Các Linh Mục Trẻ Phan Thiết tham dự Thường Huấn tại TGM Nha Trang

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/08/2014 22:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CÁC LINH MỤC TRẺ  PHAN THIẾT THAM DỰ THƯỜNG HUẤN TẠI TGM NHA TRANG

Mỗi năm đến hè, mùa thường huấn dường như trăm hoa đua nở. Tiếp theo nhịp bước của những năm gần đây và cũng là truyền thống của giáo phận Nha Trang, khóa thường huấn dành cho các linh mục trẻ liên giáo phận được tổ chức tại Tòa Giám mục Nha Trang từ ngày 04 – 08/08/2014.

Đáp ứng lời mời gọi của Đức Giám mục giáo phận, phái đoàn linh mục trẻ giáo phận Phan Thiết lên đường tham dự khóa thường huấn với con số 31 linh mục. Đúng 09h15 phút, ngày 04/08/2014, quý linh mục đã tề tựu về Tòa Giám mục Phan Thiết chào Đức Giám mục giáo phận. Cuộc gặp gỡ được bắt đầu bằng giờ viếng Thánh Thể. Trong giờ chầu vắn vỏi, Đức Cha Giuse xin Chúa gìn giữ và đồng hành cùng quý linh mục, ngài cũng dâng từng anh em linh mục cho Chúa và xin Chúa chúc lành cho chuyến đi. Những lời dặn dò với tư cách người cha của giáo phận, Đức Cha Giuse nhắc lại trách niệm thường huấn theo Giáo luật và cũng là quyền lợi cho các linh mục. Được thôi thúc sức mạnh từ Chúa Thánh Linh và khí thế từ Đức Cha Giuse, anh em linh mục trẻ lên đường với tinh thần đầy hứng khởi và hứa hẹn cho một mùa bội thu về thường huấn năm nay.



Vào lúc 16h cùng ngày, phái đoàn Phan Thiết đã có mặt tại Tòa Giám mục Nha Trang. Sau giờ cơm chiều làm quen, lúc 19h30, ngày 04/08/2014, khóa thường huấn chính thức được khai mạc. Cùng với giáo phận chủ nhà, khóa thường huấn có sự góp mặt của các linh mục trẻ thuộc 9 giáo phận khác bao gồm: Phan Thiết, Bà Rịa, Đà Lạt, Ban Mê Thuật, Kon Tum, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế và Bùi Chu; với tổng số linh mục tham dự trên 200. Trong giờ khai mạc, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang, trưởng ban tổ chức, nói lên niềm hạnh phúc, tâm tình tri ân với tất cả anh em linh mục trẻ tham dự khoa thường huấn. Ngài nêu lên lý do, mục đích của khóa thường huấn và nhắn nhủ với một tinh thần hiếu khách của chủ nhà là Tòa Giám mục Nha Trang là ngôi nhà chung cho anh em linh mục trên mọi miền đất nước. Sau đó, Đức Cha Giuse tuyên bố khai mạc. Kết thúc giờ khai mạc là giờ Chầu Thánh Thể do cha Tổng đại diện giáo phận Nha Trang chủ sự.

Vớ chủ đề LINH MỤC, NGƯỜI TRAO TẶNG NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG”, ngày 05/08/2014, đề tài thứ nhất “Hình trình theo chân Chúa tại Thánh địa” do cha  Phê-rô Trần Huy Hoàng (Giáo phận Nha Trang) trình bày. Qua đề tài này, anh em linh mục trẻ có thể định hình và có ý niệm cụ thể hơn về những gì đã được Thánh Kinh nói liên quan tới cuộc đời Chúa Giê-su, tới địa dư, văn hóa và lịch sử dân riêng của Chúa, dân Israel. Trong buổi sáng cùng ngày, anh em được nghe đề tài thứ hai “Luân lý đạo đức truyền thông” do cha  Phê-rô Nguyễn Xuân Phong, phó giám đốc Đại chủng viện Sao Biển, chia sẻ. Như lời cha thuyết trình viên, đây không phải là đề tài mới mẻ với anh em linh mục. Tuy nhiên, với soạn thảo công phu và tổng hợp một cách có hệ thống, cha thuyết trình viên đã cung cấp cho anh em linh mục một cái nhìn khá phong phú về nội dung của vấn đề. Theo đó, truyền thông có nhiều lối tiếp cận qua nhiều chiều kích như kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, tôn giáo…; những nguyên tắc của luân lý truyền thông; quan điểm của Giáo Hội về đạo đức internet; linh mục và truyền thông hôm nay cũng như những giáo huấn của các Đức Giáo Hoàng về truyền thông.

Buổi chiều cùng ngày, anh em linh mục được nghe bài thuyết trình đề tài thứ ba “Linh mục đồng hành với Dân Chúa” do Đức Giám giáo phận Nha Trang trình bày. Với bề dày kinh nghiệm mục vụ về thời gian cũng như không gian và kiến thức chuyên môn uyên bác, Đức Cha Giuse đã truyền cho anh em linh mục trẻ những kinh nghiệm thật quý báu và tiết thực trong sứ vụ đồng hành với Dân Chúa. Gợi hứng từ trình thuật về hai môn đệ trên đường Emmau (Lc 24,13-35), Đức Cha thuyết trình viên cho thấy vị thầy của đồng hành với Dân Chúa là Đức Giê-su. Ở đó, Ngài biết lắng nghe, biết nhẫn nại để rồi định hướng cho các môn đệ nẻo đường cần thiết và từ đó họ nhận ra Ngài. Khuôn mẫu đồng hành Emmau cũng gợi cho các linh mục về đồng hành với tín hữu qua bài giảng lễ. Đức Cha Giuse nhắc tới lời của Đức Giáo Hoàng Phanxico là giảng lễ như một người mẹ, Lời Chúa là sự sống chứ không phải ý tưởng và giảng lễ là thông truyền sự sống. Đồng hành Emamau là kiểu mẫu và bài học cho mọi đồng hành trong sứ vụ mà người linh mục được mời gọi.

Bước sang ngày 06/08/2014, các tham dự viên tiếp cận với một đề tài được xem là khá mới mẻ, đó là “Tư vấn mục vụ Công giáo”. Đề tài thứ tư này được trình bày bởi một chuyên viên về tham vấn chữa trị tâm lý (Tâm lý trị liệu), đó là cha Phao-lô Nguyễn Đình Vịnh, OFM. Và theo nhận định của cha thuyết trình viên, tư vấn mục vụ là lĩnh vực cần thiết nhưng chương trình đào tạo tại các chủng viện xem ra chưa mấy quan tâm. Vì thế mà, người linh mục trong tư vấn mục vụ thường “tác nghiệp” theo cảm tính hơn là dựa trên những nguyên tắc của tham vấn. Bằng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp, cha thuyết trình cho anh em linh mục nhận diện những nét đặc biệt của tư vấn mục vụ Công giáo; những tương giao giữa tư vấn mục vụ và tư vấn tâm lý; đâu là những thái độ và đặc tính của người làm tham vấn; các kỹ năng cần thiết…Trong phần trình bày, cha thuyết trình viên cũng cho thấy một căn bệnh “nghề nghiệp” của linh mục là trong khi giải quyết các “nố” thường đưa ra lời khuyên, trong khi khuyên là một điều tối kỵ trong tư vấn, dù là mục vụ hay tư vấn trong bất cứ lĩnh vực nào.
Buổi chiều cùng ngày, anh em tiếp tục gặp gỡ cha thuyết trình viên Phao-lô Nguyễn Đình Vịnh qua đề tài thứ năm: “Đồng hành thiêng liêng của linh mục ngày nay”. Qua đề tài này, cha Phao-lô cho anh em linh mục một cái nhìn tổng quát và cũng thực tế về đồng hành thiêng liêng của Giáo Hội Việt Nam và những hệ lụy của vấn đề. Việc đồng hành thiêng liêng đòi hỏi những tham vấn viên là các linh mục phải chữa trị chính mình trước, nghĩa là người ta chỉ chữa lành bệnh cho người khác khi chính mình phải là người khỏe mạnh. Đây là nguyên tắc dường như khác với một bác sĩ chữa trị về thể lý.
Buổi tối ngày thứ ba của khóa thường huấn là giờ chầu Tạ ơn do cha Tổng đại diện giáo phận Bà Rịa chủ sự và phần suy niệm Lời Chúa do các linh mục giáo phận Huế đảm trách.

Khởi đầu ngày thứ tư của khóa thường huấn, ngày 07/08/2014, là Thánh Lễ Tạ ơn do Đức Cha Giuse chủ tế. Sau giờ điểm tâm sáng, anh em bước vào nhịp sống mới  đầy sôi động và hấp dẫn, đó là chuyến du ngoạn tắm biển và vui chơi tại điểm du lịch Bãi Dài. Tại đây, anh em có nhiều thời gian dành cho nhau qua những câu chuyện vui, những sinh hoạt thể thao và cùng thưởng thức những món hải sải tươi sống của biển Nha Trang. Buổi chiều cùng ngày, anh em tham dự viên được gặp gỡ Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha. Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Tổng Giám mục bày tỏ niềm vui khi chứng kiến một cuộc hội ngộ đông đảo của các linh mục đến từ nhiều miền trên đất nước. Ngài cũng mượn lại tư tưởng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Tông huấn “Niềm vui của tin Mừng” để chia sẻ với anh em linh mục trẻ. Ngài nhắc tới việc cần thiết nơi linh mục, người trao ban niềm vui trong sứ vụ loan báo Tin Mừng là hoán cải toàn diện và hãy “mở cửa” để đón tất cả mọi người, nhất là người nghèo.

Giờ cơm chiều đầy quyến luyến vì anh em sẽ chia tay để trở về với nhiệm sở và tiếp tục sứ vụ của mình tại Giáo Hội địa phương. Tạ ơn Chúa vì hồng ân của cuộc hội ngộ thật quý báu và bổ ích cho cả tinh thần lẫn thể xác. Xin tri ân quý Đức Cha đã tạo mọi điều kiện có thể để anh em linh mục trẻ có được cơ hội này, đặc biệt xin tri ân Đức Giám mục giáo phận Nha Trang, người “dám chịu chơi và chịu chi” theo cách nói của Ban tổ chức. Xin cám ơn tất cả mọi người đã đóng góp cho cuộc hội ngộ thành công như lòng Chúa mong ước.

Anh em linh mục trẻ
 
 
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận