Tổ ấm huynh đệ, 10 năm hình thành và phát triển

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/09/2014 15:52 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TỔ ẤM HUYNH ĐỆ
10 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 
 
Sáng ngày 6.9.2014, tại khuôn viên Tòa Giám Mục Phan Thiết rộn rã niềm vui của các em khuyết tật, các vị phụ huynh. Nắng mai ấm áp len lỏi vào cây me cổ thụ tinh nghịch rọi xuống khoảng sân những hình ảnh lung linh nhảy múa, các em đùa vui theo nắng bắt bóng.
Theo thiệp mời là 9g45, vậy mà các em thao thức cả đêm chờ sáng là đi liền, không cần phải gọi phải hối gì cả, cho nên mới 9 giờ mà khuôn viên Tòa Giám Mục đã đầy đủ các em với nét mặt vui tươi hớn hở chào nói hỏi nhau.

xem hinh
 
Chương trình được bắt đầu với phần văn nghệ vui nhộn do các em và các cô giáo biểu diễn. Kết thúc rồi mà mọi người vẫn luyến tiếc: sao diễn ít quá vậy! Các diễn viên thật dễ thương và cũng có nét chuyên nghiệp nữa chứ!!! Thật sự thì không đơn giản chút nào khi tập dợt cho các em, biết bao vất vả đòi hỏi sự kiên nhẫn mới thành công đó mà.

Phần chính của chương trình là lời chào và giới thiệu quan khách, phụ huynh các em. Tiếp đến vị đại diện Ban tổ chức trình bày đôi nét về sự hình thành và phát triển của Tổ Ấm Huynh Đệ qua chặng đường 10 năm.
 
Năm 1992, được sự khuyến khích và trợ giúp đặc biệt của Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi và Cố Linh mục Gioan Baotixita Vũ Đình Hiên, được Bề trên Hội Dòng MTG Nha Trang cho phép, Cộng đoàn chúng con mở một số lớp tình thương tại Giáo Xứ Đông Hải, Phường Hưng Long, Thành Phố Phan Thiết. Mục đích giúp một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, được hòa nhập với cộng đồng xã hội như bao trẻ em bình thường khác, bao gồm các dạng khuyết tật: tổn thương về thính giác, tổn thương trí tuệ, khuyết tật vận động và trẻ tự kỷ.
 
Nhờ tình thương bao la của Thiên Chúa và sự đóng góp quảng đại của quý ân nhân, chương trình tình thương của chúng con lúc bấy giờ, có thể nói, đã mang lại cho các em một số kết quả khả quan. Bên cạnh đó, số lượng học sinh tăng khá nhanh, cơ sở không còn chỗ để sinh hoạt. Đứng trước hoàn cảnh thực tế trong Tỉnh nhà còn rất nhiều trẻ khuyết tật chưa được đi học, Đức Cha Nicolas đã xây dựng thêm cơ sở tình thương mới và giao cho Cộng đoàn chúng con phụ trách.
Ngày 6 tháng 9 năm 2004, chúng con chính thức khai giảng khóa học đầu tiên với 15 em học sinh trong Thành Phố Phan Thiết, cũng là ngày cơ sở được đặt  tên là: Tổ Ấm Huynh Đệ. Tên gọi nói lên ý nghĩa hàm chứa. Tổ Ấm Huynh Đệ sớm trở thành một mái nhà chung chan chứa tình người, nơi đây các em sống chan hòa với nhau như chính anh chị em.
 
Thú thật, ngay từ đầu chúng con đã gặp khó khăn về nhiều mặt, dù chỉ có 15 em cho lớp học đầu tiên, nhưng chúng con phải làm viêc vất vả. Vì, như quý vị biết, dạy một trẻ em bình thường đã khó, dạy các em khuyết tật lại khó hơn rất nhiều.
Điều này đòi hỏi chúng con phải cố gắng để trở nên không chỉ như là những người thầy, người cô của các em, mà còn phải có nét cương nghị của một người cha, trái tim hiền hậu của người mẹ, sống chan hòa như những người bạn, người anh, người chị, người em. Dĩ nhiên, đó là một thách đố không dễ vượt qua, nếu không có Ơn Trên trợ giúp.
 
Rồi, thấm thoát 10 năm nhọc nhằn đã trôi qua. Nhiều thách đố đang chờ đợi chúng con phía trước. Thế nhưng, chúng con thực sự vui mừng và tự hào vì được đồng hành và phục vụ các em học sinh khuyết tật này. Vinh dự, vì chúng con được dạy rằng: mỗi một con người, bất kể là ai, đều cao quý và có giá trị như nhau trước mặt Thiên Chúa, tất cả mọi người đều có nhân phẩm. vì thế, phải được trân trọng, bảo vệ và giúp đỡ ngay từ lúc phôi thai, cho đến khi họ chết một cách tự nhiên. Hơn nữa chúng ta đang chăm sóc chính Chúa. Chính trên giá trị thiêng liêng đó mà chúng con đã được mời gọi để chăm sóc và phục vụ các em.
Với công việc giáo dục trẻ khuyết tật, chúng con ra sức khắc phục những rối loạn thứ phát về nhận thức trẻ khuyết tật trí tuệ, vận động cho trẻ có tật về vận động, giao tiếp với trẻ tự kỷ. Một nét chữ không thẳng hàng, một giọng ca không tròn chữ, một câu chào hỏi của trẻ tự kỷ đã làm cho niềm vui của chúng con được tăng lên. Vì chính Chúa Giêsu dạy rằng: khi chúng ta yêu thương chăm sóc một người bé mọn nhất là chúng ta yêu thương và chăm sóc cho chính Chúa.         
 
Hiện nay Tổ Ấm Huynh Đệ đã có trên 250 em học sinh cũ và mới, sức chứa của ngôi nhà đã hết, chúng con đang mơ ước mở thêm cơ sở để có thể mở rộng vòng tay đón nhận thêm nhiều học sinh nữa. Nhưng thú thật “lực bất tòng tâm” mặc dù muốn, nhưng hoàn cảnh tài chính eo hẹp chúng con chưa thể thực hiện được ước mơ đó. 250 cây hoa đang cần được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của cộng đồng. Chúng con chân thành kính mong toàn thể quý vị chung tay góp sức với với tổ Ấm Huynh Đệ trong công việc nuôi dạy, nhờ đó, các em có thể trổ sinh những bông hoa duyên dáng dễ thương trong vườn hồng gia đình và xã hội.
“Trẻ khuyết tật là một kho tàng, nếu chúng ta biết chấp nhận sẽ thấy trẻ quý vô cùng”.
Dù đã cố gắng rất nhiều, tuy nhiên, chúng con vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót trong công việc nuôi dạy. Xin quý vị thông cảm và lượng thứ.
 
Tổ Ấm Huynh Đệ phát triển như hôm nay chính là nhờ tình thương Thiên Chúa, sự khuyến khích và nâng đỡ đặc biệt của quý Đức Cha, quý cha, Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội Tỉnh Bình Thuận, các cấp chính quyền, Đoàn thể, quí Bề Trên, quý Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, quý ân nhân, thân nhân và gia đình các em. Chúng con nguyện sẽ tiếp tục cố gắng thực hiện lời dạy của Chúa Giêsu “Hãy yêu thương nhau “ một cách cụ thể nơi Tổ Ấm Huynh Đệ.
 
Chị em Mến Thánh Giá Nha Trang phục vụ tại Tổ Ấm Huynh Đệ luôn ý thức vai trò nữ tu sống giữa lòng dân tộc và phục vụ mọi người theo khả năng nhỏ bé, góp phần xây dựng nền văn minh tình thương. Qua đó góp phần giúp những mảnh đời bất hạnh sống đúng phẩm giá của mình và tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vượt qua sự tự ti, mặc cảm, có được niềm tin thực hiện những ước mơ hoài bảo của mình,
 
Tiếp theo, Chị Tổng Phụ Trách của Hội Dòng gửi đến quý Đức cha, quý cha, quý vị  quan khách và ân nhân lời chào trân trọng quý mến, và đặc biệt lời cám chân thành nhất của Hội Dòng và cũng xin quý Đức cha thương giúp đỡ tạo điều kiện cho chị em làm tốt công việc tông đồ và xã hội nhất là với những người kém may mắn và bất hạnh trong xã hội. Xin quý phụ huynh luôn luôn cộng tác với các Soeurs trong viêc chăm sóc nuôi dạy các em.
 
Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Quản lý Giáo Phận cũng là cha linh hướng Tổ Ấm Huynh Đệ, chúc mừng niềm vui lớn của Tổ Ấm, chúc mừng Tết Trung Thu và công bố năm học mới cũng như mời mọi người dùng bữa tiệc liên hoan. Niềm vui làm phấn khởi lòng ngươi, với người lớn dự tiêc là thường nhưng với các em khuyết tật được ngồi vào bàn tiệc như hôm nay thật là hiếm hoi, nhìn những khuôn trẻ thơ thấy rõ nét niềm vui, tự tin ăn nói cụng ly cũng sành điệu lắm đó.
 
Lời cám ơn của Tổ Ấm Huynh Đệ gói ghém tất cả lòng biết ơn cũng như xin mọi người cùng giúp đỡ cộng tác với ban điều hành và các cô giáo trong viêc nuôi dạy chăm sóc các em tàn tật và khuyết tật.
 
Buổi họp mặt giao lưu diễn ra trong vài tiếng đồng hồ nhưng để lại cho mọi người nhiều trăn trở cho mọi thành phần trong xã hội trách nhiệm với trẻ khuyết tật.
Thời gian thắm thoát thoi đưa, mười năm không quá dài nhưng vừa đủ để chúng con nhìn lại chặng đường đã qua với lòng tri ân cảm tạ.
Chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con là các Nữ tu cùng sống và hòa với người tàn tật khuyết tật qua chặng đường 10 năm và vẫn còn tiếp tục đồng hành nữa. Tri ân biết bao người có tấm lòng quảng đại biết nghĩ đến người khác nhất là những người bất hạnh, kém may mắn, đã đóng góp chia sẻ cùng chúng con. Xin Chúa chúc lành và trả công cân xứng cho hết thảy quý vị đã thương yêu giúp đỡ cho chúng con.
 
Tổ Ấm
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận