Giáo Hạt Bắc Tuy Bế Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót

Đăng lúc: Thứ hai - 07/11/2016 13:52 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO HẠT BẮC TUY BẾ MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
 
 
Giáo Hạt Bắc Tuy, nơi được mệnh danh là một vùng nắng, gió, cát và ít mưa. Nhưng trong tuần qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng nắng cháy đã có mưa dầm và mưa trên diện rộng, cùng với những cơn lốc xoáy vừa đủ để mỗi người chạnh lòng thương miền trung quê hương lũ lụt.
 
Bỗng, hôm nay, Chúa nhật ngày 06.11.2016, có chút nắng ấm làm ngưng những cơn mưa rỉ rả, và đông đảo giáo dân từ các Giáo Xứ trong hạt đã sum họp về nhà thờ Giáo xứ Long Hương để tham dự Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót.
 
hinh anh
 
9h30 tiếng chuông chiêng trống vang lên, và đoàn rước đã khởi động tiến vào Đền Thánh trong niềm vui tạ ơn.
 
Cha Tổng Đại Diện chủ tế thánh lễ. Đồng tế với Ngài, có Cha Hạt Trưởng, tất cả quí Cha Chánh và Phó Xứ trong Hạt. Tham dự thánh lễ có quý Đại Chủng Sinh, quí Nữ Tu, quí Hội Đồng Giáo Xứ, quí ban Ngành Đoàn Thể của các giáo xứ, và rất đông giáo dân từ các Giáo xứ hội về.
 
Mở đầu Thánh Lễ, Cha TĐD thân thiện chào và chúc quí Cha cùng cộng đoàn phụng vụ được ơn bình an do lòng Thương Xót.
 
Ngài nói: “Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là vô biên, là vượt thời gian, là vượt không gian, là vượt mọi cách ngăn, vượt mọi cản trở của sự phân biệt đối xử, phân biệt giai cấp, phân biệt thể chế chính trị xã hội…”
Như vậy, LTX của Thiên Chúa không dừng lại ở lễ Bế Mạc Năm Thánh, và LTX của chúng ta cũng không được phép chấm dứt vào thời điểm này, ngược lại, ba việc của năm thánh LTX mà Đức Cha đã đề ra ngay từ lễ khai mạc là “Chiêm Ngắm LTX Chúa, Đón Nhận LTXC và Mặc lấy LTXC mà thực thi LTX với mọi người” là ba việc mà chúng ta sẽ thực hiện suốt đời.
 
Trong bài giảng lễ, Cha Tổng mời gọi những ai chưa thực sự sống Năm Thánh LTX hãy mau mau mở của lòng mình mà đón nhận hồng ân Chúa ban trong năm thánh này.
 
Ngài nói: Có lẽ nào một Thiên Chúa uy quyền và giàu lòng thương xót đến thế, lại phải đứng trước hiên nhà tôi, trước hiên nhà anh chị em suốt 365 ngày đêm, trong gió mưa, bão bùng, trong hơi sương lạnh giá…chỉ vì, chờ tôi, chờ anh chị em, chờ mỗi người chúng ta mở cửa để Người được bước vào nhà ? Chúng ta vẫn nghe tiếng người gõ cửa đấy chứ, sao vẫn còn chưa mở cửa lòng mình ra mà đón Người vào? Người tôn trọng tự do của mỗi chúng ta, đến nỗi, Người đủ uy quyền để bước vào nhà cách đường đột, không cần ai phải mở cửa, hoặc người có thể đạp cửa mà xông vào đấy chứ, nhưng không, Người đã không làm như thế, vì Người muốn mỗi chúng ta có lòng “khát khao được cứu rỗi”, “khát khao sự sống đời đời”, vì Người muốn chúng ta “cần đến ơn cứu rỗi”.
 
Có lẽ nào chúng ta để Người gõ cửa suốt 365 ngày đêm mà vẫn chưa chịu mở cửa rước Người vào.
……
Chúa Giê-su vẫn đang chờ chúng ta nơi Tòa Giải Tội, để ban Ơn Tha Thứ.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể, để ban Thịt Máu Người là Của Ăn mang lại Sự Sống Đời Đời.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ đợi chúng ta nơi từng Lời Hằng sống của Ngài, để chúng ta đón nhận, thực thi, và làm mới lại đời sống cho thật là thiện hảo.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ đợi chúng ta nơi tha nhân, nơi những người đang cần chúng ta chia cơm sẻ áo, chia sẻ chút tình thương, lòng thông cảm, thứ tha, an ủi.
Thánh Thần của Thiên Chúa, Thánh Thần của Chúa Giê-su vẫn còn đang thôi thúc bên trong chúng ta mau hãy đến với Lòng Thương Xót, và đừng bao giờ tỏ ra bất cần đối với lòng thương xót vô biên của Chúa và đối với ơn cứu rỗi.
 
Và với những người đã đón nhận hồng ân năm thánh LTX, Ngài mời gọi:
 
Hãy tạ ơn Chúa.
Tạ ơn bằng việc luôn mật thiết sống trong Chúa, sống trong bình an và ân sủng của Ngài.
Tạ ơn bằng việc hy sinh cầu nguyện cho nhiều người đến với Lòng Thương Xót của Chúa.
Tạ ơn Chúa bằng việc thực thi lòng thương xót đối với mọi người, đối với môi trường sống, đối với mọi công trình của Chúa.
 
(xin xem thêm bài giảng, đính kèm cuối bản tin)
         
Sau lời nguyện Hiệp Lễ, cả cộng đoàn phụng vụ đã cùng với Ca đoàn Gx Long Hương hát vang lên bài Magnificat, để cùng Mẹ tạ ơn Hồng Ân Năm Thánh LTX đã làm mới lại bao nhiêu tâm hồn mến Chúa nhiều hơn, yêu người nhiều hơn.
         
Cha TĐD đọc lời nguyện ban phép lành. Mọi người cúi đầu nhận lãnh ơn Toàn Xá trong niềm vui khôn tả.
         
Quí Cha đến trước cửa tiền đường, Cha TĐD làm nghi thức đóng cửa Năm Thánh. Mọi người ra đi với sứ mệnh thực thi LTX của mình và loan truyền LTX của Chúa cho mọi người, từ nay đến mãn đời.
 
BTT LONG HƯƠNG
 
 
 
BÀI GIẢNG
 
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
 
Đức Thánh Cha, là Đấng kế vị Thánh Phê-rô, chăm sóc Hội Thánh Chúa Ki-tô đã thiết lập, chăm sóc Đoàn Chiên Mẹ và Đoàn Chiên Con trên khắp cả trần gian này.
 
Và với năng quyền cứu rỗi được thông ban từ chính Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Rỗi con người, Ngài đã tuyên bố khai mạc một Năm Hồng Ân gọi là Năm Thánh Lòng Thương Xót, để con cái Chúa trên khắp hoàn cầu có “dịp thuận tiện”, có “cơ hội được cứu độ” nhờ vào việc: tin tưởng LTX Chúa, chiêm ngưỡng, ca tụng LTX Chúa; thành tâm sám hối để đón nhận LTX Chúa; và để học Thương Xót nơi LTX Chúa, mà thực hành LTX của chính mình đối với mọi người, đối với mọi loài thụ tạo Thiên Chúa đã ban cho.
 
Như vậy, Năm Thánh LTX là Năm Hồng Ân quí báu cho mỗi người, nếu mỗi người biết lắng nghe và thực hành những gợi ý, những đề nghị thánh thiện của Hội Thánh.
 
Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận chúng ta, với sứ vụ tông đồ trong Tông Đồ Đoàn của Hội Thánh Chúa, chăm sóc cho Đoàn Chiên tại một địa phương, đã tiếp nhận ý chỉ của Đức Thánh Cha, và đã mời gọi chúng ta sống Năm Thánh LTX nầy với ba việc cụ thể:
 
-chiêm ngưỡng LTX Chúa
-đón nhận LTXC
-mặc lấy LTXC mà sống LTX với mọi người.
 
Và, 365 ngày hồng ân trôi qua, mười hai tháng trôi qua, một năm hồng ân trôi qua và thời gian đang trôi dần đến những ngày cuối cùng, mỗi người chúng ta hãy tự nhìn lại lòng mình, chúng ta đã nhận được gì trong năm hồng ân này.
 
Đối với những người chưa sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
 
Anh chị em thân mến,
          Có lẽ nào một Thiên Chúa uy quyền và giàu lòng thương xót đến thế, lại phải đứng trước hiên nhà tôi, trước hiên nhà anh chị em suốt 365 ngày đêm, trong gió mưa, bão bùng, trong hơi sương lạnh giá…chỉ vì, chờ tôi, chờ anh chị em, chờ mỗi người chúng ta mở cửa để Người được bước vào nhà ? Chúng ta vẫn nghe tiếng người gõ cửa đấy chứ, sao vẫn còn chưa mở cửa lòng mình ra mà đón Người vào? Người tôn trọng tự do của mỗi chúng ta, đến nỗi, Người đủ uy quyền để bước vào nhà cách đường đột, không cần ai phải mở cửa, hoặc người có thể đạp cửa mà xông vào đấy chứ, nhưng không, Người đã không làm như thế, vì Người muốn mỗi chúng ta có lòng “khát khao được cứu rỗi”, “khát khao sự sống đời đời”, vì Người muốn chúng ta “cần đến ơn cứu rỗi”.
 
Có lẽ nào chúng ta để Người gõ cửa suốt 365 ngày đêm mà vẫn chưa chịu mở của rước Người vào.
 
          Nếu chúng ta nhận được tin vui rằng, hôm nay, sẽ có một người đặc biệt đến thăm nhà mình, người ấy sẽ cho tiền chữa bệnh, cho tiền xây nhà, hoặc cho cái ti vi hay tủ lạnh…có phải là chúng ta sẽ dọn nhà dọn cửa để tiếp khách, mở cửa từ sáng sớm để tiếp đón ân nhân không?
Hoặc là nếu hôm nay có thông tin rằng sẽ có một đại gia nào đó đến đây cấp phát gạo mắm mùng mền cho bà con nghèo, hẳn là, bà con sẽ tuôn đến thật sớm, sẽ tranh giành nhau để lãnh cho sớm. Của thì của cho, mà nếu lỡ ra phần nào thiếu nửa ký gạo, thiếu một chai mắm thì la toáng lên, thì kiện tụng, thì phân bua kẻ ít người nhiều…
Trong khi đó, một vị Đại Ân Nhân của chúng ta là Thiên Chúa với lòng xót thương, ban cho chúng ta Ơn Tha Thứ nơi Tòa Giải Tội để được cứu rỗi, ban Bánh Trường Sinh nơi Tiệc Thánh Thể  để sống đời đời, ban Hạnh Phúc Bình An Viên Mãn Vĩnh Cửu trong Lời Hằng Sống của Người… thì chúng ta vẫn để cho người đứng suốt 365 ngày lặng ngoài mưa gió….!?
Rõ ràng là chúng ta đang quá cần đến nhu yếu phẩm cho cuộc sống phần xác, cần đến chuyện vui thú thế gian này, chẳng khác những người theo phái Sa-đốc trong bài tin mừng hôm nay, luôn bận tâm đến những thực tại chóng vánh mau qua ở đời này, lại còn khao khát được hưởng những thú vui ấy ở đời sau nữa. Họ không biết hạnh phúc đích thực của con người, chính là sống trong sự sống của Thiên Chúa.
 
Vâng, Có lẽ nào chúng ta lại dững dưng, lại hững hờ đến thế. Thiên Chúa như một Đại ân nhân với một món quà vô giá đang cầm trên tay là Ơn Cứu Rỗi, là Sự Sống Đời Đời, với khát khao ban tặng, khát khao trao tận tay tôi, trao tận tay anh chị em, mà mỗi chúng ta lại để cho vị Đại Ân Nhân ấy đứng thừ người ra suốt 365 ngày đêm ròng rã.
Và cho tới hôm nay, những ngày cuối cùng trong Năm Thánh, vậy mà vẫn đang còn có người, để cho Người phải đứng ngoài hiên nhà lạnh lùng, mưa gió.
Con người trần gian là như thế đó. Trong khi một Thiên Chúa bằng lòng cho đi tất cả vì yêu thương, bằng lòng tha thứ tất cả vì khao khát cứu rỗi, thì con người vẫn cứ đành lòng từ chối, không lãnh nhận, không đón tiếp?  Phụ lòng người thương đến thế sao ?
 
Một Năm Thánh sắp qua đi.
Ngày Bế Mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt này đang muốn thông báo cho mọi người trong hạt chúng ta biết rằng: còn 7 ngày nữa, còn 7 ngày hồng ân nữa, vẫn chưa là trễ tràng hay muộn màng đối với Lòng Chúa Thương Xót. Hãy mau mau nhận ra lòng thương xót vô biên của Chúa, để mở lòng mình ra mà đón nhận hồng ân xót thương, để được cứu rỗi, để được sống đời đời…
Chúa Giê-su vẫn đang chờ chúng ta nơi Tòa Giải Tội, để ban Ơn Tha Thứ.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể, để ban Thịt Máu Người là Của Ăn mang lại Sự Sống Đời Đời.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ đợi chúng ta nơi từng Lời Hằng sống của Ngài, để chúng ta đón nhận, thực thi, và làm mới lại đời sống cho thật là thiện hảo.
Chúa Giê-su vẫn còn đang chờ đợi chúng ta nơi tha nhân, nơi những người đang cần chúng ta chia cơm sẻ áo, chia sẻ chút tình thương, lòng thông cảm, thứ tha, an ủi.
Thánh Thần của Thiên Chúa, Thánh Thần của Chúa Giê-su vẫn còn đang thôi thúc bên trong chúng ta mau hãy đến với Lòng Thương Xót, và đừng bao giờ tỏ ra bất cần đối với lòng thương xót vô biên của Chúa và đối với ơn cứu rỗi.
 
Đối với những người đã sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
Anh chị em thân mến,
Hãy tạ ơn Chúa vì một năm hồng ân đã mang lại cho chúng ta niềm vui của một đời sống mới, một con người mới, đời sống của con người chứa chan bình an và ân sủng.
Nếu chúng ta đã từng bất an vì những tội lỗi, thì nay được bình an vì ơn tha thứ.
Nếu chúng ta đã bất an vì phải bận tâm tới cái đói no, cái đua đòi trần thế mau qua, hư nát, chóng vánh, thì hôm nay, niềm khao khát kết hiệp với Chúa Giê-su Thánh Thể là của ăn thường sinh, làm cho chúng ta được bình an vì linh hồn được bảo đảm một sự sống vĩnh cửu.
Nếu chúng ta đã bất an vì những đam mê thế trần cứ cuốn chúng ta vào chỗ thất vọng, thì nay, lòng ái mộ những sự trên trời và yêu mến những gì thuộc về Chúa, đã làm cho chúng ta bình an sống trong niềm hy vọng và tín thác vững bền vào Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót.
Nếu chúng ta đã bất an vì cách sống kiêu căng, ích kỷ, vô cảm, nghĩ mình là cái rốn, cái tâm điểm của mọi người, thì nay, lòng khiêm nhường, tính vị tha và lòng thương xót đã cho chúng ta được bình an sống trong tình yêu thương, sống với lòng nhẫn nhịn trổ sinh hoa trái nhân đức sáng ngời.

Vâng, thưa anh chị em,
Hãy tạ ơn Chúa, vì không phải tài năng, học vấn, hay trí tuệ của chúng ta đã dẫn chúng ta về với Lòng Thương Xót, nhưng là ân huệ nhưng không của Thiên Chúa ban cho người có lòng khát khao nên công chính, ban cho người yêu mến Chúa và hiểu được nỗi lòng xót thương của Chúa, mà đáp lời van xin của Ngài, nghe tiếng ngài gõ của và bằng lòng mở của cho người vào.
Bình an đích thực ấy chính là ân sủng của LTX, để chúng ta đủ sức mà tiến bước trên hành trình hành hương về quê trời vĩnh phúc mai sau.
Cho dù Năm Thánh có khép lại, nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa thì vô biên. Bởi vậy, chúng ta hãy tiếp tục chiêm ngưỡng, đón nhận và đặc biệt là, hãy thực thi LTX của mình đối với mọi người trong suốt cuộc đời này.
Vâng, hãy tạ ơn Chúa.
Tạ ơn bằng việc luôn mật thiết sống trong Chúa, sống trong bình an và ân sủng của Ngài.
Tạ ơn bằng việc hy sinh cầu nguyện cho nhiều người đến với Lòng Thương Xót của Chúa.
Tạ ơn Chúa bằng việc thực thi lòng thương xót đối với mọi người, đối với môi trường sống, đối với mọi công trình của Chúa.
 
Anh chị em thân mến,
Ước gì tất cả chúng ta đây, những người đã sống trọn vẹn Năm Thánh Lòng Thương Xót, những người chưa sống trọn vẹn LTX, những người còn hờ hững từ chối LTX… ngay hôm nay, đều nhận được ơn lành của Chúa.
Nguyện xin Chúa ban ơn trung thành sống trong ân nghĩa Chúa cho những ai đang sống đời sống mới trong Thiên Chúa.
Nguyện xin Chúa ban ơn sớm thành tâm sám hối trở về với Lòng Chúa xót thương, cho những ai còn chần chừ, do dự, nghi ngờ, hay chưa dám dứt bỏ đường tội lỗi, để họ tận dụng 7 ngày cuối cùng này, mà đón nhận quà tặng quí giá của vị Đại Ân Nhân là Lòng Chúa Xót Thương. A men.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận