Giáo xứ Suối Nhum và giáo xứ Sông Lũy đón mừng 2 cha tân chánh xứ.

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/01/2015 01:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo xứ Suối Nhum và giáo xứ Sông Lũy đón mừng 2 cha tân chánh xứ.

Hôm nay lúc 8 giờ ngày 29-01-2015, Giáo xứ Suối Nhum, hân hoan chào đón cha FX Nguyễn Phạm Hoài Thương, phó xứ Tầm Hưng đến làm tân chính xứ tiên khởi trong niềm vui  mừng khôn tả của mọi người. Cũng vậy, “huynh đệ” của giáo xứ Suối Nhum là giáo xứ Sông Lũy, hôm nay, trước sau 1 giờ cũng vui mừng có cha tân chánh xứ mới, cha Gb Trần Ngọc Linh, phó xứ Lương Sơn. Hai tân giáo xứ này do Giáo xứ Lương Sơn “đã đến thời mãn nguyệt khai hoa” mà có.

xem hinh

Đến với giáo xứ Suối Nhum,có quý cha, quý nữ tu, quý thầy trong giáo hạt và ngoài giáo hạt, cùng đông đảo bà con giáo dân đến từ Giáo xứ Lương sơn, Tầm Hưng,…Đặc biệt, cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy thay mặt Đức Giám Mục Giáo phận, đến chủ sự nghi thức nhậm chức cho cha tân chính xứ. Ngài giới thiệu cha tân chính xứ đến tất cả mọi người sau khi cha tân chính xứ trình lên ngài văn thư bổ nhiệm của Đức Giám Mục và cha Phêrô chánh xứ Hòa Thuận đọc lên văn thư ấy.
Khởi đầu nghi thức nhận nhiệm sở mới, cha tân chính xứ được cha hạt trưởng trao dây Tola để thực hiện quyền hạn của một linh mục chính xứ. Theo luật định, cha tân chính xứ phải tuyên xưng đức tin-đức tin tinh tuyền của Hội Thánh; sau đó, được cha Hạt Trưởng trao chìa khóa để mở cửa Nhà Tạm; rồi, nhận chìa khóa mở cửa nhà thờ; sau cùng, là ngồi Tòa Giải tội. Các nghi thức ấy nói lên ý nghĩa quyền quản trị giáo xứ, quyền cử hành các Bí tích, và quyền rao giảng của một cha chánh xứ đúng nghĩa.
Sau các nghi thức ấy, một vị đại diện giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ một cha xứ tiên khởi qua sự sai đi của Đức Giám Mục giáo phận. Vị đại diện ấy cũng bày tỏ sự vui mừng khi giáo xứ có cha tân chánh xứ qua bao năm mong mỏi đợi trông, giờ đã thành hiện thực, sao không vui mừng được!
Trong phần đáp từ, cha tân chính xứ tỏ lòng biết ơn đức cha giáo phận đã tín cẩn trao cho ngài sứ vụ mới và cùng tỏ lòng tri ân quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn ở các giáo xứ đến chào đón và đưa tiễn ngài trong ngày nhận nhiệm vụ mới. Ngài cũng vô cùng xúc động khi trở về với giáo xứ Suối Nhum vì trước đây khi thi hành nhiệm vụ phó tế ngài đã từng phục vụ tại đây. Ngài mượn tâm tình của bài hát Chân Tình, “..như chưa hề có giây phút lìa xa”, để nói lên niềm hân hoan trở lại với giáo xứ trong vai trò mới. Để thi hành tốt nhiệm vụ mới được trao, ngài cầu nguyện cho giáo xứ, xin Chúa nhân từ tuôn đổ phúc lành cho các tôi tớ Chúa đây, để đời sống cộng đoàn dân Chúa ngày càng thăng tiến vì có Chúa ở cùng (trích bài cám ơn của cha tân chánh xứ Suối Nhum). Sau hết, ngài chủ sự giờ chầu thánh thể để cầu xin Thiên Chúa thêm ơn lành xuống cho giáo xứ như lời đã ước nguyện.
Như đã nói, trước sau 1 giờ hai giáo xứ anh em giáo xứ Suối Nhum và Sông Lũy cũng đón chào 2 cha tân chính xứ. Một điều trùng hợp, cha tân chính xứ Suối Nhum, là cha phó xứ Tầm Hưng, và cha tân chánh xứ Sông Lũy, là người gốc Tầm Hưng nên rất thuận tiện cho việc tổ chức nhận nhiệm sở mới để mọi người trong các giáo xứ Tầm Hưng, Lương Sơn, Suối Nhum đón chào 2 cha tân chính xứ ấy.
Nghi thức nhậm chức ở giáo xứ Sông Lũy cũng như ở giáo xứ Suối Nhum cũng diễn ra trong niềm vui của mọi người và như thường lệ vị đại diện cám ơn và chào mừng cha tân chánh xứ rồi cha mới đáp từ. Kết thức mọi lễ nghi, mọi người được một bữa trưa thịnh soạn ở giáo xứ Sông Lũy.
Có dịp đến với 2 giáo xứ ấy, người tham dự có nhiều cảm xúc khác nhau. Đến với Suối Nhum, người ta đã thấy một ngôi nhà thờ khang trang đủ để thờ phượng, mặc dù giáo xứ còn nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần, như thế cũng tạm đủ cho một tân giáo xứ. Còn đến với Sông Lũy, cảnh tượng của một ngôi thánh đường cũ nát, gần đường ray ồn ào, thật không thuận tiện cho mọi sinh hoạt thờ phượng. Bù lại, lòng sốt sắng, lòng kính cẩn, lòng tin, lòng cậy, lòng mến của giáo dân không đâu sánh bằng! Những điều kiện hiện có của giáo xứ là những nén bạc được trao cho các cha tân chánh xứ ấy để ngài làm sinh lời thêm cho Thiên Chúa và cho lợi ích các linh hồn.
Xin kính chúc hai cha tân chính xứ được đầy khôn ngoan, ơn Chúa và sức khỏe để dẫn dắt hai giáo xứ ngày càng phát triển về mọi mặt. Xin hai cha nên nhớ rằng: sau một thời gian lâu dài, Ông Chủ đến tính sổ và thanh toán sổ sách, lúc đó cả vốn lẫn lời của hai cha được bao nhiêu, tùy công thưởng phạt: một là có thì được cho thêm; hai là ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi

abc123


GIÁO HỌ SUỐI NHUÔM ĐÓN MỪNG LINH MỤC QUẢN NHIỆM FX. NGUYỄN PHẠM HOÀI THƯƠNG VÀ GIÁO XỨ SÔNG LŨY ĐÓN MỪNG LINH MỤC QUẢN XỨ TIÊN KHỞI GB. TRẦN NGỌC LINH
 
Ngày 29/01/2015 là một ngày đáng nhớ cho Giáo họ Suối Nhuôm và Giáo xứ Sông Lũy, bởi vì, sau bao năm tháng chờ đợi, Giáo họ Suối Nhuôm đã có Linh mục Quản nhiệm Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương và Giáo xứ Sông Lũy đã có Linh mục Quản xứ tiên khởi GB. Trần Ngọc Linh.

xem hinh

 
Sáng ngày 29/01/2015, cộng đoàn Giáo họ Suối Nhuôm hân hoan đón mừng Cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương về nhận nhiệm vụ Quản nhiệm Giáo họ Suối Nhuôm.
Từ sáng, đông đảo bà con giáo dân Giáo họ Suối Nhuôm và Giáo xứ Lương Sơn đã tề tựu đông đảo để đón chào Cha Quản nhiệm, quý Cha và quý khách. Từ 7giờ30, đoàn xe của Giáo xứ Tầm Hưng đưa tiễn Cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương tiến vào nhà xứ trong sự hân hoan chào đón của bà con giáo dân.
Đúng 8giờ, Cha Quản Hạt Bắc Tuy khởi sự nghi thức với kinh Chúa Thánh Thần. Cha Quản nhiệm trình bổ nhiệm thư cho Cha Quản Hạt. Cha Quản xứ Hòa Thuận công bố văn thư bổ nhiệm. Cộng đoàn vỗ tay tạ ơn Chúa. Sau đó, Cha Quản Hạt Bắc Tuy giới thiệu với cộng đoàn về Cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương. Ngài làm phụ tá Giáo xứ Tầm Hưng đã hơn 2 năm qua, là một linh mục trẻ, nhiệt tình với đoàn chiên. Sau đó, Cha Quản Hạt Bắc Tuy thay mặt Đức Giám Mục trao dây Stola cho Cha Quản nhiệm. Sau khi long trọng tuyên xưng đức tin trước mặt cộng đoàn, Cha Quản nhiệm Fx. được Cha Quản Hạt trao chìa khóa để Ngài mở cửa Nhà Tạm, dẫn Cha Quản nhiệm mở cửa Nhà Thờ, ngồi vào tòa giải tội.
Trong lời ngỏ với cộng đoàn, Cha Quản nhiệm tri ân Đức Giám Mục đã tín nhiệm và trao cho ngài trọng trách Quản nhiệm Giáo họ Suối Nhuôm. Ngài cảm ơn Cha Quản Hạt Bắc Tuy và quý Cha đã hiện diện và hiệp thông cầu nguyện cho ngài, cảm ơn cộng đoàn Giáo họ Suối Nhuôm đã yêu thương đón nhận ngài. Ngài nhắc đến kỷ niệm khi còn làm phó tế giúp Giáo họ, giáo dân mong muốn ngài sau khi làm Cha lại trở về làm Cha sở của Giáo họ. Sau 3 năm chờ đợi nay gặp lại. Trong quãng thời gian 3 năm, dù xa mặt nhưng không cách lòng. Hôm nay, niềm ao ước của cộng đoàn đã trở thành hiện thực.
Sau đó, Cha Quản nhiệm Gioan Baotixita chủ sự giờ Chầu Thánh Thể.
*****
Cùng ngày, sau khi đưa tiễn Cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương về làm Quản nhiệm Giáo họ Suối Nhuôm, quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Lương Sơn lại tiến về Giáo xứ Sông Lũy để tham dự nghi thức nhậm xứ của Cha GB. Trần Ngọc Linh.
Rất đông bà con giáo dân Giáo xứ Sông Lũy đã tập trung đông đảo tại khuôn viên Giáo xứ, để chào đón Cha Tân Quản xứ, quý Cha và quý khách.
Đúng 9 giờ, nghi thức bắt đầu với sự tham dự đông đảo của quý Cha thuộc Giáo hạt Bắt Tuy, quý Cha thuộc Giáo hạt Phan Thiết và Giáo hạt Hàm Thuận Nam cùng bà con giáo dân. Cha Quản Hạt Bắt Tuy khởi sự nghi thức với kinh Chúa Thánh Thần. Cha Quản xứ trình bổ nhiệm thư cho Cha Quản Hạt. Cha Quản xứ Hòa Thuận công bố văn thư bổ nhiệm. Cộng đoàn vỗ tay tạ ơn Chúa. Sau đó, Cha Quản Hạt Bắc Tuy giới thiệu với cộng đoàn về Cha GB Trần Ngọc Linh. Ngài làm phụ tá Giáo xứ Lương Sơn đã hơn 2 năm qua, là một linh mục trẻ, nhiệt tình trong sứ vụ mục tử. Sau đó, Cha Quản Hạt thay mặt Đức Giám Mục trao dây Stola, biểu tượng năng quyền thiêng liêng của linh mục mà Đức Giám Mục ủy thác. Cha Tân Quản xứ Gioan Baotixita đặt tay trên sách Phúc Âm, long trọng tuyên xưng đức tin trước mặt cộng đoàn. Tiếp đến, Cha Quản Hạt Bắc Tuy trao cho Cha Tân Quản xứ chìa khóa để Ngài mở cửa Nhà Tạm, dẫn cha Tân Quản xứ mở của Nhà Thờ, ngồi vào tòa giải tội.
Sau đó, Ông chủ tịch thay mặt cộng đoàn Giáo xứ Sông Lũy, có lời chào mừng đến Cha Tân Quản xứ. Cảm ơn Cha đã vui lòng đến nhận Giáo xứ. Đáp lời, Cha Tân Quản xứ GB. cảm ơn Cha Quản Hạt Bắc Tuy, quý Cha và quý cộng đoàn đã yêu thương đến hiệp thông với ngài trong nghi thức nhậm xứ. Đồng thời, ngài ao ước cộng đoàn Giáo xứ Sông Lũy luôn là cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất với nhau.
Nghi thức nhậm chức Quản xứ Giáo xứ Sông Lũy kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể long trọng, sốt sắng.
 
BTT GHBT

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 42 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận