Giáo Hạt Đức Tánh Kết Thúc Năm Phúc Âm Hóa Các Gia Đình

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/11/2014 18:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO HẠT ĐỨC TÁNH KẾT THÚC NĂM PHÚC ÂM HÓA  CÁC GIA ĐÌNH

Vào lúc 13 giờ 00, thứ sáu, 28/11/2014, một ngày thật ý nghĩa với các Giáo xứ trong Giáo hạt Đức Tánh. Cha Hạt trưởng, cùng quý cha trong Giáo hạt đã lên chương trình và tổ chức ngày Đại Hội các gia đình, nhân kết thúc năm gia đình. Quý cha, quý tu sỹ nam nữ và đại diện cho cộng đoàn dân Chúa đã hưởng ứng và đáp lời kêu mời của Đức Giám mục Giáo phận, qua cha Hạt trưởng để cùng nhau quy tụ lại tại nhà thờ Giáo xứ Võ Đắc, trong ngày gặp gỡ, hội thảo và đúc kết qua một năm thực hiện thư chung của HĐGMVN vào ngày 10/10/2013, và thư mục vụ của vị Cha chung khả kính nhân dịp đầu năm 2014.

xem hinh

Đúng 13 giờ 30 chương trình được khai mạc một cách hết sức hào hứng, với sự có mặt đông đủ của quý cha, cha Hạt trưởng huấn từ theo những gợi ý của nội dung ngày họp mặt, theo thư chung của HĐGMVN và thư của Đức Cha theo những hướng dẫn của Ngài cho các gia đình :

1/ Tẩy trừ bóng tối: ba không.
 
-Không vi phạm đặc tính hôn nhân công giáo là “một vợ một chồng, bất khả phân ly”;
-Không lơ là bổn phận tôn trọng sự sống và trách nhiệm giáo dục con cái;
-Không sử dụng bạo lực trong gia đình dưới bất cứ hình thức nào, dù là lời nói hay việc làm.
 2/ Trang bị dầu đèn: ba chăm.
 -Chăm chuyên ôn lại Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo về bí tích Hôn Nhân (1601-1658) và về Điều răn thứ sáu (2331-2391); đọc lại Tông Huấn về Gia Đình của Đức Gioan Phaolô II;
-Chăm lo chu toàn bổn phận bậc sống và đọc kinh tối trong gia đình (x. Thư Chung 2013, số 6);
-Chăm chỉ tham gia sinh hoạt hội đoàn cho từng giới: gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi.

 3/ Thắp lên ánh sáng: ba sống.

 -Sống thánh theo khuôn mẫu thánh gia thất “Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse”;
-Sống đẹp theo châm ngôn “Cha mẹ mẫu mực, con cái thảo hiền” bằng nhiều gương sáng;
-Sống liên đới, thăm viếng, giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn về vật chất và tinh thần.

Cha xứ Tư tề cùng cha xứ Nam Hà trực tiếp hướng dẫn buổi chia sẻ, thảo luận và đúc kết từ các Giáo xứ. Không khí thật sôi động và đầy nhiệt huyết, những khắc khoải, bao mối bận tâm, những thao thức cho đời sống đức tin từ trong các gia đình được phía các vị mục tử cũng như mọi thành phần dân Chúa, được cô đọng và giãi bày. Qua đó, cho thấy những ưu tư mục vụ, cùng với những nhiệt huyết của hồn Tông Đồ mọi tín hữu trong một năm, theo hướng đi của Giáo hội là vô cùng thiết thực cho đời sống các gia đình. Với năm câu hỏi được gợi ý, phần thảo luận và đúc kết qua sự đóng góp của các linh mục, và cộng đoàn dân Chúa, suốt hơn ba tiếng đồng hồ liên tục, ban thư ký đã có một đúc kết như sau:

-     Với đề tài đầu tiên,  làm thế nào để Tân phúc âm hóa gia đình thực sự (không phải là khẩu hiệu ? Và các phần đúc kết được đưa ra:

+ Gia đình siêng năng đọc kinh chung, chia sẻ lời chúa, tham dự thánh lễ hằng ngày. Giờ kinh trong gia đình nên ngắn gọn và giữ đúng giờ.
+ Cha mẹ phải làm gương sáng, sống đạo đức, yêu thương phục vụ, tha thứ và dạy dỗ con cái.
+ Cha xứ, quý tu sỹ, HĐMV cần quan tâm và  đến với các gia đình trong những giờ kinh chung
+ Duy trì các bữa ăn chung trong mỗi gia đình
-     Với đề tài thứ hai: Kinh nghiệm của đời sống gia đình: những khó khăn có thể và không thể vượt qua? Đức tin ảnh hưởng thế nào trong đời sống gia đình?
+ Do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, các gia đình không còn nhiều thời gian cho nhau.
+ Đại đa số giới trẻ sống xa cha mẹ, không có ai nhắc nhở, qua tâm, nên đời sống đạo nhiều khi rất bê trễ, nạn hôn nhân thử cũng rất nhiều
+ Đức tin là nền tảng, ở các gia đình biết cậy dựa vào Chúa, không nản lòng hay thất vọng thì rất dễ để vượt qua sự khủng hoảng.

-     Tiếp đến là đề tài: Cách sống gia đình trẻ ngày hôm nay khác với mẫu gia đình truyền thống? Phải làm gì để có một lối sống đúng với giáo huấn của Giáo hội, sống hạnh phúc và truyền giáo? Phần đúc kết được ghi nhận như sau:

+ Gia đình truyền thống thì vẫn giữ được những thói quen đạo đức: tham dự thánh lễ, sinh hoạt trong các hội đoàn, siêng năng lãnh nhận Bí tích Hòa giải...
+ Còn gia đình trẻ thì ít đi lễ, không mặn nồng với các sinh hoạt trong giáo xứ. Ham mê công việc và bê trễ việc đạo đức. Họ dễ dàng kết hôn và li dị, xem nhẹ việc học hỏi giáo lý và giữ luật của Giáo hội.
+ Gia đình truyền thống không có nhiều điều kiện để học hành và phát triển. Trong khi các gia đình trẻ có tất cả trong tay, mọi phương tiện của nền khoa học, tin học và y học hiện đại của ngày hôm nay.
+ Để giúp các gia đình trẻ, thì những gia đình truyền bao gồm: Ông, cha, mẹ, vợ chồng phải là những mẫu gương để dắt dìu con cháu noi theo.

-     Đề tài cuối trong phần thảo luận là: Cộng đồng Giáo xứ nên làm gì để giúp đỡ và đồng hành với những anh chị em đang sống trong những hoàn cảnh trái phép:

+ Cha xứ và Giáo xứ cần quan tâm, không loại trừ và tìm hiểu để giúp đỡ họ
+ Tổ chức các khóa học GL cho những anh chị em này
+ Nên có ban hòa giải để nâng đỡ họ
+ Cần yêu thương và cảm thông với những gia đình rối hôn phối, đặc biệt trong những trường hợp không tháo gỡ được.

Rất nhiều những ý kiến đóng góp, nhưng thời gian không cho phép, vì tiếp theo chương trình là thánh lễ long trọng khép lại năm gia đình, do Đức Giám Mục cử hành. Đức Cha Giuse, dù rất bận rộn cho nhiều công việc mục vụ, thế nhưng vì yêu thương  con cái, Ngài đã đến chủ sự thánh lễ tạ ơn cho các gia đình trong Giáo Hạt Đức Tánh.

Khởi đầu thánh lễ cha Hạt Trưởng đã thay mặt cộng đoàn để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Đức Cha. Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha đã gợi lên ý nghĩa của đoàn Tin mừng Chúa Giê-su sai các môn đệ: Anh em hãy đi, loan báo Tin mừng. Anh em “hãy đi”, như cuộc đời của các Tông Đồ, lễ kính các Ngài luôn là áo đỏ, màu đỏ thắm của tình yêu Thập Giá Đức Giê-su, mà trên đầu Ngài, một tấm bảng được ghi bằng ba thứ tiếng, như là sứ vụ phổ quát của Tin mừng, mà anh em hãy đi để rao giảng.
“Loan báo Tin mừng”, các gia đình là nơi để hạt giống Tin mừng được gieo vào. Những bậc trong tuổi là những mẫu gương sống động cho các thành viên trong mỗi gia đình. Cha mẹ, vợ chồng, con cái những con người lãnh nhận lệnh truyền của Đức Giê-su: Anh em hãy đi loan báo Tin Mừng.
Sau thánh lễ, vị chủ tịch HĐMV giáo xứ Võ Đắc đã dâng lời chào mừng và cảm tạ Đức Cha, với một bó hoa tươi thắm, cùng với vũ khúc tạ ơn.

Sau giờ cơm tối là chương trình diễn nguyện với các tiết mục từ trong các Giáo xứ. Một ngày khép lại, vất vả và hy sinh đã kết thành tình hiệp thông và yêu thương trong các gia đình. Cám ơn Đức Cha Giáo Phận, cám ơn cha Hạt, quý cha, quý tu sỹ và cộng động dân Chúa, đã cùng nhau tô đậm hai chữ: YÊU THƯƠNG, mà lệnh truyền của Đức Giê-su đã ban ra. Ước mong có những ngày Đại hội sắp đến cho năm : tân phúc-âm-hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến.

Lm Gia-cô-bê Tạ Chúc
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận