Giáo Xứ Tân Lý Thánh Lễ Tạ Ơn - Niềm Vui Ba Trong Một.

Đăng lúc: Thứ hai - 04/01/2016 16:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo Xứ Tân Lý Thánh Lễ Tạ Ơn Niềm Vui Ba Trong Một.

9 giờ Sáng ngày 30/12/2015 Cộng đoàn Giáo xứ Tân lý hân hoan mừng đón Đức cha Giuse Giám mục giáo phận Phan Thiết về Chủ Sự Thánh Lễ Tạ Ơn 130 hình thành & phát triển(1885-2015) 16 năm cung hiến Thánh đường (30/12/1999-30/12/2015) và 181 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Cùng đồng tế có Cha Tổng đại diện giáo phận, Cha hạt trưởng hạt Hàm tân, Cha chánh, Cha phụ tá xứ Tân lý cùng quý Cha trong và ngoài Giáo hạt.

xem hinh


      
Nắng vàng ban mai trải  đều trên sân nhà thờ, gió nhẹ thổi hòa vào tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm như làm tan biến bao nổi mệt nhọc của giáo dân cũng như các em thiếu nhi sau ngày thi học kỳ. Niềm vui đang đến, hạnh phúc rạng ngời trên từng khuôn mặt của các em khi hiểu được chỉ còn vài tiếng thời gian nữa là mình lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần.
 
Dưới  ánh nắng nhẹ nhàng ban mai, các em xếp hai hàng trước sân nhà thờ cả quý Cha Tân lý, quý Sơ, các thành viên Hội đồng xứ, cha mẹ các em, những người đỡ đầu, đông đảo giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ đều đang hướng lòng về cổng nhà thờ để đón chào Đức cha Giuse vị cha chung của giáo phận. Niềm vui vỡ òa hòa chung trong tiếng chuông ngân vang, tiếng trống rộn ràng, tiếng vỗ tay nhịp nhàng, nụ cười, ánh mắt bừng lên niềm vui chứa chan cảm xúc khi dáng người Cha chung vừa ra khỏi xe, vẫn nụ cười hiền lành muôn thuở Đức cha giơ tay vẫy chào thân thiết đến tất cả mọi người trên sân, rồi cùng với quý Cha, đại diện hội đồng tiến về nhà xứ chuẩn bị cho thánh lễ.
   
Đoàn rước Chủ tế tiến dần về nhà Chúa, trong lòng ngôi thánh đường chẳng khác chi đàn con trong vòng tay của người cha nhớ con bởi những ngày xa cách, đàn con tân lý sung sướng biết bao khi nhận phép lành ơn thiêng từ Đức cha. Trước khi thánh lễ bắt đầu, đại diện cộng đoàn ông chủ tịch HĐMV đọc lời chào mừng Đức cha, Quý Cha, Quý Sơ cùng Quý thân ân nhân của giáo xứ đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa, chia sẻ niềm vui 130 năm hình thành và phát triển giáo xứ, 16 năm cung hiến ngôi thánh đường cùng với niềm vui thánh thiêng 181 con em giáo xứ lãnh nhận Bí tích Thêm sức...
   
Sau bài Tin Mừng, Đức Cha như đem hết tâm tình của người cha chung gởi gắm cho đàn con món quà tinh thần qua bài giảng lễ: “Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, theo ý nghĩa thánh lễ tại giáo xứ sáng nay, khi được tổ chức vào bản lề giữa năm cũ và năm mới, nghĩa là năm 2015 và những ngày sắp tới của năm 2016. Cách riêng năm 2015 đã được Giáo hội Việt nam chọn làm năm Tân Phúc Âm hóa về đời sống giáo xứ. Vì thế nhắc lại kỷ niệm về sự hiện diện của giáo xứ, về ý tổ chức trong giáo xứ hay là cơ sở của giáo xứ được Thánh hiến là một cách để cho những thành viên của giáo xứ, một mặt ôn lại những chặng đường lịch sử đã được ơn hồng phúc của Thiên Chúa và một mặt khác là chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng, kể lại cho nhau những hồng phúc mà gia đình giáo xứ đã nhận được. Như thế thánh lễ hôm nay, một cách nào đó cũng chính là thánh lễ nhắc nhở cho nhau về sứ mạng Phúc Âm hóa.
Trước hết thưa cộng đoàn, qua trang Tin mừng chúng ta vừa lắng nghe về câu chuyện bát nhật Giáng sinh, thời đó một tên tuổi được nhắc tới đó chính là bà Anna mà truyền thống phúc âm gọi là tiên tri, bài phúc âm  cũng ghi đôi nghĩa sơ lược về lịch sử của bà: Nào là có chồng rất sớm, đã thủ tiết lâu năm, hiện tại đã 84 tuổi và rồi hạnh phúc sau đó bà gặp được hài nhi Giêsu khi gia đình của Người hiện diện trong đền thờ Giêrusalem.
Điều thứ hai ghi nhận ở cuối bài Tin mừng là bà vui mừng kể lại, tường thuật cho những người mà bà gặp gỡ về Hài nhi và về Ơn cứu thoát. Đây là câu chuyện được tô đậm lại trog hai ba dòng phúc âm, nhưng được nêu lên cả một sứ mạng lớn lao, người phụ nữ mang tên Anna này là một phụ nữ tiêu biểu không biết xếp vào thời Cựu ước hay Tân ước nhưng ở giữa bản lề của những ngày trọng đại trong mùa Giáng sinh, ít nhất bà đã làm hết sức mình để gắn bó với niềm trông chờ yên ủi của Israel, tức là trông chờ Đấng cứu thế và bà đã toại nguyện khi gặp được hài nhi Giêsu lúc tuổi tác đã cao niên, sức khỏe chẳng còn nhiều nhưng bà Anna đã chu toàn nhiệm vụ của mình khi vượt qua các giới hạn về tuổi tác và cả giới hạn về phái tính, để kể lại cho những người bà gặp được về sự kiện vui mừng duy nhất trong đời và có lẽ bà cùng tiên tri Simêon là hai người hạnh phúc được gặp và chạm đến Chúa cứu thế mà toàn dân mong chờ. Đó là niềm hạnh phúc không thể dấu được và là niềm hạnh phúc lớn lao, Phúc âm kể lại chúng ta không thể tưởng tượng được, cũng có thể niềm hạnh phúc bừng vỡ trái tim bà lão đợi chờ Chúa lâu năm, bà kể lại niềm vui của bà, và kể lại cho mọi người để chia sẻ niềm vui bà nhận được, nghĩ như thế bà mãn nguyện lắm rồi. Vậy thì theo những gì của chúng ta hôm nay là bà đã làm công việc Phúc âm hóa, theo ngữ vựng thời đó chữ phúc âm hóa chưa được biết đến, nhưng bà kể lại niềm vui Giáng sinh, niềm vui Thiên Chúa viếng thăm dân người cho tất cả những ai bà gặp được. Rõ ràng thưa cộng đoàn, như thế bài Phúc âm hôm nay là bài phúc âm cổ vỏ công trình phúc âm hóa, xin cứ hiểu cách đơn giản là kể lại những gì Thiên Chúa làm cho mình.

    
Rồi điều thứ hai ghi nhận hôm nay, đúng như giáo xứ nhắc nhở chúng tôi, hôm nay là ngày đặc biệt của giáo xứ hướng đến và kỷ niệm 130 năm. Giáo xứ hiện diện trên con số130, đối với các giáo phận khác có thể là con số vừa phải, nhưng riêng với giáo phận Phan Thiết đây là con số lớn lắm, vì một vài giáo xứ quanh đây cũng như các xứ khác được Chúa ban cũng chỉ kỷ niệm 60 năm hay 50 năm hiện diện, chứ không ai mơ tới con số 130 năm, thế mà Tân Lý chúng ta hôm nay lại kỷ niệm 130 năm, thời gian dài là cả một thời gian Hồng Phúc. Chúng ta vừa kỷ niệm 125 năm và 1 năm Thánh vói dẫy đầy ơn Chúa tràn xuống trên nhịp sống cộng đoàn, tuy nhiên nhắc lại với nhau từng ngày từng ngày, rồi tháng này mình đã hiện diện cũng là cách kể lại cho những người chúng ta gặp gỡ, như thế hệ đi trước kể lại cho thế hệ đi sau và quí vị 100 tuổi với những tiếp cận, với những kinh nghiệm, những kỷ niệm sống động đó truyền thụ lại cho thế hệ tuổi trẻ, cho các em thiếu nhi về hành trình lịch sử của giáo xứ mình đó cũng là một công trình xếp loại Phúc âm hóa và nhất là trong bước đi Tân Phúc âm hóa đời sống giáo xứ. Mỗi một kỷ niệm mang tính lịch sử cũng là kể lại một biến cố Hồng Ân từ đời này sang đời khác sẽ làm cho giáo xứ không phải lo ra bên ngoài, sự thật lo lắng từ bên trong, mà đó là một tiếng mời gọi, mời gọi hoán cải hôm nay, mời gọi canh tân đời sống giáo xứ và mời gọi để đón nhận Hồng Phúc của Thiên Chúa mỗi ngày muốn hiểu, mỗi ngày muốn lớn hơn nữa, đó là điều ghi nhận thứ 2.

   
Và điều ghi nhận thứ 3 liên quan đến công trình Phúc âm hóa là nhịp sống của giáo xứ hiện tại. Mỗi một giáo xứ có một nhịp sống mục vụ, có thể trân trọng với nhau nhưng là hoàn toàn mang dấu ấn riêng biệt về niên đại, tùy theo sự chọn lựa của mỗi giáo xứ. Giáo xứ chúng ta không có những sinh hoạt về giáo lý về mục vụ như các giáo xứ lân cận và cũng có việc tổ chức trao ban Bí tích Thêm sức cho các em khi đã chu toàn phận vụ giáo lý, được Cha sở chứng nhận, được các giáo lý viên hữu trách trong lớp giáo lý làm chứng và giới thiệu như giữa lòng giáo xứ có 181 con em của chúng ta đây, có những em lớn tuổi, có những em ít tuổi hơn nhưng các em đang ở trong tuổi vươn lên, lớn lên và chính lúc này là lúc càng thấy mừng cho các em, đặc biệt mang tên Thánh Thần để rồi các em sẽ sống với sự hướng dẫn của Thánh Thần vươn vai trở thành những Kitô hữu, trưởng thành những con người mới, biết đến trách nhiệm của mình giữa nhịp sống của giáo xứ, gắn bó với cuộc sống, gắn bó với những gia đình. Nói gần nói xa chẳng qua nói thiệt, hôm nay 181 con em ở đây được tiến dẫn đến với nguồn ơn Chúa Thánh Thần, các em không chỉ lãnh nhận
một Ơn mà lãnh nhận chính Chúa Thánh Thần là chủ của nguồn ơn, để rồi các em gắn bó tuổi đời của mình, mức độ trưởng thành của mình với Chúa Thánh Thần và kể từ đó Chúa Thánh Thần sẽ dẫn dắt các em trên con đường đời, mỗi ngày mỗi tiến xa hơn theo tuổi đời, miễn là các em biết sống gắn bó với Đức Chúa Thánh Thần và từ đây ý muốn các em cũng được tôn tạo chính là nhiệm vụ Loan Báo Tin Mừng.
Trong khi phổ biến nghi thức thêm sức, lát nữa đây sẽ đặt tay xin Ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em và thông qua nghi thức đó các em sẽ đón nhận dồi dào Hồng ân Chúa Thánh Thần và chính Chúa Thánh Thần trên cuộc đời mình. Và ý nghĩa trước kia, cách riêng việc xức Dầu Thánh các em được Kitô hóa một cách rõ nét hơn để nhận lấy một sứ mạng lớn hơn, cũng rõ nét hơn là sứ mạng rao giảng Tin Mừng làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, làm chứng cho đạo giáo thông qua tuổi đời khả năng của mình ở chính môi trường gia đình, khu xóm và xứ đạo. Chỉ là một lớp dầu mỏng được xức ở trên trán nhưng hiệu quả sẽ dài lâu suốt đời, để lại một dấu ấn không gì xóa nhòa được. Các em sẽ trở thành kitô hữu một cách trưởng thành, dầu mang tên Đức kitô, dầu Chrisma, dầu Thánh, ai nhận được dầu này thì sẽ được kitô hóa trở thành kitô hữu một cách rõ nét. Vì thế sẽ là một cuộc lột xác, một cuộc vươn vai trở thành người trưởng thành trong nguồn ơn Chúa Thánh Thần, các em đón nhận sứ mạng trở thành chiến sĩ Chúa kitô, trở thành những tông đồ hợp với lứa tuổi của các em, chiến sĩ mang lấy vũ khí của dân Thánh không phải bắn vào ai mà bắn vào nết xấu, bắn vào phương thế xấu, bắn vào những cơn cám dỗ theo tuổi của các em thì sẽ được chiến thắng cho Đức kitô và đây là một cuộc chiến đấu mang tính loan báo Tin Mừng. Các em chiến thắng được các em, trở thành  những nhà loan báo Tin Mừng cho những người hiện hữu với các em thấy, cách riêng cho bạn bè cùng trang lứa với các em bằng đời sống tốt lành và làm chứng về tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống. Cuối bài giảng Đức cha nói đến con số 181 em thêm sức không phải là một con số nhỏ, bởi trong năm nay Cha ban thêm sức cho các xứ mà chưa gặp con số nào đẹp như vậy, Đức Cha chúc mừng Cha quản xứ, chúc mừng tất cả các gia đình, quý vị phụ huynh, cách riêng các anh chị em giáo lý viên những người vất vả với các em trong các lớp giáo lý và chúc mừng giáo xứ nhân dịp lễ kỷ niệm 130 năm.

     
Các em đón nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần trong bầu khí  chan chứa yêu thương từ Đức Cha, quý Cha đồng tế, quý Sơ, quý giáo lý viên, các bậc phụ huynh và cộng đoàn thành tâm hiệp nhất nguyện cầu dâng các em cho Thiên Chúa.
 
Sau lời nguyện kết lễ , đại diện giáo xứ và các phụ huynh có lời cảm ơn Đức cha, quý Cha đã đến chia sẻ niềm vui cùng giáo xứ nhân kỷ niệm 130 năm hiện diện và  hiệp dâng lễ tạ ơn Chúa, giáo xứ xin cảm ơn Đức cha ban Bí tích Thêm sức cho 181 con em trong giáo xứ và lời cảm ơn cuối cùng xin cảm ơn cha  Giuse quản xứ, cha F.X phụ tá, quý Sơ, quý Giáo lý viên đã hy sinh công sức, nổ lực hướng dẫn các em chu toàn phận vụ giáo lý, xin chân thành cảm ơn. Bó hoa tươi thắm gói trọn tấm lòng giáo xứ dâng tặng Đức cha bày tỏ tình cảm mến tri ân.

Cộng đoàn cùng các em thêm sức nhận lãnh phép lành an bình từ vị Cha chung giáo phận, ra về với niềm vui khi hiểu được là giáo dân mình phải tham gia tích cực hơn nữa trong bước đi Tân phúc âm hóa đời sống giáoxứ
Riêng với các em thêm sức, vẫn còn đó trong lòng nhà Chúa, khuôn mặt bừng sáng, từ ánh mắt nụ cười rạng ngời hạnh phúc, thật cảm động khi nhớ lại lời Đức cha: “Các em nhận lãnh chính Chúa Thánh Thần là chủ của nguồn ơn”. Và thật chính xác, Ơn Chúa tác động nên mọi lo âu của những ngày thi cử đời thường hầu như tan biến, tiếng gọi tiếng cười râm rang khắp nhà Chúa, các em quấn quít bên các giáo lý viên để cùng nhau chia sẻ niềm vui bằng những tấm hình lưu niệm khóa thêm sức. Giáo lý viên chúng con xin nguyện cầu cùng Chúa Thánh Thần luôn chở che gìn giữ những nụ cười hồn nhiên trong sáng trong suốt cuộc đời của các em.


Nguyễn Đình Ngân

Audio bai giang



Video chào mừng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận