Giáo Xứ Lương Sơn Kỷ Niệm Một Năm Cung Hiến Thánh Đường.

Đăng lúc: Thứ năm - 01/09/2016 16:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ LƯƠNG SƠN KỶ NIỆM MỘT NĂM CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG.





             
Ngày 26.8.2016, chúng tôi được theo gia đình Cha tân Quản xứ Lương Sơn đến tham dự Thánh Lễ Kỷ Niệm Một Năm Cung Hiến Thánh Đường. 

xem hinh
             
Mọi sự đã sắp sẵn, đúng 9 giờ đoàn rước từ nhà xứ, gồm các vị trong Hội Đồng Mục vụ, quý Tu sĩ Nam Nữ, quý Cha Đồng Tế với Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận nhà, tiến vào Thánh Đường trong tiếng chuông nhà thờ đổ dồn hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng và Thánh ca nhập lễ của ca đoàn.
             
Trong phần dẫn lễ Cha Tổng Đại Diện thay mặt Cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, quý Cha Cựu Quản Xứ, quý Cha Đồng tế gởi lời chào và chúc mừng trong ngày kỷ niệm một năm của đến Cha Xứ, cộng đoàn Gx. Lương Sơn và Ngài mời gọi Cộng đoàn:  
              "Cộng đoàn phụng vụ thân mến, anh chị em Giáo xứ Lương Sơn thân mến,
              Hôm nay chúng ta sum họp nơi thánh đường đã được cung hiến cách đây đúng một năm, cùng nhau dâng thánh lễ này để tạ ơn Chúa, tạ ơn Giáo hội và cảm ơn nhau, vì trong một năm qua, Thiên Chúa, Giáo Hội và chúng ta đã có những cuộc gặp gỡ kỳ diệu thâm tín, đầy yêu thương, tròn hiệp nhất, và đầy ân sủng cứu độ trong chính ngôi thánh đường dấu yêu và xinh đẹp này."
           
Trong bài giảng Cha Tổng Đại Diện, trước hết ngài nêu ý nghĩa việc kỷ niệm cung hiến Thánh đường, ngài chia sẽ: 
               "Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
              Kỷ niệm một năm Cung Hiến Thánh Đường là dịp thuận tiện để mỗi chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã chọn nơi nầy để hiện diện giữa dân Người, chọn nơi này để sống với dân người, chọn nơi này để gặp gỡ, yêu thương, chăm sóc, ban phát, nuôi dưỡng và đồng hành với dân Người trong hành trình tiến về quê hương mới.
              Kỷ niệm một năm Cung Hiến Thánh Đường còn là dịp để chúng ta tạ ơn Giáo Hội, Mẹ Thánh Thiện của chúng ta, đã chọn và thánh hiến thánh đường này, để làm bằng chứng hùng hồn về sự hiện diện của Giáo Hội trong trần thế, để làm dấu chỉ của ơn cứu rỗi cho nhân loại, và để làm một cứ điểm quan trọng cho giáo hội thực hiện sứ vụ đem tin mừng đến cho muôn dân.
              Kỷ niệm một năm Cung Hiến Thánh Đường cũng còn là dịp để mỗi người chúng ta cảm ơn nhau vì tình yêu thương chúng ta đã trao cho nhau nhờ sự gặp gỡ thánh thiện với Chúa và Giáo Hội, qua Bí tích Thánh Thể, qua bữa tiệc Lời Chúa, qua lời giáo huấn của chủ chăn, qua tình bác ái huynh đệ của anh em cùng một Cha trên trời, và cùng được nuôi dưỡng bởi cùng một tấm bánh.
              Đồng thời, kỷ niệm một năm Cung Hiến Thánh Đường cũng là dịp để mỗi chúng ta rà soát lại việc mình đã sống với Thiên Chúa và Giáo Hội như thế nào, rà soát lại lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội và yêu mến nhau của mình, đã  đúng và đủ như lòng Chúa khát khao, như lòng giáo hội mong ước chưa.Và nhất là, rà soát lại lòng mình đã đón nhận “Ơn Cứu Độ” của Thiên Chúa từ “nơi thánh này” chưa." 
              Tiếp đến ngài dẫn Cộng đoàn phụng vụ vào ý nghĩa của bài Phúc âm hôm nay về việc Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ buôn bán trong Đền thờ:
              "Vâng, cộng đoàn phụng vụ thân mến,
              Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta về Lời Chúa và Lời Giáo Huấn của Đức Giám Mục Giáo Phận trong ngày Cung Hiến Thánh Đường năm ngoái.
              Nếu năm ngoái, Lời Chúa, với câu chuyện Chúa Giê-su ghé thăm nhà ông Gia-kêu và đã nói với mọi người rằng: “Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ”, và lời giáo huấn của Đức Giám Mục Giáo Phận rằng: “Nhà thờ là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa; Nhà thờ là biểu trưng mầu nhiệm Giáo Hội; Nhà thờ là công trình nhân văn, là điểm quy chiếu khả tín và khả ái”.Thì năm nay, hôm nay, kỷ niệm một năm Cung Hiến Thánh Đường, Lời Chúa lại bảo chúng ta rằng: “Nhà ta là nhà cầu nguyện. Đừng biến nhà cầu nguyện thành hang trộm cướp”.
              Vâng, Thánh Đường là nhà cầu nguyện. Thánh đường là nơi thánh. Thánh đường là nơi hò hẹn của Thiên Chúa, của Giáo Hội và của tất cả những ai khao khát tìm kiếm ơn an bình, ơn cứu rỗi.
Nơi hò hẹn của một cuộc gặp gỡ không chỉ hai con người, mà luôn luôn là gồm cả ba: Thiên Chúa, giáo hội và chúng ta…nghĩa là, khi đến nhà thờ này, chúng ta không chỉ liên kết với Chúa, mà còn phải liên kết với Giáo Hội và với anh chị em chúng ta nữa.
              Chúng ta không thể nhớ đến Chúa, gặp gỡ Thiên Chúa mà không qua Giáo Hội của Người.
              Chúng ta không thể nhớ đến Chúa mà bỏ quên hay tách rời giáo hội của Người và anh chị em chúng ta trong cùng một thân thể mầu nhiệm là Đức Giê-su Ki-tô.
              Nơi hò hẹn của một cuộc gặp gỡ thiêng thánh giữa Đấng Tạo Hóa với loài thụ tạo là con người,
              Nơi hò hẹn gặp gỡ giữa Đấng Giàu Lòng Xót Thương với loài người mang thân phận hèn mọn đáng xót  thương,
              Nơi hò hẹn giữa Đấng Cứu Chuộc và con người cần được cứu chuộc khỏi ách vong nô của tội lỗi,
              Nơi hò hẹn gặp gỡ giữa Đấng Thường Sinh, Hằng Có, Bất Tử với con người trong thân phận mong manh, hay chết,
              Nơi hò hẹn gặp gỡ giữa Đấng Làm Người chịu chết và Phục Sinh với con người khao khát ơn Phục Sinh cùng Người…
              Nơi hò hẹn gặp gỡ giữa Giáo Hội Chúa Ki-tô và những con người mà giáo hội được chính Đức Giê-su Ki-tô trao phó cho việc phát ban ơn cứu rỗi.
              Còn là nơi hò hẹn của những con người thành tâm theo con đường của Đức Giê-su, dưới sự hướng dẫn của Giáo Hội, để đi đúng con đường mà Chúa Giê-su đi, đến đúng nơi mà Chúa Giê-su đến.
Vì thế, còn là nơi hò hẹn gặp gỡ của những người chung con đường, chung nguồn sống, chung niềm hy vọng, nên được gọi là nơi hò hẹn của những người mến thương nhau trong cùng tình yêu Thiên Chúa và tình yêu của Giáo Hội Người.
              Vâng, Thánh Đường này, nơi hò hẹn này là nơi của Đấng Thánh, là nơi thánh, là nơi dẫn đưa chúng ta đến nguồn vui thánh hôm nay và mai sau, là nơi làm cho chúng ta nên thánh.
              Lời Chúa hôm nay: “Nhà ta là nhà cầu nguyện. Đừng biến nhà cầu nguyện thành hang trộm cướp” muốn nói với chúng ta rằng: nơi thánh này, không chấp nhận bất kỳ một mảy may nào của tinh thần thế tục.
Nơi thánh này không có quyền lực của thế gian, nhưng là quyền lực của một tình yêu, một lòng xót thương không bờ không bến
               Nơi thánh này, không là nơi khoe khoang hay vinh danh một cá nhân nào, một con người nào, nhưng là tất cả cho vinh danh Chúa.
               Nơi thánh này, không là nơi tham ô, hối lộ, không mua bán, đổi chác, trục lợi, nhưng là nơi ban phát ân sủng cách nhưng không, nơi cho đi lòng thương cách nhưng không, nơi không phân biệt giàu nghèo, đẹp xấu, nơi không thanh trừng loại trừ nhau, nhưng ấp ủ một tình thương yêu hiệp nhất…
Nơi này, là nơi thánh, không thể vấn vương mùi đời, không chút mảy may tinh thần thế tục."
 
            Cuối Thánh lễ vị đại diện đọc diễn từ cám ơn đến Đức Cha Giuse, cha Tổng Đại Diện, cha Hạt Trưởng Phan Thiết, quý Cha Cựu và Tân Quản xứ, quý Cha Đồng tế, quý Thầy Phó Tế, quý Tu sĩ, quý Ân Nhân xa gần và Cộng Đoàn cách này hay cách khác đã  giúp đỡ hình thành nên ngôi Thánh đường và hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay cầu nguyện cho Giáo xứ. 
              Sau cùng mọi người được mời dự buổi tiệc trưa thân mật, ngon miệng với những màn văn nghệ vui vẻ.
             

 
 
Paul Hữu

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận