Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Linh Mục Đã Qua Đời.

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/11/2016 20:56 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH MỤC ĐÃ QUA ĐỜI.
 
Hàng năm, theo truyền thống, hôm nay lúc 8g15, ngày 4.11.2016, Linh mục đoàn Phan thiết đến kính viếng Nghĩa trang Linh mục thuộc Giáo xứ Vinh an và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các ngài.

Từ nghĩa trang, đoàn rước tiến vào Nhà thờ hiệp dâng thánh lễ.

xem hinh

Cha G.Vianney Dương Nguyên Kha, Thư ký TGM đọc danh sách các linh mục đã qua đời.

Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Tổng Đại Diện chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 40 Linh mục đã qua đời. Linh mục đoàn, các tu sĩ, thân nhân và bà con giáo dân hiệp thông cầu nguyện.

“Ngày đầu tháng 11 dẫn bước chân chúng ta đến với nghĩa trang các linh mục giáo phận. Đây là một hành vi đậm tính nhận văn, người thế hệ sau tưởng nhớ đến những người thuộc về thế hệ trước. Nhất là những người đi trước ấy đã để lại những dấu ấn mục vụ tại giáo phận. Tưởng nhớ đến công ơn của các ngài và đồng thời đây cũng là một hành vi giàu ý nghĩa thiêng trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Mỗi một người còn sống, cách riêng các linh mục đồng tế, nhớ đến những linh mục đã ra đi, vừa là để nhận biết những hồng ân các ngài đã thực hiện trong giáo phận vừa để chung lời cầu nguyện với tất cả mọi người cho phần rỗi thiêng liêng của các ngài. Sứ mệnh các ngài đã chu toàn, nhưng số mệnh của các ngài như thế nào thì xin phó dâng trong tình thương của Thiên Chúa. Chính vì thế, lời cầu nguyện của cộng đoàn phụng vụ dành cho các linh mục đã ra đi là một phần rất quý giá hiệp chung trong truyền thống tốt lành của giáo phận nhớ đến các linh mục đã qua đời. Tất cả được hiệp thông trong cùng một lời kinh. Xin Chúa đón nhận các đấng vào trong hạnh phúc đời đời và xin các đấng chuyển cầu cho nhịp sống mục vụ của giáo phận” (Đức cha Giuse).

Cha Tổng Đại Diện giảng lễ.

Từ Phúc âm Ga 17,20-26, ngài gợi lên những suy niệm về “Cuộc sống bất diệt trong Thiên Chúa”.
 
Kính thưa quí Cha Hạt Trưởng, quý Cha, quý Thầy Phó Tế, quý Tu sĩ Nam Nữ và cộng đoàn
         
Cùng đích cuộc sống của mỗi tín hữu Công Giáo, là cuộc sống lại với Chúa Ki-tô Phục Sinh và sống đời đời trong Thiên Chúa, trong Nước Thiên Chúa.
Trong khi mỗi con người được sinh ra và lớn lên, chưa xác định được con đường mình đi, chưa xác tín được ý nghĩa thiêng thánh quí giá này, lòng ước muốn hay khao khát chưa kịp vươn tới ý nghĩa cao trọng này, cuộc sống quí giá này, thì Thiên Chúa, qua Đức Giê-su Ki-tô đã khao khát, đã ước muốn, và đã biến khao khát, biến ước muốn ấy thành sự thực là Ơn Cứu rỗi cho nhân loại.

Vâng, khi được sinh ra trong cõi đời để làm người, rồi lớn lên theo thời gian, ai cũng hồn nhiên mong ước một tương lai huy hoàng, xán lạn, ai cũng hồn nhiên khao khát một cuộc sống trần gian hạnh phúc, được mấy người sớm hiểu ra cái cùng đích đích thực của cuộc đời, để hướng lòng khao khát của mình đến cuộc sống ở đời sau.

Hội Thánh Công Giáo được thiết lập và nhận lấy sứ vụ của Đức Giê-su Ki-tô, là chuyển thông cho thế giới, cho nhân loại niềm khao khát của Thiên Chúa, và làm cho nhân loại được sống trong niềm khát khao thánh thiện này là: “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”.
Vâng, để cho nhân loại “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”, Chúa Giê-su đã thiết lập Hội Thánh Người trên nền tảng các Tông Đồ như là một cộng đoàn đức tin, đức cậy và đức mến. Qua các Tông Đồ, những kẻ tin đến được với chính Đức Giêsu, và Chúa Giê-su mang lại cho họ sự sống bất diệt.

Linh mục của Thiên Chúa, của Giáo Hội Chúa Giê-su, là người được vinh dự chia sẻ chính sứ vụ của các tông đồ của Người, và còn hơn thế nữa, chia sẻ chính Con Người và Sự Nghiệp của Đức Giê-su Ki-tô. Bởi thế, có thể mạnh dạn mà xác tín rằng; còn linh mục là còn Hội Thánh Chúa.
Chúa Giê-su yêu thương các linh mục, và có thể nói, Người đã ban cho các linh mục hồng ân “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt” ngay ở đời này, để nhờ các Ngài, nhờ lời rao giảng của các Ngài, nhờ cuộc sống Phục Sinh của các Ngài, mà cả và nhân loại cũng được ơn cao trọng ấy, là: “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”.

Trang Tin Mừng hôm nay tỏ rõ ước muốn thánh thiện của Chúa Giê-su Ki-tô dành cho các linh mục, khi Ngài ngước mắt lên trời mà khẩn thiết nguyện xin với Chúa Cha: 
Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.

Các linh mục: là những người mà Thiên Chúa Cha đã ban cho Chúa Giê-su để nối dài công cuộc cứu rỗi nhân loại.
Các linh mục: là những người mà Chúa Giê-su khao khát lòng họ luôn kết hiệp mật thiết với Ngài, để Ngài ở đâu, thì linh mục cũng ở đó với Ngài.
Thiết thực hơn nữa, các linh mục là người mà Chúa Giê-su khao khát lòng họ hân hoan cùng Ngài đón nhận đau thương của hy tế thập giá và vinh dự, vinh quang của phục sinh, không phải ngày mai, mà ngay trong cuộc sống này. 

Và còn hơn thế nữa, ước muốn thánh thiện của Chúa Giê-su còn thôi thúc Ngài nguyện xin với Chúa Cha ban hồng phúc “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt” cho đoàn chiên của các linh mục nữa:
Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.

Chúa Giê-su Ki-tô đã tha thiết nguyện xin Chúa Cha ban cho tất cả các tín hữu được cứu rỗi, được ơn sống lại, được sống đời đời bất diệt trong Thiên Chúa vì họ đã nhờ Lời các Linh Mục mà tin vào Ngài, vì họ đã nhờ vào đời sống hiến tế, khó nghèo, trong sạch, tận tụy hy sinh, khiêm nhường phục vụ hết mình, của các Linh Mục, mà tin vào Thập giá và sự Phục Sinh của Ngài. 

Kính thưa quí Cha và cộng đoàn,
Lòng yêu thương và ước muốn, khao khát thánh thiện xuất phát từ Thiên Chúa Cha, qua Chúa Giê-su như dòng suối tuôn tràn xuống đến các Tông Đồ, đến các Linh Mục rồi đến đoàn chiên Chúa và nhân loại… là để cho hết thảy nhân loại được ơn cứu rỗi, chính là “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”.
Như thế đó, con người và sứ vụ của linh mục thật quan trọng đối với phần rỗi của các linh hồn biết bao, nếu không nói là, các linh mục luôn là những người mắc nợ các linh hồn món nợ hồng ân “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”, mà món nợ ấy, phải hoàn trả trong suốt cuộc đời mình, cho thỏa lòng khát khao của Thiên Chúa, thỏa lòng khao khát của Đức Giê-su Ki-tô, Con của Ngài.
Khi hướng lòng về các linh mục trong giáo phận đã qua đời,
- Chúng ta hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho nhân loại những Đức Ki-tô khác, nối tiếp công cuộc cứu rỗi của Chúa Ki-tô đã chết và đã sống lại, để nhờ những Đức Ki-tô khác này, mà con người “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”
- Chúng ta cùng nguyện xin Chúa tha thứ những lầm lỗi do bản tính yếu hèn nơi con người của các linh mục; xin Chúa rút ngắn thời gian luyện hình của các Ngài,  và ban cho các Ngài được sống muôn đời trong Thiên Chúa, trong Nước Thiên Chúa
- Đồng thời, xin anh chị em cũng cầu nguyện cho hết thảy anh em linh mục chúng tôi đang còn sống đây, được nên một với Đức Giê-su, một con người, một trái tim, một hy tế, một khát khao cứu rỗi các linh hồn.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho các linh mục đã qua đời, xin ban thưởng niềm vui trường sinh, và xin ban cho chúng con xứng đáng là những linh mục mang lại cho đoàn chiên hồng ân “được sống với Thiên Chúa trong cuộc sống bất diệt”. A men.

 
Sau thánh lễ Linh mục đoàn tĩnh tâm quý.
Cha Tổng Đại Diện thông báo: Chúa Nhật 32 thường niên,Lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa tại các Giáo Hạt; lúc 7 giờ sáng ngày 13.11.2016, tại Trung Tâm Thánh Mẫu TàPao và 4 giờ chiều 13.11, tại Nhà thờ Chính tòa; quý cha mang lễ phục đỏ, Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
Giáo hội dành tháng 11 cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, nên tháng 11 là tháng của niềm hy vọng Phục sinh. Đây là thời gian mà mỗi khi thắp nén nhang trên phần mộ người chết, nhìn theo làn khói nhẹ toả bay ta cũng nâng tâm hồn lên tới Chúa là nguồn sự sống của mình.Và mỗi khi đặt bó hoa tươi trên phần  mộ người thân yêu, ta thấy được mùa xuân vĩnh cửu đang bừng lên từ khắp những nấm mồ chung quanh.Quả thật: sự sống thay đổi chứ không mất đi. Chết là cửa để bước vào cuộc sống vĩnh cửu. Chuyến đi đời đời ấy lại tùy thuộc vào những tích chứa, những công phúc đã lập trong cuộc sống tại thế này.

Các linh mục, sau một đời hiến dâng phục vụ đã về với Chúa, đi vào cõi hằng sống. Xin Chúa mở lòng khoan dung nhân hậu cho các tôi tớ tốt lành và trung tín được lãnh gia nghiệp phần thưởng Chúa đã dành sẵn cho từ thuở đời đời.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An


DANH SÁCH CÁC LINH MỤC QUA ĐỜI
(1957-2015)
 

STT Họ và Tên Năm
qua đời
1 Giuse Nguyễn Hữu Lễ
 
 
1957
2 Phêrô Nguyễn Quốc Bồng 1963
3 Antôn Mai Khắc Cảnh 1966
4 GB. Trần Ngọc Thủy 1973
5 Giuse Nguyễn Thanh Vân 1973
6 Giuse Nguyễn Quốc Công 1974
7 Phaolô Nguyễn Thanh Hòa 1979
8 Augustinô Phạm Ngọc Oanh 1980
9 Phaolô Hồ Ngọc Cai 1980
10 FX. Lê Trọng Khiêm 1982
11 Phêrô Thái Quang Nhàn 1984
12 Giuse Hoàng Phượng 1984
13 Giuse Nguyễn Viết Cư 1986
14 Đaminh Võ Quang Đô 1987
15 F. Assisi  Nguyễn Cao Cầu 1991
16 Phêrô Hoàng Thái Ân 1992
17 Giuse Nguyễn Trọng Báu 1992
18 Giuse Đặng Đình Hoàng 1993
19 Giuse Trần Chính Cư 1995
20 FX. Đinh Tân Thời 1999
21 Phêrô Đặng Đình Chẩn 2001
22 FX. Hoàng Kim Điền 2002
23 Phêrô Trương Công Giáo 2002
24 Phêrô Nguyễn văn Học 2002
25 Phêrô Nguyễn Duy Hoàn 2004
26 Phêrô Hồ văn Hưởng 2004
27 Isođôrô Bùi Thái Học 2006
28 GB. Trần Xuân Long 2007
29 Giuse Nguyễn Tiến Huynh 2008
30 Bênêđitô Nguyễn Văn Mầu 2008
31 GB. Vũ Đình Hiên 2009
32 Phêrô Nguyễn Hữu Nhường 2010
33 Phêrô Trần Minh Trương 2010
34 GB. Cao Vĩnh Phan 2011
35 GB. Trương Văn Hiếu 2011
36 Phêrô Dương Đình Thiện 2012
37 GB. Vũ Văn Tiến 2013
38 FX. Lê Quang Diễn 2014
39 Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan 2014
40 Antôn Nguyễn Quý Hải 2014
41 Giuse Mai Ngọc Dụ 2015
42 Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi 2015
 
 

 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận