Giáo Xứ Tà Mon Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn

Đăng lúc: Thứ tư - 02/11/2016 19:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ TÀ MON LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN

Ngày 02/11/2016: lúc 04 giờ giáo dân quy tụ, 4 giờ 15 kinh nguyện, 4 giờ 50 Thánh lễ. Sau phép lành, 5g50 viếng nghĩa trang hưởng ơn toàn xá, thắp hương các phần mộ.
                 
Diễn tiến ngày lễ : Trời như chưa có ánh bình minh, tiếng gà gáy liên hồi quyện tiếng chuông. Nhà thờ ngân, các ngã xóm, giáo dân trên đường lần lượt đến khu vực lễ đài với lòng sốt mến. Trong sự tĩnh lặng của màn đêm đang chuẩn bị bước vào một ngày mới. Tiếng cộng đoàn cầu kinh vang lên trong không gian êm ả giữa màn sương. Linh mục chủ sự, Cha Antôn Nguyễn Thế Học quản xứ, vẽ mặt rạng rỡ vui tươi nhìn đoàn người đến hiệp lễ, cung kính nghiêm trang bước lên bàn thánh. Chia sẽ Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, ngài đề cập về lòng thương xót của Chúa qua kho tàng Giáo Hội cho các linh hồn trong tháng này, Tín Điều các Thánh Thông công cũng được giải thích cặn kẻ, hầu cộng đoàn hiểu rỏ thêm trách nhiệm và nghĩa cử của tín hữu còn sống đối với các tín hữu đã qua đời, qua đó ngài cũng nhắc nhỡ tín hữu luôn làm việc lành, giữ luật Chúa và Hội Thánh bằng đời sống chứng tá theo ý Chúa, đó cũng là việc làm để các linh hồn được tha bớt phần phạt nơi chốn luyện hình.
 
QUÀ TẶNG CÁC LINH HỒN :  Vùng đất nguyên là thổ cư đồng bào Đội 8 kinh tế mới Tà mon (1977) đã trở thành hoang hoá từ năm 1982, bởi đất cằn sỏi đá, thổ nhưỡng bạc màu, cạnh đổi núi, tạo nên nơi hỏa thịnh, thủy suy, thường xảy ra hỏa hoạn vào mùa hè mỗi năm.

Nơi đây nếu trước kia là thổ cư cho người còn sống,thì nay là nơi an nghĩ của những kẻ an giấc ngàn thu. Nghĩa trang  Công Giáo được chia trong cùng đất ấy với diện tích, trên dưới 1 ha. Gần mười năm qua việc tổ chức nghĩa trang chưa đi vào quy cũ. Làn ranh bi chiếm dụng, khả năng, kế hoạch trùng tu xây dựng đang ngủ vùi với hoàn cảnh chưa ai nghỉ tới. Sau hơn bảy năm Giáo họ Vô Nhiễm được nâng lên hàng Giáo xứ Tamon, giờ đây mọi người như đã cảm nhận ra được Tín điều Hội thánh Thông công cùng với truyền thống dân tộc qua nhiều thế hệ nhân gian "Sống có nhà, thác có mộ” đã làm nên động lực thúc đẩy hậu sinh ý thức trách nhiệm đối với người quá cố, lại là tự lo cho mình an phận chổ nghĩ an sau này. hiểu được như vậy, nhưng lực bất tùng tâm cứ bám mãi theo hoàn cảnh với thời gian.

Hoài bảo ấy giờ đây đang trở thành hiện thực. Tạ ơn Chúa, nhờ Mẹ Maria, sau gần hai tháng, Cha xứ mới - Antôn Nguyễn Thế Học được Đức Giám Mục sai đến, ngài sớm nhận ra những nhu cầu mục vụ cấp thiết nơi một giáo xứ vốn thiếu nghèo nhưng nhiều ước mơ về đời sống tâm linh được có ngày khởi sắc, còn hơn nữa tâm tình ngài với người quá cố, đặc biệt cách riêng các tín hữu đã qua đời, càng khiến ngài càng thêm nặng nổi suy tư. Vì thế việc cần làm ngay ngài kêu gọi giáo dân cùng ngài góp công, của để chỉnh tu, xây dựng Nghĩa trang Giáo xứ khang trang, sạch đẹp kịp vào lễ các linh hồn, tương lai đi vào nề nếp, quy củ, với những phần mộ ngay hàng thẳng lối, đây cũng là một nghĩa cử tín thác vào lòng Chúa thương xót với ước mong thành quà tặng gởi người quá cố hầu đền ơn đáp nghĩa.

Hy vọng từ đây, là bước đầu để mảnh đất Tàmon thiếu nghèo, heo hút khởi sắc khi nghĩa trang người Công giáo nên là hình ánh tốt đẹp, đàng hoàng, thích nghi nếp sống văn hóa nơi quê hương này. Thêm ấm lòng người quá vãng, nói lên chân lý "Mồ yên Mã đẹp, bình sinh an lạc".

Thâm tín  rằng, Chúa đã nhìn thấy lòng thành mọi người phát xuất từ tín Điều Hổi thánh Thông công, lỏng thương xót của Chúa sẽ đổ, xuống chan hoà cho người còn sống và kẻ đã qua đời.

Tin chắc vào tâm tình mục tử phục vụ yêu thương  tốt lành chưa biết mỏi mệt của Cha An Tôn quản xứ, cùng với sự cộng tác tích cực của cộng đoàn, tương lai Giáo xứ Tàmon sẽ ngày càng phát triển vững mạnh hơn bằng cả đời sống thiêng liêng cũng như vật chất.
- Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội cùng các Thánh.

- Xin cộng đoàn dân Chúa hiệp lòng cầu xin, Chúa ban cho Giáo xứ được Tàmon toại nguyện.



Pet. Ngô Công Giải

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận