Hạt Phan Thiết Tĩnh Tâm Tại Đakim 1

Đăng lúc: Thứ ba - 06/09/2016 22:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Hạt Phan Thiết Tĩnh Tâm Tại  Đakim 1

Tĩnh tâm tháng 9 năm 2016, Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận cùng với 30 Linh Mục -Phó Tế trong Giáo Hạt Phan Thiết đến Nhà thờ Giáo xứ Đakim 1 thuộc địa bàn Giáo Hạt trên núi ngàn Đami.

xem hinh

Theo tỉnh lộ Phan thiết – Di linh, chúng tôi đi lên vùng núi chập chùng uốn lượn quanh co. Có hơn 4km đường ghồ ghề sỏi đá chông chênh xuyên qua núi rừng trùng điệp. Có nhiều đoạn đường bị sạt lỡ, chênh vênh bên núi bên vực sâu. Xe chạy gần 2giờ, chúng tôi mới đến Đami, làng kinh tế mới của Huyện Hàm Thuận Bắc. Dân cư thưa thớt, chỉ thấy núi thẳm rừng xanh. Xã Đami có hơn 6.000 dân sống rãi rác khắp mọi ngóc ngách của đại ngàn. Dân di cư từ các miền xa xôi phía Bắc như Thanh Hoá, Nam Định đến những miền sông nước phía Tây như Bến Tre, Vĩnh Long cũng tề tựu về đây khai khẩn đất mới. Dân chúng sống với nương rẫy, ở với rừng núi. Khí hậu nơi đây tuyệt vời như Đà lạt. Mây mù phủ kín đồi núi chập chùng, tiết trời se lạnh. Đất đai màu mỡ, vườn cây xanh ngát. Đami hoang sơ hấp hẫn những ai thích khám phá. Từ đỉnh Đami đi Malâm 70km, xuôi về Thành phố Phan thiết 90km và lên Thị xã Bảo Lộc 50km.

Thời nào cũng thế, dân đi trước mở đường đem theo đức tin, Giáo hội đến sau quy tụ lại, thăng tiến đức tin, thiết lập giáo xứ. Có hơn 3.000 tín hữu Công Giáo từ khắp mọi miền về đây tìm kế sinh nhai. Đức Giám Mục Phan Thiết đã đưa các linh mục và tu sĩ đến miền đất mới và thành lập các cộng đoàn truyền giáo.

Lm Phanxicô Assidi Nguyễn Đức Quang tiếp nối công việc các vị tiền nhiệm. Sau nhiều năm miệt mài khai phá, ngài đã thiết lập được nhiều giáo điểm. Hiện nay có 4 Giáo Xứ: Đaguri, Ladày, Đakim I, Đakim II và Giáo Họ Đatro.

Đức Giám Mục cũng kêu gọi các hội dòng dấn thân truyền giáo. Các cộng đoàn Nữ tu Mến Thánh Giá Phan Thiết, Phúc Âm Sự Sống, Tu đoàn Bác Ái Xã Hội đựơc thiết lập để sống với dân, ở giữa dân, đem Tin mừng yêu thương, gieo trồng niềm hy vọng. Phục vụ miền núi cao là chấp nhận thiếu thốn trăm bề. Những người nghèo đi khai phá mở đất, họ tìm đến nơi “đèo heo hút gió”, “khỉ ho cò gáy”, phá rừng làm nương rẫy. Di dân từ các vùng Bảo lộc, Di linh đến đây lập nghiệp, họ đựơc chăm lo mục vụ tận tình chu đáo.

Hơn 8giờ, chúng tôi mới đến Đakim 1, Cha Quản xứ Giuse Lê Văn Linh và các vị trong ban thường vụ hân hoan đón tiếp. Nhà thờ khang trang, nhà xứ Nhà giáo lý giữa núi đồi xanh um cà phê và cây trái.

Giáo xứ Đakim I được hình thành và phát triển suốt 15 năm qua. Bà con giáo dân đa số thuộc 3 giáo phận: Thanh Hóa - Bùi Chu - Phát Diệm di cư theo lời mời của thủy điện Hàm Thuận - Đami. Năm 1998, có khoảng 20 gia đình Công giáo đến đây lập nghiệp. Đến nay đã hơn 100 gia đình với gần 400 giáo dân. Có Nhà thờ, nhà xứ và các cơ sở khác, có Cha xứ nên Đakim 1 đang từng bước đi lên và hướng tới truyền giáo cho anh em giữa mênh mông đại ngàn này.
 
Đến 9giờ, Chầu Phép Lành. Từ Tin Mừng Lc 6, 12-19, Cha Giám đốc Chủng viện Nicôla cầu nguyện và suy niệm trước Thánh Thể.
 
Chúa Giêsu cầu nguyện và gọi các môn đệ, chọn các Tông đồ. Chúa gọi những ai Người muốn, Chúa lập Nhóm 12 để ở với Chúa và sai đi rao giảng Tin mừng. Như các Tông đồ xưa, anh em linh mục cũng được Chúa gọi sau khi đã cầu nguyện và cân nhắc rồi đặt nhiều kỳ vọng và ước mong các linh mục trở thành người cộng tác với Chúa để xây dựng Nước Thiên Chúa, loan báo Tin Mừng. Từ đó dựa theo từng câu Phúc Âm, ngài suy niệm và gợi ý cầu nguyện giúp anh em xét mình.
         
Sau giờ Chầu, anh em linh mục xét mình xưng tội. Tiếp theo là giờ hội thảo các công việc mục vụ trong Giáo hạt:

-          Ngày 7.9: Lễ an táng Bà Cố của Cha Giuse Đặng Văn Nam (Quản xứ An Bình) lúc 8giờ sáng, tại Nhà thờ An lạc Tân bình Sài gòn.
-          Ngày 8.9: Lễ đặt viên đá đầu tiên Nhà thờ Giáo họ Nước Trời – Kim Ngọc.
-          Ngày 25.9: Ngày hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính tòa dành cho Giới trẻ.
-          Ngày 4.10 Tĩnh tâm quý tại Tòa Giám Mục.
-          Ngày.16.10, thường huấn Giáo Lý Viên Giáo Hạt, tại Nhà thờ Chính tòa.
-         Cha Gioan Maria Vieney Dương Nguyên Kha đặc trách giới Sinh viên Giáo Hạt.
-         Cha Tổng Đại Diện chia sẻ một vài vấn đề mục vụ.

Bữa cơm trưa thật vui vẻ và ngon miệng. Heo rừng cá lóc hồ Đami làm tăng thêm hương vị núi ngàn.

Giáo Hạt Phan Thiết hiện nay có 34 Linh Mục và 1 Thầy Phó tế, 21 Giáo xứ, 5 Giáo họ và 34.000 giáo dân.

Một chuyến đi tĩnh tâm tháng nơi xứ đạo xa xôi. Thăm các anh em linh mục đang vất vả nơi miền núi cao khó khăn vất vả, thêm trợ lực tinh thần cho nhau, tăng thêm tình bằng hữu linh mục, nâng đỡ nhau trên hành trình phục vụ.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận