Lễ Giỗ Mãn Tang Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi

Đăng lúc: Thứ năm - 04/05/2017 21:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Lễ Giỗ Mãn Tang Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi

 

Lúc 9giờ sáng nay, ngày 4 tháng 5 năm 2017, tại Nhà thờ Chính tòa, Giáo phận Phan Thiết tổ chức lễ giỗ mãn tang Đức Cha Nicôla, nguyên Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết.

 

 

hình ảnh

 

 

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Gp Phan Thiết chủ tế và giảng lễ. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuộc, Đức Viện phụ Đan viện Châu thủy, Linh mục đoàn Giáo phận, các chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc thân nhân và đông đảo các thành phần Dân Chúa trong giáo phận hiệp thông cầu nguyện.

 

Lời mở đầu thánh lễ, Đức cha Tôma gợi lên những ý nguyện.

 

Cộng đoàn phụng vụ thân mến.

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ người đào giếng. Cách đây 42 năm (1975), Đức cha cố Nicôla là người đào giếng, là người trồng cây và Giáo Phận Phan Thiết này là một giếng nước to để cung cấp Nước Hằng Sống cho mọi tín hữu, Giáo Phận Phan Thiết này là một vườn cây rộng lớn bao gồm mọi thành phần. Chính nhờ công ơn đào giếng, trồng cây này mà mọi thế hệ kitô hữu hôm nay được hưởng nhờ niềm vui bình an và ân sủng của Chúa. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta tưởng nhớ Đức Cha cố Nicôla nhân ngày giỗ mãn tang của ngài, chúng ta cầu xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và Chúa Giêsu Kitô Mục Tử Nhân Lành, ban cho Đức cha cố Nicôla phần phúc đời đời bên Chúa và chính người trong vinh phúc ấy, xin người luôn nhớ đến mỗi người chúng ta.

 

Trong bài chia sẻ, Đức cha Tôma suy niệm Tin mừng Ga 21,15-17

 

Trích đoạn Tin Mừng Gioan thuật lại việc Đức Giêsu Phục sinh hiện ra với các môn đệ. Sau một đêm vất vả mà không bắt đuợc gì, các ngài đang đói, đói của ăn, đói lời Thầy dạy dỗ, đói một lý tưởng cao đẹp để bước theo. Đức Giêsu bảo các ngài thả lưới ở mạn phải thuyền. Các ngài vâng lời thả lưới. Và lưới đầy ấp những cá: hơn 153 con cá lớn nhưng lưới không rách. Gioan nói với Phêrô: “Chúa đó”. Phêrô với tính bộc trực và nhiệt thành, nhảy ùm xuống biển và vội vã lội đến gặp Thầy trước các môn đệ khác. Đó là tại biển hồ Tibêria với Phêrô, Tôma, Nathanael, Gioan, Giacôbê và hai môn đệ khác. Khung cảnh và vị trí nay gợi nhớ việc Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ đầu tiên cũng sau một mẻ cá lạ lùng, cũng với các môn đệ Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan: “Từ nay các con sẽ trở nên ngư phủ lưới người”.

Suy niệm trích đoạn Tin Mừng nầy, chúng ta nhận ra Chúa Giêsu thẩm vấn Phêrô về tình yêu và sứ vụ: “Phêrô, con có yêu mến Thầy hơn những người nầy không?”;Con hãy chăm sóc các chiên con của Thầy, các chiên mẹ của Thầy”. Ba lần thẩm vấn, ba lần trao sứ vụ. Chúa Giêsu nhấn mạnh tình yêu và sứ vụ phải song hành trong đời sống và tác vụ của môn đệ Ngài. Chúa Giêsu không thẩm vấn về điều gì khác ngoài tình yêu người môn đệ phải có đối với Thầy. Vì Thầy là Tình yêu và Tình yêu của Thầy là sự sống. Một tình yêu được phát xuất từ Thiên Chúa, một tình yêu đưa đến sự sống. Tình yêu là động lực thúc giục người môn đệ lãnh nhận sứ vụ. Chỉ những ai yêu mến Thầy, người ấy mới có thể nhận lãnh sứ vụ Thầy giao phó. Tình yêu là nguồn mạch và là sức sống giúp người môn đệ dấn thân cách quảng đại và chu toàn cách chuyên cần tác vụ mục tử của mình.

Thiên Chúa là Tình Yêu”. Thiên Chúa dùng Tình yêu của Ngài như con đường dẫn mọi người đến cùng Thiên Chúa. Thiên Chúa dùng Tình Yêu của Ngài như con đường dẫn mọi người đến với nhau. Thiên Chúa dùng Tình Yêu của Ngài như con đường gắn kết mục tử với đàn chiên: “Con có yêu mến Thầy hơn những người nay không? Con hãy chăn dắt các con con và các chiên mẹ của Thầy”.

Đức cố Giám mục Nicôla đã cảm nghiệm được linh đạo tình yêu nầy và ngài đã chọn khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình Yêu” như ý lực sống đời linh mục và giám mục của ngài. Suốt 88 năm hành trình trần thế, 62 năm đời linh mục, trong đó 41 năm trong tác vụ giám mục: giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài gòn, Giám Quản Tông Toà Phan Thiết, Giám mục tiên khởi Giáo phận Phan Thiết và Giám quản Tông toà Giáo phận Sài gòn.

Đức cố Giám mục Nicôla cảm nghiệm thật sâu sắc chân lý “Thiên Chúa là Tình Yêu’, khi ngài được đong đầy tình yêu Thiên Chúa trong mỗi bước đi của ngài, nhất là trong thời gian làm giáo sư Tiểu Chủng viện thánh Giuse Sài gòn, làm Cha xứ Gò vấp và Cha xứ Tân Định. Nhận lãnh tình yêu từ Thiên Chúa, ngài trải rộng tình yêu của ngài đến những người cần được yêu thương, những người nghèo khổ bệnh tật yếu đau. Ngài phụ trách Caritas Sài gòn, thời cơ thuận tiện để thực thi lòng thương xót đến mọi người như Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót.

Lưới của các tông đồ quy tụ mọi gia đình nhân loại trong một Giáo hội duy nhất. Các ngài được chọn để trở nên ngư phủ của Nước Trời. Hãy chăn dắt chiên của Thầy. Hãy chăn dắt chiên mẹ của Thầy. Chúa Giêsu phục sinh trao ban cho Phêrô tác vụ lãnh đạo đàn chiên, cả chiên con lẫn chiên mẹ. Tất cả được tập họp trong Hội Thánh mà Người đã thiết lập trên nền đá Phêrô. Người đặt Phêrô làm thủ lãnh Hội Thánh, Hội Thánh mà Chúa Thánh Thần khai sinh trong ngày lễ Ngũ Tuần Do thái, được tập họp quanh Phêrô và các tông đồ như sách Công vụ Tông đồ ghi nhận là hơn ba ngàn người đã lãnh nhận phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu và tràn đầy Thánh Thần.

Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình yêu là động lực thúc giục mục tử lên đường vì yêu thương. Và không có tình yêu nào mà không thấm đẫm lao khổ. Thánh Phaolô đã kể ra những lao khổ ngài đã lãnh nhận trên thân xác và tâm trí vì yêu thương đàn chiên. Là mục tử như Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, là mục tử khi được chọn và đặt đứng đầu giáo phận, Đức cố Giám mục Nicola đã đón nhận mọi lao khổ vì yêu mến đàn chiên. Mỗi linh mục giáo phận Phan Thiết đều cảm nhận tình yêu ngài dâng hiến cho giáo phận với nhiều khó khăn gian lao và thử thách, nhưng ngài vượt qua mọi chướng ngại vì yêu thương đàn chiên nay. Mỗi người đều đầy ấp tình yêu của ngài dành cho mọi người chúng ta khi đọc các thư mục vụ ngài viết đều đặn mỗi hai tuần một thư. Đức cố Giám mục Nicôla không quản ngại đường xa, thường xuyên đến thăm các giáo xứ và giáo điểm; ngài cung cấp phượng tiện tối thiểu để cha xứ dựng lên một ngôi nhà thờ nhỏ dành cho việc thờ phượng Chúa. Đức Cha cố Nicola luôn nhẫn nại lắng nghe anh chị em tu sĩ và giáo dân đến gặp ngài để trình bày những ưu tư phiền muộn, những lo lắng bức xúc mà họ phải luôn đối đầu trước các nghịch cảnh. Ngài luôn là người mục tử, người cha giầu lòng thương xót với mọi người, kể cả đối với những ai đối nghịch, phản kháng và thù ghét ngài. Nhiều người thật kính phục ngài vì cách ứng xử đầy tình bác ái không phân biệt giàu nghèo, khác chính kiến hay ý thức hệ.

Như Phêrô, như các tông đồ khác và như các thế hệ tông đồ nối tiếp, Chúa Giêsu phục sinh qua Giáo Hội đã thẩm vấn Đức cha Nicôla về tình yêu và trao ban cho ngài sứ vụ mục tử chăn dắt đàn chiên Giáo phận Phan Thiết nay. Ba mươi năm trong tác vụ mục tử giáo phận, Đức Cha Nicôla đã hoàn thành sứ vụ trong tình yêu. Gian nan khốn khó, thử thách mọi bề, vui ít buồn nhiều, ngài đã lưới nhiều cá: linh mục tu sĩ, chủng sinh, ban hành giáo và anh chị em giáo dân, cá lớn cá bé, cá tốt cá xấu. Ngài không loại bỏ cá nào. Với tình yêu mục tử, ngài đón nhận tất cả, yêu thương tất cả. Tình yêu nầy được biểu lộ rõ nét trong suốt những ngày tháng trên giường bệnh. Ngài đã dâng lên Chúa những đau khổ như góp phần vào sự thương khó của Chúa Giêsu đế hoàn thành sứ vụ yêu thương và phục vụ đối với đàn chiên Phan Thiết.

Như Thầy yêu thương, Đức cha Nicôla đã cống hiến đến cạn kiệt, đến hơi thở cuối cùng trên giường bệnh để cho đàn chiên được sống và sống dồi dào. “Thiên Chúa là Tình Yêu”, Đức cố Giám mục Nicôla mang Thiên Chúa Tình Yêu đến cho mọi người để ai cũng cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa qua tình yêu của người mục tử khả kính và khả ái nầy.

 

*********

Sau phép lành cuối lễ, Đức cha Tôma, Đức cha Vinh Sơn, Đức viện phụ, cha Tổng đại diện, cha xứ Chính tòa đến trước phần mộ Đức cha cố Nicôla rảy nước thánh và xông hương, cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính. Sau thánh lễ nhiều người đến trước phần mộ của ngài cầu nguyện sốt mến.

Quý cha về Tòa Giám Mục tham dự tĩnh tâm.

Tòa Giám Mục gởi tặng mỗi cha và mỗi giáo xứ bộ sách 3 tập "Thư Mục Vụ" của Đức cha Nicôla, từ số 1-141, viết từ năm 1998-2004.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An, lược ghi

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận