Thứ Năm Tuần 3 TN

Đăng lúc: Thứ năm - 29/01/2015 02:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ NĂM TUẦN 3 TN

BÀI ĐỌC I (Dt 10, 19-25)
Anh em thân mến, nhờ máu Chúa Giêsu, chúng ta tin tưởng bước vào cung thánh. Đó là con đuờng mới và sống động mà Người đã mở cho chúng ta, xuyên qua tấm màn là thân xác Người; và ban cho chúng ta có một thượng tế cai quản nhà Thiên Chúa. Chúng ta hãy tiến đến với lòng chân thành, đầy đức tin, lòng được trong sạch khỏi lương tâm gian ác, và thân xác được tắm gội bằng nước trong sạch. Chúng ta hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín. Chúng ta hãy thúc giục nhau thực thi bác ái và làm việc thiện. Đừng trốn tránh những buổi hội chung như ít người có thói quen, nhưng anh em hãy khích lệ nhau, nhất là khi thấy ngày đó gần đến.

TIN MỪNG (Mc 4, 21-25)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Có ai đem đèn sáng đặt trong thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là để đặt trên giá đèn sao? Vì chẳng có gì giấu kín mà chẳng tố lộ ra và chẳng có gì kín đáo mà không bị đưa ra ánh sáng. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe”. Và Người bảo họ rằng: “Hãy coi chừng điều các ngươi nghe thấy. Các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa. Vì ai có, sẽ được cho thêm; và ai không có, cả cái đang có cũng bị lấy mất”.


Suy niệm 1
Thư Do Thái tiếp tục nhắc nhở chúng ta rằng nhờ Máu Chúa Giêsu đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được giải thoát khỏi tội lỗi. Hãy tiến bước vào cung thánh với lòng tin chân thành, với lương tâm ngay thẳng và nhắc nhở nhau kiên trì vững tin vào lời Chúa vì Chúa là Đấng trung tín. Hơn hết hãy thúc giục nhau làm gương sáng bằng cách siêng năng thực thi bác ái và làm việc thiện.
Bài phúc âm Chúa Giêsu khẳng định lại điều này: “Ðèn đốt lên là để đặt trên giá đèn. Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các ngươi”.
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng việc sống đạo không chỉ là làm trọn những việc bổn phận phải làm mà còn phải thể hiện đức tin bằng những việc lành, những việc bác ái. Đức tin của mỗi người chúng ta như những ngọn đèn cháy sáng. Nhiệm vụ của chúng ta là làm cho mọi người thấy được ánh sáng đó. Và cách để mọi người có thể thấy ngọn đèn đức tin của chúng ta đang cháy sáng chính là khi chúng ta thực thi những việc bác ai, những nghĩa cử yêu thương mà chúng ta làm cho những người anh em xung quanh. Chính Thiên Chúa sẽ ghi nhớ những việc làm đó của chúng ta và Ngài sẽ thưởng công xứng đáng cho mỗi người chúng ta vào ngày sau hết.
Lạy Chúa, xin Chúa cho ngọn đèn đức tin của chúng con luôn luôn cháy sáng. Xin cho chúng con luôn biết nuôi dưỡng ánh sáng đức tin đó bằng thứ dầu yêu thương, bác ái. Amen.

Suy niệm 2
Thiên Chúa có những dự định tuyệt vời cho con cái của Người và muốn thông truyền qua Đức Giêsu, Con của Người. Khám phá điều ẩn giấu phía sau triều đại của Thiên Chúa là một ân sủng. Triều đại Thiên Chúa không phải là điều gì bí hiểm không thể dò thấu được, nhưng được tỏ bày cho mọi người như ánh sáng đặt trên cao chiếu soi mọi người. Đức Giêsu là ánh sáng mạc khải cho thế gian. Chúng ta được soi chiếu nhờ ánh sáng của Ngài để rồi như những chứng nhân chúng ta chuyển tải ánh sáng đó cho người khác. Ai đón nhận ánh sáng ấy sẽ được hiểu biết và được chiếu sáng nhiều hơn. Ai đón nhận Thiên Chúa trong cuộc đời mình, Thiên Chúa sẽ thông hiệp với kẻ ấy càng ngày càng nhiều hơn. Thiên Chúa muốn trao ban cho giáo hội nhiều người truyền giảng tin mừng được Thánh Thần soi chiếu. Ai đem chôn giấu tài năng Chúa đã ban cho và không dùng để phục vụ, thì sẽ bị cất đi mất. Đức tin, càng trưởng thành, trở nên sức mạnh truyền giáo và tạo nên những cộng đoàn truyền giáo. Uớc gì Lời Chúa ở cùng chúng ta với tất cả sự phong phú.

Suy niệm 3: TOẢ SÁNG BẰNG ÁNH SÁNG CHÚA KI-TÔ
“Chẳng lẽ đem đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?” (Mc 4,21)
Suy niệm: Chuyện kể rằng có một ngôi chùa kia quanh năm suốt tháng vắng vẻ “như chùa Bà Đanh”. Vị sư trụ trì liền thỉnh một tượng Phật to về đặt trong chùa. Thế nhưng tình thế vẫn không thay đổi. Vị sư liền tìm đến một thiền sư ẩn tu trong núi sâu vấn kế. Vị thiền sư trả lời: “Vì thầy chỉ thỉnh tượng Phật chứ không thỉnh Phật.” Các ki-tô hữu có khi cũng rơi vào tình huống tương tự khi nghe Chúa Giê-su nói “Các con là ánh sáng thế gian” rồi tưởng rằng mình đã nắm gọn chân lý trong tay và tự đặt mình “trên đế cao” mà quên rằng mình mới chỉ là cái đèn chưa có ánh sáng. Phải toả sáng bằng ánh sáng Chúa Kitô thì sự hiện diện của ngọn đèn trên đế cao mới có ý nghĩa.
Mời Bạn: Dù là đèn dầu hay đèn điện… cũng phải tiếp xúc với nguồn năng lượng mới có thể toả sáng. Ngọn đèn kitô hữu toả sáng bằng ánh sáng Chúa Ki-tô bằng cách sống những giá trị Tin Mừng một cách dạn dĩ, không mặc cảm, không sợ sệt. Cũng như năng lượng phải được đốt cháy, người ki-tô hữu phải dám chấp nhận hy sinh, thập giá, theo gương Thầy Giê-su thì mới toả sáng được.
Chia sẻ: Xã hội ngày nay đang cần phát huy những giá trị Tin Mừng: khiết tịnh, khó nghèo, công bằng, tôn trọng sự thật, tôn trọng sự sống. Bạn cần chấp nhận những thập giá nào để những giá trị đó được toả sáng?
Sống Lời Chúa: Chọn thực hiện một giá trị Tin Mừng liên quan trực tiếp đến công việc, cuộc sống hằng ngày của bạn.
Cầu nguyện: Xin Chúa thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu của Chúa.
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Thánh Thể là dấu chỉ tình yêu tự hiến của Chúa dành cho chúng con. Như tấm bánh chịu nghiền nát để nên nguồn sống cho thân xác thế nào, thì linh hồn chúng con cũng cần đến Thánh Thể Chúa để được sống sung mãn trong tình yêu của Chúa như vậy. Xin cho cuộc đời chúng con cũng trở thành tấm bánh thơm ngon cho anh em của mình.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã sống một cuộc đời để yêu thương. Biết bao người bất hạnh lầm than đã tìm được niềm vui khi gặp gỡ Chúa. Tình thương Chúa luôn trải rộng đến mọi hạng người. Chúa không từ khước một ai. Chúa không quên sót một ai. Tất cả đều được Chúa thi ân giáng phúc. Xin giúp chúng con biết hoạ lại chân dung tình yêu Chúa qua đời sống hàng ngày của chúng con. Xin loại trừ nơi chúng con tính ích kỷ và thỏi hưởng thụ để chúng con sống có ích cho tha nhân. Xin cho chúng con luôn là của ăn của uống cho tha nhân khi chúng con cúi mình phục vụ anh em một cách quảng đại và vô vị lợi.
Lạy Chúa, Chúa đã xuống thế mang lấy thân phận con người. Xin giúp chúng con nhận ra Chúa qua tha nhân để chúng con yêu thương và kính trọng lẫn nhau. Amen.

Suy Niệm 4: Ðong đấu nào
Thi hào Tagore có kể câu truyện ngụ ngôn như sau: Có một người hành khất nọ ngồi bên vệ đường. Hôm ấy, đức vua ngự giá đi ngang qua. Người hành khất cố lê lết đến cổng làng, ngồi đó và nhủ thầm: "Ðây là dịp may hiếm có, tôi sẽ xin đức vua bố thí cho tôi".
Từ xa, khi thấy xe đức vua, người hành khất đã vẫy tay chào. Nhưng không ai ngờ, khi xe dừng lại, vua chẳng cho gì mà còn giơ tay xin người hành khất bố thí. Người hành khất liền đưa tay vào cái bị, lấy ra một nắm thóc và đặt vào bàn tay vua một hạt thóc. Ðức vua cám ơn, rồi tặng lại một món quà nhỏ bỏ vào cái bị ấy.
Khi về đến nhà, người hành khất mở bị ra, thì thấy giữa những hạt thóc một hạt kim cương sáng ngời. Lúc đó, người hành khất mới hối tiếc: "Phải chi ta cho đức vua cả bị thóc này, thì ta đã được cả một bị kim cương".
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các con đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho các con đấu ấy, và còn cho các con hơn nữa". Nói khác đi, chỉ có một đấu duy nhất, là nếu chúng ta làm điều gì đó cho người anh em, thì chính đấu ấy sẽ đong lại cho chúng ta. Có một tội mà ít ai tránh khỏi, đó là tội ích kỷ. Vì ích kỷ là chỉ muốn thu vén điều tốt cho mình, còn dành điều xấu cho người khác, do đó chẳng quan tâm gì đến những bất hạnh của người khác.
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta suy xét và điều chỉnh lại cuộc sống trong tương quan với tha nhân, với ý thức rằng những gì chúng ta làm cho người anh em, là làm cho chính Chúa, và rằng Chúa sẽ đối xử với chúng ta theo cung cách chúng ta đối xử với người khác.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
 
Suy Niệm 5: Hãy coi chừng!
Người nói với các ông: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? Vì chẳng có gì bí ẩn mà không phải là hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà không phải là để đưa ra ánh sáng. Ai có tai thì nghe!” (Mc. 4, 21-23)
Khi ta nhắc nhở dặn dò ai điều gì thì lời ấy thường có hai ý nghĩa. Đôi khi ta muốn người ta phải dè chừng, có khi ta muốn họ phải cẩn thận, phải cân nhắc lời nói việc làm. Hai ý nghĩa này đều nằm trong những lời răn bảo của Chúa Giêsu. “Hãy coi chừng các người Pharisiêu, Người phán, vì họ nói mà không làm!” “Anh em hãy coi chừng, vì anh em không biết ngày nào giờ nào kẻ trộm đến!”. Đó là hai lời cảnh báo phải khôn ngoan và coi chừng.
Trái lại trong trích đoạn Phúc âm ta đọc sáng nay, lời răn bảo phải coi chừng có một tính cách tích cực, với nghĩa là “anh em hãy để ý đến điều anh em nghe”.
Thực vậy, trong trích đoạn này, những tiếng “điều anh em nghe, chính là mấu chốt điều Chúa Giêsu muốn giáo huấn ta. Vì thế, muón hiểu được giáo huấn này của Chúa, ta cần phải có một sự quan tâm để ý đặc biệt, nếu không ta sẽ chẳng lĩnh hội được gì. Nội dung lời giáo huấn của Chúa cũng gói ghém trong những câu sau: “Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em bằng đấu ấy và còn cho anh em hơn nữa”, có nghĩa là Lời Chúa chỉ đem lại hiệu quả tốt, tùy theo sự quan tâm chú ý của người nghe. Mức độ lắng nghe là thước đo hoạt động của Lời Chúa. Sau nữa chỉ có Lời Chúa mới có khả năng cho thêm, cho vượt cả mức lòng ta mong đợi nữa.
Ý nghĩa của câu sau cùng, giờ đây được sáng tỏ: “Ai đã có thì được cho thêm, còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” - hoặc nói khác đi: ai không chú ý lắng nghe, không mở lòng ra đón nhận, thì cái đã được gieo cũng sẽ mất đi, còn ai càng mở ra và càng cẩn thận thì càng nhận được hồng ân Thiên Chúa và giữ được cái đã được gieo vào lòng mình.
Ta có lắng nghe Lời Chúa không?
Nhiều người đã chịu phép Rửa tội, đã được học giáo lý đầy đủ: vỡ lòng, rước lễ, thêm sức, bao đồng v.v. Họ đã nghe đã học cả đấy. Vậy mà ngày nay họ chẳng giữ đạo, chẳng đi lễ, mà còn không tin nữa. Vì chểnh mảng, coi thường, họ chẳng còn gốc gác gì với cha ông họ là những người đạo dòng. Đức tin mai một như vậy đó. Chúng ta hãy coi chừng! Hãy coi chừng sự không quan tâm chú ý của ta. Lời Chúa không chịu cảnh người ta bịt tai hay lơ đãng. Ta không biết được rồi đây chính ta có thể trở thành con người không tin hay không? Nếu có, sẽ là bởi tại ta đã quá keo kiệt khi đong cho việc lắng nghe Lời Chúa vậy.
 
SUY NIỆM 6:
Sau dụ ngôn Người Gieo Giống (c. 1-20), Đức Giê-su tiếp tục kể dụ ngôn cái đèn và kết luận :
Chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải là để đưa ra ánh sáng. (c. 22)
Chúng ta thường hay hiều câu nói này của Đức Giê-su theo nghĩa luân lý ; theo đó, một ngày kia, vào lúc phán xét, mọi hành động, lời nói và tư tưởng của chúng ta, vốn đa phần vẫn còn được che giấu, tất cả sẽ được đem ra ánh sáng, được phơi bày trước mặt Thiên Chúa và loài người ; nếu là như thế, thì sẽ thật là xấu hổ.
Vì thế, lời này của Đức Giê-su làm cho chúng ta lo sợ, hơn là mang lại bình an, tin tưởng và hi vọng. Bởi lẽ, tội lỗi đủ loại của chúng ta vừa nhiều và vừa thầm kín, một ngày kia sẽ bị đưa ra ánh sáng, được công bố cho mọi người đều biết. Tuy nhiên, hiểu lời nói này của Chúa như thế, là không phù hợp với những gì Ngài nói trước đó và sau đó.
*  *  *
Trước đó, trong bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu kể dụ ngôn Người Gieo Giống để mặc khải “những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa” (x. Mt 13, 35; Tv 78, 2). Tiếp đến, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su dùng hình ảnh cây đèn được thắp sáng, phải được để ở trên giá, được đặt hay treo ở trên cao để mọi người xem thấy và soi sáng cho cả nhà. Thế mà, ánh sáng là hình ảnh của Lời Chúa : Ngôi Lời là ánh sáng, thánh Gioan nói như thế (x. Ga 1, 4-5).
Về hình ảnh “cây đèn”, bản dịch tiếng Việt của chúng ta diễn tả như sau : “Chẳng lẽ mang đèn tới…”. Tuy nhiên, trong tiếng Hi-lạp, “đèn” là chủ từ : “Chẳng lẽ đèn đến để cho mình được đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường ?”. “Đèn” phải là chủ từ, bởi vì đó là hình ảnh nói về Đức Ki-tô, Ngài là nguồn ánh sáng ban sự sống, đã đến với chúng ta.
Và ngay sau khi kể dụ ngôn cái đèn, Đức Giê-su nói : “Hãy để ý tới điều anh em nghe”, nghĩa là đến cách thức chúng ta lắng nghe Lời của Đức Giê-su, vốn là Lời mặc khải cho chúng ta những điều kín ẩn về Thiên Chúa, như dụ ngôn Người Gieo Giống trong bài Tin Mừng của ngày hôm qua.
Do đó, điều bí ẩn, điều được ẩn dấu (chứ không phải là điều bị che dấu) chính là những mầu nhiệm kín ẩn của Thiên Chúa, sẽ tất yếu được hiển hiện, được biết và được bừng sáng (thay vì bị đưa ra ánh sáng). Và những mầu nhiệm này ngay bây giờ đã và đang được bày tỏ cho chúng ta nơi Lời của Đức Giê-su và nơi ngôi vị của Người rồi. Thực vậy, thánh Phao-lô nói :
Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Ki-tô, và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật. (Ep 3, 9 ; và Rm 16, 25 ; Col 1, 25-27).
*  *  *
Như thế, mầu nhiệm được giữ kín từ muôn thủa nơi Thiên Chúa, nhưng nay được hiển hiện, được đưa ra ánh sáng, được bày tỏ, được công bố và loan báo, chính là “Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Ki-tô”. Thực vậy, nơi Đức Ki-tô, khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa được bày tỏ cho chúng ta, và nơi Ngài, không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa.
Vậy, theo lời mời gọi của Đức Giê-su, chúng ta hãy để ý tới cách thức chúng ta nghe Lời của Người và cách thức chúng ta đón nhận chính Người nơi bí tích Thánh Thể, để cho Lời của Ngài và chính ngôi vị của Ngài được gieo vào lòng chúng ta như gieo vào đất tốt, lớn lên và sinh hoa kết quả dồi dào, vì như lời Ngài nói : “Ai đã có, thì sẽ được cho thêm”.
Hơn nữa, Đức Giê-su còn mời gọi chúng ta trở thành ánh sáng, thành muối, thành men, như chính Ngài (x. Mt 5, 13-16). Hay đúng hơn, chúng ta để cho ánh sáng của Ngài tỏ hiện nơi con người chúng ta ; nhất là lòng thương xót tỏ hiện và chói người nơi con người giới hạn và tội lỗi của chúng ta, như thánh nữ Tê-rê-xa nói : “Vậy thì quả thực, Lạy Chúa, ở nơi ai lòng thương xót của Chúa có thể chói ngời hơn ở nơi con?”
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
 
Từ khóa:

kín đáo, ánh sáng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận