Hội Dòng MTG Phan Thiết khánh thành Cơ Sở Khuyết Tật Long Thuận

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/02/2018 20:11 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

NIỀM VUI TẠ ƠN MỪNG NHÀ MỚI CƠ SỞ KHUYẾT TẬT TÊRÊSA LONG THUẬN VÀ KỶ NIỆM 3 NĂM THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN

 

hình ảnh

 

Trong tâm tình tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa cùng tri ân quý ân nhân, thân nhân gần xa, 9 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 02/02/2018, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc – đã đến CƠ SỞ KHUYẾT TẬT LONG THUẬN thuộc HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT (Địa chỉ: ấp 1A,  Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) để chủ sự nghi thức làm phép nhà mới, dâng Thánh Lễ Tạ ơn, tham dự tiệc mừng và vui văn nghệ do các em học sinh ở đây trình diễn. Cùng đến hiện diện trong ngày vui hôm nay còn có quý cha, các tu sĩ nam nữ, quý khách và ân nhân, thân nhân bạn hữu gần xa.

Được sự đồng ý của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh – nguyên Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, cùng Đức Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống – nguyên Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết và các cấp chính quyền địa phương, ngày 14/09/2015 có ba chị cùng với một số học sinh (tách ra từ Cơ Sở Khiếm Thính Têrêsa Tân Lập, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) được chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết sai đến ngôi nhà của anh chị Nhân Ẩn hiến tặng để thành lập Cơ Sở Khuyết Tật Têrêsa Long Thuận.

Chính tại nơi đây, chị em cộng đoàn nữ tu Têrêsa Long Thuận – Mến Thánh Giá Phan Thiết – tiếp tục hành trình sứ mạng giáo dục cho các em có hoàn cảnh đặc biệt về các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và kiến thức phổ thông. Phần lớn các em là trẻ khiếm thính hoặc khó có khả năng giao tiếp, diễn đạt bằng ngôn ngữ nói cách bình thường như mọi người. Số học sinh khoảng 35 em đến từ các vùng miền khác nhau, gồm nhiều lứa tuổi.

Sau một thời gian, ngôi nhà nhỏ cho các sơ và các trò đã xuống cấp, nơi ăn chốn ở cùng không gian, cũng như điều kiện học tập của các cháu bị giới hạn nhiều. Được sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm, ngày 11/10/2016, cơ sở bắt đầu tiến hành xây dựng và trùng tu lại.

Mất khoảng hơn một năm khởi công xây dựng cho đến hôm nay, ngày 2/2/2018 sau bao khó khăn, vất vả, ngôi nhà ước mơ của sơ trò đã trở thành hiện thực. Tuy trường lớp chưa thực sự đầy đủ tiện nghi nhưng Cơ sở Khuyết Tật Têrêsa Long Thuận đã được hoàn thành. Từ hôm nay các cháu đã có môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi, trau dồi nhân cách và hoà nhập với xã hội có phần tốt đẹp hơn trước.

Đó cũng chính là lý do mà mọi người có mặt hôm nay trong ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ để tạ ơn Thiên Chúa và chung chia niềm vui mừng này cùng Cơ sở Khuyết Tật Têrêsa Long Thuận và dâng các em cho tình yêu thương của Thiên Chúa. Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, vị chủ chăn của Giáo phận Xuân Lộc đã nhắn với mọi người rất dễ thương rằng: “…Theo tinh thần của Tin Mừng lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ hôm nay cho thấy: theo Luật Môsê và của Chúa Giêsu khi được dâng lên Chúa Cha nói lên rằng Ngài thuộc về Chúa Cha, được Thiên Chúa Cha đón nhận, vậy chúng ta cũng dâng các em nhỏ này lên cho Chúa. Vậy ở đây có hai ý tưởng đặc biệt chúng ta cần lưu ý:

Với các dì Cộng đoàn Khuyết Tật Têrêsa Long Thuận – HD.MTG Phan Thiết - đang chăm sóc, lo lắng cho các em trong nhà này: Cám ơn các dì đã chăm sóc, dạy dỗ các em. Trước tiên dâng lên cho Chúa để thuộc về Chúa, như vậy là để cho Chúa bao bọc trên các em, che chở các em bằng tình yêu thương của Chúa. Thế thì chúng ta tất cả, đặc biệt các dì đây được mời gọi bao bọc, che chở các em bằng tình yêu của Chúa, không phải bằng những chuyện thật lớn mà bằng những cử chỉ hết sức là nhỏ, đơn giản hằng ngày…khi hái trái cây xanh, cần phải giấm, phải ủ; khi muốn thức ăn ngon, có hương vị cần phải ướp và như vậy các em đây cũng cần được giấm, được ấp ủ, được ướp bằng tình thương yêu của Thiên Chúa qua tình thương yêu của những ai chăm sóc, lo lắng cho các em trực tiếp hay gián tiếp. Chỉ cần những hành động nho nhỏ thôi, nhưng hành động đó phát xuất từ tình thương yêu thì tình thương đó sẽ chảy vào lòng các em…

…Cuộc đời của mỗi người chúng ta nối kết với mẹ, vì mẹ có những cử chỉ nho nhỏ nhưng đầy tình thương yêu. Nhớ lại khi mình khó chịu, đêm đang nằm, giật mình thức dậy thấy mẹ đang rờ tay vào trán để xem trên trán của mình có nóng hay không…là biết mẹ để ý đến mình, mà chỉ thương yêu mới để ý thôi. Thế nên chúng ta được mời gọi tất cả: ấp ủ các em đây bằng tình thương yêu mà Chúa ban cho chúng ta, phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa để các em không những chỉ cảm được tình thương yêu của chúng ta mà còn qua tình yêu thương của chúng ta các em cảm được tình yêu thương của Thiên Chúa, cho nên các em cảm thấy thuộc về Chúa. Đó là điều thứ nhất, khi chúng ta dâng các em lên cho Chúa, không phải chỉ dâng trong giây phút thánh lễ hôm nay thôi mà còn tiếp tục dâng các em cho Chúa trong đời sống hằng ngày qua việc ấp ủ các em bằng những nghĩa cử nho nhỏ nhưng đậm tình thương yêu, phát xuất từ con tim của chúng ta đã được tình yêu của Thiên Chúa đụng chạm vào.

Điều thứ hai, khi dâng các em lên cho Chúa là giúp các em cảm được Chúa, hiểu được Chúa, biết lắng nghe tiếng Chúa. Nhiều khi chúng ta nghĩ con nít, nhất là các em lại khuyết tật nữa sẽ không hiểu gì cả; nhưng các em hiểu hết, các em vẫn cảm thấy được hết. Dù không nói được, không diễn tả được bằng ý tưởng, nhưng các em vẫn cảm được và cảm thấy tiếng nói của Chúa lớn hơn tất cả những người lớn có mặt ở đây. Nhớ lại xem khi chúng ta 6 – 7 tuổi, lương tâm còn trong sáng chúng ta nghe tiếng Chúa rõ lắm. Nhiều khi càng lớn, lương tâm bị đui mù, nghe tiếng Chúa càng khó hơn. Vậy khi chúng ta được mời gọi chăm sóc cho các em, chúng ta được mời gọi giúp cho các em nuôi dưỡng lương tâm của mình luôn luôn được trong sáng, để ý lắng nghe tiếng Chúa và làm theo tiếng Chúa mà các em có thể cảm được, hiểu được trong lòng các em.

Như vậy, buổi lễ hôm nay, khi tất cả chúng ta có mặt ở đây cùng dâng các em khuyết tật, các em gặp khó khăn mà Chúa trao vào chúng ta, ở đây trực tiếp là các dì Mến Thánh Giá Phan Thiết và gián tiếp là các ân nhân, thân nhân.. chúng ta cũng tham dự vào việc dâng các em lên cho Chúa để các em thuộc về Chúa và để mỗi ngày các em được cảm nghiệm một cách rõ ràng hơn tình thương yêu của Chúa để các em có thể nghe được tiếng của Chúa cách rõ ràng hơn. Đó là niềm vui của chúng ta, niềm vui được nhìn thấy những người Chúa trao phó cho mình để mình chăm sóc, lo lắng, để cho các em không phải chỉ lớn lên có được khả năng, tài năng thế nọ thế kia, mà nhất là để cho các em thuộc về Chúa và tìm được niềm vui vì được thuộc về Chúa. Amen.”

Đến vài phút huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ Đức Cha còn một lần nữa cám ơn mọi người đã chung tay giúp sức lo cho các em, riêng với các sơ trong cộng đoàn Đức Cha cũng cám ơn vì đã lo cho các em và bảo rằng “Đây là những con người của Thiên Chúa trao cho các dì đó”. Còn các ân nhân đã giúp đỡ, Đức Cha bảo: “Cha xin quý vị tiếp tục vẫn giúp đỡ công việc phục vụ chăm sóc các em cùng cộng đoàn Têrêsa Long Thuận này để cho các em khuyết tật cảm nhân được tình thương yêu, đùm bọc của nhiều người”. Đặc biệt hơn, Đức Cha nói: “Tôi cũng muốn gửi gắm, kính xin các cha của tôi, các Ban Hành Giáo Giáo xứ xung quanh, đặc biệt cha xứ và bà con Giáo xứ Long Thuận, xin tiếp tục nâng đỡ, che chở, giúp đỡ cho các dì trong công tác chăm sóc, dạy dỗ các em, xin ấp ủ tất cả bằng tình yêu thương của Thiên Chúa…”

Thánh lễ kết thúc khoảng 10 giờ, sau đó mọi người thư giãn, nghỉ ngơi đi tham quan gian phòng trưng bày các sản phẩm mà sơ trò đã cùng nhau thực hiện như tranh đá, hoa voan, chuỗi hạt đeo tay, vòng tay, chuông gió, tranh đính bằng hạt cườm và nút, tranh vẽ…

Tiệc mừng cùng chương trình văn nghệ diễn ra ngay sau đó dăm mười phút. Dù không nghe được âm thanh, nhưng các em đã nỗ lực rất nhiều để trình diễn các tiết mục đặc sắc cho ngày mừng vui trọng đại hôm nay. Không chỉ tât cả các em trong Cơ Sở Khuyết Tật Têrêsa Long Thuận vui múa nhảy cho mọi người thưởng thức mà còn có các bạn của các em ở Cơ Sở Khiếm Thính Têrêsa Tân Lập đến góp vui hai tiết mục để tri ân và mừng xuân mới. Nhìn các em hồn nhiên dễ thương, vô tư hết mình trên sân khấu, không phải chỉ bậc phụ huynh của các em mà mọi người hiện diện đều thấy tự hào, dạt dào thương yêu và cảm xúc lắm.

Tất cả niềm vui có được hôm nay là nhờ ơn Thiên Chúa ban và biết bao công sức khó nhọc, tấm lòng nhân ái, quảng đại của nhiều người. Xin Tạ ơn Chúa và nguyện Ngài thương chúc lành và tuôn đổ muôn ơn phúc trên các ân nhân xa gần, những người đã giúp đỡ cơ sở về cả tinh thần cũng như vật chất trong suốt thời gian qua. Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ưu ái và tình yêu thương của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chính quyền các cấp, các thân nhân, ân nhân xa gần để các em có hoàn cảnh đặc biệt cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa luôn tuôn đổ dồi dào trên cuộc đời mình như lời Đức Cha Giuse đã nhắn gửi trong thánh lễ tạ ơn này.

XUÂN AN

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận