Hình Ảnh Tĩnh Tâm Ngày Thứ Ba

Đăng lúc: Thứ năm - 16/11/2017 03:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Hình Ảnh Tĩnh Tâm Ngày Thứ Ba

 

xem hinh

 

Đức cha Tôma chủ sự thánh lễ

 

Đức cha Emmanuel giảng phòng

 

Cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy, đặc trách giới Gia trưởng

 

Cha Augustinô Nguyễn Văn Lạc, đặc trách giới Hiền Mẫu

 

Đức cha Tôma huấn từ

 

Cha FX Đinh Tiên Đường, Hạt trưởng hạt Hàm thuận nam chủ sự giờ chầu

 

Cha Giuse Nguyễn Thành Long, suy niệm chầu Thánh Thể

SUY NIỆM GIỜ THÁNH TỐI THỨ TƯ

(TĨNH TÂM LINH MỤC 2017)

Lạy Chúa Giêsu đang hiện diện thật trong Bí tích Thánh Thể, Bí tích mà chúng con đã hân hoan cử hành đầu ngày. Giờ đây trong những giờ phút cuối ngày sống, chúng con lại được quây quần trước Thánh Thể Chúa, để một lần nữa được thân thưa với Chúa về những ưu tư ước nguyện của chúng con và cũng để được lắng nghe những lời thân thương của Chúa dành cho mỗi người chúng con. Xin cho Giờ Thánh này trở thành nhịp cầu nối kết anh em linh mục chúng con với Chúa một cách sâu đậm hơn, nhờ đó chúng con cảm nhận thêm niềm vui trong ơn gọi và sứ vụ linh mục của mình.

Lạy Chúa, chúng con là những linh mục đang làm mục vụ trong thời của cách mạng công nghiệp 3.0 và tương lai không xa sẽ là cách mạng công nghiệp 4.0. Thế hệ trẻ đang bị tác động một cách sâu xa, khiến cho lối sống của họ thay đổi nhanh chóng. Họ lớn lên trước màn hình Iphone, Ipad, và suốt ngày cứ chúi đầu vào các thiết bị công nghệ, nên mất dần khả năng để ngước nhìn lên cao, lên các thực tại siêu nhiên vô hình. Thật vậy, công nghệ số đã góp phần sản sinh ra một thế hệ trẻ sống hời hợt với các giá trị truyền thống, đặc biệt là hôn nhân gia đình, và thờ ơ với các lý tưởng cao đẹp của Tin Mừng. Đó là một thực tế mục vụ mà các linh mục chúng con đã, đang và sẽ đối mặt.

Trong Giờ Thánh tối hôm nay, đặt mình trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin được tiếp tục suy niệm về chủ đề “đồng hành với các gia đình trẻ”. Xin giúp chúng con nhận diện những vấn nạn, những thách đố liên quan đến các gia đình trẻ ngày hôm nay, để từ đó chúng con có được những phương thế đồng hành tốt nhất, hầu giúp họ sống ơn gọi đời hôn nhân gia đình một cách sung mãn.

  • Tin Mừng  (Ga 10,1-10)

Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Dothái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ." Đức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ. Vậy, Đức Giêsu lại nói: "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”

Đó là Lời Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, đặt mình trước Thánh Thể Chúa và Lời của Chúa, chúng con phải thành thật nhìn nhận rằng, thực sự các linh mục chúng con thường bằng lòng với những bài học Giáo lý tiền hôn nhân mà chúng con cung cấp cho các đôi bạn trẻ, và coi đó như bảo bối mà họ phải có, nhưng chúng con lại không mấy lưu tâm rằng những bài học đó thường bị họ quên mất không lâu sau khi học. Thực tế cho thấy khi họ đang đối diện với những vấn đề của cuộc sống, nhất là những khủng hoảng chất chồng thì sự đồng hành của chúng con, một sự hiện diện đúng lúc, hay một lời động viên khuyên bảo kịp thời lại cần thiết hơn nhiều so với những bài học lý thuyết mênh mang mà họ đã quên mất từ lâu. Đành rằng những kiến thức Giáo lý tiền hôn nhân là cần thiết, nhưng chỉ bấy nhiêu là không đủ.

Đã từng có những bà mẹ trẻ gặp khủng hoảng nghiêm trọng và có ý tìm đến cái chết cùng với đứa con đầu đời của mình. Số là trước kia họ có công việc ổn định, với thu nhập đều đặn và tự so tiều xài mua sắm theo ý mình thích. Nhưng khi lấy chồng được mấy tháng thì sinh con, nên phải nghỉ việc; không còn thu nhập nên phải lệ thuộc hoàn toàn vào chồng và gia đình nhà chồng, lại nữa suốt ngày lại phải chăm ẳm đứa con khó nuôi. Sự thay đổi này đã khiến cho họ bị trầm cảm và có những ý nghĩ rất đỗi tiêu cực như trên.

Lạy Chúa, những năm đầu đời hôn nhân của họ cũng phần nào giống những năm đầu đời linh mục của chúng con: cũng có nhiều thách đố, nhiều khó khăn, thậm chí là cả những khủng hoảng, có nguy cơ nhấn chìm cuộc hôn nhân của họ. Trong khi họ chưa có nhiều kinh nghiệm để vượt qua. Bởi đó, họ cần lắm sự đồng hành của các linh mục chúng con, cần lắm thái độ lắng nghe và thấu hiểu nỗi niềm của họ để có những lời khuyên bảo, động viên nâng đỡ họ. Dĩ nhiên, để đồng hành với họ, chính chúng con là những mục tử của họ, chúng con phải hiểu được những khó khăn, thử thách mà họ đang phải đối diện.

Có rất nhiều khó khăn thử thách mà chúng con có thể “điểm tên”. Trước hết là những khó khăn thử thách họ đã mang vào đời hôn nhân từ trước đó:

- Khó khăn vì không được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi kết hôn. Lý do vì bận công ăn việc làm, không sắp xếp được thời gian nhiều hoặc cưới gấp để giải quyết bầu bì, và hậu quả là khi bước vào đời hôn nhân thì loạng choạng do thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng làm cha làm mẹ, làm vợ làm chồng.

- Thử thách vì kết hôn mà thiếu tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực vốn cần nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố hòa hợp tâm hồn. Nhiều bạn trẻ đến với nhau chỉ vì những rung động về thể xác, và chẳng may lại mang thai ngoài ý muốn nên đành kết hôn. Đến khi chung sống với nhau rồi, họ mới nhận ra lựa chọn của mình là sai lầm. Chính những cuộc hôn nhân này có khi không phải do Thiên Chúa liên kết, mà thuần túy do yếu tố phàm trần, và vì thế có thể họ nhận được rất ít phúc lành của Thiên Chúa. Hậu quả là họ đang phải sống một cuộc hôn nhân bất đắc dĩ, có khi phải kéo lê cuộc hôn nhân ấy trong dằn vặt và nuối tiếc.

- Thử thách vì những khác biệt về truyền thống tôn giáo. Nếu ngày xưa những cuộc hôn nhân khác tôn giáo là rất ít, thì ngày nay rất phổ biến. Kẻ thành tâm theo đạo thì ít, mà những người theo đạo thuần túy để kết hôn thì nhiều. Và giả như có thành tâm đi nữa, thì sự khác biệt về gốc nguồn niềm tin tôn giáo vẫn còn đó, có khi không hòa hợp được, và mâu thuẫn, vì thế, cứ đều đặn xảy ra.

Đó là những khó khăn, những thách đố mà các đôi bạn trẻ đã mang vào đời hôn nhân từ trước ngày cưới. Còn những thách đố phát sinh sau ngày cưới, đặc biệt là những năm đầu đời hôn nhân của họ, lạy Chúa, còn nhiều hơn thế.

- Thách đố có thể đến từ cuộc sống mưu sinh. Nhu cầu cơm áo gạo tiền và những chi tiêu sắm sửa đầu đời hôn nhân là rất lớn khiến họ lao đầu vào việc kiếm tiền, và sao lãng hay xem nhẹ đời sống thiêng liêng. Họ trở thành một thế hệ không đến nỗi là “gian tà” như Tin Mừng nói đến, nhưng là thuộc “thế hệ lơ là”. Lơ là kinh nguyện, lễ lạy, lơ là lãnh nhận các Bí tích... Hậu quả là họ rất dễ rơi vào khủng hoảng mỗi khi gặp những nghịch cảnh trong cuộc sống.

- Thách đố có thể đến từ việc nuôi dạy con cái. Lạy Chúa, chưa bao giờ chúng con thấy việc nuôi dạy con cái đối với các gia đình trẻ khó khăn như ngày hôm nay. Mặc dù mỗi gia đình chỉ có một hay hai người con. Lo từ chuyện ăn chuyện mặc, đến chuyện học hành và đủ thứ các mối lo khác. Một phần vì thiếu kinh nghiệm nuôi dạy con, một phần vì nhu cầu cuộc sống ngày càng cao, khiến cho nhiều cặp cha mẹ trẻ phải đầu tắt mặt tối, không còn thời gian dành cho nhau và thời gian dành cho đời sống thiêng liêng.

- Thách đố cũng có thể đến từ thói hư tật xấu mà người này người kia nhập nhiễm. Khi yêu nhau họ thường rất lý tưởng về nhau, chỉ thấy những cái hay cái đẹp của nhau, đến khi chung sống với nhau, họ mới phát hiện người bạn đời của mình đầy những thói hư tật xấu, thậm chí là hạng phàm phu tục tử. Mâu thuẫn, bất hòa từ đó bắt đầu phát sinh, và gia đình có nguy cơ rạn vỡ, có khi không thể cứu vãn được.

- Thách đố đến từ luân lý của Giáo Hội, nhất là vấn đề ngừa thai. Nhiều đôi bạn Công giáo lúng túng trong việc sử dụng các phương pháp ngừa thai. Theo phương pháp tự nhiên thì bất tiện, khó áp dụng, có khi áp dụng không thành công. Vì thế có không ít những cặp vợ chồng trẻ bất chấp luật lệ Giáo Hội, sử dụng các phương pháp nhân tạo, dẫu biết điều đó là lỗi luật. Và vì thế là họ luôn sống trong mặc cảm tội lỗi. Có khi vì đó mà họ dần dần xa lìa các Bí tích và dần dà xa lìa Giáo Hội.

- Thách đố đến từ quan niệm sống dễ dãi của thời đại. Ngày xưa ông bà cha mẹ chúng con rất “khuôn phép” và nhẫn nhục trong vấn đề vợ chồng sống chung; nay có lẽ do bị ảnh hưởng bởi những quan niệm của người đời nên nhiều đôi bạn trẻ có khuynh hướng sống rất thoải mái: “hợp nhau thì sống không hợp thì chia tay”, bất kể luật lệ của Hội Thánh. Bởi đó, có khi chỉ vì một vài mâu thuẫn bất đồng chẳng đáng gì, họ cũng có thể sẵn sàng bỏ nhau, v.v...

Lạy Chúa, nhận diện những thách đố như thế, để chúng con có thể hiểu được tâm tư nỗi niềm, cũng như cảnh đời hôn nhân gia đình của họ, để từ đó chúng con có những cách thức đồng hành mục vụ phù hợp với họ.

Chính những thách đố trên có thể dẫn đến những rạn nứt trong đời sống hôn nhân gia đình, hoặc ít nữa là có thể khiến cho họ không còn thấy được đâu là lý tưởng cao đẹp của ơn gọi hôn nhân.

Bổn phận của các linh mục chúng con là đồng hành với họ, hầu giúp họ phân định lại ơn gọi hôn nhân của mình, đồng thời giúp họ tháo gỡ những khó khăn, những bế tắc mà họ đang rơi vào.

* Nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con phải thành thật mà thú nhận rằng hôn nhân gia đình của các đôi bạn trẻ bị rạn nứt hay đỗ vỡ, có một phần lỗi của các linh mục chúng con, khi chúng con thiếu sự quan tâm, thiếu sự đồng hành thiêng liêng, và thiếu những chương trình mục vụ cho họ sau ngày cưới.

Các linh mục chúng con thực sự là những người không sống kinh nghiệm hôn nhân gia đình, vì thế chúng con sẽ rất khó có được sự đồng cảm và thấu hiểu được những tâm tư nỗi niềm của các gia đình trẻ, nếu chúng con không hiện diện bên họ, gặp gỡ họ, và lắng nghe họ với cả con tim.

Xin cho Năm Mục Vụ mới sắp tới giúp mỗi người chúng con ý thức sâu xa hơn về vai trò và sứ mạng của mình, để chúng con hăng say nhiệt thành hơn trong việc dấn thân chăm lo mục vụ cho các gia đình trẻ. Xin giúp chúng con bớt thời gian ngồi trước màn hình vi tính, màn hình Iphone, Ipad… để đến với đàn chiên của mình, nhất là những con chiên trẻ đang gặp thử thách nguy nan trong đời sống hôn nhân gia đình. Xin cũng giúp chúng con có được những sáng kiến mục vụ thích hợp để đồng hành với họ, hầu giúp họ vượt qua được những sóng gió thử thách trong những năm đầu đời hôn nhân của họ, và giúp họ kiến tạo được một gia đình hạnh phúc vững bền như lòng Chúa muốn.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh Tà pao, xin Chúa thương chúc lành cho tất cả anh em linh mục chúng con và chúc lành cho những ước nguyện chân thành của chúng con. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 

 

Kinh tối

Từ khóa:

tĩnh tâm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận