Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Tân Giáo Xứ Thuận Đức

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/11/2014 06:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG VÀ BÀN THỜ
TÂN GIÁO XỨ THUẬN ĐỨC

 
Giáo Họ Thánh Tâm, thuộc Giáo Xứ Hiệp Đức hôm nay, 27-11-2014, được vinh dự đón tiếp Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, Cha Niên Trưởng, Cha Bề Trên Tổng Quyền Tu đoàn BAXH, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha trong và ngoài Giáo Phận, quí Tu Sĩ Nam Nữ, quí cấp chính quyền, quí ân nhân, thân nhân và đông đảo bà con giáo dân từ các Giáo Xứ trong ngày Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ, đồng thời, giáo họ Thánh Tâm được nâng lên hàng Giáo Xứ với tên gọi: Giáo Xứ Thuận Đức.

xem hinh

Cha PX Đinh Tiên Đường, Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Chánh xứ Gx Hiệp Đức và Cha PX Hồ Tấn Tú, Phó xứ Hiệp Đức đã vất vả khó nhọc với bà con Giáo họ cả năm trời trong việc xây dựng công trình Nhà Chúa, đã có mặt tại nhà thờ rất sớm để chuẩn bị cho một Thánh lễ mà 40 năm qua chưa hề có tại giáo họ nhỏ bé này.

Giáo dân giáo họ hân hoan tiếp đón từng đoàn khách, từng nhóm Nam Nữ Tu Sĩ, quí cha và sau cùng là Đức Cha Giuse, Giám mục GP nhà trong tiếng chuông, chiêng, trống cùng tiếng vỗ tay vui mừng.

09g00 các nghi thức Lễ Cung Hiến bắt đầu. Đức Cha làm phép tượng đài Đức Mẹ, đối diện với tiền đường nhà thờ. Sau đó, Cha Niên Trưởng, cha Hạt trưởng Chính Xứ Hiệp Đức cùng phụ cắt băng Khánh Thành với Đức Cha. Sau khi ĐGM làm Dấu Thánh Giá khai mạc thánh lễ và lời chào chúc cộng đoàn bình an cùng với Huấn Từ của chủ chiên, một vị đại diện HĐMV dâng  cho Đức Cha chìa khóa nhà thờ. Ngài đưa cao chiếc khóa lên giới thiệu cho mọi người trao cho cha PX Chánh Xứ Hiệp Đức mở cửa Nhà Thờ mới. Niềm vui dâng tràn, mọi người cùng tiến vào nhà thờ theo lời mời gọi của Đức Cha.

Một vị Đại diện kính trình Đức Cha và cộng đoàn phụng vụ Đôi Nét về Lịch sử Giáo Họ Thánh Tâm. (xin xem cuối bài)
Cha Niên Trưởng long trọng công bố Văn Thư Thành Lập Giáo Xứ tại giảng đài. Niềm vui thật lớn lao. Thế là ngày 27-11-2014 đã chính thức đi vào lịch sử của một giáo xứ: Giáo Xứ Thuận Đức.

Thánh Lễ tiếp tục với phần Làm Phép Nước và rảy Nước Thánh trên dân chúng, kinh Vinh Danh và Phụng Vụ Lời Chúa.

Trong bài Giảng Lễ, qua trang Tin Mừng về chuyện Chúa đến thăm nhà Ông Gia-kêu, Đức Cha Giuse chia sẻ Niềm Vui Tin Mừng, chính là niềm vui gặp gỡ Đức Giê-su để cảm nếm được hương vị của tình yêu Thiên Chúa:

-Là một tình yêu thân thiện: Một Giê-ri-cô bình lặng. Một đám đông cùng đi với Chúa cũng bình lặng. Nhưng có chuyện đã phá tan sự bình lặng ấy là: ông Gia-kêu trèo lên cây sung mà đón Chúa. Và ‘chúa đã gọi đích danh”: “Gia kêu, xuống mau đi”. Gọi tên ai là xác lập một tương quan thân thiện rồi.
Cũng vậy từ một Giáo Họ nhỏ bé, nay Chúa cũng gọi đúng tên Thuận Đức, một kết hợp giữa đơn vị hành chánh là Thuận Nam với đơn vị Tôn Giáo là Hiệp Đức để có một tên mới, hẳn Chúa cũng muốn gửi một thông điệp yêu thương cho Giáo Xứ mới: Thuận Thảo và Đức Hạnh.

-Là một tình yêu có nhiều sáng kiến vì yêu: “Hôm nay ta sẽ ở lại nhà ông”. Hai sáng kiến của tình yêu gặp nhau: một bên là trèo lên cây sung một bên là ta ở lại nhà ông. Cũng như chuyện ở Thuận Đức, Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Người, và dân Người vui thích làm nhà cho Thiên Chúa ngự trị. Tình yêu ấy mở lòng quảng đại của nhiều người để góp phần mình vào công trình làm nhà Chúa, như một địa chỉ gặp gỡ, một nơi Thiên Chúa hò hẹn, một hình ảnh sống động của Giáo Hội, một dấu chỉ của niềm tin…

-Là một tình yêu thôi thúc đổi mới, cải tiến nên hoàn thiện: “Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ”. Từ nay ông Gia-kêu sẽ thực thi lẽ công bình, sẽ thực thi đức bác ái…Đó là hiệu ứng tích cực của một cuộc gặp gỡ Đức Ki-tô, gặp gỡ Tin Mừng. Thật là ngoạn mục. Ai gặp Đức Ki-tô thảy đều được biến đổi.

Đức Cha kêu gọi mọi người thường xuyên gặp gỡ Đức Ki-tô nơi Thánh Đường mới này, nhờ ơn Mẹ Maria, nhờ lòng yêu mến Thánh Tâm Chúa Giê-su Bổn mạng, để tận hưởng một tình yêu thân thiện, một tình yêu có nhiều sáng kiến, và một tình yêu thôi thúc chúng ta tiến thân đến đời sống trọn hảo theo Tin Mừng.

Dứt bài giảng là Kinh cầu Các Thánh, lời nguyện cung hiến, nghi thức xức dâu bàn thờ, tường nhà thờ… và  tiếp phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV Gx mới Thuận Đức dâng lời cảm ơn Thiên Chúa qua tình thương và lòng ưu ái của quí Đức Cha, Cha Niên trưởng, quí cha, quí HĐMV Gx , quí ân nhân xa gần, quí cấp chính quyền, quí khách và cộng đoàn. Đặc biệt, có lời cảm ơn gửi đến Đức Cha Nicolas, Đức Cố Giám Mục Phaolô, cố Linh Mục Stephano và quí cha tiền nhiệm còn sống cũng như đã qua đời. Cách riêng cảm ơn GX Mẹ Hiệp Đức đã cưu mang Giáo Họ Thánh Tâm suốt 40 năm dài với trọn tình thương. Họ còn dâng lời  tri ân các vị tiền bối, là anh, cha ông đã hy sinh cho công trình nhà Chúa trong những ngày khó khăn nhất để nêu gương  giữ vững niềm tin Đạo Thánh Chúa.

Phép lành cuối lễ cho ngày Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ của Tân Giáo Xứ Thuận Đức, con út của Giáo Phận, đã kết thúc thánh lễ.
Cả Cộng Đoàn Giáo Phận chung vui cùng Tân Giáo Xứ trong bữa cơm thân tình…
 
ĐÔI NÉT VỀ GIÁO HỌ THÁNH TÂM
(TÂN GIÁO XỨ THUẬN ĐỨC)

 
Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám Mục Gp Phan Thiết
Kính thưa Cha Niên Trưởng, quí cha Hạt Trưởng, Cha Bề Trên Tổng Quyền Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, quí Cha Đồng Tế, quí chính quyền các cấp, quí Tu Sĩ nam nữ, quí ân nhân, thân nhân và quí khách.
 
Chúng con xin kính trình đôi nét về Giáo Họ Thánh Tâm của chúng con:
Giữa năm 1973, theo chương trình Khẩn Hoang Lập Ấp của chính phủ bấy giờ, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Bích đưa giáo dân Giáo Xứ Trà Câu, thuộc Hạt Quảng Ngãi, GP Qui Nhơn về Bình Thuận và được chính phủ bố trí cho cư ngụ tại đây với tên gọi là Khu Khẩn Hoang Lập Ấp Ba Tuy, gọi tắt là Ba Tuy. Trong đó, Giáo dân Gx Trà Câu, và một số Gx khác ở Quảng Ngãi như Cù Và, Phước Thọ, Đồng Cọ….. tập trung hầu hết gần nhà thờ Hiệp Đức .

Phần chúng con, thuở ban đầu gần 120 gia đình, đa số là giáo dân Giáo Xứ Châu Me, Quảng Ngãi của Cha Giuse Trần Ngọc Châu, cùng với một số giáo xứ khác ở Quảng Ngãi, Qui Nhơn… Vì là di dân gần cuối năm 1973, nên Cha Stêphanô sắp xếp cho chúng con lập cư tại đây, gọi là Khu F trong khu Khẩn Hoang Lập Ấp Ba Tuy.
Cùng với việc làm nhà thờ Hiệp Đức tạm thời bằng mái tôn vách ván, cha Stêphanô cũng cho chúng con làm một nhà nguyện tạm thời bằng mái tôn vách lá để làm nơi kinh nguyện.
Sau năm 1975, có Cha Gioan Baotixita Trương Văn Hiếu Chánh Xứ Hòa Vinh thỉnh thoảng đến dâng Thánh Lễ và ban các Bí Tích cho chúng con.
Năm 1982, Cha Phanxicô Xavie Lê Quang Diễn về làm chánh xứ Hiệp Đức, Ngài thường xuyên dâng thánh lễ cho chúng con. Năm 1990, Ngài cho tu sửa nhà nguyện bằng cột gỗ, tường xây và mái tôn. Ngài nâng từ chi họ Thánh Tâm lên Giáo Họ Thánh Tâm.
Đến thời Cha Phê-rô Phan Ngọc Cẩm năm 2000-2007 các sinh hoạt phụng vụ và bí tích ở giáo họ chúng con thường xuyên hơn. Trong thời gian này, có Thầy PX Đinh Quang Hùng ở lại đây giúp chúng con, Ngài cũng đã xây dựng thêm phòng áo, mái che, có chỗ cho giáo dân ngày càng đông tham dự thánh lễ, kinh nguyện.
Thời cha Phê-rô Nguyễn Hữu Nhường, 2007-2010 Ngài xây dựng cho chúng con có một Hội Đồng Mục Vụ của một Giáo Họ biệt lập, và có cha Phó xứ thường xuyên dâng thánh lễ.
Từ ngày Cha Phanxicô Xavie Đinh Tiên Đường về nhận xứ Hiệp Đức, cùng với Cha Phó Xứ PX Hồ Tấn Tú, giáo họ chúng con đã được tham dự Phụng Vụ và các Bí Tích rất thường xuyên và còn được quí cha hướng dẫn chuẩn bị từ cơ cấu tổ chức đến việc xây dựng nhà xứ, xây dựng nhà thờ để đón nhận ngày hồng ân hôm nay.
Hiện tại, Giáo họ Thánh Tâm thuộc địa bàn dân cư: Khu phố Lập Nghĩa, Thị Trấn Thuận Nam, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. Giáo họ Thánh Tâm hiện có 1220 giáo dân, trong 279 hộ gia đình công giáo, và bổn mạng là Thánh Tâm Chúa Giê-su.
 
Chúng con xin kính trình.
 
 
 
LỜI CẢM ƠN

 
Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám Mục Gp Phan Thiết
Kính thưa Cha Niên Trưởng, quí cha Hạt Trưởng, Cha Bề Trên Tổng Quyền Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, quí Cha Đồng Tế, quí chính quyền các cấp, quí Tu Sĩ nam nữ, quí ân nhân, thân nhân và quí khách.
 
Ngày 27-11-2014 hôm nay đây, đã chính thức đi vào lịch sử của Giáo xứ chúng con. Ngày khép lại một chặng đường Đức Tin 40 năm thành hình, ngày mở ra cho chúng con một chặng đường mới của phát triển với danh nghĩa là Giáo Xứ Thuận Đức. Tạm tính đến giờ phút này, Gx Thuận Đức chúng con là đứa con thứ 3 của Giáo xứ Mẹ Hiệp Đức và là con út của Giáo Phận Phan Thiết.
Kính thưa Đức Cha, quí Cha và quí vị,
Từ một Giáo Họ nhỏ bé, nay được nâng lên hàng Giáo Xứ, lại có một ngôi thánh đường mới, đó là một hồng ân quá lớn lao đối với chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa
Nhìn lại tháng ngày qua, tình thương của Chúa dành cho chúng con đã hiển hiện nơi tâm tình của quí Đức Cha, quí Cha, quí giáo xứ, quí HĐMV, quí ân nhân, và quí chính quyền địa phương.
-Chúng con xin tri ân hai Đức Cha Nicolas, Đức Cha Phaolo đã thăm mục vụ chi họ của chúng con thuở còn là một nhà nguyện vách lá
-Chúng con tri ân Đức Cha Giuse đã chuẩn nhận cho chúng con lên hàng Giáo xứ, đã cho phép chúng con xây dựng nhà thờ, đã chủ lễ cung hiến thánh đường và bàn thờ cho chúng con. Chúng con xin Đức Cha thương ban cho chúng con sớm có cha quản xứ.
-Chúng con tri ân cố Lm. Stephano Nguyễn Văn Bích đã tạo điều kiện ban đầu cho chúng con lập cư nơi đây.
-Chúng con tri ân cố Lm. GB Trương Văn Hiếu người đã giúp chúng con những ngày Gx vắng bóng linh mục.
-Chúng con tri ân cố Lm PX Lê Quang Diễn, người đã chịu thương chịu khó với chúng con những ngày đói nghèo, cơ cực, khó khăn nhất.
-Chúng con tri ân quí Cha Phê-rô Phan Ngọc Cẩm, Cha Cố Phê-rô Nguyễn Hữu Nhường cùng quí Cha Phó đã hết mình vì chúng con.
-Chúng con tri ân cha PX Đinh Tiên Đường, và cha PX. Hồ tấn tú, chánh và  phó xứ Gx Hiệp Đức, là Gx mẹ của chúng con, đã hết lòng lo lắng cho chúng con từ việc Phụng Vụ và Bí tích đến hy sinh thời giờ, sức lực, không nề hà vất vả khó nhọc, lăn lộn, đồng hành với chúng con trong công trình xây dựng nhà Chúa.
-Chúng con tri ân quí thầy phó tế, quí thầy, quí cộng đoàn nữ tu đã từng giúp chi họ chúng con trong những ngày qua.
-Chúng con tri ân quí Cha Trung Tâm thánh Mẫu Tà-pao, quí Cha trong và ngoài Giáo Phận, quí Tu Sĩ, quí HĐMV, quí Giáo Xứ, quí ân nhân xa gần đã cầu nguyện và giúp đỡ cho chúng con hoàn thành ngôi thánh đường.
-Cách riêng, xin tri ân Giáo xứ Mẹ Hiệp Đức đã cưu mang chúng con suốt 40 năm trời trong tình thương bao la của Chúa.
-Chúng con cũng không quên tri ân các bậc tiền bối là anh, là cha, là ông bà của chúng con, là những người đã nêu gương Đức Tin và nhiệt tình xây dựng phục vụ cộng đoàn giáo họ thời khó khăn nhất.
-Chúng con xin tri ân tất cả những ai đã góp lời cầu nguyện, góp công, góp của cho công trình nhà thờ mới và góp phần trong việc tổ chức lễ hôm nay.
Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên Quí Đức Cha, quí Cha, quí vị và toàn thể cộng đoàn
Cùng với lòng tri ân, chúng con kính dâng Đức Cha và quí cha những lẵng hoa tươi xinh thắm.
Chúng con đồng kính tạ
 
 
Ban Truyền Thông

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận