Tin Tức Hội Thánh Công Giáo

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/01/2015 14:24 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

1. Đức Thánh Cha bế mạc Tuần Hiệp Nhất Kitô Giáo
Lúc 5 giờ rưỡi chiều Chúa Nhật 25.1.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi hát kinh chiều trọng thể tại Đền Thờ Thánh Phaolô ngoại thành ở Roma, để bế mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Tuần lễ này đã tiến hành từ 18 đến 25.1 vừa qua với chủ đề là câu Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samari: “Bà hãy cho tôi uống nước” ( x. Ga 4, 7 )
Hiện diện tại buổi cầu nguyện, có gần 20 Hồng Y, các Giám Mục, Giáo Sĩ, Tu Sĩ và Giáo Dân Roma, nhiều đại diện của các cộng đoàn Kitô khác, đặc biệt là Đức Tổng Giám Mục Genadios Zervos, Đại diện Tòa Thượng Phụ chung của Chính Thống Giáo, đặc trách các tín hữu Chính Thống tại Italia, Malta và miền nam Âu Châu, Đức Giám Mục David Moxon, đại diện Đức Giáo Chủ Anh Giáo, v.v…
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Bao nhiêu tranh luận giữa các tín hữu Kitô do quá khứ để lại có thể được vượt thắng nếu chúng ta loại bỏ thái độ tranh cãi hoặc hộ giáo, đồng thời cùng nhau tìm cách đón nhận trong chiều sâu những gì liên kết chúng ta, nghĩa là ơn gọi tham dự vào mầu nhiệm tình thương của Chúa Cha được Chúa Con biểu lộ cho chúng ta nhờ Chúa Thánh Linh”.
Đức Thánh Cha cũng cảnh giác rằng “Sự hiệp nhất của các tín hữu Kitô không phải là kết quả của những tranh luận lý thuyết tinh vi trong đó mỗi người tìm cách thuyết phục người khác về nền tảng vững chắc ý kiến của mình. Con Người sẽ đến và sẽ thấy chúng ta còn tranh luận như thế. Chúng ta phải nhìn nhận rằng để đạt đến chiều sâu mầu nhiệm Thiên Chúa, chúng ta cần nhau, gặp gỡ nhau và đối chiếu với nhau dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh là Đấng làm cho những khác biệt được hòa hợp và vượt thắng các xung đột”.
Nhắc đến chủ đề Tuần Hiệp Nhất năm nay, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng Chúa Giêsu, trên đường từ Giuđêa tiến về Galilea, đã không ngại xin người phụ nữ xứ Samari nước uống. Cái khát ấy không phải chỉ là cái khát thể lý, nhưng cũng là sự ước mong gặp gỡ để có thể cống hiến cho người phụ nữ ấy một hành trình hoán cải nội tâm… Cũng vậy, ngày nay có rất nhiều người nam nữ đang mệt mỏi và khát, xin các tín hữu Kitô chúng ta cho họ uống. Đó là một yêu cầu mà chúng ta không thể tránh né”.
Từ đó, Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Trong ơn gọi trở thành những người loan báo Tin Mừng, tất cả các Giáo Hội và các Cộng đồng Giáo Hội tìm được một lãnh vực thiết yếu để cộng tác với nhau chặt chẽ hơn. Để có thể chu toàn hữu hiệu công tác ấy, cần tránh khép mình trong thái độ cục bộ và loại bỏ người khác, cũng như cần tránh áp đặt những hình thức đồng nhất theo những kế hoạch hoàn toàn là phàm nhân”.
Sau cùng, Đức Thánh Cha khẳng định rằng việc tìm kiếm sự hiệp nhất Kitô không phải là công việc riêng của một ít người. Tất cả chúng ta đều phục vụ cùng một Tin Mừng duy nhất. Vì Tin Mừng ấy, bao nhiêu Kitô hữu bị bách hại và tàn sát… Đó chính là phong trào đại kết bằng máu”.

2. Công bố sứ điệp Ngày Truyền Thông Xã Hội 
Sáng thứ sáu 23.1.2015, sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Truyền Thông Xã Hội lần thứ 49 đã được công bố với chủ đề: “Truyền thông trong gia đình, môi trường ưu tiên để gặp gỡ trong tình yêu nhưng-không”.
Ngày Truyền Thông Xã Hội lần thứ 49 sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 17 tháng 5. Sứ điệp đã được Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Truyền Thông Xã Hội, cùng với 2 giáo sư, giới thiệu với giới báo chí trong cuộc họp báo tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh.
Đức Thánh Cha cho biết đã chọn đề tài này vì Giáo Hội đang ở trong tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về Gia Đình. Ngài nhận xét rằng “các cơ quan truyền thông có xu hướng trình bày gia đình như thể đó là một kiểu mẫu trừu tượng cần chấp nhận hay từ khước, cần bảo vệ hoặc tấn công, thực ra, gia đình là một thực tại cụ thể để sống; giới truyền thông cũng thường trình bày gia đình như thể đó là một ý thức hệ của người này chống người khác, thực tế gia đình là nơi mà tất cả chúng ta học biết ý nghĩa việc liên lạc trong tình yêu được lãnh nhận và trao ban”.
Sau khi trình bày các khía cạnh của việc truyền thông, liên lạc trong gia đình, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến các phương tiện truyền thông hiện đại nhất và ảnh hưởng của chúng đối với việc liên lạc, đả thông, trong gia đình và giữa các gia đình, vì các phương tiện ấy có thể cản trở hoặc trợ giúp. Ngài nhấn mạnh rằng cần tái khám phá sự kiện cha mẹ là những người đầu tiên giáo dục con cái, cha mẹ ngày càng phải hiện diện hơn nữa trong thế giới kỹ thuật số để hướng dẫn con cái.
Đức Thánh Cha cũng cảnh giác chống lại nguy cơ lớn, đó là trẻ em hoặc thiếu niên khép kín, tự cô lập trong thế giới ảo, lơ là với nhu cầu cần phải hội nhập vào đời sống thường nhật, trong những liên hệ với người khác. Sau cùng người trẻ cũng được kêu gọi làm chứng cho Chúa Kitô trong môi trường kỹ thuật số và trong các mạng xã hội. 

3. Công bố Sứ Điệp Mùa Chay 
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi thành phần Giáo Hội vượt thắng hiện tượng “hoàn cầu hóa sự dửng dưng” đối với những người nghèo khổ. Đây là ý tưởng được Đức Thánh Cha nhấn mạnh và khai triển nhiều nhất trong Sứ Điệp Mùa Chay bắt đầu từ ngày 18.2.2015 tới đây. Sứ điệp được Đức Ông Giampietro Dal Toso, Tổng thư ký Hội Đồng Tòa Thánh Cor Unum ( Đồng Tâm ), cùng vị phụ tá và ông Michel Roy, Tổng thư ký Caritas Quốc Tế, giới thiệu với giới báo chí trong cuộc họp báo sáng ngày 27.1.2015, tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh.
Sứ điệp của Đức Thánh Cha có chủ đề là một câu trích từ thư Thánh Giacôbê: “Anh chị em hãy củng cố tâm hồn” ( Gc 5, 8 ). Sau khi nhắc lại sự kiện Thiên Chúa "không dửng dưng đối với chúng ta, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta, Chúa biết đích danh chúng ta, chăm sóc và tìm kiếm chúng ta khi chúng ta bỏ Chúa. Chúa chú ý đến mỗi người chúng ta… Nhưng xảy ra là khi chúng ta an mạnh và cảm thấy thoải mái, thì thường chúng ta quên những người khác, không quan tâm đến những vấn đề của người khác, những đau khổ và bất công họ đang chịu.”
Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự dửng dưng vừa nói có chiều kích hoàn vũ và người ta có thể nói ngày nay đang có một thứ ”hoàn cầu hóa sự dửng dưng”. Để giúp các tín hữu khắc phục tệ nạn này, Đức Thánh Cha mời gọi toàn thể Giáo Hội ý thức rằng ”Nếu một chi thể đau, thì tất cả các chi thể khác cũng đau”.

4. Đức Thánh Cha buồn vì báo chí giải thích xuyên tạc
Đức Tổng Giám Mục Angelo Becciu, Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha “ngỡ ngàng và buồn” vì nhiều gia đình đông con hoang mang trước những tin tức báo chí loan đi không đúng về những lời nói của ngài.
Trong những ngày qua, nhiều báo chí Italia và quốc tế đăng tin với những tựa đề như: “Đức Giáo Hoàng dạy: điều lý tưởng là mỗi gia đình có 3 con”, hoặc “Đức Giáo Hoàng nói: các gia đình đừng sinh sản như thỏ !” Đó là những điều hầu như duy nhất được các báo nhấn mạnh từ cuộc họp báo của Đức Thánh Cha trên máy bay hôm 19.1.2015 trên đường từ Manila về Roma.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Công Giáo Tương Lai ( Avvenire ) số ra ngày 22.1.2015, Đức Tổng Giám Mục Becciu cho biết đã trình cho Đức Thánh Cha các bài báo ấy. Ngài tỏ ra ngạc nhiên và buồn vì sự giải thích không đúng của nhiều báo chí về lập trường của ngài. Đức Thánh Cha không hề nói điều lý tưởng là mỗi gia đình chỉ nên có 3 ngừơi con. “Đây là con số mà các nhà xã hội và dân số học coi là mức tối thiểu để dân số được ổn định. Đức Giáo Hoàng không hề muốn nói đó là con số ‘đúng’ mà mỗi gia đình nên có. Mỗi gia đình Công Giáo, dưới ánh sáng ơn thánh, được kêu gọi phân định theo một loạt các mô thức của con người và Thiên Chúa để xác định đâu là số con mà mình phải có”.
Đức Tổng Giám Mục Becciu nhấn mạnh rằng: “Chính vì muốn làm sáng tỏ sự việc, nên trong bài Giáo Lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 21.1.2015 vừa qua, Đức Thánh Cha đã mau lẹ gửi những lời quí mến và khích lệ đến các gia đình đông con. Ngài khẳng định rằng sự sống luôn luôn là một thiện ích và sự kiện có nhiều con là một hồng ân của Thiên Chúa và phải luôn cảm tạ Chúa”.
Trong bài Giáo Lý, Đức Thánh Cha cũng tái khẳng định giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phaolô 6 trong Thông Điệp “Humanae Vitae” ( Sự Sống Con người ) về sự sinh sản có trách nhiệm.
Theo Đức Tổng Giám Mục Becciu, câu Đức Thánh Cha nói “không thể sinh sản như thỏ” phải được giải thích theo nghĩa: việc sinh sản của con người không thể theo tiêu chuẩn bản năng như động vật, nhưng là kết quả của một hành vi trách nhiệm, bắt nguồn trong tình yêu và trong sự hiến thân cho nhau. Rất tiếc là nền văn hóa hiện đại có xu hướng làm giảm thiểu vẻ đẹp chân chính và giá trị cao cả của tình yêu vợ chồng, với tất cả những hậu quả tiêu cực theo sau đó”.

5. Chứng tá anh hùng của các Giám Mục Ba Lan
Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Zenit, trích thuật các nghiên cứu của học giả Reytel Andrianik cho biết hầu hết các Giám Mục Ba Lan thời Thế Chiến Thứ Hai đã liều mạng cứu người Do Thái. Vào thời điểm Đức Quốc Xã xâm lược Ba Lan năm 1939, Giáo Hội tại nước này có 21 Giáo Phận trong đó có 8 Giáo Phận trống tòa vì các Giám Mục bị giết, trốn thoát hay bị trục xuất. 
Một trong những vị trốn ra nước ngoài là Đức Cha Karol Radoński, người đã tố cáo trên đài truyền thanh Luân Đôn hôm 14.12.1942 về thảm hoạ Holocaust tức là chính sách diệt chủng người Do Thái tập thể: bắn chết, cho vào phòng hơi ngạt, bỏ đói…
Trong 13 Giáo Phận có các Giám Mục coi sóc, các nghiên cứu đã chứng minh được tại 11 Giáo Phận các Giám Mục đã âm thầm giúp người Do Thái bằng cách che dấu trong các Chủng Viện, Dòng Tu, cấp giấy chứng nhận rửa tội giả để phù hợp với căn cước giả… Hai Giáo Phận còn lại vẫn còn đang được nghiên cứu. 
Việc nghiên cứu các chứng tá anh hùng của các Giám Mục Ba Lan gặp nhiều trở ngại vì theo luật của Đức Quốc Xã những ai che dấu người Do Thái thì bị tàn sát cả gia đình nên các Giám Mục thường hết sức cẩn thận và kín đáo để bảo vệ các Dòng Tu, Chủng Viện và các Giáo Xứ khỏi bị tàn sát tập thể.
Hôm 21.1, viện Yad Vashem, là nơi tưởng niệm các nạn nhân Holocaust cũng đưa ra những tài liệu cho thấy một Linh Mục vào thời đó đã hô hào Giáo Dân giúp che dấu người Do Thái và chính ngài cũng liều mình đích thân giúp người Do Thái trốn sự lùng bắt của Đức Quốc Xã. Vị Linh Mục ấy là cha Stefan Wyszynski, sau này là Hồng Y Giáo Chủ Ba Lan.

6. Đức Thánh Cha nhắc nhở các tân Hồng Y: Mũ đỏ không phải là một phần thưởng
Trong một bức thư gửi cho mỗi Giám Mục và Tổng Giám Mục trong số 20 vị sẽ được nâng lên hàng Hồng Y đoàn trong công nghị Hồng Y vào ngày 14.2.2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở các vị Hồng Y rằng chiếc mũ đỏ không nên được xem như là "một phần thưởng, hay đỉnh cao sự nghiệp của một người", nhưng là một lời mời gọi để phục vụ.
"Luôn khiêm tốn trong khi phục vụ không phải là dễ dàng", Đức Giáo Hoàng viết. Ngài kêu gọi các vị để tránh các lễ mừng sa hoa thường xuyên được tổ chức bởi các tân Hồng Y. Những buổi tiệc sa hoa như thế có thể dễ dàng tạo ra một cảm giác say mê quyền lực thế gian, và có thể tách chúng ra khỏi Thánh Giá của Đức Kitô.

7. Đức Thánh Cha khuyến khích tìm hiểu, gặp gỡ và đối thoại với Hồi Giáo
Trong buổi tiếp kiến sáng 24.1.2015, dành cho 250 tham dự viên hội nghị quốc tế ở Roma nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Hoàng Học Viện về Ảrập và Hồi Giáo học, gọi tắt là PISAI, Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của sự lắng nghe, như điều kiện cần thiết trong tiến trình cảm thông lẫn nhau và sống chung hòa bình.
Ngài ca ngợi hoạt động của Học Viện PISAI “như một thuốc giải độc chống lại mọi hình thức bạo lực, vì giáo dục về việc khám phá và chấp nhận sự khác biệt như sự phong phú... Cuộc đối thoại giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo đặc biệt đòi hỏi kiên nhẫn và khiêm tốn tháp tùng một nghiên cứu sâu rộng, vì sự phỏng chừng và ứng khẩu có thể gây hiệu quả ngược lại hoặc tạo nên sự khó chịu và bối rối. Cần có sự dấn thân lâu dài và liên tục để tránh tình trạng không được chuẩn bị đứng trước những hoàn cảnh và bối cảnh khác nhau”.
Đức Thánh Cha nhận xét rằng Học Viện Pisai cần được biết đến nhiều hơn trong số các Đại Học và Học Viện Giáo Hoàng ở Roma. Ngài mong ước Học Viện này ngày càng trở thành điểm tham chiếu cho việc huấn luyện các tín hữu Kitô hoạt động trong lãnh vực đối thoại liên tôn, dưới sự hướng dẫn của Bộ Giáo Dục Công Giáo và với sự cộng tác chặt chẽ của Hội Đồng Tòa Thánh Đối Thoại Liên Tôn.

8. Đức Thánh Cha cổ võ các cộng đoàn Dòng Tu dấn thân đại kết
Đức Thánh Cha Phanxicô cổ võ các cộng đoàn Dòng Tu dấn thân cầu nguyện và hoạt động cho chính nghĩa đại kết các tín hữu Kitô.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 24.1.2015 dành cho 50 tham dự viên cuộc hội thảo đại kết các Tu Sĩ nam nữ, do Bộ các Dòng Tu tổ chức từ ngày 22 đến 25.1 này trong khuôn khổ tuần hiệp nhất và Năm Đời Sống Thánh Hiến. Hiện diện tại buổi tiếp kiến có Đức Hồng Y Tổng Trưởng João Braz de Aviz, các chức sắc của Bộ cùng với nhiều Đan Sĩ và Tu Sĩ Công Giáo, Chính Thống Giáo, Anh Giáo và Cải Cách Giáo.
Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của phong trào đại kết tu đức, cũng như của đời sống thánh hiến đối với sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Đời tu trì có một ơn gọi đặc thù trong việc thăng tiến sự hiệp nhất ấy. Hiện nay có nhiều cộng đoàn Dòng Tu hăng say dấn thân cho đối tượng ấy và cũng là những nơi ưu tiên gặp gỡ giữa các tín hữu Kitô thuộc các truyền thống khác nhau, như Tu Viện Đại Kết Taizé bên Pháp và Đan Viện Bose ở bắc Italia.
Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Không có hiệp nhất nếu không có sự hoán cải, kinh nguyện, đời sống thánh thiện. Đời sống thánh hiến là môi trường rất thuận tiện để thăng tiến 3 yếu tố vừa nói và vì thế có thể góp phần rất lớn cho chính nghĩa đại kết Kitô. Một trong những người tiên phong trong Phong Trào Đại Kết Kitô và là người cổ võ tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô là cha Paul Couturier ( Ảnh bên ). Cha đã ví tất cả những người cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô, cũng như phong trào đại kết nói chung, như ‘một Đan Viện vô hình’ liên kết các Kitô hữu thuộc các Giáo Hội, các nước và đại lục khác nhau.”
Và Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em chính là những người linh hoạt đầu tiên của ‘Đan viện vô hình này’. Tôi khích lệ anh chị em cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô và diễn đạt kinh nguyện này qua các thái độ và cử chỉ thường nhật”.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận