Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Thánh Gia

Đăng lúc: Thứ năm - 04/01/2018 22:42 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ THÁNH GIA

 

hình ảnh

   

Niềm khắc khoải trông mong một ngôi nhà thờ mới của người dân Giáo Họ Thánh Gia thuộc Giáo Xứ Hiệp An có thể được sánh ví như niềm ngóng trông Mùa Vọng của Giáo Hội trông chờ Chúa đến, để rồi òa vỡ như trong niềm vui Giáng Sinh khi ngôi thánh đường nguy nga tạo dáng xinh đẹp trên mảnh đất Tân Tiến. Với tất cả niềm tin tưởng, hy vọng và phó thác và với quyết tâm cao nhất của 367 hộ gia đình, sau hơn một năm  nỗ lực và cố gắng, Giáo Họ Thánh Gia đã hoàn thành việc xây dựng ngôi thánh đường của Giáo Họ rất khang trang như lòng ao ước. Nói theo kiểu Đức Cha Giám Quản trong phần chung chia niềm vui với Giáo Họ: “Ngôi nhà thờ có thể nói là rất hoành tráng”.

 

Hòa với niềm tri ân cảm mến, hôm nay, ngày thứ Năm, 4 tháng 1 năm 2018, Đức Cha Tôma Nguyễn văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết cùng với 63 Cha trong và ngoài Giáo Phận đã đến hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa cùng với Giáo Họ Thánh Gia.

 

Khi tham dự Thánh lễ tạ ơn này, người dân Thánh Gia xác tín rằng “Tất cả là hồng ân” Chúa ban. Thật vậy, nhìn lại chặng đường hơn 40 năm qua từ khi hình thành và phát triển đến giờ, trải qua những bước thăng trầm, Giáo Họ cứ như hạt giống ngày đêm âm thầm mọc lên, với ơn Chúa và qua những bàn tay chăm sóc của các vị mục tử Chúa gửi đến, qua những sự hy sinh, qua sự quảng đại giúp đỡ của những ân nhân trong và ngoài giáo họ, để rồi cùng với ơn Chúa và sự cộng tác của con người làm trổ sinh những bông hạt, những hoa trái, những thành quả tốt đẹp.

 

Từ nhiều ngày qua và đặc biệt ngày hôm nay, mọi sự cố gắng đã tỏ ra hết sức từ Cha chính xứ - Anphong Nguyễn Công Vinh, Cha Phó xứ đến quý vị trong Ban Điều hành Giáo Họ và nhiều người dành cho Thánh lễ hôm nay.

Từ rất sớm, nhiều đoàn từ những vùng xa đã đến với Thánh Gia thân yêu. Có đoàn đến từ xa nhất là Giáo Phận Vinh cũng đã kịp hiện diện trong Thánh lễ.
 

8 giờ sáng, đội kèn tây Giáo Xứ Thanh Xuân kết hợp với đội kèn Giáo Họ, đội trống Giáo Họ cùng với ban tổ chức lễ tạ ơn của giáo xứ Hiệp An đã rộn rã và tất bật với việc đón tiếp quý Cha, Thầy, quý Sơ và quý khách đến tham dự Thánh lễ. Niềm vui hôm nay của Thánh Gia dường như cũng là niềm vui của dân Chúa khắp Giáo Phận Phan Thiết khi Hội Đồng Mục Vụ các Giáo Xứ cũng đã có mặt rất sớm để chung chia niềm vui với Thánh Gia.

8g30, đoàn đồng tế đã hiện diện trước tiền sảnh Nhà Thờ. Đức Cha Tôma, Cha Tổng Đại Diện, Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy, Cha Hạt Trưởng Hàm Tân và Cha Chính xứ Hiệp An, cắt băng khánh thành Nhà Thờ. 


Sau khi cắt băng khánh thành, Cha Chính xứ Hiệp An nói lên tâm tình yêu mến biết ơn đối với Đức Cha Giám Quản, quý Cha, Quý Chủng Sinh, quý Tu Sĩ Nam Nữ và khách mời tham dự ngày lễ.

Tiếp đến là lời lời hiệu triệu của Đức Cha Tôma và ngài trao chìa khóa cho Cha chính xứ như là người đại diện của ngài để trông nom và gìn giữ ngôi thánh đường nguy nga khang trang xinh đẹp này.

Ca đoàn cùng cất cao lời ca để đưa đoàn đoàn đồng tế tiến vào trong nhà thờ: “Nhịp nhàng vui bước đi lên đền thánh Ngài, dâng câu ca ngợi tình thương Chúa chan hòa. Đây con dâng Ngài niềm tin mến thiết tha, Thu qua Đông tàn lòng thành quyết không phai nhòa. Về nhà Chúa ôi lòng đầy rộn rã, cất câu ca con thấy lòng an hòa. Trong tình yêu của Thiên Chúa là Cha, con cảm tạ ôi tình Cha muôn vàn”. 


Tiếp theo, khi mọi người đã an vị trong lòng ngôi Thánh Đường mới, vị đại diện cho cộng đoàn biết lịch sử hình thành và phát triển Giáo Họ.


Đức Cha Tôma sau đó làm phép nước khởi đầu các nghi thức trang trọng của bộ nghi lễ thánh hiến Thánh Đường:
“Anh chị em rất thân mến, để cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến ngôi nhà này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta khấng làm phép nước này để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích Thánh Tẩy, và cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới. Chính Chúa dùng ơn của Người mà giúp đỡ chúng ta để chúng ta ngoan ngoãn vâng theo Thánh Thần đã nhận được mà sống trung thánh trong Hội Thánh Người”.

Các bài đọc sách Thánh trong lễ Cung hiến hôm nay đều nói về nhà thờ. Bài đọc thứ nhất nói về sự hân hoan của dân Do Thái sau khi lưu đày. Họ xây dựng Đền Thờ và thánh hiến trọng thể. Niềm hân hoan vui mừng đó cũng giống như niềm vui của giáo họ Thánh Gia hôm nay.
Trong bài đọc thứ 2, Thánh Phêrô đưa chúng ta đến một đền thờ khác thiêng liêng hơn là là Đền Thờ Hội Thánh. Thánh Phêrô mời gọi chúng ta trở nên những viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa và viên đá quan trọng nhất là Đức Ki tô vì Ngài là viên đá góc tường.


Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nhắc nơi thờ phượng của người Do Thái trên đồi Sion, Đền Thờ hay ngọn núi hay bất cứ nơi nào cũng không phải là những nơi chốn có thể nhốt Thiên Chúa nơi đó. Người ta không thể dựa vào nơi chốn để chiếm lấy Thiên Chúa làm của riêng cho mình. Thiên Chúa là Thần Khí, là Tinh Thần. Muốn thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực thì phải thờ phượng trong Thần Khí và Sự Thật. Chúa Giêsu không phủ nhận ngôi nhà thờ vật chất. Chúa muốn hướng chúng ta đến ngôi nhà thờ thiêng liêng tâm hồn của mỗi chúng ta.


 
Sau bài giảng của Đức Cha là kinh cầu các Thánh, Lời nguyện cung hiến Bàn Thờ và phần rước xương Thánh Tử Đạo Phaolô Khoan để Đức Cha Tôma đặt trang trọng trong lòng Bàn Thờ bằng đá cẩm thạch được thiết kế rất đẹp.

Thánh lễ Tạ Ơn tiếp tục diễn ra phần phụng vụ Thánh Thể.

 

Cuối Thánh lễ là bài cám ơn của vị đại diện Giáo Họ.


Bữa tiệc mừng sau Thánh lễ đã khép lại ngày lễ khánh thành và cung hiến Nhà Thờ Giáo Họ Thánh Gia rất tốt đẹp.

 

 Giờ đây, giáo họ Thánh Gia như đổi da đổi thịt và đang khoác trên mình tấm áo mới của mùa xuân. Để có được công trình ấy, Cha Chính xứ, các vị hữu trách và bà con dân Chúa Giáo Họ đã phải vất vả cực khổ nhiều. Trước muôn vàn hồng ân lớn lao ấy, chúng ta chỉ biết nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót,  qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xin ban muôn phúc lành xuống trên những ai đã góp công, góp của, góp lời cầu nguyện, góp tình cảm và mọi thứ giúp đỡ khác để hoàn thành ngôi Nhà Thờ khang trang vàxinh đẹp.

 

Giuse Phạm và Ban MVTT Hạt Hàm Tân

 

 

 

SƠ LƯỢC LỊCH SỬ GIÁO HỌ THÁNH GIA

 

Trọng kính Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Phan thiết.

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy,quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha đồng tế, quý Phó Tế, Chủng sinh, tu sĩ nam nữ.

Kinh thưa quý vị khách quí, quý ân nhân, thân nhân xa gần, cùng toàn thể cộng đoàn.

Con xin phép đại diện cho bà con giáo dân trong Giáo họ, xin trích lược lịch sử Giáo họ trong 40 năm qua:

 

*Vào năm 1977 đến đầu năm 1981, có hơn 30 gia đình Công giáo, gốc Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh (Thuộc Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến định cư sinh sống ở nơi đây. Là một vùng bán sơn địa, trên sườn đồi đất cát, trải dọc dài hai bên đường tỉnh lộ 107, trước là thôn Hiệp an, xã Tân Hải, huyện Hàm Tân, nay là thôn Hiệp Phú, xã Tân Tiến, thị xã La-gi, tỉnh Bình Thuận, có bán kính khoảng hơn 1km.

 

*Lúc ấy, Cha quản xứ Hiệp An là Phêrô Dương Đình Thiện đã cho thành lập Giáo họ, nhận Thánh Gia Thất làm bổn mạng và lấy tước hiệu Thánh Gia làm danh gọi cho Giáo họ.

 

*Đầu năm 1991, vì điều kiện dân số tăng nhanh, nên chính quyền địa phương đã chấp thuận cho dựng 4 vì kèo bằng gỗ làm nhà tang và nhà nguyện, tổng diện tích là 80 mét vuông. Thời gian này Giáo họ có trên 100 hộ. Đức Cha Nicolas Giám Mục Giáo Phận đã hỗ trợ một phần kinh phí cho công việc tu sửa ngôi nhà này và được đưa vào sử dụng, diện tích khoảng 120 mét vuông.

  -Ngày 24/1/20017, UBND Tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho nhà nguyện Thánh Gia được sinh hoạt tôn giáo bình thường nên hàng tuần có các cha đến dâng thánh lễ

-Ngày 28/2/2008 UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy QSD đất cho Giáo họ.

-Ngày 15/8/2008, cha Chính xứ Anphong Nguyễn Công Vinh làm đơn xin phép xây dựng Nhà thờ Giáo họ Thánh Gia.

-Ngày 19/12/2008- UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho xây mới Nhà thờ Thánh Gia (Công  văn số 6270/ UBND- TĐGH).

-Ngày 31/12/2009 sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có công văn số 479/GPXD, cấp phép xây dựng.

 

-Vì thời gian nầy có khó khăn nhiều mặt, nên đầu năm 2010-2014 chỉ thực hiện san lấp được 4000m2 mặt bằng với bề dày 1m đến 1m50, xây dựng một căn nhà giáo lý 200 mét vuông, xây tường rào bao xung quanh cao 1m80.

- Đầu năm 2016 Cha Anphong Chánh xứ quyết định tiếp tục xây dựng ngôi Thánh đường theo phương án năm 2009 và lễ Đặt Đá Đầu Tiên được Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cử hành ngày 26 tháng 5 năm 2016.

 

Nhìn lại dòng lịch sử 1977 – 2016 trong suốt thời gian 40 năm qua. Giáo  họ Thánh gia đã được quý Đức Cha quan tâm, quý Cha, quý HĐMV giáo xứ cùng toàn thể anh chị em trong Giáo xứ yêu thương, nâng đỡ trên mọi phương diện, nên giáo họ Thánh Gia mỗi ngày một phát triển và trưởng thành trong lòng mẹ Hiệp An. Số giáo dân giáo họ hiện nay gồm có: 367 gia đình, 2005 nhân danh và ngôi thánh đường mới được hoàn thành.

 

*Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý Cha, và tất cả quý vị

Hôm nay, ngày 4/1/2018, Ngày khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Thánh gia: thật là hạnh phúc và vui mừng lớn lao cho giáo xứ và đặc biệt niềm vui bùng nổ trong tim giáo dân Giáo họ Thánh gia chúng con. Chúng con sẽ không ngừng ngợi ca, cảm tạ Thiên Chúa qua sự bầu cử của Thánh gia bổn mạng Giáo họ và luôn biết ơn sự quan tâm ưu ái của tất cả Quý Vị trong suốt thời gian qua để có được ngày hồng phúc hôm nay.

 

Chúng con trân trọng sự hiện diện quý báu của Đức Cha, Quý Cha và tất cả quý khách gần xa với chúng con trong ngày Đại Lễ hôm nay.

 

Nguyện xin Thánh Gia thất chúc lành cho Đức Cha, quý Cha và quý vị. Con xin trân trọng cảm ơn !

 

 

BÀI CÁM ƠN LỄ KHÁNH THÀNH THÁNH GIA

Trọnh kính Đức Cha Tôma Giám Quản Giáo phận Phan thiết.

Kính thưa Cha Tổng đại diện, Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy

Kính thưa Cha Hạt trưởng Hạt Hàm Tân và quý Cha Hạt trưởng .

Kính thưa Cha Chính Xứ Anphong, quý Cha đồng tế, quý Phó Tế, chủng sinh, tu sĩ nam nữ.

Kính thưa các cấp chính quyền, Quý HĐMV các Giáo xứ, quý ân nhân, quý khách xa gần và toàn thể cộng đoàn.

 

Thật là một hồng ân lớn lao Thiên Chúa ban cho Giáo họ chúng con trong suốt những năm vừa qua, hồng ân nầy được cụ thể hóa qua ngôi thánh đường khang trang tốt đẹp được khánh thành và cung hiến hôm nay.

 

Chúng con tri ân Đức Cha Giám Quản đã chấp thuận, khuyến khích và mặc dầu bận rộn công việc, hôm nay đến chủ sự Thánh lễ khánh thành cung hiến ngôi Thánh đường mới một cách long trọng.

 

Chúng con đặc biệt ghi nhớ công ơn của Đức Cha cố Nicôla, Cha cố Phêrô Dương Đình Thiện đã yêu thương và lo lắng cho chúng con từ những ngày chúng con mới đến định cư tại vùng đất nầy. Chúng con tin rằng hôm nay các ngài cũng hiện diện với chúng con trong Thánh lễ.

 

Chúng con tưởng nhớ với lòng biết ơn các Đức Cha Phaolô, Đức Cha Giuse và tất cả các vị tiền bối đã dày công góp sức cho việc nuôi dưỡng và phát triển giáo họ.

 

Chúng con cám ơn Cha Tổng đại diện, Đức Viện Phụ, quý Cha hạt trưởng, quý cha đồng tế trong ngoài giáo phận và tất cả Quý Vị đã gác lại bao công việc để ưu ái đến với giáo họ chúng con trong ngày vui hôm nay.

 

Chúng tôi cám ơn Sở Nội Vụ thuộc UBND Tỉnh Bình Thuận, Sở Xây Dựng, Các Cấp Chính Quyền Thị xã Lagi, Xã Tân Tiến, đã quan tâm giải quyết cấp phép và tạo điều kiện cho chúng tôi tổ chức buổi lễ hôm nay.

 

 Chúng con cám ơn Cha Phụ tá Hiệp An, quý Phó tế và chủng sinh đã hướng dẫn và phục vụ nghi lễ trang nghiêm tốt đẹp.

 

Chúng tôi cám ơn Các Nữ tu Cộng Đoàn Hiệp An và các Ban ngành đoàn thể trong giáo xứ Hiệp an đã cầu nguyện và giúp đỡ chúng tôi trong việc tổ chức Thánh lễ khánh thành cung hiến hôm nay.

 

Chúng tôi cám ơn đại diện các giáo xứ bạn và quý HĐMV, quý ân nhân và quý khách xa gần đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và cùng chia sẻ niềm vui với chúng tôi qua việc rộng tay giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất.

 

Chúng tôi cám ơn Ban Thiết Kế và Thi công đã nỗ lực hết mình để việc xây dựng kỹ kưỡng, mau chóng và đúng quy trình

 

Chúng tôi cám ơn Ca Đoàn Phục Sinh của giáo xứ, Ban kèn, Đội Trống Thánh Gia, Ban âm thanh và tất cả những người đã nhiệt tình hy sinh cộng tác phục vụ cho việc tổ chức Thánh lễ.

 

Sau cùng, chúng con dành tâm tình đặc biệt cám ơn Cha Chính Xứ Anphong Nguyễn Công Vinh đã lo lắng, chỉ vẽ và giúp đỡ chúng con về mọi mặt trong tiến trình xây dựng và điều hành việc tổ chức Đại lễ hôm nay.

 

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và tất cả Quý vị.

 

Chúng con xin dâng Đức Cha và cha Chính xứ Hiệp An lẵng hoa bày tỏ lòng biết ơn của chúng con.

 

Trong việc tiếp đón và tổ chức, nếu có gì thiếu sót, xin thông cảm và bỏ qua cho chúng con.

 

Sau Thánh lễ, trân trọng kính mời Đức Cha, Quý Cha và tất cả Quý vị vui lòng ở lại chung vui với chúng con bữa tiệc mừng.Chân thành cám ơn.

 

 

 

 


 






 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận