Đại Hội Liên Tu Sĩ Giáo Phận Phan Thiết Lần Thứ Ba

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/11/2017 10:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

ĐẠI HỘI LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT LẦN THỨ BA

 

Như thường lệ hằng năm, dịp mừng Lễ Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thánh là ngày đặc biệt cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho Đời Sống Thánh Hiến. Hôm nay (18/11/2017) cũng vậy, các tu sĩ nam nữ đang sinh sống và phục vụ trên địa bàn Giáo phận Phan Thiết đã tập trung về trụ sở Tu đoàn Nam Bác Ái Xã Hội tham dự đại hội Liên tu sĩ lần thứ ba.

 

hình ảnh

 

 

Từ 7 giờ sáng, cùng với ánh nắng ban mai đang vươn mình chói chang qua những lùm cây ít ỏi, khuôn viên Tu đoàn Nam Bác Ái Xã Hội đã có tấp nập xe máy, xe con chở mọi người đến với kì hội ngộ. Với đủ sắc màu áo dòng hiện diện, lần tham dự này có khoảng 600 trên tổng số gần 1.000 tu sĩ nam nữ thuộc các đan viện, các hội dòng, các tu hội – tu đoàn đang sống và phục vụ trên địa bàn của giáo phận nhà.

 

CHÀO MỪNG – KHAI MẠC

 

Sau phần ổn định, giới thiệu và hát ca sinh hoạt chào mừng nhau, khoảng 8 giờ sáng, cha Giuse Hoàng Văn Thắng – Trưởng Ban tổ chức, đặc trách Liên tu sĩ giáo phận – đã phát biểu khai mạc ngày họp mặt. Cha nói:

Kính thưa quý Cha Bề Trên, quý Chị Tổng Phụ Trách, quý Phụ trách các cộng đoàn cùng toàn thể quý anh chị em Tu sĩ rất thân mến!

Công đồng Vat II đã minh định: “Đời Sống Thánh Hiến là một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho Giáo hội”. Chính vì thế, quý Đức Cha, quý Cha trong Giáo phận luôn ưu ái, khích lệ và quan tâm cách đặc biệt đến ơn gọi tu trì: các Đức Cha Cố Nicôlas, Đức Cha Cố Phaolô, Đức Cha Cố Giuse, cũng như Đức Cha Giám Quản Tôma; cách riêng, cha Cựu Đặc Trách Liên tu sĩ – Gioan Baotixita Hoàng Văn Khanh. Nhờ tấm lòng mục tử yêu thương của các ngài, con số tu sĩ trong Giáo phận tăng nhanh theo thời gian. Hiện nay, với hơn 1000 nam nữ tu sĩ của các hội dòng, tu đoàn, tu hội hiện diện và làm việc trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, trên các lĩnh vực: cầu nguyện, chiêm niệm, mục vụ giáo xứ, giáo dục, y tế, bác ái xã hội và truyền giáo.

Ngày hồng phúc lại đến, hằng năm cứ vào dịp lễ Đức Mẹ Dâng Mình trong Đền thờ, ngày cầu nguyện xin ơn thánh hóa Đời Sống Thánh Hiến, toàn thể anh chị em tu sĩ đang hoạt động tong cánh đồng truyền giáo của giáo phận: để cầu nguyện, gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ, những thao thức, những thăng trầm trong đời tu và động viên nhau hăng hái hơn, thăng tiến hơn trên con đường dâng hiến. Thay mặt Ban đại diện Liên tu sĩ Giáo phận, xin gửi đến quý Cha Bề trên, quý chị Tổng phụ trách, quý Phụ trách các cộng đoàn cùng toàn thể quý anh chị em Tu sĩ lời chào thân ái trong Chúa Kitô và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa quý Bề trên cùng toàn thể quý anh chị em tu sĩ!

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng đã nêu lên một điều kiện tiên quyết mà người tông đồ phải có là kinh nghiệm gặp gỡ với Chúa Kitô. Nhờ sự gặp gỡ mới mẻ và thường xuyên với Chúa, chúng ta sẽ có lửa nhiệt tình để đem Chúa đến cho tha nhân. Người tu sĩ là người luôn tìm kiếm một kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa và ước muốn mãnh liệt tận hiến đời mình cho ơn cứu độ của mọi người. Hay nói cách khác, người thánh hiến là người say mê Thiên Chúa và say mê tha nhân trong thế giới này là ngôi nhà chung của nhân loại. Đó cũng là chủ đề của ngày Đại Hội Liên tu sĩ Giáo phận năm nay. Trong tâm tình này, con xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội Liên tu sĩ Giáo phận Phan Thiết 2017, tại Tu đoàn Nam Bác ái Xã hội với chủ đề: “Người tu sĩ say mê Thiên Chúa và say mê thế giới”.

Cùng với ước mong ngày Đại hội Liên tu sĩ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp như Chúa muốn, ban đại diện Liên tu sĩ Giáo phận, một lần nữa, xin kính chúc quý Bề trên, cùng toàn thể quý anh chị em sức khỏe, nhiều niềm vui, luôn sống tròn chữ “yêu” đối với Thiên Chúa và tha nhân, để cuộc đời dâng hiến của chúng ta luôn đầy ắp tình Chúa cũng như chan chứa tình người.

 

ĐỨC CHA GIÁM QUẢN BAN HUẤN TỪ

 

Lúc 9 giờ, Đức Cha Giám Quản Tôma đã đến ban huấn từ cho anh chị em tu sĩ. Vừa vui cười hóm hỉnh, hiền lành, Đức Cha vừa dí dỏm tâm tình với tu sĩ rằng:

Niềm vui là một chứng tá của đời thánh hiến. Đi tu phải vui, tu mà buồn thì không ra đời tu. Vui để đến với Chúa, đến với tha nhân và đến với anh chị em trong cộng đoàn của mình, vì tu sĩ là chứng nhân của niềm vui.

Giáo phận có tu sĩ khắp nơi tận vùng sâu vùng xa. Hiện có nhiều dòng thuộc giáo phận và nhiều dòng đến phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận rất phong phú và đa dạng. Sự phong phú này đem lại một sức sống tại giáo phận.

Với chủ đề của ngày đại hội năm nay “Người tu sĩ say mê Thiên Chúa và say mê thế giới”, người tu sĩ được mời gọi “Say mê Thiên Chúa” qua việc diễn tả bởi chính đời sống của mình. Từ sáng thức dậy đến khi chiều tối, tu sĩ đều thuộc về Chúa... Nhưng thuộc về Chúa thôi chưa đủ, cần say mê Chúa, say mê Hội dòng, say mê anh chị em trải dài trong đời sống thường ngày của mình. Đặc biệt niềm say mê này được biểu lộ khi tu sĩ gắn kết với anh chị em mình trong cộng đoàn sống các Lời Khuyên Phúc Âm. Cách riêng, về Đức Khó Nghèo: Tu sĩ giữ Đức Khó Nghèo chỉ cá nhân thôi chưa đủ, coi chừng chúng ta quên đi sự khó nghèo của tập thể… Cơ sở là cần thiết, nhưng cũng cần có Đức Khó Nghèo, có sự khiêm tốn… Tu là dứt bỏ sự ràng buộc, một trong những ràng buộc là tiền bạc, của cải. Thoát khỏi sự ràng buộc là chứng tá của đời sống Khó Nghèo. Không nên để cho sự lệ thuộc về vấn đề của cải vật chất cả về cá nhân hay tập thể…

“Say mê con người” diễn tả về việc dấn thân cho các sinh hoạt mục vụ ở những nơi mà anh chị em đang hiện diện và phục vụ. Say mê con người, phục vụ con người trong các việc phục vụ, phục vụ anh chị em tín hữu là việc phục vụ quý trọng nhất, vì nó làm cho đời sống của chúng ta có ý nghĩa, giá trị. Việc phục vụ trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, bác ái…. mà không đặt trọng tâm ở con người Kitô hữu thì các việc làm đó chỉ là việc bên ngoài. Làm mọi việc cốt để vinh danh Nước Chúa và bác ái với nhau, điều này đòi hỏi phải khiêm tốn lắm khi tu sĩ dấn thân phục vụ trong những sinh hoạt mục vụ và xã hội

Ngoài ra, “Say mê con người” giúp người tu sĩ nhận ra những anh chị em của mình là những con đường đưa ta đến Chúa, là con đường đưa chúng ta đến với nhau. Do đó, làm cho mình trở thành con đường đưa anh chị em mình đến với Chúa… đòi hỏi chúng ta nhiều hy sinh hãm mình, bỏ mình, dấn thân, nhiệt thành. Ta cũng biến mình trở thành con đường đến với nhau. Mỗi người là một thế giới riêng biệt, mỗi Hội dòng cũng là một thế giới riêng biệt với hiến chương, sứ mạng riêng… coi chừng đừng để mình bị đóng khung trong phạm vi ấy. Làm sao để con người đến được với nhau, làm sao để trở thành con đường đưa ta đến với Chúa, đến với nhau? Đó là tu sĩ đừng sống đơn độc, lẻ loi, đóng khung mình với mình, đóng khung trong cộng đoàn, hội dòng mà phải làm sao trong việc phục vụ nơi môi trường các giáo xứ, giữa xã hội được phong phú và có ích lợi. Tạo nên sự hiền hòa, tạo nên niềm vui.

 

THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN TẠ ƠN CHO NGÀY THÁNH HÓA LIÊN TU SĨ

 

Đỉnh cao của ngày Đại hội hôm nay là Thánh lễ. Đức Cha Giám Quản đã đến chủ sự Thánh lễ này để cầu nguyện cách đặc biệt cho ngày Thánh hóa Liên tu sĩ. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu, cha Giám đốc Chủng viện Nicôlas, Quý Cha Bề Trên, Quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha khách, quý cha dòng… tính tất cả là 20 cha.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, một lần nữa vị cha chung mời gọi anh chị em tu sĩ sống chứng tá cho Tin Mừng, Đức Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Qua dụ ngôn người đàn bà góa được nhậm lời ông quan tòa bất công xét xử cho vụ án của bà, Chúa Giêsu dạy ta phải biết kiên trì cầu nguyện. Người đàn bà góa này góa chồng, sống cô độc bên lề, không ai gúp đỡ, bà bị đối xử rất bất công và bà muốn đến kêu nài vị quan tòa để xét xử cho bà theo hợp lẽ công bình. Nhưng quan tòa này cũng bất lương, không xét xử cho bà, từ chối lời van nài của bà, nhưng bà vẫn kiên trì và cuối cùng ông quan tòa này để tránh cho mình khỏi bị phiền phức đã đứng ra xét xử cho bà. Người đàn bà góa đã bị thua thiệt nhiều về phương diện tình cảm gia đình và cả về phương diện xã hội: bị bỏ rơi, bị loại trừ… nhưng biết kiên trì trong ý định của mình, trong sự dấn thân thành công.

Ở trong thế giới hôm nay, có nhiều điều bất công, nhiều sự gian ác, nhiều sự giữ xem ra như lấn át những người đạo đức, ngay chính, những người bị bỏ rơi, bị lăng mạ, bị lạm dụng… nhưng tất cả những người đó không bị bỏ rơi, không bị xua đuổi nếu họ trung thành đến với Chúa, đến tin Chúa, đến khẩn cầu với Chúa, Chúa sẽ nhậm lời.

Chúng ta không cần nói về người đàn bà góa, mà nói về mỗi người chúng ta. Chúng ta thấy xã hội hôm nay có nhiều bất công, có nhiều điều phải diệt trừ, chúng ta nhiều khi cảm thấy mình bị bất lực, và thậm chí chúng ta thấy Thiên Chúa cũng im lặng, cũng hững hờ để cho sự dữ vẫn chiếm hữu, lan rộng, để bóng tối bao trùm xã hội để giữa những thua thiệt là nơi sự bất công vẫn còn mãi, Chúa kêu mời ta hãy kiên trì cầu nguyện. Chính nhờ kiên trì cầu nguyện đó làm cho chúng ta góp phần xây dựng một thế giới tốt hơn, một thế giới trọn vẹn hơn, hoàn thiện hơn.

Giữa lòng xã hội này, có biết bao người nhờ chúng ta cầu nguyện, mà chúng ta chưa nhận được lời đáp trả của Thiên Chúa nhưng chúng ta không nản lòng. Chúa nhận lời cầu nguyện của chúng ta nhưng chưa chắc Chúa ban như lời chúng ta xin… Điều cần thiết cho người tu hôm nay là Chúa muốn chúng ta góp phần bằng lời cầu nguyện và sự dấn thân để làm cho thế giới này bớt đi bóng tối của sự dữ, để làm cho thế này có công bình và công lý nhiều hơn. Mỗi người chúng ta góp phần đó đấu tranh, kêu nài và xây dựng sự tốt, sự thiện, xây dựng chứng ta bằng chính đời sống của chúng ta và đặc biệt hơn bằng chính Đời Sống Thánh Hiến của chúng ta. Người tu sĩ trong Đời Sống Thánh Hiến của mình, qua việc giữ những Lời khuyên Phúc Âm, tu sĩ dấn thân trong các lĩnh vực mục vụ, bác ái xã hội, giáo dục, y tế… nơi các môi trường phục vụ tại các giáo xứ hay cộng đoàn chúng ta đang ở. Từng phút trong ngày làm thành một lời cầu nguyện, là một lời van nài để Thiên Chúa luôn nhìn đến và ban cho chúng ta sự bình an, ban hòa bình và công lý thực sự.

Chúa luôn hiện diện, đồng hành với mỗi người chúng ta. Và Chúa đồng hành với chúng ta để chúng ta đồng hành với những người chúng ta gặp gỡ, chúng ta đối diện, chúng ta đối thoại; Chúa đồng hành với ta để ta đồng hành, hiện diện với người ta phục vụ hằng ngày. Sự đồng hành làm cho mỗi người chúng ta được cảm thấy niềm vui. Chính đời sống thánh hiến điểm tô đời sống môi trường xã hội, nên trong sáng hơn, nên tốt đẹp hơn, làm cho sự thật, tình yêu, lòng tha thứ được trải rộng và cho mỗi người chúng ta cảm thấy được niềm vui, sự khôn ngoan hơn nhiều, an ủi hơn nhiều. Chính đời sống thánh hiến của chúng ta tô điểm đời sống xã hội, môi trường xã hội.

Lời Chúa dạy chúng ta “hãy cầu nguyện” thúc giục ta hãy kiên trì đấu tranh cho sự công bình, cho công lý. Chính nhờ lời dạy của Chúa mà chúng ta kiên nhẫn cầu nguyện, là cho chúng ta biết kiên nhẫn làm cho bạo lực dừng lại, sự dữ ngưng lại và làm cho nền văn mình tình thương, văn mình sự sống được trải rộng.

Xin Chúa làm cho lời cầu nguyện của chúng ta và nhất là làm cho đời sống thánh hiến của ta trở nên men, muối, ánh sáng để làm cho môi trường sống của ta trở nên đáng sống hơn, trở nên môi trường thực thi Lời Chúa và Tin Mừng của Chúa, làm cho môi trường này tràn ngập sự sống, tình yêu và niềm vui của Chúa giữa mọi người.

Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi nhận phép lành cuối lễ, cha Trưởng ban Liên tu sĩ thay mặt toàn thể anh chị em tu sĩ kính dâng lên Đức Cha, quý Cha, quý khách lời tri ân, cảm mến.

Bài ca tạ lễ vừa kết thúc, Đức Cha và quý Cha đồng tế cùng tất cả anh chị em tu sĩ tiến về tiền sảnh nguyện đường chụp hình lưu niệm.

 

BỮA TIỆC HUYNH ĐỆ

 

Ngay bên cạnh nguyện đường, ban tổ chức đã bố trí sắp xếp các rạp che mát và các bàn chứa thức ăn đủ loại để mọi người có thể vừa trò chuyện vừa dùng bữa thật thân tình, ấm áp, no nê. Đúng là bữa tiệc agape, tiệc của tình huynh đệ nối kết yêu thương…

 

VĂN NGHỆ ĐỐ VUI

 

Sau khi đã ăn no nê và nghỉ ngơi đôi chút, chương trình bước sang phần văn nghệ đố vui. Đại diện mỗi hội dòng tham gia một tiết tục. Tuy ngắn gọn, giản đơn nhưng giờ giao lưu này đã đọng lại trên từng nét mặt của người hiện diện những nụ cười thoải mái, sảng khoái và hạnh phúc.

 

CHẦU THÁNH THỂ - TẠ ƠN, BẾ MẠC

 

Khoảng 14 giờ 15’, cộng đoàn họp nhau vào nguyện đường cùng thờ lạy, suy tôn Thánh Thể Chúa qua giờ chầu do cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh – Bề trên Tu đoàn Nam Bác Ái Xã Hội – chủ sự.

Sau gần một ngày giao lưu vui vẻ, giờ đây những phút giây trầm lắng quỳ bên Chúa Giêsu Thánh Thể như một lời mời gọi người tu sĩ giữa những bộn bề của sứ vụ hãy về nơi đây để kín múc nguồn sức mạnh yêu thương làm hành trang ra đi bước vào thế giới.

Hợp với tâm tình tạ ơn bế mạc của ngày đại hội này, phép lành Thánh Thể mà mọi người vừa được nhận lãnh đã đem muôn ơn lành và bình an của Chúa đến cho anh chị em tu sĩ trước khi ra về. Ngày Đại hội Liên tu sĩ Giáo phận Phan Thiết lần thứ ba khép lại lúc 15 giờ cùng ngày. Mọi người chào nhau vội vã ra về trước khi mây đen ùa về cơn mưa chiều xối xả.

 

Tin bài: XUÂN AN - Ảnh: HỮU MỸ - MINH HÓA

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận