Caritas Phan Thiết hỗ trợ nguồn vốn chăn nuôi dê cho bà con họ Lavang

Đăng lúc: Thứ tư - 28/06/2017 21:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CARITAS PHAN THIẾT HỖ TRỢ NGUỒN VỐN CHĂN NUÔI DÊ CHO BÀ CON GIÁO HỌ LA VANG

 

         “Dê nhà con sinh được 2 con rồi, chúng con vui lắm”

Đó là tâm tình của hộ gia đình Nguyễn Ngọc Sơn, hồ hởi khoe với ban Caritas Phan Thiết trong lần trở lại thăm các gia đình được nhận hỗ trợ vốn nuôi dê của ban Caritas Phan Thiết.

 

hinh anh

 

Kế hoạch hỗ trợ nguồn vốn nuôi dê

         Xã Sông Phan thuộc huyện Hàm Tân, nơi đây có giáo họ La Vang – Giáo xứ Sông Phan. Với dân số 4,352 người (2003), có hai dân tộc thiểu số K’Ho, Raglai và một số dân tộc kinh, đặc biệt ở đây có một số bệnh nhân phong. Địa lý cùng môi trường khí hậu rất khô cằn và khắc nghiệt, cây trồng chủ yếu: sắn, điều, cây keo nhưng thu hoạch lại không có hiệu quả kinh tế cao; người dân lại không có vốn để đầu tư vào việc trồng trọt do đó họ phải vay với lãi suất cao. Vì vậy sau các vụ thu hoạch chẳng còn thu nhập là bao. Bà con nơi đây còn cho biết: “đất để ở đã không có thì lấy đâu ra đất để làm kinh tế”, rất nhiều gia đình thu nhập hằng ngày chỉ phụ thuộc vào công việc làm thuê. Trước điều kiện hoàn cảnh của vùng đồi núi, thiết tưởng, người ta khổ không chỉ vì cái nghèo nhưng khổ hơn khi không biết bám vào đâu để sống, họ nghèo nàn vì thiếu việc làm, thiếu vốn làm ăn. Kinh tế khó khăn, cái ăn còn chưa đủ thì việc học hành của con cái là khó khăn hơn nữa.

Nhận thấy những vấn đề này của bà con, cùng với việc khảo sát tình hình thực tế, ban Caritas giáo phận Phan Thiết đã xin hỗ trợ tài chính từ một cơ quan nước ngoài giúp đỡ bà con nguồn vốn để chăn nuôi dê dưới hình thức tín dụng.

         Vào ngày 2 & 5.5.2017, ban Caritas đã trao cho mỗi hộ gia đình 2 con dê bầu. Với 2 con dê này, sau khoảng hai năm gia đình sẽ giao lại 2 con dê được sinh lần thứ nhất và 1 con dê sinh lần thứ hai cho Caritas địa phương để chuyển cho gia đình khác. Được biết, trước đó các hộ dân đã được tập huấn về cách chăm sóc cũng như các kỹ thuật phòng ngừa bệnh cho dê.

Những con số mang nhiều cảm xúc

         Trở lại thăm các hộ gia đình, ban Caritas được ông Trần Thanh Hùng hướng dẫn. Trên đường đi, ông Hùng phấn khởi chia sẻ ngay những niềm vui của các bà con khi đã có dê con. Khi tới thăm từng gia đình, bà con vui mừng dẫn mọi người ra “thăm” các chuồng dê cũng như kể lại những chuyện vui buồn trong khi chăm sóc. Những “ngôi nhà” cho các chú dê ở đây được 2 hoặc 3 gia đình chung nhau làm, để mỗi ngày thay phiên nhau tìm nguồn thức ăn cho dê, một phần tiết kiệm được kinh phí làm chuồng cũng như một số gia đình không có đất để làm.  

         Tại gia đình Nguyễn Văn Sơn, nhìn 4 con dê trong đó có 2 chú dê con mới sinh được vài ngày đang ở trước sân, được gia đình chăm sóc kỹ như “em bé”. Hình ảnh đó như tiếp thêm động lực, niềm hạnh phúc cho những người trong ban dự án.

         Sr Maria Ngô Thị Vân người quản lý dự án chia sẻ: từ lúc trao các cặp dê cho các gia đình, mọi người trong dự án vui mừng vì bà con có được điều kiện để thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, cũng khá lo lắng những lúc có tin báo từ bà con, vì không biết đó là tin vui khi có những chú dê con ra đời hay là dê gặp vấn đề...

Những điều chia sẻ của Sr Maria được thấy ngay qua những con số dưới đây: Trong số 20 hộ gia đình nhận dê bầu, hiện nay có 2 gia đình được thêm 3 dê con (1 hộ được 2 con dê và 1 hộ 1 con); có 3 gia đình khác, mỗi nhà bị chết 1 con dê bầu (1 con bị bệnh, 1 con bị ngạt trong lúc sinh, và 1 con chết trong lúc cho thức ăn), có 2 gia đình bị chết dê con do đẻ non.

         Dường như những con số trên làm cho ban dự án vui buồn lẫn lộn. Vui khi bà con ai cũng biết trân quý, chăm sóc rất kỹ những con dê cái và những chú dê con được sinh ra. Nhưng bên cạnh đó khi hơn một tháng đã có 3 con dê bầu và 2 con dê con chết, có lẽ bên nhà cung cấp nguồn giống chưa đúng như tiêu chí ban đầu của dự án và người nuôi chưa quen với việc chăm sóc. Bà con cũng mong sớm có dê con để rút ngắn khoảng cách nuôi và chuyển giao dê cho những hộ gia đình khác.

         Sau hơn 1 tháng, với việc lần đầu tiên ban Caritas Phan Thiết triển khai dự án hỗ trợ chăn nuôi dê thì trên đây là những kết quả và những hình ảnh cụ thể, là cơ hội cho bà con được tự lực cánh sinh bằng sự kiên trì, chịu khó để từ đây bà con có được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cầu mong, các chú dê sẽ được “bình an” và mô hình này được nhân rộng hơn nữa.

Ngọc Lợi

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận