Lễ Khánh Thành Và Cung Hiến Nhà Thờ Nước Trời

Đăng lúc: Thứ năm - 12/04/2018 02:27 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

GIÁO PHẬN PHAN THIẾT : LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ NƯỚC TRỜI (GIÁO XỨ KIM NGỌC)

            

hình ảnh

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, cuộc sống ly loạn và và tản mác để không còn đông tín hữu như ngày đầu hiện diện. Thế nhưng, lòng ước mong có được một nơi xứng đáng để tôn thờ Chúa vẫn ấp ủ trong lòng dân Chúa của họ đạo Nước Trời vẫn được mọi người ghi dấu trong lòng.

 

      hình ảnh      

 

Với tất cả những cố gắng, nỗ lực của Cha Giuse tiền nhiệm và Cha Giuse đương nhiệm, nhất là nhờ ơn Chúa qua sự chia sẻ của nhiều cá nhân và hội đoàn trong và ngoài nước, đến nay, 11 tháng 4, ngôi Thánh Đường dâng kính Chúa được hoàn thành sau 14 tháng khởi công.

           

Còn nhớ, ngày 8.9.2016, Đức Cố Giuse Vũ Duy Thống đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng. Đến ngày 13 tháng 11 năm 2016 đã khai móng.

            

270 năm qua, hôm nay là ngày hồng phúc của họ đạo Nước Trời - Kim Ngọc.

            

Thánh Lễ khánh thành và cung hiến Nhà Thờ Nước Trời được cử hành lúc 9g00 ngày 11 tháng 4 năm 2018.

Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Giám Quản Tôma Nguyễn Văn Trâm. Cùng đồng tế với Đức Cha Tôma có Cha Tổng Đại Diện, cha chánh xứ Kim Ngọc và 65 Cha trong giáo phận.

Hiện diện trong Thánh Lễ này, ngoài cộng đoàn dân Chúa họ đạo Nước Trời mà còn có sự hiện diện của nhiều người khác nữa đến từ Sài Gòn, Nha Trang ... và nhất là những ân nhân đã chia sẻ để có được ngôi Thánh Đường Nước Trời.

           

hình ảnh

 

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Giám Quản Tôma cắt băng khánh thành và trao chìa khóa Nhà Thờ cho Cha Giuse Nguyễn Hữu An – chính xứ Kim Ngọc cũng là cha quản họ đạo Nước Trời.

            

Sau khi nhận chìa khóa từ tay Đức Cha, Cha Giuse đã mở cửa Nhà Thờ và cộng đoàn dân Chúa tiến vào Nhà Thờ.

            

Tiếp đến là đôi lời ngỏ lòng tri ân cũng như kể lại lịch sử của họ đạo Nước Trời của vị đại diện cộng đoàn.

            

Sau lời tri ân là nghi thức làm phép nước và rảy nước của Đức Cha Tôma

            

Sau các bài đọc và bài Tin Mừng trích từ Tin Mừng theo Thánh Gioan về việc Chúa Giêsu lên Đền Thờ và thanh tẩy Đền Thờ, Đức Cha Đức Cha Tôma chia sẻ với cộng đoàn :

            

Anh chị em thân mến !

Nơi đâu có cộng đoàn tín hữu tập hợp nơi ấy xây lên một ngôi Nhà Thờ. Nhà thờ chính là nơi tập trung mọi thành phần tín hữu để cùng nhau biểu lộ những tâm tình tôn giáo và giữa Nhà Thờ là Bàn Thờ. Bàn Thờ được đặt nơi trung tâm. Nơi đây hằng ngày mọi người cùng với linh mục chủ tế dâng lên Thiên Chúa sự thờ phượng, lòng tôn kính và những tâm tình cầu xin tạ lỗi chúc tụng và tri ân. Các bài đọc trong Thánh Lễ cung hiến hôm nay đều diễn tả ý nghĩa này :

Bài trích sách các Vua mô tả việc Vua Salolomon diễn tả việc vua Salomon cung hiến đền thờ Gierusalem. Salomon cung hiến sau 46 năm lao nhọc xây dựng và Salomon trong ngày Cung Hiến Đền Thờ, trong vai trò là chủ tế, đã tập họp dân tập họp dân nơi Đền Thờ mới và cùng với toàn dân dâng Lễ Tế. Khi ông cất tiếng hát tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho dân.

Cử chỉ thờ phượng này diễn tả lòng sùng mộ đối với Thiên Chúa – Đấng đã giải cứu dân thoát khỏi ách nô lê Ai Cập. Vừa nói lên tâm tình tạ ơn vì Thiên Chúa quyền năng và nhân hậu đã ban cho dân biết bao nhiêu ơn lành.

            

Giờ đây khi định cư nơi đất hứa, Salomon cùng với toàn dân cầu xin Chúa ban ơn giáng phúc cho dân Người mỗi khi tập hợp nơi Đền Thờ. Điều quan trọng là trong lễ khánh thành, Salomon cùng dân dâng lễ tạ ơn và xin được chúc phúc. Cử hành này nói lên tâm tình thờ phượng và việc tuân phục đối với Thiên Chúa. Dâng lễ tế trong Đền Thờ Gierusalem lộng lẫy nguy nga với những trang trí quý giá như vàng bạc và các loài gỗ quý hoặc dâng nhiều lễ vật chiên bò được thiêu đốt và nghi ngút khói hương. Đó là niềm hạnh phúc cho mọi tín hữu Do Thái lúc ấy.

Tuy nhiên, điều quan trọng và chính yếu mà Thiên Chúa muốn là những con người đang dâng của Lễ biết đổi mới tâm trí và mặc lấy con người mới, là con người được tái tạo trong ân sủng của Đức Kitô Đấng đã chết và sống lại để nhờ tâm tình này mỗi tín hữu biết sống công chính và thánh thiện.

Thánh Sử Gioan trong trích đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe ghi lại việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Gierusalem nhân dịp cùng các môn đệ vào dịp Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Khi nhìn thấy cảnh hỗn loạn và bát nháo của phần sân chư dân của Đền Thờ, đây là khu vực dành riêng cho dân ngoại, tách khỏi cung Thánh. Chúa Giêsu không cầm lòng được cảnh mua bán. Người lấy dây thừng làm roi và đổ xô các bàn đổi tiền : “Đừng biến nhà Cha thành nơi buôn bán”. Dù việc buôn bán này phục vụ cho nhu cầu tế tự cho những người đi hành hương dịp lễ Vượt Qua. Chúa thấy là điều bất kính vì nó tạo ra bất ổn vì ở đâu có buôn bán là ở đó cótranh giành, lừa lọc và bất lương.

Chúa Giêsu luôn quý trọng Đền Thờ Gierusalem vì đó là nhà Cha của Người. Ngài không muốn nơi Thánh này là cái chợ. Ngài không chấp nhận nhà của Cha bị xúc phạm. Chính tình yêu đã khiến Chúa Giêsu nổi giận và cần thanh tẩy Đền Thờ. Những người Do Thái chất vấn : “Ông hãy tỏ cho chúng tôi ông có quyền gì mà làm như vậy ?”. Chúa Giêsu trả lời : “Cứ phá hủy đền thờ này đi ...” Chúa Giêsu ám chỉ đến cái chết và phục sinh của Ngài. Thân Thể phục sinh của Chúa là nơi Thiên Chúa tỏ mình cho con người, là Đền Thờ mới là nơi thờ phượng Thiên Chúa trong Chân Thật và Thần Khí.

Khi Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ Gierusalem Khi muốn thanh tẩy Ngài muốn Nhà Thờ phải là nơi thờ phượng, là nơi thích hợp con người gặp gỡ Thiên Chúa. Khi đối thoại với người phụ nữ  xứ Samari, Chúa Giêsu chỉ rõ : “đã đến giờ  những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Thiên Chúa trong Chân Lý và Sự Thật”. Chính Thần Khí giúp cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa và làm cho chúng ta có khả năng nhìn nhận Thiên Chúa là Cha. Sự thờ phượng trong sự thật và pPhù hợp ý Chúa Cha là nhờ Chúa Giêsu mạc khải giữa tình yêu Thiên Chúa và con người. Như vậy, sự thờ phượng Thiên Chúa không hệ tại ở dáng vẻ bên ngoài của các Thánh Đường mà hệ tại ở các tâm hồn của các tín hữu hiện diện trong Thánh Đường.

Anh chị em thân mến !

Đặc biệt, các tín hữu thuộc giáo xứ Kim Ngọc và các tín hữu thuộc Giáo họ Nước Trời. Mỗi tín hữu chúng ta là những viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa như huấn dụ của tông đồ Phêrô mà chúng ta vừa nghe.

Chính nhờ Đức Kitô Phục Sinh các tín hữu trở nên nên những viên đá xây dựng Đền Thờ Thiên Chúa và cùng với Chúa Kitô, các tín hữu trở nên hành tư tế, vương giả hiệp dâng của lễ và dâng lời nguyện cầu thích hợp đẹp lòng Chúa Cha.

Cách đây 270 năm, các tín hữu đầu tiên đã đến với Giáo Họ Nước Trời này, chưa mang một địa danh, tên tuổi gì. Chắc chắn các tín hữu đó cũng khao khát có một ngôi Thánh Đường che bằng mái tranh để tập hợp với nhau, để hiệp dâng Thánh Lễ để cầu nguyện và để khuyến khích nhau sống đạo, sống đức tin, hiện diện sinh sống và làm chứng cho anh chị em lương dân mình về niềm tin Kitô giáo, rao giảng Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của loài người.

Thế nhưng hôm nay, sau 270 năm, chính nơi đây được xây nên một Ngôi Nhà Thờ khang trang đẹp đẽ và xứng đáng cho việc anh chị em được tập hợp lại dâng Thánh lễ, lãnh nhận các Bí Tích, cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa, để anh trình bày nhu cầu vật chất thiêng liên mà anh chị em cần. Nơi đây mỗi người anh chị em xây dựng tình yêu thương lòng nhân ái với nhau. Chắc chắn anh chị em nhận ra nơi đây là ân huệ Chúa ban và việc cảm tạ ơn Chúa đẹp nhất, sâu sắc nhất là biết yêu mến Chúa, biết sống đạo, sống đức tin đức ai cách trọn vẹn và xây dựng tình nhân ái, lòng yêu thương với nhau.

Ngôi Thánh Đường này dù có nguy nga lộng lẫy nhưng mỗi chúng ta tập hợp nơi đây mà  chúng ta không có tình yêu, không có lòng thương xót, không có đức tin, không có đức ái thì nơi đây chỉ là vỏ bọc dù tráng lệ nhưng không có ý nghĩa gì hết.

Ước gì mỗi tín hữu anh chị em biết trân trọng ngôi Thánh Đường này để làm sao đời sống đức tin và đức ái của mỗi người ngày thêm triển nở, tăng tiến và thăng hoa để làm sao gương lành gương sáng của đời sống đức tin và đức ái được lan toả đến mọi người và nhất là đến anh chị em lương dân đang ở xung quanh anh chị em để mọi người nhận ra rằng Thiên Chúa tình yêu và là Đấng Cứu Độ đang hiện diện giữa họ qua sự hiện diện đầy tính chứng nhân của anh chị em.

Bài giảng của Đức Cha khép lại và cộng đoàn cùng tuyên xưng Đức Tin và hát kinh Cầu Các Thánh.

Và rồi Nghi thức cung hiến và xức dầu Bàn Thờ cử hành cách long trọng và sốt sắng.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối Lễ, vị đại diện họ đạo là ông Phaolô Trương Văn Hổ ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giám Quản, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Ông không quên cảm ơn những thợ xây dựng đã góp công vào để xây dựng ngôi thánh đường này.

Sau lời vị đại diện, Cha Giám Quản ngỏ chút tâm tình với cộng đoàn : “Dù đường được bê tông hóa, ai mà lái xe không cẩn thận coi chừng nằm tại chỗ đó. Tôi muốn nói đường vào Nước Trời là con đường hẹp. Con đường đức tin và đức ái hết sức cam go và bằng chứng ta của mình, hãy làm cho con đường vào Nước Trời rộng rãi hơn, bằng phẳng hơn. Hàng ngày, anh chị em đặc biệt là những người họ Nước Trời này đi vào Nhà Thờ Nước Trời để chuẩn bị cho ngày mình về Nước Trời. Làm sao cho ngày đó là ngày hạnh phúc, ngày tràn đầy ân sủng, ngày tràn đầy tình yêu, hoan lạc của chúng ta sau khi kết thúc cuộc đời trần thế để bước vào Nước Trời ... Xin chúc mừng tất cả anh chị em”.

Và rồi Đức Cha đã trao phép lành Tòa Thánh cho Cha Chính xứ Kim Ngọc Giuse. Phép Lành này rất đặc biệt do tự tay Đức Cha mang về từ Roma sau chuyến Ad Limina vừa qua.

11g00, Thánh Lễ tạ ơn khép lại với những tấm hình kỷ niệm ghi dấu ngày hồng ân này.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban muôn ơn lành cho mọi người trong Giáo Họ Nước Trời này để rồi mỗi người trở nên chứng nhân của tình yêu thương, bác ái như tâm tình của Đức Giám Quản Tôma.

 

Người Giồng Trôm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận