Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội - Thánh Lễ cam kết lần đầu và trọn đời.

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/12/2017 02:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội - Thánh Lễ cam kết lần đầu và trọn đời.

 

Sáng thứ 5, ngày 7/12/2017 Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội hân hoan mừng vui khi có 11 chị em Tập Sinh cam kết lần đầu và 12 chị em cam kết trọn đời. Đây là một hồng ân cao cả mà Thiên Chúa thương ban cho Tu Đoàn, cách riêng các chị em cam kết hôm nay.

 

hình ảnh

 

Đúng 7 giờ, đoàn rước bắt đầu tiến vào ngôi Nguyện Đường Bát Phúc. Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết chủ tế. Cùng hiệp thông với Đức Cha Tôma trong thánh lễ đồng tế có cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Bà Rịa, cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Phan Thiết và có khoảng hơn 40 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, bà con thân bằng quyến thuộc của 23 gia đình khấn sinh đến từ khắp mọi miền.

Theo sau Thánh giá nến cao, các chị em lớp khấn trong Tu Đoàn rước các Tân khấn Sinh và đoàn đồng tế vào nguyện đường. Như cha mẹ Đức Giêsu xưa đã dẫn đưa Người tiến dâng vào Đền Thánh, hôm nay ba mẹ các khấn sinh cũng cùng đi bên cạnh con mình tiến vào nhà nguyện dâng con cho Chúa.

 

Qua lời mở đầu lễ, Đức Cha chủ tế chúc mừng cho Hội dòng có thêm 11 nữ tu cam kết lần đầu và 12 nữ tu cam kết trọn đời. Ngài còn đặc biệt mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp lời tạ ơn và cầu nguyện cho các tân vĩnh khấn ơn được trung thành trong đời thánh hiến.

 

Đức Cha giảng lễ.

 

Tiếp sau chia sẻ Tin Mừng của Đức cha chủ sự là nghi thức khấn. Yêu thương là dâng hiến, chọn lựa là hy sinh. Với niềm xác tín vào tình yêu Chúa, giờ đây các chị can đảm, sẵn sàng dấn thân theo Chúa qua lời cam kết, dẫu biết mình còn yếu đuối và hay thất tín, thất trung.

 

Nghi thức cam kết lần đầu.

 

Sau bài giảng Tin Mừng, Chị Giáo Tập viện xướng tên và giới thiệu 11 tập sinh sẽ cam kết lần đầu hôm nay. Sau khi các ứng sinh đáp lời gọi và tiến lên, Đức cha Giám Quản thẩm vấn về quyết định và ước muốn dâng mình của các ứng sinh. Các ứng sinh đã can đảm nói lên quyết tâm và khao khát của mình trên đường hoàn thiện trong linh đạo và đặc sủng của Tu Đoàn. Những chiếc lúp trắng tinh giờ đây được thay thế bằng những chiếc lúp màu nâm như là dấu chỉ của sự từ bỏ thế gian, sống khó nghèo để thuộc trọn về Đức Kitô. Các tân khấn sinh cũng lần lượt đón nhận Phù Hiệu và Hiến Pháp của Tu Đoàn, như là kim chỉ nam giúp các chị trung thành trên con đường dấn thân và phục vụ Nước Trời.

Kế đến là phần cam kết trọn đời.  Chị Giáo Học viện giới thiệu các ứng sinh. Chị em lần lượt thưa “Dạ, con đây!” rồi bước lên cung thánh để được Đức Giám Mục thẩm vấn. Bằng lời “Thưa, con muốn!”, các chị đã tự do nói lên ước nguyện khao khát kết hợp chặt chẽ hơn bằng danh hiệu mới trong việc cam kết làm nữ tu Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội. Quỳ trước mặt Đức Cha Giám Quản Giáo phận, trong tay chị Tổng Phụ Trách và sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, chị em long trọng đọc lời cam kết sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục theo Hiến pháp Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội trọn đời.

Cam kết trọn đới là bước quyết định quan trọng, là đỉnh cao và khởi đầu của sự trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa với trọn niềm phó thác tin yêu. Một lần cho tất cả. Đây là giây phút quan trọng nhất, sau những năm tháng dấn thân và cầu nguyện, trong suy tư và chọn lựa, trong xác tín và tình yêu, tin tưởng vào sự trung thành của Thiên Chúa, hôm nay quý chị thưa vâng để sẵn sàng hiến dâng trọn cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân trong lý tưởng Bác Ái.

Tiếp theo là phần trao Nhẫn Giao Ước và Phù Hiệu. Nhẫn giao ước là ấn tín của tình yêu và là dấu chỉ của lời thề trung tín mà các chị đã ký kết với Đức Kitô qua lời khấn trọn đời. Sau đó, chị Tổng Phụ trách, đại diện Tu Đoàn, tiến lên đón nhận 12 chị chính thức gia nhập Tu Đoàn với đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi, giữa tiếng vỗ tay vui mừng và hân hoan. Nghi thức khấn kết thúc, các khấn sinh và cộng đoàn sốt sắng tham dự phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, chị Tổng Phụ trách thay mặt Tu Đoàn  bày tỏ lòng tri ân tới Đức Cha Giám Quản, quý cha Tổng Đại Diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý khách và cộng đoàn đã tới tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Tu Đoàn  cũng như cầu nguyện cho các Tân khấn sinh trong ngày trọng đại này.

Kế đến, đại diện phụ huynh của các Tân Khấn Sinh cũng nói lên lời cảm ơn Đức Cha, Quý cha, quý cộng đoàn đã thương đón nhận và hướng dẫn con em của các ngài trong ơn gọi theo Chúa và phục vụ tha nhân.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp vào lúc 9 giờ 00, Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm với 23 tân khấn sinh tại cung thánh nguyện đường. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho các Tân khấn sinh, để các chị trở thành những nhân chứng cho Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Sau thánh lễ, Đức Cha, qúy cha và mọi người cùng lưu lại chia sẻ niềm vui với Tu Đoàn trong bữa cơm huynh đệ tại nhà cơm của Tu Đoàn.

 

BTT Tu đoàn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận