Ngày Họp Mặt Loan Báo Tin Mừng và Mục Vụ Gia Đình Giáo Hạt Đức Tánh

Đăng lúc: Thứ hai - 08/09/2014 16:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGÀY HỌP MẶT LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ MỤC VỤ GIA ĐÌNH GIÁO HẠT ĐỨC TÁNH
 
Ngày 06 tháng 09 năm 2014, tại Giáo xứ Võ Đắt đã diễn ra Cuộc Họp Mặt Loan Báo Tin Mừng và Mục Vụ Gia Đình của Giáo hạt Đức Tánh.

xem hinh

Từ 7 giờ sáng, các vị đại diện thuộc các Giáo xứ trong Giáo hạt Đức Tánh đã nô nức tuông về Giáo xứ Võ Đắt để tham dự Ngày họp mặt. Tham dự Ngày họp mặt năm nay có sự tham dự của Cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết, Kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận, cũng là Cha Hạt Trưởng Giáo hạt Đức Tánh, và là Cha Quản xứ Giáo xứ Võ Đắt. Cha Giuse Phạm Thọ, Quản xứ Chính Tâm, kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Hạt Đức Tánh. Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng, Quản xứ Giáo xứ Tư Tề; Cha Phêrô Nguyễn Văn Bình, Quản xứ Giáo xứ Nam Hà; Cha Giuse Phạm Hoài Sâm, Phó xứ Giáo xứ Võ Đắt và Cha Phanxicô Trần Văn Phi, Phó xứ Giáo xứ Hà Văn. Riêng Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Đặc Trách Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận, gởi lời thăm và chúng mừng Ngày họp mặt.
Ngoài quý Cha còn có sự tham dự của Thầy Phó tế Võ Đắt Giuse Lê Minh Hà, Thầy xứ Võ Đắt Giuse Nguyễn Thành Quyết, Quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, Hội Đồng Mục Vụ, Gia Trưởng, Các Bà Mẹ Giáo xứ Võ Đắt và sự hiện diện đông đảo của gần 300 vị đại diện của các Giáo xứ trong Giáo hạt Đức Tánh.

Lúc 8 giờ, cuộc họp mặt được khai mạc. Sau lời chào mừng của vị Đại diện và lời ngỏ của Cha Kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết, các Cha lần lượt nêu lên tình hình loan báo Tin Mừng hiện nay và những khó khăn gặp phải tại nơi Giáo xứ mình đang mục vụ. Trong bài phát biểu của mình, Cha Kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đem niềm vui Tin Mừng chiếu tỏa vào trong đời sống gia đình, đặc biệt năm nay là năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống Gia đình. Mỗi thành viên gia đình phải là men là muối ướp mặn và làm nóng lại tinh thần Tin Mừng trong gia đình mình. Ngài cũng nhắc lại nhận định của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài Gòn, khi ngài so sánh tình hình Loan báo Tin Mừng của 2 Giáo Hội Hàn Quốc và Việt Nam: Giáo Hội Đại Hàn năng động hơn Giáo Hội Việt Nam vì việc xây dựng Giáo Hội Đại Hàn đầu tiên là người giáo dân, và hiện nay, người giáo dân Đại Hàn tích cực đồng hành cùng người lương dân để đem Tin Mừng đến cho họ.

Sau giờ khai mạc, Cha Giuse Phạm Thọ, Cha Quản xứ Chính Tâm, kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Hạt Đức Tánh đã triển khai đề tài Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình.
Trong bài thuyết trình, Cha Giuse đã nêu lên tình hình khó khăn cho việc Phúc Âm hóa gia đình ở chỗ đời sống gia đình ngày nay rơi vào khủng khoảng trầm trọng. Mâu thuẫn đổ vỡ giữa chồng và vợ, con cái hư hỏng, bất hiếu cha mẹ, anh em tranh giành gia tài sát hại lẫn nhau,... Sự ác ngày càng lan rộng và bi kịch hay xảy ra bởi vì các gia đình sống xa lời Chúa.

Mặt khác, Giáo hội ngày nay phải ra khỏi vỏ bọc của chính mình để đến với người khác, để mang niềm vui Tin Mừng, mang niềm hy vọng đến cho họ. Thế giới ngày nay đầy dẫy sự ác, nhưng Thiên Chúa vẫn yên lặng. Sự ác một phần do chúng ta. Do đó, ta cần phải sám hối, đổi mới bản thân. Ngài nhắc lại lời nhắn nhủ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, trong đó Đức Giáo Hoàng khuyến khích các tín hữu, dù cho thế giới đầy dẫy tội lỗi, nhưng không vì thế mà người tín hữu sợ hãi. Hãy lấy Đức Kitô làm cùng đích, hãy học cùng Đức Kitô. Ngài đã đi con đường thập giá, con đường tự hủy, trở nên hạt lúa mục nát đi và đã trổ sinh bông hạt.

Niềm vui Tin Mừng nghe nghịch lý nhưng Đức Kitô đã đi trước. Ngài chọn con đường thập giá để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người. Ngài chia sẻ kiếp người, chia sẻ đau khổ với con người. Ngài cũng dạy chúng ta phải biết chia sẻ cho người khác. Ngày nay, con người ngại chia sẻ, họ luôn cảm thấy thiếu thốn, giàu lại muốn giàu thêm, có cái này lại muốn được cái kia. Ai bước đi con đường thâp giá của Đức Kitô, đón nhận Tin Mừng của Ngài thì được giải thoát khỏi những khó khăn, đau khổ trong cuộc sống và tìm lại được bình an, niềm vui và hạnh phúc. Điều quan trọng là chúng ta phải trở thành nhân chứng cho Tin Mừng, nói cho người khác biết về Đức Kitô, là niềm vui và hy vọng và cùng đích của con người.

Kế đến trong đề tài Gia đình sống Lời Chúa và Loan Báo Tin Mừng, Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng, Quản xứ Giáo xứ Tư Tề, dựa trên thư chung của HĐGMVN năm 2010, đã giải thích rõ ràng Tân Phúc Âm hóa là làm mới lại lòng nhiệt thành mà bấy lâu nay đã bị suy giảm vì biết bao lo âu, bao vướn bận, bao khó khăn xảy ra trong cuộc sống; làm mới lại trong cách diễn tả; làm mới lại phương pháp trình bày, tìm ra những cách thức trình bày phù hợp với tâm thức và suy nghĩ của thời đại; và cuối cùng làm mới lại tương quan bản thân của mỗi người kitô hữu với Chúa Kitô. Cha Phaolô nêu rõ bối cảnh của công cuộc Tân Phúc Âm hóa thời nay là nhiều người bỏ đạo, đời sống đức tin yếu kém, nên cần phải thực hiện cuộc hoán cải từ tâm thức đến mục vụ. Dựa trên Thư chung của HĐGMVN với định hướng mục vụ là cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống, thực hiện kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm:
·         Năm 2014: Phúc âm hóa đời sống gia đình;
·         Năm 2015: Phúc Âm hóa giáo xứ và các cộng đoàn;
·         Năm 2016: Phúc Âm hóa đời sống xã hội.

Hành động cụ thể cho năm nay, năm Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình theo hướng đi HĐGM đã nêu ra. Điều quan trọng là mỗi gia đình phải thực hiện cho bằng được:
·         Xây dựng gia đình thành cộng đoàn cầu nguyện.
·         Sống tình yêu hiệp nhất thủy chung.
·         Phục vụ sự sống và hăng say gắn bó Tin Mừng.

Sau bài thuyết trình của Cha Phaolô, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết, Kiêm Đặc Trách Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận, đã đúc kết toàn bộ những điều đã chia sẻ của các vị đại diện trong các giờ hội thảo, đồng thời ngài đưa ra quyết tâm cho mỗi người là hãy tích cực sống tinh thần Tin Mừng, mạnh dạn đem Lời Chúa vào gia đình - Gia đình tham gia vào sứ mạng Phúc âm hóa của Giáo Hội - Gia đình là điểm sáng trong việc Loan báo Tin Mừng như thư mục vụ của Đức Giám mục Giáo Phận dịp đầu năm 2014 đề ra..

Cha cũng chi nhận những góp ý, kèm theo trăn trở anh chị em nêu lên trong sứ vụ LBTM, như là các sinh họat hội đòan trong Giáo xứ được nâng đỡ hơn; cuộc họp mặt được tổ chức một năm 2 lần tại Giáo Hạt; trợ giúp anh chị em tham gia trực tiếp trong việc Loan báo Tin Mừng v.v...

Sau đó, Cha Gioan Baotixita đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể. Sau giờ Chầu, ngài cùng với quý Cha, quý Dì và các vị đại diện dùng bữa cơm trưa thân mật tại Nhà Mục Vụ Giáo xứ.
 
TT Gx. Võ Đắt
 
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận