Tòa Giám Mục Phan Thiết – Làm Phép Tượng Đức Mẹ Thánh Giuse Và Tòa Giám Mục

Đăng lúc: Thứ ba - 12/12/2017 22:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

TÒA GIÁM MỤC PHAN THIẾT – LÀM PHÉP TƯỢNG ĐỨC MẸ THÁNH GIUSE VÀ TÒA GIÁM MỤC

 

Sáng nay, ngày 12/12/2017, Linh mục đoàn Phan thiết về TGM dự buổi tĩnh tâm tháng 12.

Lúc 8g30, quý cha, quý phó tế tề tựu trước sân TGM tham dự nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ, tượng Thánh Giuse và nhà Nicôla.

 

hình ảnh

 

Sau kinh nguyện chúa Thánh Thần, Cha Tổng đại diện trình bày đôi nét về công trình mới:

Kính thưa Quí Cha,

Trong những năm đầu khó khăn của Giáo phận, năm 1992, Đức Cha Nicôla, đã cho xây dựng tòa TGM và năm 1998, xây nhà khách TGM. Năm 2007, Đức Cha Phaolô xây dụng Nhà Hưu dưỡng Linh mục. Năm 2015, Đức Cha Giuse mong muốn chính trang TGM. Tiếp nối công việc và ước nguyện của Quí Đức Cha tiền nhiệm, Đức Cha Tôma, ngay từ khi về nhận giảm quản Tông Tòa GP Phan Thiết đã nghĩ ngay tới việc sữa sang TGM. Và sau ba tháng thi công, hôm nay chúng ta qui tụ nhau tại tòa nhà mới được sửa sang, gồm có sân bãi mới, tượng đài mới: đài Đức Mẹ và Thánh Giuse.

l-TGM: Tòa nhà chính được sơn lại, sàn lát gạch men và thay mới tất cả các cửa gỗ bằng cửa nhựa lõi thép. Ngoài phòng dành cho Đức Cha và các phòng khách ở tầng trệt, các phòng ở hai lầu trên được trang bị mới và bố trí thành 4 phòng đơn và 5 phòng chung, tổng cộng 9 phòng với 24 giường.

2-Sân bãi: Dãy nhà khách xây năm 1974 dành cho 2 lớp Tinh Hoa, sau 1975 là hội trường, nhà nguyện đã được thảo dỡ vì đã xuống cấp. Thay vào đó là sân bãi 2.050 m2 gồm sân trước và sân sau được bê tông nhựa do Công ty Rạng Đông thi công.

3-Tượng: Tượng Đức Mẹ đầu tiên năm 1975 hiện được đặt tại nhà nguyện Nhà Chung Hàng Xanh, tượng Đức Mẹ năm 1999 hiện đang đặt tại Nhà Hưu Dưỡng LM Phan Thiết. Tượng Đức Mẹ hôm nay được đặt tại sân trước chính diện TGM, tượng cao 3,5m, trụ đứng 2,5m. Tượng Thánh Giuse đặt ở sân sau TGM, cao 2,5 m, trụ đứng 2m. Tượng Đức Mẹ nặng 8 tấn, tượng Thánh Giuse nặng 5 tấn. Cả hai tượng được điêu khắc trên đá cẩm thạch, trụ bằng đá hoa cương khai thác từ Nghệ An.

4-Cây cảnh: Toàn bộ cây cảnh gốc từ Nam Định, được nghệ nhân chăm sóc tại Bà Rịa.

Đứng trước công trình mới, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria và Thánh Cả Giuse. Đồng thời chúng ta đặc biệt cám ơn Đức Cha Tôma, giám quản, và quí vị ân nhân, đã lo lắng về tinh thần cũng như vật chất để cho TGM được khang trang hơn.

Trong tinh thần đó, chúng ta hãy hiệp ý với Đức Cha trong nghi thức làm phép tương và nhà mới.

 

Tiếp theo, Đức Cha Tôma làm phép tượng Đức Mẹ, nhà Nicôla, Thánh Giuse. Đức cha, cha Tổng và quý cha Hạt trưởng đi rảy nước phép các phòng TGM

Sau đó, cha đặc trách phụng vụ dẫn vào kinh nguyện dâng Giáo phận cho Đức Mẹ:

Kính thưa quí Cha,

Ngày 9/5/1999, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập giáo phận, Đức Cha Nicôla Huỳnh văn Nghi đã dâng GP cho Đức Mẹ và đã đặt bản văn dưới chân tượng Đức Mẹ, văn bản kèm theo danh sách của 67 Lm, 5 chủng sinh, 3 nữ tu, 1 giáo dân. Ngài đã cầu nguyện với Đức Mẹ như sau: “Để ghi nhớ những ân huệ của họ, để nói lên lỏng chúng con kính mến Mẹ, hôm nay chúng con xin dâng Giáo Phận chúng con cho Mẹ. Xin Mẹ cầu nguyện cho GP chúng con được bình an hiệp nhất. Xin Mẹ giúp các Linh mục nên thánh và liên li kết họp với Chúa Kitô. Xin Mẹ nâng đỡ ơn gọi của các chủng sinh và tu sĩ. Xin bảo vệ đức tin của tất cả con cái Mẹ trong GP.

Hôm nay cùng với Đức Cha Giám quản, chúng ta lại một lần nữa cùng dâng GP cho Đức Mẹ.

 

Cộng đoàn sốt sắng đọc Kinh dâng Giáo phận cho Đức Mẹ:

 

Lạy Đức Mẹ Maria, Chúng con tôn vinh Mẹ, vì Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa. Chúng con chạy đến với Mẹ, vì Mẹ là Bổn mạng Giáo phận Phan Thiết chúng con.

-Mẹ được tôn vinh làm Mẹ của Thiên Chúa để loài người chúng con cũng được tôn vinh, nhờ Chúa Giêsu Kitô, Con chí ái của Mẹ. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con được sống xứng đáng địa vị làm con của Thiên Chúa.

-Mẹ được chọn làm Mẹ của Giáo phận Phan Thiết, xin Mẹ dạy chúng con biết siêng năng chạy đến với Mẹ, để Mẹ dẫn chúng con đến kết hợp với Chúa Giêsu, Con Mẹ.

Cùng với Đức Cha Tôma, Giám quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết, chúng con xin dâng lên Mẹ Giáo phận Phan Thiết của chúng con, cùng với 145 linh mục, 13 phó tế, 150 chủng sinh, 900 tu sĩ nam nữ, gần 200.000 giáo dân và hơn một triệu dân thuộc Tỉnh Bình Thuận.

Xin Mẹ thương bảo vệ chúng con. Amen.

Kết thúc nghi thức: cộng đoàn hòa vang bài ca “Mẹ ơi, giáo phận con đây...”.

Đức cha, quý cha, quý phó tế bước vào giờ chầu Thánh Thể khởi đầu buổi tĩnh tâm.

BTT

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận