Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 17 Năm Linh Mục

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/09/2017 11:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 17 Năm Linh Mục

 

Tối ngày 8.9.2017, lúc 6g, tại Nhà Thờ Mũi Né, 5 anh em chúng tôi dâng lễ mừng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria và tạ ơn kỷ niệm 17 năm Linh mục; có cha Phaolô Hoàng Văn Tới cùng đồng tế.

 

hình ảnh

 

Trong đời ai cũng có kỷ niệm. Tuổi học trò có kỷ niệm của sân trường. Tình yêu vợ chồng có kỷ niệm của hôn nhân. Linh mục có kỷ niệm ngày chịu chức, các Nữ tu có kỷ niệm ngày khấn dòng. Kỷ niệm là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại và tương lai. Người ta không thể hướng tới tương lai mà quên đi quá khứ đã làm nên đời mình và luôn nhắc nhở mình.

Trong đời sống hôn nhân gia đình những kỷ niệm đẹp giúp vợ chồng chung thủy vẹn toàn, vượt qua khó khăn thử thách. Đó có thể là kỷ niệm đẹp lần đầu tiên gặp gỡ, xem lại bức thư tình đã cũ, những tấm hình đầy kỷ niệm. Nhìn lại tấm hình năm xưa lễ cưới cứ ngỡ như chuyện thần tiên. Nhắc lại quá khứ, nhớ về kỷ niệm đẹp tăng thêm niềm vui, sức sống thi vị cho cuộc đời vốn nhiều bận rộn lo toan. Nhớ thuở học sinh đong đầy kỷ niệm tuổi thơ. Cái kỳ diệu của con người là sống trong hiện tại nhưng có thể mơ ước tương lai hay quay về quá khứ. Một lá thư viết thăm mẹ, một món quà trao tặng nhau, một dòng chữ cám ơn tầy cô giáo cũ. Đơn sơ nhưng đều là kỷ niệm hồng có giá trị hạnh phúc dọc theo theo thời gian của một cõi lòng.

 

Chúa Giêsu là người yêu thích kỷ niệm đẹp hơn ai hết. Trước khi chia tay, bữa cơm chiều ngày hôm ấy, Chúa đã trao kỷ niệm cho các môn đệ “Này là Mình Ta, các con hãy lãnh nhận để nhớ đến Ta”. Cho kỷ niệm để nhớ đến nhau. Chúa Giêsu đã chuẩn bị bao nhiêu năm trời để trao tặng kỷ vật cho con người. Chúa đã coi tặng vật như một giá trị vô cùng thiêng liêng nên dành vào giờ quan trọng nhất trong sứ vụ cứu độ. Chúa cũng chọn một tặng vật cao quý nhất để tặng con người đó là bữa tiệc ly, Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Chúa đã đề cao giá trị của tặng vật là kỷ niệm. Chúa đã cho nhân loại tặng vật đẹp nhất là chính Chúa.

 

Ngày làm Linh mục là ngày dâng lễ thứ nhất. Hồng ân lớn nhất Chúa ban cho các Linh mục là dâng thánh lễ. Con người phàm hèn được làm công việc thánh thiêng của Con Thiên Chúa. Qua thánh lễ, qua các bí tích, Linh mục dọn tâm hồn các tin hữu gặp gỡ Chúa và Chúa đến gặp gỡ họ. Từ đó, nối tiếp nhau là những kỷ niệm dọc theo cuộc đời linh mục. 17 năm sống sứ vụ Linh mục, đến nay quý cha đã dâng hàng ngàn thánh lễ. Thánh lễ nào cũng thiêng liêng mầu nhiệm. Trên thập giá Chúa Giêsu lúc nào cũng giang rộng. Mở tay để nắm lấy tay người và để người nắm lấy tay mình.

 

Điều quan trọng nhất của đời Linh mục theo cách nói của Thánh Gioan Phaolô II là: Thành công đẹp nhất của một cuộc đời là sự thánh thiện.

Đức Cha Nicôla huỳnh Văn Nghi qua những lần huấn đức cho các Linh mục, các Chủng sinh trong Giáo Phận luôn nhắc đi nhắc lại: Giá trị cuộc đời của Linh mục là sự thánh thiện; kiến thức, tài năng chỉ là phụ thuộc. Lòng yêu mến của giáo dân đối với Linh mục tuỳ thuộc vào sự thánh thiện của các Ngài.

Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận đã viết rằng: “Tôi thích câu trả lời mộc mạc và sâu sắc của người nông dân xứ Ars khi được hỏi “Ông nghĩ gì về Cha xứ của Ông?” (Cha Jeanne Maria Vianney). “Tôi thấy Chúa trong một con người”. Linh mục thánh thiện là một người đầy Chúa, chỉ có một mình Chúa không có gì ngoài Chúa. Khi Thiên sứ  truyền tin cho Đức Mẹ “Kính mừng Bà đầy ơn phúc” (Lc 1,28). Nghĩa là đầy tớ thì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta định nghĩa về sự thánh thiện (x.Cầu nguyện và suy tư).

Như thế Linh Mục chính là người của sự dâng hiến. Trong ngày Lễ Truyền Chức, Đức Giám Mục đã cầu nguyện xin Chúa tác thánh cho các Tân Chức để họ trở thành những người cử hành Lễ Hiến Dâng, lời nguyện vang vọng Lời Chúa Giêsu “Họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ… Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một”. (Ga 17,16 -17. 23).

Được lãnh nhận Thánh chức các Linh Mục không thuộc về mình nữa mà thuộc về Chúa Kitô. Từng ngày khi dâng lễ, khi cử hành các bí tích là khi Linh Mục không phải trong tư cách riêng của mình mà là trong tác vụ với tư cách của Chúa Kitô và của Giáo Hội để tái diễn Hiến lễ Calvê hầu mưu ích cho dân Chúa; mỗi sáng, tay Linh Mục đụng tới Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đã đổ máu mình ra để thánh hóa nhân loại, Linh Mục cháy lên ngọn lửa yêu mến Người để rồi có thể đốt nóng lửa mến nơi anh em chị em mình.

 

Linh mục là con người thấp hèn được Chúa nâng lên nên Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Huyền nhiệm thì lớn hơn con người. Không hướng tới sự thánh thiện, linh mục sẽ dễ đánh mất chính mình.

Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta khuyên: “Khi cha dâng thánh lễ, cha hãy coi đây là thánh lễ đầu tiên, thánh lễ duy nhất và thánh lễ cuối cùng trong cuộc đời cha”.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dạy: “Để trở nên người dẫn đường chính thực và phù hợp với lòng Chúa ước mong cũng như với giáo huấn của Giáo Hội, linh mục phải đào sâu đời sống nội tâm và lo hướng tới sự thánh thiện như Cha Sở khiêm nhường của họ Ars cho thấy”.

 

Trong ngày Truyền Tin, Thiên Thần cung kính thưa với Đức Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà... vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,28). Lời chào của Thiên Thần nói lên căn tính của Mẹ là người “đầy ân phúc”. Thiên Thần còn nói tiếp, Đức Mẹ là người có Thiên Chúa ở cùng và đẹp lòng Thiên Chúa. “Đầy ân phúc”, “Có Thiên Chúa ở cùng”, “Đẹp lòng Thiên Chúa” là ba cụm từ bổ túc lẫn nhau, nói lên căn tính của một người thuộc về Thiên Chúa, có nghĩa cùng Chúa, được đầy tràn Thiên Chúa, “được quyền năng Đấng Tối Cao bao bọc” (Lc 1,35) và được xưng tụng như “Hòm bia Thiên Chúa” (Kinh cầu Đức Bà). Đây chính là yếu tố căn bản và nền tảng nhất, là suối nguồn, là sự cao đẹp và quí báu nhất nói lên căn tính thực sự của Đức Mẹ.

Về phần mình, Đức Mẹ ý thức và trân trọng tình nghĩa của Thiên Chúa như kho tàng quí giá, như nền tảng của cuộc đời mình và hạnh phúc vì được Thiên Chúa che chở, bao bọc và thương yêu. Vì thế, Đức Mẹ đã thốt lên lời ca tán tụng: “Linh hồn tôi ngượi khen Thiên Chúa... Vì Thiên Chúa đã nhìn đến phận hèn của nữ tỳ Ngài” (Lc 1,46-48).

 

Để sống đúng căn tính của mình, linh mục cần phải học nơi Đức Mẹ, sống hạnh phúc trong tình nghĩa của Chúa, hãnh diện vì được thuộc về Chúa và sẵn sàng dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Chúa, để phục vụ Chúa với tất cả tâm hồn của mình.

Lãnh nhận thiên chức chức Linh mục vào ngày Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (8.9.2000), chúng tôi luôn cố gắng sống tâm tình của Mẹ: "Phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa ,được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa,vì phúc lộc Ngài ban" (Tv 12).

Nghĩ về những kỷ niệm đẹp đan dệt nên đời linh mục, thấy sáng lên ý nghĩa của hiến dâng. Xin cầu nguyện cho các linh mục luôn đón nhận được bình an niềm vui và hạnh phúc vốn là món quà Chúa dành cho những tôi tớ trung thành.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận