Giáo xứ Tin Mừng: Lễ tạ ơn 20 năm linh mục và 50 năm hôn phối.

Đăng lúc: Thứ năm - 29/05/2014 20:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo xứ Tin Mừng: Lễ tạ ơn 20 năm linh mục và 50 năm hôn phối.


Hôm nay 29.5.2014, Giáo Xứ Tin Mừng tổ chức lễ tạ ơn 20 năm Linh mục của Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Quản xứ Tin Mừng – Hạt trưởng Hàm tân và Cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng, Giám Đốc Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, đồng thời mừng Kim Khánh Hôn Phối của Ông Bà Cố Cha Tuấn.

Cha Tổng Đại Diện GP Phan Thiết - JB Hoàng Văn Khanh đến chủ tế thánh lễ tạ ơn. Cùng đồng tế có quý cha Hạt trưởng (Phan Thiết – Bắc Tuy – Hàm Thuận Nam – Đức Tánh), Cha giáo Kim Long, Cha Giám đốc Chủng viện Nicola - Phêrô Nguyễn Thiên Cung ( Nghĩa phụ Cha Hoàng), Cha Anphongsô Nguyễn Công Vinh (Nghĩa phụ Cha Tuấn), và hơn 50 Cha trong ngoài giáo phận. Đông đảo Tu Sĩ Chủng Sinh quý khách xa gần và bà con giáo dân Tin Mừng cùng chung lời tạ ơn.

xem hình

Trước thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX Tin Mừng chào mừng quý cha và cộng đoàn, đọc diễn văn chúc mừng 2 Cha Antôn, Đaminh và chúc mừng hồng ân 50 năm hôn phối của Ông Bà Cố. Những quà tặng và hoa tươi tiến dâng lên gói trọn tâm tình hiếu thảo đến Quý Cha và Ông Bà Cố.

Cha TĐD khởi đầu Thánh lễ bằng tâm tình: tôi thay mặt cho Đức Giám Mục, cùng quý cha hạt trưởng, quý cha nghĩa phụ của hai cha và toàn thể quý cha, cùng toàn thể quý cộng đồng dâng Thánh lễ, chia sẻ niềm vui, tạ ơn Chúa cho hai cha trong ngày mừng 20 năm hồng ân linh mục này. Quả thật đây là một hồng phúc Chúa ban tặng cho hai cha. Vì chưng linh mục là hồng ân cao cả và qua 20 năm Chúa đã nâng các cha lên chức linh mục. Chúa đã ban cho quý cha sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa để một cha thì lo cho công việc giáo xứ, đã tận tụy hy sinh giúp Tin Mừng trở thành Giáo xứ vượt lên trên tất cả các mặt, còn cha Đa minh lo cho Trung Tâm Thánh Mẫu TàPao ngày càng tốt đẹp. Chúng tôi cũng xin chia sẻ niềm vui với nghĩa phụ của hai cha. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ cho hai cha trên bước đường tận hiến để tận tụy phục vụ            .

Cùng với ngày đặc biệt này, cha Antôn Lê Minh Tuấn cũng muốn tổ chức lễ Kim Khánh hôn phối cho hai ông bà cố, ông bà Phêrô và Maria của Giáo xứ Thanh Hải, hôm nay có sự hiện diện của HĐGX và tất cả quý quan khách của Thanh Hải tới để mà hiệp thông chia sẻ niềm vui với  hai ông bà cố, xin chúc mừng hai ông bà cố. Xin cùng với ông bà cố tạ ơn Chúa vì 50 năm hôn phối trong tình yêu thương của Chúa, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ hai ông bà cố, gìn giữ ban phúc lành để hai ông bà cố đã đi suốt năm mươi năm lại tiếp tục đi thêm nhiều năm nữa trong ơn nghĩa Chúa, được bình an được sức khỏe và dồi dào ơn Chúa để ông bà trở thành mái ấm che chở cho gia tộc cũng như trở thành nguồn sống, nguồn nâng đỡ cho người con là cha Antôn Lê Minh Tuấn.
Vâng trong tâm tình đó tất cả chúng ta bước vào Thánh lễ và dự lễ. Xin tất cả chúng ta nhìn lại thân phận tội lỗi của chúng ta để xin Chúa tha thứ hầu xứng đáng cử hành Thánh lễ này.

Cha Kim Long giảng lễ, chia sẻ tâm tình hiếu thảo và hát tặng hai bài.

Cảm nghiệm của con là cả một đời sống linh mục dài lắm qua những năm tu luyện và thi hành sứ vụ, con thấy quý nhất là công cha nghĩa mẹ. 10 tuổi đi tu vào Tiểu Chủng Viện. Khi dịp mùa hè về nhà, ba mẹ gọi nhau ngồi lần hạt, ông mà đọc to một chút thì bà lại nhắc đọc nhỏ nhỏ thôi ông cho con nó ngủ. Đến khi làm linh mục rồi, đi học Rôma về rồi, có dịp mùa hè về nhà cũng vẫn thấy hai ông bà bốn giờ sáng thức dậy  lần hạt … đó là cảm nghiệm mà chúng con muốn chia sẻ trong dịp hai ông bà cố mừng kim khánh hôm nay. Không có mối dây hôn phối và không có sự chung thủy suốt chiều dài năm mươi năm thì có lẽ không có cha Tuấn cha Hoàng và cả gia đình đây. Người cha người mẹ yêu thương dìu dắt những đứa con để hôm nay cha Tuấn mừng kim khánh hôn phối của ông bà cố, cha mẹ hồng phúc, là sức mạnh tuyệt hảo nhất mà mỗi người linh mục chúng con cảm nhận được nơi cha mẹ.

Từ một câu trong kinh hòa bình: Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân…Cha giáo thánh nhạc đã sáng tác và hát với cả tâm hồn về tình mẹ : Chính Chúa tạo tác con nên hình nên dạng trong lòng mẫu thân, vòng tay mẹ hiền hay bàn tay Chúa âu yếm dẫn con vào đời, bao la tình sâu nghĩa nặng … như biển khơi dâng sóng, ấp ủ đời con dẫn đưa con từng bước trong đời, từng lời ru cho con khôn lớn, từng nụ hôn ấp nóng con tim, từng câu kinh dạy con mến Chúa, lời nói dẫn con nên người. Ôi! Cuộc đời trao hiến không từ nan, cho niềm mơ ước. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Ôi! Bao la như biển khơi, mẹ thương con hay chính Chúa yêu con, công ơn như nước trong nguồn, tràn lan đến thân con mãi chẳng vơi. Ôi! Bao la như biển khơi, tình yêu con đi tới muôn nơi, con không sao nói lên lời, nguyện ghi trong tâm tư đến muôn đời…

Vâng! Tâm tình con thơ thiết tha với mẹ yêu. Thật vậy, trên đường con đi vào ơn gọi linh mục, bao nhiêu là khó khăn thử thách, công cha nghĩa mẹ vẫn nuôi dưỡng vẫn tiếp tục theo dõi chúng con. Cha bạn có chia sẻ trong đời có hai giờ phút cảm động lắm là khi chịu chức sáu và khi chịu chức linh mục. Tạ ơn Chúa qua bao nhiêu nắng gió mình vẫn là mình, đôi khi thấy một cô nào nháy nháy mắt thì về cứ nao nao, con người vẫn còn đó, và vì thế tình cảm như thế rất cần ơn Chúa.

Bài phúc âm hôm nay, Chúa nói: “không phải các con gọi Thầy nhưng chính Thầy đã gọi các con”. Nếu theo Tin Mừng Thánh Luca, Chúa Giêsu thức suốt đêm để cầu nguyện và chọn gọi mười hai môn đệ và nếu nhìn vào bối cảnh đó thì thật là sự thất bại những con người dốt nát và những con người có bao nhiêu là tính hư nết xấu, rồi tiếp tục là một kẻ bán rẻ Chúa, có những môn đệ trong cuộc thương khó của Chúa chạy trốn, vất cả áo cởi trần để chạy thoát thân. Tôi nhớ năm mươi năm kỷ niệm kim khánh linh mục, cha bạn nhờ viết một bài hát. Tôi viết “Chúa thuộc về con”  dù đôi lúc tim con yếu hèn, dù đôi lúc trí con mờ tối. Linh mục, giám mục, giáo dân ai cũng vậy thôi, luôn có quả tim yếu mềm, cũng có lúc nản chí mờ tối. Có cha mừng hai mươi năm năm linh mục, bảo tôi viết, tôi cũng viết một bài trong đó có một câu “ngày qua ngày sứ mạng đã mang, biết là phải mang mà sao lắm lúc con trở ra”. Tất cả nhờ Chúa nâng đỡ thôi. Khi chia sẻ tâm tình này, tôi nhớ lại cách đây hai mươi sáu năm tức là kỷ niệm hai mươi năm làm linh mục, chầu Mình Thánh Chúa ngày thứ năm tuần thánh, ngày thiết lập Bí tích Thánh Thể và Truyền Chức Thánh, tôi ngồi tôi suy nghĩ: lạy Chúa, sau bao nhiêu năm hoạt động, con đã dùng biết bao bài ca tụng chức linh mục, từ muôn thưở Chúa đã yêu con, từ ngàn xưa Chúa đã yêu con, Chúa gọi con giữa muôn người… mà nhiều khi con chẳng đáp ứng được gì nên con hỏi “Chúa có lầm khi Chúa gọi chọn con không?”. Và để kết thúc tôi xin hát tặng bài Chúa Không Lầm ….

Cộng đoàn vỗ tay trong hân hoan cảm tạ.

Cuối thánh lễ, Cha Antôn  thay mặt cha Đaminh Hoàng và Ông Bà Cố dâng lời cảm ơn.
-Chúng con cám ơn Đức cha Giuse GMGPPT đã gởi đến anh em chúng con và ông bà cố lời chúc mừng trong ngày lễ Tạ ơn hôm nay. Mặc dù bận rộn với nhiều công việc Đức cha đã không quên gởi gắm tâm tình của vị chủ chăn đến với chúng con.
- Chúng con cảm ơn Cha Tổng Đại Diện đã chủ sự Thánh Lễ hôm nay, cha cũng là người cha người thầy của chúng con trong ơn gọi của thiên chức linh mục. Với rất nhiều công việc nhưng cha đã dành cho chúng con sự ưu ái và đã chủ sự thánh lễ hôm nay.
- Chúng con cũng xin được gởi tâm tình biết ơn sâu sắc đến quý cha … một lần nữa mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo hội đang được thể hiện nơi quý cha qua sự hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Xin quý cha giáo sư tiếp tục dạy dỗ, xin quý cha tiền bối tiếp tục đi trước dẫn đường, xin quý cha bạn, cha em… chúng ta cùng tiến bước để đi hết hành trình của sứ vụ linh mục.
- Chúng con cũng xin được mượn một chút thời gian và không gian này để có tâm tình với hai cha Nghĩa Phụ (Cha Giám đốc Chủng viện và Cha Quản xứ Hiệp An).

Thưa Quý Cha Nghĩa Phụ: Từ khi còn là những cậu bé giúp lễ, chúng con đã được quý Cha tập tành cho lòng mến Chúa qua kinh nguyện và phục vụ bàn thờ. Những bước đi chập chững ấy chúng con không thể nào quên. Nhưng ngỡ ngàng hơn cả là ngày mà chúng con được gọi và ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, lúc đó cha Hoàng đang chăn bò ngoài đồng, còn con là một anh cán bộ quèn đang bán bánh mì cho dân làm đường NTT. Chúng con được quý cha gọi và nói chuẩn bị đi tu Chủng Viện, quả thật hơi bị sốc lúc đó. Hành trang vào trường của chúng con lẽ ra là những công thức hóa học, những phương trình toán học, nhưng lại được quý Cha trang bị bằng quyển Kinh Thánh và sấp vải đen để may áo dòng … Ấy thế mà hôm nay chúng con đã 20 năm linh mục … Những khó khăn trăn trở của chúng con cho đến bây giờ, quý nghĩa phụ lại ân cần bảo ban hướng dẫn, xin nhận nơi chúng con một lạy với tâm tình khẩu phục.

- Chúng con cám ơn Cha Giáo sư –Nhạc sư Kim Long, mặc dù chúng con là những người học dốt nhạc, nhưng lại được cha thương mến đặc biệt. Cha không bao giờ quản đường sá xa xôi mỗi khi học trò ngỏ lời. Hôm nay, chúng con lại được cha chia sẻ trong bài giảng Thánh lễ. Tri ân cha và xin tiếp tục đồng hành bảo ban chúng con trên con đường lữ hành.
- Chúng tôi xin cũng được gởi tâm tình cảm ơn đến Quý Thầy Phó Tế, quý Chủng Sinh, Tu Sĩ đã hiện diện và chia vui với chúng tôi và gia đình trong ngày ân sủng này.
- Chúng tôi cảm ơn tấm chân tình của quý Nữ tu, quý HĐMV, quý ban ngành đoàn thể cùng ca đoàn Giáo xứ Tin Mừng đã vất vả chuẩn bị và tổ chức để chúng tôi có được ngày hôm nay.
- Chúng tôi cảm ơn quý HĐMV Giáo xứ Thanh hải, giáo họ Sung Thượng, bà con cô dì chú bác anh em bạn hữu ở quê mẹ Thanh Hải, quê nội Bảo Lộc và các tỉnh thành Sài Gòn, Vũng Tàu, Đồng Nai … đã đến với chúng con và gia đình trong ngày vui này.

*** Giờ phút này xin cho chúng con được ngỏ lời với cha mẹ:

- Trước hết, chúng con xin được thắp lên nén hương lòng tưởng nhớ đến Ông cố … cha Đaminh Hoàng. Xin được nhớ tới bà cố vì tuổi già sức yếu không đến với chúng con được …
- Xin chia vui cùng Ba Mẹ nhân ngày kỷ niệm Kim Khánh Hôn phối, 50 năm sống bậc vợ chồng cũng là 50 năm hy sinh cho đàn con … từ sự cưu mang cho con bú mớm, cho đến ngày hôm nay cha mẹ chưa bao giờ rời bước xa con. Sự tiêu hao của cha mẹ vẫn tiếp tục cho đến trọn đời, thật kể ra sao cho xiết với công ơn trời bể đó … xin nhận nơi anh em chúng con lời chúc mừng ba mẹ với tấm lòng tri ân sâu sắc nhất
Kính thưa quý cah và cộng đoàn,

20 năm linh mục với Chúa chẳng là gì, nhưng với con người nó vẫn là một quãng thời gian của ân sủng. Xin tiếp tục cầu nguyện cho anh em chúng con. Chúng con ước mong trong cuộc đời phục vụ sẽ tự hào chỉ cho mọi người thấy được trái tim của chúng con, một trái tim rất đỏ hồng dù đã nhiều lần rỉ máu, một trái tim chứa đựng muôn người mà Chúa đã trao phó … Với một đóa hồng tình vẫn có thể nồng nàn hơn mọi thứ bảo ngọc trân châu. Một lần nữa xin tri ân quý cha và tất cả.

Bữa tiệc liên hoan trong tình gia đình, hiệp thông chia sẻ niềm vui.


Chúc hai cha Antôn – Đaminh luôn hạnh phúc trong sứ vụ linh mục. Xin dùng câu Lời Chúa :“Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy” như tâm tình cầu chúc mừng: ơn gọi Linh mục là một cuộc hành trình đi theo Chúa, phục vụ Chúa trong tư cách là Mục tử nhân lành.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận