Lễ Khấn Lần Đầu cho 24 Chị Em HD MTG Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/06/2015 20:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ KHẤN LẦN ĐẦU CHO 24 CHỊ EM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

“Để được hoàn toàn theo Chúa Kitô, các con có muốn giữ Đức Khiết Tịnh vì Nước Trời, tự ý giữ Đức Khó Nghèo và lấy Đức Vâng Phục làm của lễ dâng lên Thiên Chúa không?”. Đó chính là lời thẩm vấn mà vị chủ chăn giáo phận Phan Thiết – Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – đã hỏi 24 khấn sinh của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD.MTGPT) trong Lễ Khấn Lần Đầu sáng ngày 27/06/2015.

xem hinh

Khi trời còn mờ tối, sân nhà dòng đã ồn ào náo nhiệt hơn thường lệ bởi có rất đông thân nhân của chị em cùng nhiều khách quý gần xa đến chung chia niềm vui của ngày Lễ Khấn.
Đồng tế với Đức Giám Mục Giuse trong Thánh lễ hôm nay có khoảng 20 Linh mục là cha xứ và cha thân nhân của chị em khấn sinh. Đặc biệt có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, bà con ân nhân cùng gia đình của chị em khấn sinh từ khắp mọi miền về tham dự.

Đúng 5 giờ 30’, theo sau Thánh giá nến cao, chị em lớn nhỏ trong Dòng rước các khấn sinh và đoàn đồng tế vào nguyện đường. Như cha mẹ Đức Giêsu xưa đã dẫn đưa Người tiến dâng vào Đền Thánh, hôm nay ba mẹ các khấn sinh cũng cùng đi bên cạnh con mình tiến vào nhà Chúa.

Qua lời mở đầu lễ, Đức Cha chủ tế chúc mừng cho hội dòng có thêm 24 nữ tu. Ngài còn đặc biệt mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp lời tạ ơn và cầu nguyện cho các tân khấn sinh đi đến cùng trong lựa chọn của mình.

Trong bài giảng, Đức Cha triển khai Lời Chúa nhắc chị em hãy hiến dâng đời mình cho Chúa mà không ngần ngại so đo, tính toán. Và ý nghĩa của việc Khấn Lần Đầu thông qua lời mời rất cụ thể của trích đoạn Tin Mừng hôm nay là:

-         “Hãy đến với Ta…”: Từ trời cao, Đấng Cứu Thế đã xuống thế làm người, gần gũi với nhân loại. Nhìn hướng về tương lai, chị em đã và đang âm thầm bước theo Đấng Cứu Thế, bỏ lại sau lưng tất cả tình yêu tuổi trẻ, công danh sự nghiệp, người thân, gia đình… để chính thức bước vào con đường mới trong lời khấn dòng. Đây là một quyết định từ bỏ và lựa chọn dứt khoát để thuộc về Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh, đối tượng duy nhất của cuộc đời mình.

-         “Hãy mang lấy ách của Ta…”: Đây là lời mời gọi mang lấy tình yêu của Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh để đi theo một con đường. Khi cam kết chân mình bước theo chân Đấng Cứu Thế, dù chắc chắn cuộc sống luôn có những khó khăn nhưng tất cả đều được hoá giải trở nên nhẹ nhàng nhờ sức mạnh của Chúa. Đây là điều nâng vững bước chân, thúc đẩy chị em bước tới vì Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh, là hồng ân cứu rỗi cho con người và là một chọn lựa khôn ngoan. Do đó, Thánh Giá là đỉnh cao ơn Cứu Độ và Mến Thánh Giá là tình yêu cao nhất của đời sống thánh hiến.

-         “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” : Đây là lần duy nhất Đấng Cứu Thế mời gọi đến ghi danh vào trường Giêsu, học với Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường.

Ba lời mời gọi cụ thể này của Tin Mừng tương thích với ba lời Khấn Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục giúp chị em ý thức về lựa chọn và lời khấn của mình hôm nay.

Tiếp sau phần bài giảng là nghi thức khấn dòng: Chị Giám Sư Tập viện lần lượt xướng tên và giới thiệu các ứng sinh. Chị em thưa “Dạ, con đây!” rồi bước lên cung thánh để được Đức Giám Mục thẩm vấn. Bằng lời “Thưa, con muốn!”, 24 chị em hôm nay tuyên Khấn Lần Đầu đã tự do nói lên ước nguyện muốn kết hợp chặt chẽ hơn bằng danh hiệu mới trong việc khấn dòng làm nữ tu MTGPT. Quỳ trước mặt Đức Giám Mục Giáo phận, trong tay chị Tổng Phụ Trách và sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, chị em long trọng đọc lời tuyên khấn sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục theo Hiến chương HD.MTGPT. Kể từ đây, chị em đã trở thành nữ tu của Chúa, bước theo sát dấu chân Đức Giêsu trên đường Thánh giá để hiến thân trọn vẹn cho Chúa Cha và phục vụ anh chị em đồng loại.

Phần cuối cùng trong nghi thức khấn là việc trao phù hiệu, gồm khăn lúp và Hiến chương: Khăn lúp đội lên đầu là dấu chỉ thuộc trọn về Chúa Kitô, từ nay chị em hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh; còn Hiến chương để suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành, đây chính là luật dòng giúp chị em đi đúng linh đạo Mến Thánh Giá và đạt đến đức ái hoàn hảo.
Nghi thức Khấn Lần Đầu kết thúc, thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, vị đại diện phụ huynh các khấn sinh nói lời tri ân. Đáp lại, chị Phó Tổng Phụ Trách cũng có đôi lời cám ơn với mọi người. Sau đó cộng đoàn nhận phép lành của Chúa qua Đức Giám Mục chủ tế.

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ 00. Đức Cha và Quý Cha cùng chụp hình lưu niệm với chị em tân khấn sinh tại cung thánh nguyện đường. Mọi người vào nhà cơm hội dòng dùng điểm tâm để chung chia niềm vui với các khấn sinh và gia đình, hội dòng.

Sau cùng, các khấn sinh và gia đình kéo nhau tràn ra khắp các góc đẹp của sân nhà dòng để chụp hình lưu niệm. Rồi mọi người lưu luyến chia tay nhau mang theo niềm vui hân hoan của ngày hồng phúc.

BTT. GPPT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận