Caritas Phan Thiết Tập Huấn Nghiệp Vụ Cơ Bản Hỗ Trợ Người Khuyết Tật Và Người Nhiễm HIV

Đăng lúc: Thứ hai - 28/08/2017 13:48 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CARITAS PHAN THIẾT TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ CƠ BẢN HỖ TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ NGƯỜI NHIỄM HIV

 

Thiên Chúa yêu thương tất cả các bạn, không phân biệt, không giới hạn...Người yêu thương những người trong các bạn đang đau bệnh, đang đau khổ vì HIV/AIDS. Người yêu thương bạn bè, thân nhân và những ai đang chăm sóc họ. (Giáo hoàng Gioan Phaolô II, diễn văn tại Mision Dolores Basilica, 1987).

 

        Nhằm nâng cao kỹ năng thực thi sứ vụ đức ái một cách chuyên nghiệp hơn, vào lúc 8g30 ngày 26.8.2017, tại nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, Ban Caritas Giáo phận tổ chức ngày “tập huấn nghiệp vụ cơ bản hỗ trợ người khuyết tật và người nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng” dành cho 90 hội viên Caritas đến từ các Giáo họ, Giáo xứ trong Giáo Phận.

 

hình ảnh

 

        Các hội viên quy tụ về với sự đón tiếp, hướng dẫn ân cần của các cộng tác viên. Mở đầu ngày tập huấn, các hội viên cùng nhau dâng lên Chúa lời nguyện, xin ơn thánh hóa qua giờ chầu Thánh Thể do cha Giám Đốc Caritas Phêrô Nguyễn Đình Sáng chủ sự. Cha cũng ước mong mọi người học nơi Đức Mẹ lòng yêu người, chính tình yêu thương đó Mẹ đã đến viếng thăm, phục vụ và đem Chúa đến với gia đình bà Isave. Đó là hình ảnh tuyệt đẹp và là mẫu gương cho mọi tín hữu noi theo Mẹ. Chia sẻ tình thương và đem niềm vui có Chúa cho tha nhân luôn là sứ vụ của con cái Chúa và với những hội viên Caritas.

 

        Mọi người bước vào ngày tập huấn với hai chuyên đề: kiến thức căn bản về HIV/AIDS do Bác Sĩ CKI Nguyễn Văn Tư hướng dẫn; và kiến thức cơ bản hỗ trợ người khuyết tật do Maria Đinh Thị Thúy Loan chia sẻ nhằm giúp cho mọi người nâng cao được những kỹ năng hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh nhân hòa nhập cộng đồng.

        - Giờ khóa thứ nhất: các hội viên được hiểu về những khái niệm về HIV/AIDS, các đường lây truyền, cách phòng tránh lây nhiễm, giúp mọi người hiểu và đổi mới cách nhìn đối với những người nhiễm HIV/AIDS.

        - Giờ khóa thứ hai: mọi người được hiểu rõ hơn về người khuyết tật, cách phân loại và nhận diện các dạng khuyết tật, nguyên nhân và hậu quả của khuyết tật, chính sách, pháp luật và các kỹ năng thăm hỏi, lắng nghe với nhau.

        - Sau đó mọi người cùng thực hành nhanh các kỹ năng được học và hội thảo về những kế hoạch trong thời gian sắp tới nhằm có thể giúp các bệnh nhân có cuộc sống ý nghĩa.

 

        Trong suốt các giờ chia sẻ, mọi người luôn được nhấn mạnh những kỹ năng để truyền thông cho mọi người nơi Giáo xứ được hiểu, nhằm giảm được những lời nói và hành động của sự kỳ thị, phân biệt. Từ đây, xây dựng môi trường sống yêu thương và niềm tin bằng “chính những hành động yêu thương và không xét đoán của chúng ta đối với người khác... mới làm giàu cho chúng ta bằng ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Giáo hoàng Phanxicô, thông điệp Lumen Fidei, 29 tháng 6 năm 2013, #54). Có cái nhìn tích cực hơn sẽ giúp các hội viên cởi mở, thân thiện, nồng hậu và đối xử chân thật với người khác là hành trang thiết thực trong công việc tông đồ. Hỗ trợ, thăm viếng nâng đỡ tinh thần và hỗ trợ vật chất trong phạm vi, khả năng có thể cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện cũng như chăm sóc những người có HIV tại cộng đồng; tạo điều kiện cần thiết người khuyết tật được tự tin phát huy những khả năng có thể.

 

        Hy vọng những bài khóa kiến thức cơ bản, có thể giúp các hội viên cùng nhau cộng tác với Ban Caritas trong việc giúp đỡ các bệnh nhân, những người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

 

        Ngày tập huấn khép lại vào lúc 16g00, mọi người dâng lên Chúa lời tạ ơn và cùng nhau chụp hình kỷ niệm. Phải chăng tất cả những gì chúng ta làm hay không làm cho các bệnh nhân khốn khổ này là làm hay không làm cho chính Đức Kitô (x. Mt 25, 31-46) ? Xin cảm ơn mọi người đã hy sinh thời gian thăm dự ngày tập huấn, cầu chúc mọi người luôn sức khỏe và ơn nhiệt thành để dấn thân trong sứ mạng bác ái. Mọi người ra về, cùng những hành trang mới và mãi là những cánh tay nối dài của Chúa Kitô.

 

Ngọc Lợi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận