Lễ Giỗ 100 Ngày Đức Cố Giám Mục Phao-Lô Nguyễn Thanh Hoan

Đăng lúc: Thứ tư - 26/11/2014 23:41 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ GIỖ 100 NGÀY ĐỨC CỐ GIÁM MỤC PHAO-LÔ NGUYỄN THANH HOAN
 
         
Ngày 26-11-2014, Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội đón tiếp Đức Cha Giu-se vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết, Cha Niên Trưởng, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha, quí Nam Nữ Tu Sĩ và đông đảo giáo dân về tham dự Thánh Lễ Cầu Hồn cho Đức Cố Giám Mục Phao-lô Nguyễn Thanh Hoan, Đấng Sáng Lập Tu Đoàn, nhân kỷ niệm 100 ngày Chúa gọi về.

xem hinh

Vẫn một lòng mến yêu thầm lặng, vẫn một niềm thương tiếc khó nói, vẫn một chữ hiếu chân thành đối với  vị Cha chung một thời, và vẫn một niềm tin trung trinh vào sự Phục Sinh của Đức Giê-su… ngay từ sáng sớm, các linh mục, từng nhóm giáo dân đã kính viếng phần mộ của Đức Cha Phaolo trước Nhà nguyện Bát Phúc với bao lời kinh nguyện. Hương khói nghi ngút. Hoa thắm ngập tràn.

Từng đoàn xe, từng đoàn người, đang còn tiến về Tu Đoàn. Gặp nhau trước cổng, cũng tay bắt mặt mừng, cũng chuyện trò thân mật.. nhưng hình như ai nấy đang giấu ẩn một niềm thương khó tả…

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ trong lễ phục tím thương nhớ, nghĩa tình, thủy chung…

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse chào cộng đoàn và gợi ý: hôm nay là cuộc gặp gỡ của những nỗi nhớ:
-Nhớ một con người từng là Giám Mục của chúng ta, từng là Đấng Sáng Lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, từng sống trọn vẹn khẩu hiệu mà mình đã chọn “Tin Mừng cho người nghèo khó”, và nhớ sự nghiệp của người cũng chính là “người đã trở nên Tin Mừng cho người nghèo khó”, trở nên mẫu gương sống động của Tin Mừng cho chúng ta.
-Nỗi nhớ đến một Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót và xin Thiên Chúa nhớ lại lòng thương xót của Ngài mà tha thứ những lỗi lầm thiếu sót cùng mở cửa Thiên Đàng cho Đức cố Giám Mục Phao-lô.

Được Đức Cha Giu-se ủy thác giảng lễ, Cha Phanxiô Xavie Phạm Quyền, Linh Mục Niên Trưởng Giáo Phận đã chia sẻ chút tâm tình đối với Đức Cha Phao-lô với tư cách là một trong những học trò đầu tiên của Thầy Phaolô Nguyễn Thanh Hoan ở Tiểu Chủng Viện Chân Phước Tự, Thủ Đức.
Chỉ là kể lại tâm tình giữa thày và trò, nhưng cách nào đó, cha đã gửi đến cộng đoàn một bản tóm lược về những nhân đức lạ lùng của Đức Cố Giám Mục:
-Rất quan tâm đến ơn thiêu triệu Linh Mục, Tu Sĩ, và tạo điều kiện cho hạt mầm ơn thiên triệu nảy sinh hoa trái. Ơn Thiên triệu của Cha là một bằng chứng. Việc thành lập Tu Đoàn là bằng chứng sống động nhất.
-Rất quan tâm đến việc giáo dục và luôn tìm cách mở trường học cho thanh thiếu niên.  Trường Đắc Lộ ở Đông Hà, rồi ở Hàm tân là bằng chứng.
-Rất quan tâm đến người nghèo trong xã hội:  thành lập những cơ sở phục vụ người nghèo: Cô nhi viện Đông Hà, Cô Nhi Viện Hàm Tân, Thiên Thảo Đường.
-Rất đơn sơ, khiêm nhường, rất trọng tình trọng nghĩa, và cũng rất khôi hài dí dỏm. Luôn lạc quan tin tưởng và theo đuổi lý tưởng yêu thương phục vụ người ngèo cho tới cùng
 
Thánh lễ tiếp tục sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phaolô Võ Văn Nam, Hạt Trưởng hạt Đại Hải, GP Cần Thơ, đại diện cho Linh Tông, Huyết Tộc và Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội cảm ơn Đức Cha, quí cha, quí khách và cộng đoàn, đồng thời nói lên ước nguyện của Tu Đoàn BAXH là sẽ tiếp tục lý tưởng “Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18) mà Đức Cha đã gieo trồng.

Sau phép lành cuối lễ, cộng đoàn cùng quí cha, Đức Cha Giuse viếng mộ Đức Cha Phaolo.  Muôn lời kinh nguyện cùng nghi ngút khói hương trong ngàn niềm thương nỗi nhớ.
 
BTT GP Phan Thiết
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận