Phận Người Là Bụi Tro

Đăng lúc: Thứ hai - 09/02/2015 13:55 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
PHẬN NGƯỜI LÀ BỤI TRO

Ngày cuối cùng của năm cũ, thời khắc chuyển giao giữa Giáp ngọ và Ất mùi, con người lòng thấy nao nao khi xuân về bên thềm, lúc hoa mai hoa cúc nở rộ bên hiên nhà. Cũng là ngày bước vào mùa chay thánh, khởi đi từ thứ tư lễ tro. Chao ôi phận người lữ thứ, mong manh và nhỏ bé biết bao, ấy chẳng vậy mà Ông Cố Nhạc Sỹ họ Trịnh đã viết như thế này đó sao: “ Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi”, vâng đúng vậy, ngày cuối năm, nhận lãnh một chút tro rắc trên đầu để thấy mình phận nhỏ, bất tất và giới hạn biết bao.

Một năm đã trôi nhanh, thời gian như bóng câu vụt qua cửa sổ, ngày cuối cùng của năm củ, trước thềm của năm mới,  linh thiêng và huyền diệu, con người phản diện lại chính mình. Một năm đi qua, Chúa đã ban cho mình biết bao ơn lành phần hồn phần xác, cảm tạ Chúa mùa xuân với những hồng ân bao la và lớn rộng, giờ phút chờ đón giao thừa, ai cũng thấy lòng nôn nao đến lạ, cảnh vật những ngày bình thường sao không thấy gì khác mà lạ thay đến những phút giây đồng hồ đếm ngược lại, thì  thấy như đất trở mình, cây cỏ như đang hát lên và côn trùng thì đồng thanh tấu ca một khúc đồng vọng thật mê hồn. Thì ra con người tức cảnh sinh tình là vậy. Giây phút sum họp bên nhau, cộng đoàn cùng nhau tham dự thánh lễ, cử hành nghi thức xức tro, những hạt tro trong phút giao thừa như nhắc nhở con người: hãy sám hối, hãy xé lòng mình, hãy đợi chủ đi ăn cưới về. Nhìn nhận đời mình khi mùa xuân về, bao lầm lỗi, bao chểnh mảng trong bổn phận phải thi hành, những xúc phạm đến Chúa và anh chị em…Giờ đây, trong những phút giây đầm ấm và linh thiêng, xin dâng lên cho Thiên Chúa và xin trao gởi niềm tin vào những anh chị em mình, để rồi khép lại quá khứ và lần giở ra những trang đời hướng tới tương lai. Sẽ là đẹp lắm, khi những lời cầu chúc trong những ngày đầu xuân sẽ mãi là những muối men, ánh sáng và niềm hy vọng thắp lên cho cuộc đời này.

Mong lắm những hạt tro xuân không tan vào quên lãng, nhưng sẽ như những hạt ngọc lấp lánh và ngát hương tình của mùa xuân, trong anh, và trong em, trong trái tim của muôn người.

Linh mục Giacôbê Tạ Chúc
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận