Giáo triều tĩnh tâm Mùa Vọng với chủ đề “Hòa bình”

Đăng lúc: Thứ ba - 09/12/2014 02:59 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Giáo triều tĩnh tâm Mùa Vọng với chủ đề “Hòa bình”


 

 

theo CNA- Cha Raniero Cantalanmessa lần đầu tiên đã có bài giảng tĩnh tâm Mùa Vọng cho ĐTC Phanxicô, nhằm vào ý nghĩa của từ “hòa bình” trong Kinh thánh – theo hai nghĩa là món quà từ Thiên Chúa và cũng là thứ thuộc về tâm hồn con người.

Cha Cantalamessa, dòng Phanxicô, cho CNA biết “chủ đề lần này sẽ là hòa bình. Nhưng hòa bình theo nghĩa Kinh thánh, có ý nghĩa thâm thúy hơn nhiều so với ý nghĩa hòa bình trong chính trị”

0Ngài cho biết bài giảng của Ngài đi sâu vào ý nghĩa bên trong của hòa bình và vào “sự hòa bình của Thiên Chúa: như là món quà từ Thiên Chúa, là trách nhiệm, nghĩa vụ cần hoàn thành, và hòa bình từ bên trong tâm hồn”.

Là người giảng tĩnh tâm cho Giáo triều, cha Cantalamessa giảng cho Giáo Hoàng, các hồng Y và các thành viên của Roman Curia mỗi sáng thứ sáu vào mùa Chay và mùa Vọng. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lô II chỉ định là người giảng thuyết cho giáo triều vào năm 1980 và tiếp tục giữ va trò này qua thời Giáo hoàng Bênêdictô XVI và Giáo Hoàng Phanxicô hiện thời.

Cha Cantalamessa cho biết ba ngày giảng sẽ tập trung vào chủ đề hòa bình là quà tặng của Thiên Chúa, hòa bình là nhiệm vụ và trách nhiệm cần hoàn thành, hòa bình từ bên trong là hoa trái của Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng đầu tiên tại nhà nguyện Mẹ Chúa Cứu Thế trong nội thành Vatican vào ngày 5 tháng 12, cha Cantalamessa mở đầu bằng việc dẫn dắt sự chú ý rằng con người luôn kiếm tìm hòa bình.

“ Nếu một người có thể nghe được tiếng kêu la nhỏ nhất, trong trái tim hàng tỷ con người, người đó sẽ nghe được, bằng tất cả các ngôn ngữ trên thế giới, chỉ một từ thôi, đó là hòa bình”. Ngài giải thích lý do chọn chủ đề này trong mùa vọng năm nay.

Khi nghĩ đến hòa bình, chúng ta thường nghĩ tới cảm giác hòa bình giữa các dân tộc, tôn giáo, tầng lớp xã hội và chủng tộc. Tuy nhiên, hình thức quan trọng nhất của hòa bình là sự hòa thuận trong mối tương quan giữa Chúa và con người.

Cha . Cantalamessa nói rằng Thiên Chúa hứa ban hòa bình cho con người. Ngay cả sau khi Adam và Eva bất tuân, Chúa đã không trừng phạt nhưng có kế hoạch khác để cứu độ nhân loại qua rất nhiều giao ước Ngài đã thực hiện trong lịch sử cứu độ nhân loại.

“Những giao ước này, ngược lại ý muốn con người, luôn là những giao ước hòa bình, không phải chiến tranh chống lại kẻ thù”, cha giảng chỉ ra lời hứa Thiên Chúa đã thực hiện với Mose, Abraham, Noah và cũng như đối với dân tộc Israel.

Tất cả những lời hứa Chúa thực hiện với Dân Người cho thấy rằng, Người đến để đem hòa bình của Người “Bình an của Thầy ở cùng anh em.”

Ngài cho biết hòa bình lặp lại giữa trời và đất có được là do sự hi sinh của Chúa Giêsu trên thánh giá, và ngài thêm rằng người ta không thể hiểu đầy đủ sự thay đổi “triệt để” diễn ra trong mối quan hệ giữa con người và Thiên Chúa trừ phi chúng ta hiểu cái chết của Chúa Kitô. “Phải có một người nào đó kết hợp với Người, chính người đó phải chiến đấu và chiến thắng, và điều này xảy ra với chúa Kitô, Thiên Chúa và con người.”

Ngài chú thích “cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là khoảnh khắc Đấng cứu thế tiến hành công cuộc cứu chuộc, tiêu diệt tội lỗi và chiến thắng Satan.”

Cha Cantalamess tiếp tục cho biết hòa bình của Chúa Ki tô giành lấy cho chúng ta trên thập giá trở nên sống động trong mỗi người thông qua Chúa Thánh Thần, Đấng đến với Mẹ Maria và các tông đồ ngày Ngũ Tuần, sau cái chết của Chúa Giêsu.

“Thực tế thì hòa bình đến từ  thánh giá Chúa Kitô nhưng không phải được sinh ra từ đó…suối nguồn của hòa bình là nơi Ba ngôi Thiên Chúa”, cha  Cantalamess giải thích rằng giống như tình yêu, hòa bình đòi hỏi nhiều hơn là chỉ sự tồn tại của một người.

Ngài cho biết thêm, vì thế khi chúa Giêsu nói với các môn đệ “hãy nhận lãnh Thánh Thần”, thực ra là Người đang nói với họ “bình an của Chúa vượt trên mọi hiểu biết”.

Cha Cantalamess cho biết hòa bình là món quà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa, chủ yếu khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội, phải làm thay đỏi mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa từng chút một để mỗi chúng ta được hòa giải với Người.

“Một trong những nguyên nhân, có lẽ là nguyên nhân chính yếu, của việc con người ngày nay chối bỏ tôn giáo và đức tin là do hình ảnh méo mó mà người đó thấy về Thiên Chúa”, vị linh mục này cho biết đây cũng chính là nguyên nhân người Kitô hữu sống không có niềm vui như thể đức tin của họ là một trách nhiệm hơn là một quà tặng.

Kitô hữu ngày nay thường liên hệ Thiên Chúa bằng cảm giác đau khổ hoặc không vui vẻ, thứ làm hạn chế và “cắt xén” tự do cá nhân và sự phát triển, Thiên Chúa có thể được xem là “kẻ thù” của niềm vui.

Lòng khoan dung nhân hậu là một chủ đề khác bị hiểu nhầm trong Giáo hội ngày nay, không còn được hiểu theo nghĩa lòng trắc ẩn, nhưng được liên hệ tới sự thương hại.

Tuy nhiên, cha Cantalamessa cho biết Thần Khí Chúa cho phép chúng ta nhìn vào Thiên Chúa với khía cạnh tươi mới. Mặc dù viễn cảnh mới này bao gồm cả việc nhìn Thiên Chúa là Chúa của luật lệ, nó cũng cho phép chúng ta thấy Người là Thiên Chúa của tình yêu và ân sủng.

“Nó khiến chúng ta khám phá Thiên Chúa như là một đồng minh và một người bạn , là “người không cất dành con trai cho riêng mình nhưng đem con một của Người cho chúng ta”, Người là người cha nhân hậu nhất.”

Nhờ Chúa Giêsu gánh lấy thân phận nô lệ, nỗi sợ hãi trở nên tình yêu, và bởi nhờ vậy mà chúng ta được hoàn toàn hòa giải với thiên Chúa

Minh Trang

ĐTC: Mùa Vọng là thời điểm của niềm Hy vọng


theo news.va- Vào Chúa Nhật II Mùa Vọng hôm qua 07.12, Đức Thánh Cha Phanxicô từ cửa sổ điện Vatican đọc kinh truyền tin và ban huấn từ cho khách hành hương bên dưới quảng trường Thánh Phêrô. Ngài nhắc lại rằng Mùa vọng là thời gian tuyệt vời  để “đánh thức trong chúng ta về niềm hy vọng nơi Đức Kitô sẽ trở lại để hoàn tất lịch sử trần gian này.”

0Tập trung vào các bài đọc phụng vụ trong ngày, Đức Thánh Cha nói rằng các bài đọc trình bày cho chúng ta một thông điệp về niềm hy vọng. Trích dẫn từ Sách Isaiah nói về “Niềm an ủi lớn lao cho dân Ngài”, Đức Thánh Cha giải thích rằng vị ngôn sứ muốn nói về thời đại của niềm vui và ơn cứu độ, và là thời điểm nhìn về tương lai với niềm tin tưởng.

Isaiah đã đề cập đến một thời kỳ đen tối mà dân tộc đã trải qua, nhưng bây giờ là thời điểm đang đến của niềm an ủi, hy vọng lớn lao.

Nỗi buồn và sự sợ hãi nhường chỗ cho niềm vui, vì chính Chúa đã dẫn Dân Người đến con đường ơn cứu độ.

Nhưng chúng ta sẽ không thể có được niềm vui và sự an ủi nếu chúng ta không cảm nhận được mình được chính Thiên Chúa an ủi và yêu thương.

Chúng ta chỉ có được điều này khi biết lắng nghe Tin Mừng. Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng, bởi vậy mỗi người cần phải luôn mang theo cuốn Tin Mừng trong túi.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lưu ý rằng sứ điệp của ngôn sứ Isaiah về niềm an ủi và hy vọng vang lên trong Chúa Nhật II Mùa Vọng này sẽ chữa lành những vết thương của chúng ta và là một động lực để chúng ta tích cực dọn đường cho Chúa đến.

Nhiều tình cảnh của cuôc sống chúng ta được mời gọi nên nhân chứng của niềm an ủi và hy vọng. “Tôi đang nghĩ về những người bị áp bức, những người gặp những đau khổ và bất công, những người nô lệ cho tiền bạc, quyền lực, thành công, thế gian. Chúng ta được mời gọi làm sứ giả cho anh chị em chúng ta để nói với họ rằng chỉ có Chúa mới có thể loại bỏ những nguyên nhân gây nên những đau khổ về tinh thần và thể xác”.

Bằng cách này, hôm nay tâm hồn chúng ta vọng lên rằng, Thiên Chúa đã quên hết mọi tội lỗi của chúng ta và Ngài an ủi chúng ta nếu chúng ta biết phó thác với tất cả tâm hồn khiêm nhường và sám hối cho Thiên Chúa. Thiên Chúa “sẽ phá đổ mọi bức tường tội ác, sẽ lắp đầy mọi thiếu sót của chúng ta, sẽ uốn nắn lòng kiêu hãnh, tự phụ của chúng ta, và sẽ mở đường để chúng ta đến gặp gỡ Ngài.”

Hoàng Minh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận