tố bão bùng của cuộc đời, trong gian nan, thử thách, trong kiên định của đức tin, Giáo Họ Phục Sinh đã được Đức Giám Mục Giáo Phận - Giuse Vũ Duy Thống, nâng trở lại lên hàng giáo xứ vào đúng ngày lễ tình yêu 14.2.2015, trong niềm hân hoan tràn ngập vô bờ của bà con giáo dân.

 

Và hòa cùng niềm vui được hồi sinh của Giáo Xứ Phục Sinh, Đức Cha Giuse còn ưu ái gửi đến cho Giáo Xứ vùng sâu này, Cha Quản Xứ trẻ trung, năng động, đầy nhiệt huyết để thay mặt Ngài chăm sóc đàn chiên.

 

Và kể từ lúc có sự hiện diện của Cha Quản Xứ giữa cộng đoàn, nhịp sống đạo của giáo xứ được hồi sinh, khởi sắc đi lên từng ngày qua các Thánh Lễ, các giờ kinh nguyện, chầu Mình Thánh Chúa, các hoạt động mục vụ không những cho bà con giáo dân mà còn dành cho anh chị em lương dân trong vùng.

 

Nếu trước đây, số giáo dân tản mác khắp nơi vì thiếu vắng Cha Quản Xứ, nay quy tụ về chung quanh vị mục tử của mình để tái khởi đầu cho việc dựng xây và phát triển giáo xứ. Điều này thể hiện rất rõ nét qua con số giáo dân tham dự các giờ phụng vụ rất đông đảo và sốt mến.

 

Thế nhưng, trong sự khắc nghiệt mưa nắng, bão bùng của dòng thời gian 40 năm, toàn bộ khu vực nhà xứ, nhà giáo xứ, phòng họp, hội trường, bàn ghế đã bị xuống cấp trầm trọng, dột nát, xiêu quẹo và nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

 

Trong tình trạng khẩn thiết của nhu cầu mục vụ Giáo Xứ, ngày 25.10.2015, Đức Giáo Mục Giáo Phận đã cho phép Cha Quản Xứ, khai móng xây dựng mới ngôi nhà xứ. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, với số giáo dân vỏi vẹn 350 người, nhưng bà con rất hăng say, nhiệt tình cộng tác với Cha Xứ hết khả năng của mình để có được ngôi nhà xứ mới, khang trang như hiện nay.

 

Như lời Vị Cha Chung của Giáo Phận đã giáo huấn trong buổi sáng thứ sáu, 16/9 vừa rồi, nhân dịp ngài đến thăm và cử hành nghi thức làm phép nhà xứ mới: Giáo Xứ Phục Sinh, sau 40 năm, nay đã được hồi sinh trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa như đúng với tên gọi hết sức đặc biệt: Giáo Xứ Phục Sinh...!

 

BTT

GX. PHỤC SINH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận