Fatima kỷ niệm 100 năm

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/08/2016 21:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Fatima kỷ niệm 100 năm

Trung tâm Thánh mẫu Fatima, Bồ Đào Nha đã công bố chương trình mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây, cử hành vào năm 2017. Chương trình dự kiến có những thánh lễ trọng thể, các cuộc rước, các buổi hòa nhạc và ba hội nghị lớn với sự tham dự của các nhà thần học và chuyên gia Giáo sử trên thế giới. Hội nghị đầu tiên do Hàn lâm viện Tòa Thánh về Thánh Mẫu tổ chức từ ngày 6 đến 11.9.2016, trong đó có các cuộc thảo luận theo các ngôn ngữ khác nhau để thuyết trình và thông báo dự án nghiên cứu về thánh mẫu. Hội nghị kế tiếp tiến hành từ 21 đến 24.6.2017 do phân khoa thần học thuộc đại học Công giáo Bồ Đào Nha tổ chức, bàn về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ dưới nhiều khía cạnh khác nhau, kể cả lãnh vực xã hội và tâm lý học, lịch sử ,văn hóa. Hội nghị sau cùng là diễn đàn liên mạng Thánh mẫu châu Âu tiến hành từ ngày 26 đến 29.9.2017. Thuyết trình tại diễn đàn là nhiều giám đốc các Trung tâm Thánh mẫu lớn ở châu lục này. Nhiều người hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ Fatima trong năm 2017, như ba vị tiền nhiệm của ngài.

Công giáo Canđê và Hồi giáo Shiite gia tăng tình thân hữu

Các tín hữu Công giáo Canđê và Hồi giáo Shiite tại Trung Đông sẽ gia tăng các quan hệ thân hữu với nhau. Quyết định trên được đề ra sau cuộc gặp gỡ giữa Đức Thượng phụ Louis Sako, giáo chủ Công giáo Canđê bên Iraq và 4 học giả đại diện Hồi giáo Shiite từ Iraq và Iran. Hai bên cho biết trong tương lai, các vấn đề liên quan đến hai cộng đoàn sẽ được giải quyết trong một ủy ban đối thoại. Trả lời hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo, Đức Thượng phụ Sako nói rằng các tín hữu Kitô ở Trung Đông phải là những người đi đầu trong việc đối thoại với Hồi giáo. Trước khi bàn đến những vấn đề thần học, cuộc đối thoại phải đề cập trước tiên tới những vấn đề xã hội. Theo Đức Thượng phụ, trao đổi thần học có thể đưa tới sự cải tiến ngôn ngữ của các bài giảng. Các bài giảng và cả cuộc đối thoại phải cụ thể phản ảnh giai đoạn lịch sử và những vấn đề thực tế.

Giúp người nghèo tại Argentina

Đây là chiến dịch sẽ được tổ chức trong hai ngày 10 và 11.9.2016. Trong sứ điệp gởi đến Đức cha Pedro Maria Olmedo Rivero, Giám mục giáo phận Humahuaca, Chủ tịch Ủy ban Giám mục Argentina đặc trách trợ giúp những vùng nghèo nhất, Đức Hồng y Pietro Parolin - Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh - cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô  khích lệ mỗi tín hữu, nhất là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, hãy cố gắng về phương diện cá nhân và cộng đồng, tìm đến anh chị em túng thiếu đang cảm thấy bị gạt ra ngoài lề xã hội để mang đến cho họ sự gần gũi và tình thương của Thiên Chúa. Một nghiên cứu của Đại học Công giáo Argentina cho biết nước này đã có hơn 1 triệu người nghèo mới vốn thuộc giai cấp hạ trung lưu

Kỷ niệm 500 năm cuộc cải tổ của Luther

Liên hiệp các Giáo hội Tin lành Luther thế giới ở Thụy Sĩ cho biết một số chi tiết về chương trình kỷ niệm 500 năm cuộc cải tổ của Luther ngày 31.10.2016 tại thành phố Lund, Thụy Điển. Lễ kỷ niệm có chủ đề là  “Từ xung đột đến hiệp thông, liên kết trong hy vọng” gồm buổi cầu nguyện tại nhà thờ chánh tòa Luther ở thành phố Lund sau trưa ngày 31.10, dựa trên phúc trình đại kết Từ xung đột đến hiệp thông được Tòa Thánh và Liên hiệp Tin lành Luther thế giới công bố hồi năm 2013. Đồng thời với buổi cầu nguyện tại nhà thờ chánh tòa Lund, có cuộc tập họp sân vận động của thành phố Malmo với sự tham dự của khoảng 10.000 người theo dõi buổi lễ ở nhà thờ Lund được truyền hình trực tiếp tới đây. Tham dự sự kiện này có Đức Giám mục Munib Younan, Chủ tịch Liên hiệp Tin lành Luther thế giới, cùng với vị Tổng thư ký và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thành lập Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống

Ngày 17.8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tự Sắc Sedula Mater, chính thức thành lập Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đồng thời bổ nhiệm Đức cha Kevin Joseph Farrell, Giám mục giáo phận Dallas, Mỹ, làm tân Tổng trưởng của Bộ mới.

Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống là cơ quan sáp nhập Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân và Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình. Hai Hội đồng này sẽ chấm dứt nhiệm vụ và chính thức giải thể vào ngày 1.9. Việc thành lập Bộ mới cũng là kết quả của hai Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền mục vụ gia đình có sự phối hợp tốt hơn giữa Rome và các Giáo hội địa phương.

Giáo hội Ấn Độ kỷ niệm 70 năm đất nước độc lập

Giáo hội Công giáo Ấn Độ đã mừng kỷ niệm 70 năm đất nước được độc lập với thánh lễ tạ ơn được cử hành tại nhiều nơi vào ngày 15.8, trùng vào lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Tại Mumbai, giáo phận lớn nhất của nước này, Đức Hồng y Oswald Gracias, Tổng giám mục sở tại đã dâng lời cảm tạ Chúa vì những hồng ân dành cho cộng đồng Công giáo Ấn Độ. Lễ kỷ niệm 70 năm đất nước độc lập trùng vào Năm thánh Lòng thương xót và lễ phong hiển thánh cho Mẹ Têrêsa, Đức Hồng y Gracias cũng nhấn mạnh rằng Giáo hội Công giáo tại Ấn Độ tiếp tục giữ một vai trò quan trọng trong việc xây dựng đất nước và kiến tạo một cộng đồng nhân loại tự do và thân hữu, bình đẳng và công bằng, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục, y tế, xã hội, chính trị và văn hóa. Các thống kê cho thấy 85% các cơ sở y tế ở vùng quê tại đất nước Nam Á này do Giáo hội Công giáo đảm trách.

Đức Hồng y Antonio Maria Rouco Varela tròn 80 tuổi

Đức Hồng y Antonio Maria Rouco Varela, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha tròn 80 tuổi vào ngày 24.8.2016. Với sự kiện này, Hồng y đoàn còn 111 Hồng y cử tri dưới 80 tuổi, trong tổng số 211 thành viên. Hiện còn 9 chỗ trống trong số các Hồng y cử tri. Đức Hồng y Rouco cai quản giáo phận thủ đô Madrid trong 20 năm từ 1994 đến 2014, và làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha 4 nhiệm kỳ. Cho đến nay, ngài là Giám mục duy nhất trên thế giới đã tiếp đón hai ngày quốc tế giới trẻ trong giáo phận thuộc quyền, trước tiên tại Santiego de Compostella, rồi đến thủ đô Madrid.

Phục vụ sự sống và  sự hiệp thông

Trong buổi tiếp kiến chung tín hữu và du khách hành hương vào sáng 17.8, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng về Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh, đã nhấn mạnh: “Khi bảo các môn đệ cho dân chúng ăn và làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi họ, Chúa Giêsu cho các môn đệ biết con đường cần đi theo: nuôi dân chúng và giữ họ hiệp nhất, nghĩa là phục vụ sự sống và sự hiệp thông. Mỗi người chúng ta phải là dụng cụ của hiệp thông trong gia đình mình, trong nơi làm việc, trong giáo xứ…, và là dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa”.

Địa Trung Hải, biển của các cây cầu

Cuộc gặp gỡ có chủ đề “Địa Trung Hải, biển của các cây cầu” đã diễn ra tại miền nam Ý từ 11 đến 14.8. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ mọi người coi sự hiện diện của anh chị em nhập cư là cơ hội đối thoại giữa các tôn giáo, đồng thời cũng là một dịp để làm chứng về tin mừng, bác ái. Lập trường trên của Đức Thánh Cha được Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh bày tỏ trong sứ điệp gởi các tham dự viên. Vào cuối cuộc gặp gỡ, Đức cha Vito Angiuli, Giám mục giáo phận Ugento-Santa Maria di Leuca, đã trình bày một văn kiện về giấc mơ Địa Trung Hải như một con thuyền hòa bình và là nơi kiến tạo những cây cầu liên đới.

Tương lai gia đình tại Phi châu

Là chủ đề của Hội nghị về các gia đình Phi châu tiến hành tại thủ đô Nairobi của Kenya từ ngày 23 đến 25.8. Chủ đề của hội nghị là phân tích những khó khăn hiện nay và tìm kiếm những giải pháp chung có thể. Hội nghị chú ý đặc biệt đến hai vấn đề tranh luận, trước tiên là nạn phá thai mà luật pháp một số quốc gia sắp sửa cho phép. Đề tài thứ hai là vấn đề giáo dục giới tính tại học đường.


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận