Hình Ảnh Tĩnh Tâm Ngày Cuối

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/11/2017 01:18 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Hình Ảnh Tĩnh Tâm Ngày Cuối

 

 

hình ảnh

 

Cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy, giúp nguyện gẫm

NGUYỆN GẨM

Thứ Năm 16.11.2017

 

Trong giờ nguyện gẫm hôm nay, chúng ta dựa vào Thư Mục Vụ 2017 (TMV) của HĐGMVN định hướng mục vụ cho năm 2018, và hai Tông huấn về về gia đình của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II và ĐTC Phanxicô để suy gẫm việc ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ

Khởi đầu số 3 trong TMV, HĐGMVN viết : “Dựa trên tình hình thực tế (đã nêu trên,) chúng tôi mời gọi các gia đình trẻ hãy trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo. Chúng tôi cũng mời gọi các mục tử và mọi thành phần Dân Chúa đồng hành và giúp đỡ các gia đình xây dựng hạnh phúc.”

1-“Hãy trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo”.

Để giúp các gia đình trẻ “trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo”, chúng ta, các mục tử cùng nhau giúp họ nhận ra giá trị của đời sống hôn nhân gia đình, theo cái nhìn của Hội Thánh, qua lời chỉ dạy của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II từ Tông huấn Gia Đình.

Ngay số đầu tiên, thánh giáo hoàng viết : “Hôn nhân gia đình là một trong những điều thiện hảo quí giá nhất của nhân loại” (số 1). Bạn trẻ cần biết họ đang dấn thân vào một bậc sống, một ơn gọi, một sứ vụ được thánh giáo hoàng rất quan tâm đến gia đình, đã lập học viện gia đình tại Rôma, nhiều lần nhắn nhủ các gia đình…, ngài định nghĩa gia đình là “thiện hảo quí giá nhất của nhân loại.” Cái gì càng quí, càng đáng trân trọng, giữ gìn, bảo vệ… quí giá nhất càng phải ưu tiên bậc nhất.

Đồng hành với các gia đình trẻ, là giúp họ gìn giữ nét đẹp ban đầu của ngày cử hành Bí tích hôn phối, được thánh giáo hoàng mô tả :

«Tôi múc đâu ra sức mạnh để nói cho thỏa về niềm hạnh phúc của cuộc hôn nhân được Hội Thánh nối kết, được Thánh Lễ thừa nhận, được lời chúc lành niêm ấn, được các thiên thần công bố và được Cha trên trời chuẩn y… Có đôi bạn nào đẹp bằng đôi bạn Kitô hữu, được kết hợp do cùng một niềm hy vọng, cùng một nguyện ước, cùng một nề nếp, cùng một công việc phục vụ. Cả hai là con một Cha, cùng phục vụ một Chúa, không gì phân rẽ họ nổi, trong tinh thần cũng như trong thể xác, họ là hai trong cùng một thân xác. Ở đâu có cùng một thể xác, ở đó cũng có cùng một tinh thần. » (13)

Nét đẹp bên trong, thánh thiêng của đôi bạn trẻ trong thánh lễ cưới, được giáo phụ Tertulianô diễn tả mà thánh giáo hoàng lập lại, ước gì được nối dài mãi trong đời sống hôn nhân, nhất là những năm đầu kết hôn, nhờ lời cầu nguyện và chăm sóc của các mục tử và cộng đoàn giáo xứ.

Số 4 TMV, HĐGMVN chỉ rõ việc đồng hành ưu tiên hàng đầu : «Các linh mục và các cộng đoàn giáo xứ đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành này, cụ thể qua những việc sau:  – Cổ võ việc cầu nguyện chung trong gia đình, năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích;

Đây là những việc làm cụ thể mà tông huấn Gia Đình gọi là xây dựng gia đình trở thành một “cộng đoàn đối thoại với Thiên Chúa.”

Để giúp gia đình là cộng đồng đối thoại với Thiên Chúa”, chúng ta hãy dùng lời của ĐTC Phaolô VI, mà thánh Gioan Phaolô II đã lập lại, khi thi hành nhiệm vụ giáo huấn của mình, chúng ta có thể hỏi họ:

“Hỡi các bà mẹ, chị em có dạy cho các con nhỏ của mình những lời kinh của người Kitô hữu không? Chị em có cộng tác với các linh mục để chuẩn bị cho chúng lãnh nhận các Bí tích: Xưng tội, Rước lễ, Thêm sức không? Nếu chúng đau ốm, chị em có tập cho chúng quen nghĩ tới sự đau khổ của Đức Kitô, quen kêu cầu sự giúp đỡ của Đức Mẹ đồng trinh và các thánh không? Chị em có lần hạt chung với chúng ở nhà không? Còn anh em, hỡi những người cha, anh em có biết cầu nguyện chung với con cái, với cộng đồng gia đình, ít là thỉnh thoảng không? Gương sống ngay thẳng của anh em trong tư tưởng và hành động, được hỗ trợ ít nhiều bằng kinh nguyện chung, quả là một bài học sống động, một hành vi thờ phượng đáng tuyên dương.” (60)

 

2- TMV, số 2 : «do ảnh hưởng trào lưu hưởng thụ, sống ảo, sống gấp và quan niệm lệch lạc về hôn nhân, một số không nhỏ những tiêu cực vẫn tồn tại và có nguy cơ phát triển, ngay trong cộng đồng Công giáo như: phá thai, sống thử, kết hợp đồng tính, ly dị… »

Đồng hành với các gia đình trẻ, là giúp họ vượt qua trào lưu tiêu cực ấy, không thỏa hiệp với « văn minh sự chết » của tệ nạn phá thai, ý thức đây là tội ác nghiêm trọng như TYGL số 470 dạy : “Điều răn thứ năm cấm những tội trái ngược cách nghiêm trọng với luật luân lý… tội phá thai trực tiếp, có ý coi đó là mục đích hay phương tiện, cũng như việc cộng tác vào tội này. Hội thánh đã ra vạ tuyệt thông cho người phạm tội này, bởi vì những con người, ngay từ lúc được thụ thai, phải được bảo vệ và che chở một cách tuyệt đối trong sự toàn vẹn của nó;

Tính cực hơn, bạn trẻ sống đời hôn nhân cần dùng Tv 127, 3 làm đèn soi lối, làm ánh sáng chỉ đường, thánh vịnh dạy : “Này con cái là hồng ân của CHÚA, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban.” để biến gia đình mình thành cái nôi của sự sống, của văn minh tình thương.

Gia đình trẻ cần thực hành lời giáo huấn của thánh giáo hoàng «Trẻ em đem lại niềm vui cho gia đình, các em là mùa xuân của cuộc đời, là lời báo trước về trang sử sắp đến của mỗi miền quê hương trần thế. Các em là thế hệ mới sẽ tiếp nối cha ông mình, lãnh nhận gia sản đa dạng về những giá trị, bổn phận, khát vọng của đất nước và của toàn thể gia đình nhân loại.” (26)

Và khi đón nhận quà tặng vô giá là những đứa con Chúa ban, bạn trẻ cần ý thức và thực hành vai trò giáo dục của mình khi đầu đời làm cha mẹ : “Vì là người truyền sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng phải giáo dục chúng, và vì thế, họ phải được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng. Vai trò này quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót sẽ khó lòng bổ khuyết được.” (36)

 

3- Một thực tế đau lòng có những đôi bạn cưới nhau rất hoành tráng chưa được bốn tháng, đã làm đơn li dị. Tất cả các văn kiện về gia đình của Hội Thánh đều nhắc đến thách đố chia li này.

Gia đình trẻ cần suy niệm lời dạy của thánh giáo hoàng :

Sự kết hợp mật thiết, việc hai người tự hiến cho nhau cũng như lợi ích của con cái buộc hai vợ chồng phải hoàn toàn trung tín và đòi hỏi họ kết hợp với nhau cách bất khả phân ly… Hội Thánh tái khẳng định mạnh mẽ giáo lý về sự bất khả phân ly của hôn nhân cho những người ngày nay đang nghĩ rằng thật khó, và hơn nữa thật không sao có thể liên kết với một người suốt đời, và đối với những người đang cuốn theo một nền văn hoá từ chối sự bất khả phân ly của hôn nhân, có khi họ còn công khai khinh bỉ việc đôi bạn cam kết sống trung thành với nhau. Phải vui mừng loan báo cho họ rằng : tình yêu vợ chồng là tình yêu đặt nền tảng và tìm được sức mạnh nơi Đức Kitô.”(20)

Ngay khi vừa gặp thử thách lòng trung thành, thủy chung… bạn trẻ hãy mau mắn chạy đến với Đức Kitô và Hội Thánh của Người. Hãy biết tìm đến với những người thay mặt Đức Kitô trong vai trò là mục tử và cần lắng nghe lời khuyên bảo của họ, cũng như cần lời cầu nguyện và chia sẻ đỡ nâng của của cộng đoàn dân Chúa.

Và chúng ta, được gọi truyền thống là “Alter Christus”, phải có sự thân thiện thế nào để các gia đình trẻ dễ dàng gặp gỡ, giải bày, xin lời tư vấn… giúp họ kịp thời hàn gắn những rạn nứt vừa chớm nở ngay đầu đời hôn nhân.

Cả khi họ không đến gặp mục tử vì lý do nào đó, chúng ta cần noi gương và theo lời dạy của ĐTC Phanxicô : “Hiền Thê của Đức Kitô bắt chước lối sống của Con Thiên Chúa mà đến gặp gỡ mọi người không loại trừ ai”. Hội thánh biết rằng chính Đức Giêsu tự giới thiệu mình là Mục tử của một trăm con chiên, chứ không chỉ là chín mươi chín con. Người yêu thương tất cả. Từ ý thức đó, có lẽ “dầu thơm của Lòng Thương Xót có thể chạm tới tất cả mọi người, những tín hữu cũng như những người ở xa, như một dấu chỉ cho thấy Triều Đại Thiên Chúa đã hiện diện giữa chúng ta”. (Niềm Vui của Tình Yêu, số 309)

Đó chính là thăm viếng các gia đình trẻ, gia đình trẻ vừa gặp khó khăn, một hành động đồng hành thiết thực sẽ được mời gọi thực hành trong năm 2018 và nối dài đến năm 2019.

Là mục tử có nhiệm vụ cầu nguyện cho đoàn chiên, đồng hành bằng lời cầu nguyện phải đi trước, đi kèm và đi sau việc đồng hành bằng hành động. Xin hiệp ý với ĐTC Phanxicô và dùng chính lời ngài, cầu nguyện cho các gia đình trẻ :

“…trở thành nhà của hiệp thông và cầu nguyện, thành trường học đích thực của Tin mừng và những Hội thánh tại gia nhỏ bé.

…xin đừng bao giờ để các gia đình trẻ, xảy ra bạo lực, khép lòng và chia rẽ; xin cho tất cả những ai bị tổn thương hay bị xúc phạm, mau tìm được sự an ủi và chữa lành.

…xin làm cho mọi người trẻ, ý thức về tính thánh thiêng sự bất khả xâm phạm, và vẻ kiều diễm của gia đình trong chương trình của Thiên Chúa...

Amen.”

Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy.

 

Kinh Sáng

 

Thánh Lễ

 

Đức cha giảng phòng

 

Cha Anrê Lương Vĩnh Phú, trưởng ban giáo lý

 

Cha Tổng Đại Diện Giuse Hồ Sĩ Hữu cám ơn Đức cha giảng phòng

 

Chầu Thánh Thể - Tạ ơn - Lập lại lời tuyên hứa chịu chức Linh mục

 

Cha Tổng cám ơn Đức cha Tôma và mọi người phục vụ kỳ tĩnh tâm tốt đẹp

 

Ban Truyền Thông

 

 

 

Từ khóa:

tĩnh tâm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận