Nhật Ký Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết ngày cuối

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/01/2016 02:27 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Nhật Ký Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết ngày cuối
                                      5-1-2016.
 
-       5giờ: Lễ tạ ơn, bế mạc tuần phòng tại Nhà thờ Chính tòa. Giáo phận hiệp thông tạ ơn cùng quý cha mừng kỷ niệm thụ phong linh mục (Kim khánh linh mục: Phêrô Nguyễn Viết Hiền, Ngân khánh linh mục: GB Trần Văn Thuyết, Giuse Hồ Sĩ Hữu, Phaolô Nguyễn Văn Ngụ).




xem hinh
 
Đức cha Giuse suy niệm Tin Mừng Mc 2, 1-12: Đức Giêsu chữa lành người  bại liệt, có bốn người khiêng.

Trang Tin Mừng hôm nay vẫn là câu chuyện quen thuộc, dân chúng từ xa ùn ùn tới đầy nhà và Chúa Giêsu đã thực hiện một phép lạ ngoạn mục. Dân chúng xì xầm: chúng ta chưa bao giờ thấy được phép lạ lạ lùng đến như vậy. Có điều là năm xưa người ta chăm chú vào việc Chúa Giêsu thực hiện phép lạ, và hôm nay vào thánh lễ tạ ơn với việc tĩnh tâm linh mục năm, cộng đoàn chúng ta cùng với linh mục đoàn rất đông muốn thông qua đó để nhận ra những biểu lộ thương xót của trái tim mục tử.
Trái tim mục tử được nhìn qua ánh nhìn của Chúa Giêsu dành cho người bất toại. Người ta đem người bất toại đến với Chúa Giêsu không phải bằng đường bộ bình thường mà bằng “đường hàng không” từ trên nóc nhà thả xuống. Thính giả và khán giả trong nhà biết đây là người bất toại lâu năm được cột bởi chiếc giường. Trước mắt họ chỉ là một bệnh nhân, nhưng ánh nhìn của con tim mục tử giàu lòng thương xót lại là một ánh nhìn toàn diện. Chúa Giêsu nhìn người bất toại bằng ánh mắt thương xót. Nếu người Do thái phân biệt bệnh tật là hậu quả của tội lỗi thì ở đây Chúa Giêsu nhìn đây là một bệnh nhân cũng là một tội nhân. Bệnh nhân và tội nhân là một, đây là phản ảnh của trái tim mục tử bằng ánh nhìn nhân từ, xót thương ôm lấy trọn đời sống con người sống cả thể xác lẫn linh hồn. Thưa cộng đoàn, ánh nhìn của con tim mục tử mời gọi các linh mục khi nhìn những người tìm đến với mình. Chúng ta chung lời cầu nguyện cho các mục tử trong giáo phận chúng ta được trang bị cho mình một ánh nhìn toàn diện giàu lòng thương xót như Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành.

Trái tim mục tử cũng được thể hiện qua những lời nói dịu hiền. Thánh Máccô cho biết người bại liệt là một người đàn ông. Chúa Giêsu lúc rao giảng Tin Mừng lúc bấy giờ trên ba mươi tuổi, đối với người đàn ông bại liệt thì Chúa không cách xa bao nhiêu về tuổi tác, thế nhưng Ngài đã có những lời nói biểu lộ tâm tình của con tim mục tử. Ngài không bảo này ông hay này bạn. Chúa Giêsu nói: này con… này con. Ngài níu kéo lại gần, chưa kịp nghe người ta bộc bạch điều gì thì đã đem họ đến gần để đặt trong tình thân được hình dung bởi tình cha con. Chúa Giêsu đã bộc lộ con tim mục tử nhân hậu và mời gọi người ta bước vào trong tình thân. Với các linh mục, khi về lại giáo xứ tiếp cận với công việc hằng ngày cũng được mời gọi mô phỏng đời mình với cách ứng xử của Chúa Giêsu để làm sao mỗi người tìm đến với mình được dẫn vào trong tình thân không phải từ tình cảm bên ngoài mà khởi đi từ tấm lòng, muốn đem người ta đi vào trong đại gia đình của Thiên Chúa.

Trái tim mục tử được biểu lộ rõ nét qua hành động chữa lành của Chúa Giêsu. Vì khát khao tìm ơn sức khỏe người ta đã gở mái nhà để thả người bại liệt xuống. Không biết người bại liệt này có phải là người thân trong gia đình không mà lại tự tiện gở mái nhà?. Khung cảnh bài Phúc âm kể, ở đó không thấy ai phản ứng gì. Phép lạ diễn ra với tất cả con tim mục tử của Chúa để rồi Ngài thương xót chữa lành không chỉ thân xác theo sở nguyện mà cả tâm hồn nữa. Trong khi người bại liệt chỉ có một ước vọng duy nhất là được đi lại bình thường như mọi người thì Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho anh trở lại cuộc sống bình thường mà còn đảm nhận được những nghĩa vụ trong đời sống cá nhân cũng như trong đời sống xã hội. Nếu như lúc đầu xuất hiện trước Chúa chỉ là một thân xác bại liệt, thì phút cuối Phúc Âm diễn tả là bước chân reo vui anh này bước đi không phải một mình mà bước đi chung với cộng đoàn.

Các linh mục sau những ngày tĩnh tâm trở về với nhiệm sở  với nhiều công việc mục vụ giáo xứ. Có nhiều người tìm đến linh mục vì nhu cầu tinh thần và cả nhu cầu thể chất. Với trái tim mục tử đầy thương xót, các linh mục dẫn họ đến với Chúa Kitô. Hôn nay ngày thứ sáu, kính trái tim Chúa Giêsu mục tử, xin cho hình ảnh đẹp sống động ấy cuốn hút các linh mục để các ngài luôn sống đức ái mục tử trên con đường nên thánh.

Cám ơn anh chị em trong toàn giáo phận đã chung lời cầu nguyện cho các linh mục trong những ngày qua. Xin dâng các linh mục cho trái tim Chúa Giêsu nhân từ, xin cho các linh mục mỗi ngày thăng tiến chiều cao trong ơn thánh, chiều rộng trong phục vụ với trái tim mục tử đầy lòng thương xót.

 
 
 
Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện cám ơn Đức Cha và chúc mừng quý cha Kim khánh, Ngân khánh linh mục. Ngài cũng cám ơn quý Tu sĩ và cộng đoàn Dân Chúa trong giáo phận đã hiệp thông cầu nguyện cho các linh mục suốt tuần phòng này.



 
-     8giờ: Hội thảo mục vụ.

Đức cha Giuse tóm kết những bài chia sẻ của Đức cha giảng phòng và hướng quý cha sống linh đạo linh mục triều bằng đức ái mục tử, ngài cũng nhắc nhớ về các nguyên tắc phụng vụ và mục vụ. Liên quan tới lễ Tro năm nay, ngài cho biết: HĐGMVN quyết định năm nay dù thứ Tư Lễ Tro trùng với ngày mồng 3 Tết Bính Thân (10.2) nhưng tất cả các giáo phận tại Việt Nam vẫn cử hành Lễ Tro (xức tro, lễ phục tím như phụng vụ quy định) vào ngày thứ Tư theo lịch chung của Giáo Hội hoàn vũ, và chuyển việc ăn chay kiêng thịt vào thứ Sáu 12 Tết (19.2).



 
Sau đó quý cha đặc trách chủng viện, tòa án hôn phối và các ban các giới báo cáo tổng kết.
 
Linh mục đoàn bầu Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng làm trưởng ban Giáo Dục Công Giáo GP Phan Thiết.
 
-     10giờ30: Chầu Thánh Thể tạ ơn.
 


Đức Cha Giuse dâng những tâm tình tạ ơn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể.
Hiện diện trước tôn nhan Chúa - dung mạo của lòng thương xót, chúng con xin dâng niềm tin kính mến yêu thờ lạy và nhất là tâm tình cảm tạ. nếu mỗi người chúng con là một lời kinh cảm tạ thì toàn thể linh mục đoàn pút này là cà một tâm tình cả một khối tình cảm tạ kính dâng lên chúa. Cảm tạ chúa trong tuần qua Đã ban cho chúng con ban một khung cảnh địa lý, ở đó diễn tả và toát lên tình huynh đệ. Trong khung cảnh địa lý thân quen Nhà Chung, chúng con đã được sống những ngày gần gũi sum vầy bên Chúa và bên nhau, chúng con đã được nối kết bằng những tư tưởng chia sẻ mang bầu khí hồi tâm rà soát lại cuộc sống, chúng con cũng được nối kết ngay cả bằng những câu chuyện vui tươi và những bữa ăn huynh đệ. Tạ ơn Chúa vì đã ban bầu khí thinh lặng, nội tâm tĩnh lặng để rà soát cuộc sống và có những quyết tâm đi lên, có những chiều cao cần vươn tới và có cả chiều rộng mênh mông mục vụ đang thao thức.
Tạ ơn Chúa đã luôn hiện diện giữa chúng con, cho chúng con được gặp gỡ Chúa bất cứ lúc nào và chính trong Bí tích Thánh thể, Chúa vẫn sẵn sàng nghe lời tâm sự của từng anh em linh mục chúng con. Chúng con đến bên Chúa qua những giờ kinh lễ, những giờ chung và cũng có những phút lòng bên lòng để thân thưa với Chúa câu chuyện cuộc đời của chúng con. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con cùng được suy niệm một đề tài, mong có chữ “mới” trong cuộc đời mình cũng như trong thực hành mục vụ, phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội. Người ta vẫn thường bảo “phu phụ tự kính như tân” đã nên một xương một hình rồi mà vẫn phải coi nhau như khách để mới có được những nét mới trong tình yêu từng ngày. Chúng con đã được Chúa gọi, Chúa chọn và đã có thời gian phục vụ Chúa trong lý tưởng linh mục, chúng con ngày ngày vẫn được cận kề thực thi sứ vụ của mình gắn bó với Bí tích Thánh thể và dịp tĩnh tâm này chính là lúc chúng con cũng được đổi mới và Chúa cũng đã tác động trong tâm hồn từng anh em chúng con để có được những nét mới phù hợp trong công cuộc phục vụ, cách riêng trong chủ đề phúc âm hóa đời sống gia đình.
Con người yêu nhau cũng luôn luôn có những nét mới. Những con người như chúng con đã được Chúa tuyển chọn và cũng đã thân thưa với Chúa trong tình yêu, chúng con cũng mong có những nét đổi mới như thế, để ngày ngày chúng con làm những việc xem ra lập đi lập lại, nhưng tâm hồn chúng con biết cảm nhận những nét tươi mới, nhất là nét mới ấy không phải do chúng con chủ quan mong muốn mà chính là ơn Chúa luôn luôn tuôn đổ trên chúng con.
Tạ ơn Chúa, tuần tĩnh tâm đã qua đi với tất cả những nét tích cực. Chúng con đã nhận định và chia sẻ. Nhưng tuần tĩnh tâm có để lại những hiệu quả làm biến đổi trong nếp nghĩ cũng như trong cách phục vụ của chúng con tại trong cộng đoàn Chúa trao phó hay không là do chúng con nhận từ tình yêu của Chúa nhiều hay ít. Tất nhiên, tình yêu Chúa có đó luôn bao la nhưng điều chúng con sợ là trái tim của chúng con quá chật hẹp, quá bận rộn để không có thể đón nhận lấy tình yêu của Chúa cách tròn đầy được. Vì vậy, chính trong niềm tạ ơn sáng nay, chúng con cũng chân thành xin lỗi Chúa, chúng con cúi đầu tạ tội và hướng đến tương lai cũng trong niềm cảm tạ này, chúng con cũng muốn dâng lên Chúa chút gì đó thuộc về đời sống chúng con, đó chính là lời tuyên hứa của các anh em linh mục chúng con hôm nay trước nhan thánh Chúa trước Thánh thể Chúa. Đây chính là dấu chứng của niềm tạ ơn và cũng là dấu chứng của một mong ước đi lên.
Ơn gọi linh mục vẫn tuyệt đối dựa vào sáng kiến của Chúa, dẫu chúng con cúi đầu đấm ngực nhận là mình bất toàn, dẫu chúng con có cách này cách khác, Chúa vẫn tiếp tục đón nhận chúng con và vẫn tiếp tục ban ơn để chúng con có thể chu toàn nhiệm vụ. Vì vậy, trong niềm tạ ơn, chúng con cũng kính dâng Chúa tất cả tương lai của đời mục vụ chúng con. Những ngày thánh sắp tới xin cho mỗi anh em chúng con trong khi tiếp nhận hồng ân của Chúa cũng quyết tâm có được mùa xuân trong hồn và mùa xuân bên ngoài dành cho tất cả những người chúng con được trao trong trách vụ phục vụ của mình. Xin Chúa đón nhận lấy tấm lòng thành, tấm lòng dẫu nhỏ bé nhưng luôn luôn chân thành của từng anh em chúng con, chúng con tạ ơn Chúa.



 
Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Giám mục và từng Linh mục - Phó tế đặt tay lên Thánh Kinh lập lại lời nguyện tận hiến: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con chính ngài nắm giữ” (TV 15,7).
 
Tuần tĩnh tâm giúp nhiều ơn ích thiêng liêng cho các linh mục.

Sau bữa cơm trưa, anh em linh mục phó tế ra về, tâm hồn được tiếp thêm lửa nhiệt thành cho sứ vụ đức ái mục tử trong công tác mục vụ hàng ngày.
 
Ban thư ký
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận