Nhật Ký Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết.

Đăng lúc: Thứ ba - 12/01/2016 03:38 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Nhật Ký Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết.

Thời gian: 11-15/01/2016
 
Chủ đề:  VỚI ĐTC PHANXICÔ, LINH MỤC DUYỆT XÉT LẠI ĐỜI SỐNG VÀ  SỨ VỤ LINH MỤC CỦA MÌNH.
 
Giảng phòng: Đức Cha Alphonso Nguyễn Hữu Long – GM Phụ Tá Giáo phận Hưng Hóa.
 
Theo Giáo luật 1983: buộc các giáo sĩ (Phó Tế, Linh Mục, Giám Mục) tham dự các cuộc tĩnh tâm theo qui định của luật địa phương (x. điều 276 triệt 2, khoản 4). Bởi thế, hằng năm theo truyền thống, mọi thành phần trong bậc giáo sĩ của Giáo phận đều tập trung về Tòa Giám Mục để tham dự tuần tĩnh tâm năm.

Năm nay, tuần tĩnh tâm bắt đầu từ thứ hai ngày 11 đến thứ sáu ngày 15.01.2016, những ngày đầu năm mới dương lịch 2016.

Toà Giám Mục với khuôn viên thoáng rộng, yên tĩnh tạo nên bầu khí tĩnh lặng nhẹ nhàng thích hợp cho tâm hồn trầm tư cầu nguyện. Chữ “Tĩnh” ở đây là đặt nặng vấn đề thinh lặng để nhìn lại. Điều kiện tiên quyết của tĩnh tâm chính là sự im lặng. Từ thinh lặng đó mình mới có thể nuôi dưỡng những suy tư của mình một cách lâu dài được. Bầu khí thinh lặng của tĩnh tâm cũng giúp anh em linh mục hồi tâm xét mình mà thực thi những lần sám hối cách đúng mức. Thinh lặng cũng là bác ái đối với những anh em linh mục khác chung quanh mình. Bầu khí thinh lặng cũng là bầu khí bên ngoài giúp cho cộng đoàn cũng như giúp cho từng linh mục sống tinh thần cầu nguyện. Và đồng thời tĩnh tâm cũng là một cơ hội để anh em linh mụcgặp gỡ, giải quyết những phận vụ thiêng liêng của mình.
 
xem hinh

 
1.     Khai mạc

Sáng thứ hai ngày 11.01.2016, có 121 linh mục (đang làm mục vụ và hưu dưỡng) cùng 10 phó tế thuộc Giáo phận đã có mặt tại Tòa Giám Mục để chuẩn bị bước vào Tuần Tĩnh Tâm Năm.

Lúc 10g, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh, thay mặt linh mục đoàn chào mừng Đức Cha Giuse.


 
Trọng kính Đức cha Giuse.
Cùng với sự hiện diện của 121 linh mục và 10 phó tế, linh mục đoàn giáo phận chúng con kính chào Đức cha với lòng quý mến tri ân và vâng phục.
Hôm nay, anh em linh mục và phó tế chúng con về mái nhà chung để được nghỉ ngơi đôi chút, để được nâng đỡ và bổ sức, để sống tình cha con và tình huynh đệ thiêng liêng của những người con cùng lãnh nhận sứ vụ linh mục của Chúa Kitô.
Hy vọng đây là cơ hội quý báu để mỗi anh em chúng con thấu hiểu nổi lòng của Đức cha hơn, yêu mến Đức cha nhiều hơn, cơ hội thuận tiện để mỗi anh em chúng con tỏ bày với Đức cha những nổi niềm của những người được sai đi chăm sóc đoàn chiên của Đức cha trên khắp giáo phận và cũng là cơ hội để nói lên lời cám ơn, lời xin lỗi cách chân thành.
Hy vọng đây cũng là cơ hội để mỗi anh em chúng con hiểu nhau nhiều hơn, yêu thương nhau hơn, cùng nhau xây dựng tình hiệp nhất bền vững trong gia đình giáo phận.
Chúng con nguyện xin Chúa ban phúc lành cho Đức cha và cho tất cả anh em chúng con để chúng ta sống những ngày tĩnh tâm tràn đầy thánh sủng.
Chúng con trân trọng kính chào.

 
Đến 10g20: Đức Giám Mục Giáo Phận ban huấn từ khai mạc.




Ngài hân hoan chào mừng quí Cha cùng quí Phó tế đã về đông đủ để tham dự Tuần Tĩnh Tâm Năm. Đức Cha ân cần nhắc nhở một vài nguyên tắc mục vụ cần áp dụng trong Giáo Phận Phan Thiết. Ngài cũng nhắc đến một sự kiện có một không hai sẽ được cử hành tại Trung tâm hành hương Thánh Mẫu Tàpao vào thứ Tư, ngày 13 tới đây. Đó là thánh lễ đại triều qui tụ quý Linh mục và quý Tu sĩ nam nữ trong Giáo phận, cùng với Đức Cha cử hành mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót và kết thúc Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống Thánh hiến dành cho quý Tu sĩ Nam Nữ trong Giáo phận. Ngài nói đến đời sống linh mục luôn gắn bó với sứ mạng Chúa trao và tóm kết Sứ điệp của ĐTC Phanxicô gửi các Linh mục và các Tu sĩ nhân ngày quốc tế cầu nguyện cho ơn thiên triệu 17.4.2016.

Tuần phòng, anh em cần phải giữ bầu khí thinh lặng, với thái độ lắng nghe, đó là hồng ân do Chúa Thánh Thần tác động.Tĩnh Tâm với phong thái lắng nghe sẽ là một hồng ân mang lại nhiều hoa trái thiêng liêng cho thân xác tâm hồn và thần trí của anh em linh mục trong suốt tuần phòng này.
 

Đến 11giờ30: Linh mục đoàn chào mừng Đức Cha giảng phòng, bữa cơm trưa vui vẻ thắm tình huynh đệ.


2. Chia sẻ

Sau kinh trưa, vào lúc 14 giờ 30, Đức Cha Anphongso khởi đầu tuần tĩnh tâm bằng bài dẫn nhập rất thiết thực với đời sống các Linh mục.



Với kinh nghiệm nhiều năm du học tại Pháp và nhiều năm trong cương vị giám đốc Đại Chủng viện Huế và bằng lối trình bày dí dỏm, và với nhiều câu chuyện thực tế, Đức Cha đã mang đến cho anh em linh mục những thao thức mục vụ và những gợi ý xét mình, đan xen những tiếng cười vui vẻ.

Sau khi nghe giảng, các linh mục và phó tế thinh lặng, xét gẫm, cầu nguyện và viếng Thánh Thể.

5giờ40: Kinh chiều chung tại nhà nguyện.

6giờ: Cơm tối.

7g30: Cha Hạt trưởng Hạt Phan Thiết chủ sự Giờ Chầu Thánh Thể.

Ngày tĩnh tâm thứ nhất được kết thúc bằng tâm tình tạ ơn và kinh tối.

Xin kính dâng Tuần Tĩnh Tâm cùng toàn thể Giáo Phận Phan Thiết lên Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành.

Ước mong mọi thành phần Dân Chúa hiệp thông cầu nguyện.
 
Ban thư ký

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận