“Giấc Mơ” Đá Dựng

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/05/2014 20:18 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
“Giấc Mơ” Đá Dựng
 
Giáo xứ Tân Lý có 2 giáo họ lẻ là giáo họ Đá Dựng và Tân Long. Trên mảnh đất này, Cha Fx. Huỳnh Công Ẩn đã lập xứ và đặt viên đá đầu tiên để xây dựng cộng đoàn tiên khởi - giáo họ Tân Long.
Giáo dân giáo họ Đá Dựng sống chủ yếu dựa vào làm nông, chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ hoặc làm thuê. Trên vùng khô cằn khắc nghiệt, đất nông nghiệp bị thu hẹp, một số giáo dân đi xa để sinh sống.

xem hinh

Qua hình tượng chiếc cầu Đập Đá Dựng (Cầu Sắt), cách nhà thờ khoảng 100 mét, một chiếc cầu nằm trên trục giao thông chính nối các phường, xã với nhau, như một nhắc nhở mọi người sống bác ái, yêu thương, dấn thân phục vụ cho người kém may mắn, phục vụ cho công ích, đó chính là chiếc cầu nối cho sự phát triển của giáo họ Đá Dựng trên mảnh đất xinh đẹp này.

Có người thắc mắc “Đập Đá Dựng…”, cái tên cảm thấy lạ lắm, phải chăng nhà thờ được hình thành phải trải qua nhiều giai đoạn “bị Đập”, “bị Đá” rồi cuối cùng “mới Dựng” được hả?”
Không phải thế, mà chỉ có thể giải thích là vị trí nhà thờ nằm cách một con đập ngăn nước sông Dinh nằm gần đây. Ở đây có nhiều khối đá lớn nhỏ được sắp xếp bởi bàn tay tạo hóa được dựng đứng. Mỗi khi nước lớn, nước từ đập chảy xuống đánh vào giữa lòng hồ là một quần thể đá lô nhô tạo ra những đợt sóng trắng li ti như những đám mây mù huyền ảo. Nhìn từ trên đường giao thông xuống đẹp như một tác phẩm nghệ thuật quý.

Từ những hình tượng sống động này nên có địa danh là Đập Đá Dựng. Thế nhưng, cảnh thiên nhiên đẹp như thế lại tương phản với một ngôi nhà thờ quá cũ kỹ, giáo họ Đá Dựng cũ kỹ vì đã thăng trầm với thời gian, thời tiết khắc nghiệt và vài lần ngâm mình trong các mùa lũ lụt nên móng bị sụp, tường bị xé toác thôi”.
Thế nhưng, giáo họ Đá Dựng vẫn tự lập và nỗ lực vươn lên trong đời sống đạo. Nhất là trong tháng Hoa này, tháng kính Đức Mẹ; giáo họ cũng dành những ngày cuối tháng Hoa để tôn vinh và tạ ơn Mẹ Maria, vì muôn ơn lành mà Chúa đã ban qua lời chuyển cầu của Mẹ xuống trên Giáo họ.

Trước hết, giáo họ tạ ơn Chúa vì đã bầu ra được một Ban đại diện mới, những con người đầy trẻ trung và nhiệt thành với sứ mạng làm tông đồ. Hy vọng những con người mới này sẽ cộng tác cách đắc lực hơn nữa với Cha xứ trong việc xây dựng giáo họ ngày một phát triển về mọi phương diện trong nhiệm kỳ mới này.

Thứ đến, giáo họ tạ ơn Chúa vì những hy sinh giúp đỡ về mặt vật chất của mọi người, đặc biệt là của “xứ mẹ Tân Lý”, để nhờ đó, giáo họ có thêm điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất đang còn thiếu thốn.

Cuối cùng, vào tối ngày thứ 6, giáo họ đã tổ chức đêm dâng hoa cho Đức Mẹ cách long trọng và sốt sắng. Mọi người đã tập có mặt thật đông đảo để dùng những lời ca tiếng hát, những điệu múa mà ca khen Mẹ. Có mặt ở đây, chúng ta mới nhận ra được “sức sống” trong đời sống đạo của bà con giáo họ, từ trẻ thơ cho đến các cụ ông cụ bà... là như thế nào!
Ước mong trong một tương lai không xa, giáo họ Đá Dựng sẽ được cùng sánh bước với các giáo xứ bạn trong Giáo Phận: được nâng lên hàng giáo xứ, có cha quản xứ ngày đêm ở cùng lo công việc mục vụ, có một ngôi nhà thờ mới để sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa, thay cho ngôi nhà nguyện xây dựng cách đây gần 50 năm đã cũ, xuống cấp và quá nhỏ bé so với số giáo dân hiện nay trong giáo họ.
 
Pet. Nguyễn Anh Tuấn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận