Họp Mặt Nhóm Mục Vụ Truyền Thông Phan Thiết Lần 1

Đăng lúc: Thứ hai - 27/07/2015 17:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Họp Mặt Nhóm Mục Vụ Truyền Thông Phan Thiết Lần 1
 
Sáng Chúa Nhật 26/7/2015, nhóm MVTT Phan Thiết đã tổ chức họp mặt lần thứ nhất, tại Hội trường giáo xứ Rạng. Cha Giuse Nguyễn Thành Long, Cha Giuse Nguyễn Hữu An, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy, Cha Đaminh Lê Hoàng Vương và 14 thành viên đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Sau bài múa khởi động “Tâm ca truyền thông”, Cha Giuse Long chia sẻ đề tài “Bảo vệ môi trường và sứ mạng truyền thông”.
1. Lời Chúa: St 1,26-31
26. Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất."
27. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.
28. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất." 29. Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. 30. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy." 31. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! 
 
2. Chia sẻ
Môi trường thiên nhiên, môi trường sống của con người là gì? Môi trường sống của con người bao gồm môi trường nước, không khí, thảo mộc, và các tài nguyên trong lòng đất... Nói cách khác, môi trường sống của con người chính là trái đất. Thiên Chúa dựng nên trái đất như thế nào?
- Theo trình thuật Sáng Thế, ta thấy rằng Thiên Chúa đã dựng nên trái đất một cách công phu nhất và cũng kỳ diệu nhất. Khác với muôn vàn tinh tú khác, khi tạo dựng, Thiên Chúa chỉ phán có một lời, và sau đó Ngài không thêm gì cho chúng; còn trái đất sau khi dựng nên nó rồi, TC còn điểm trang cho nó từng chút một: cỏ cây (cây nào sinh trái đó), muông thú, cá biển, chim trời (với đủ chủng loại,)….
Thú thật, mỗi lần xem chương trình Thế Giới Động Vật, hay Thế Giới Quanh Ta, tôi đều thêm niềm xác tín vào sự hiện diện của Thiên Chúa và thượng trí vô biên của Ngài. Tâm hồn tôi hơn thế còn dâng trào tâm tình chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa toàn năng.
Sở dĩ Thiên Chúa tạo dựng trái đất một cách công phu, vì trái đất là nơi mà Thiên Chúa sẽ đặt để sự sống ở đó, nhất là sự sống con người. Các tinh tú khác không có sự sống, và giả như có đi nữa thì cũng không phải là sự sống viên mãn như trái đất. Mỗi nơi, mỗi châu lục, mỗi vùng miền đều có những tài nguyên riêng, không nơi nào quá nghèo…ngay cả như ở Bắc cực, Nam cực (nơi chỉ có băng tuyết, nhưng đó lại là nguồn nước ngọt quý hiếm), hay Trung Đông khô cằn sỏi đá (bên dưới là dầu mỏ, khí đốt: “chảy sửa và mật”…), hay như vùng sa mạc Châu Phi đầy cát nóng lại là nơi có nhiều quặng kim cương đá quý, v.v…
Xét về phương diện thiên văn học, trái đất không phải là trung tâm của thái dương hệ, nhưng xét về phương diện sự sống, nhất cứu độ học, thì trái đất là trung tâm vì ở đó Thiên Chúa đã đặt để con người, hiện thân của Ngài, và nhất là nơi mà Con Thiên Chúa đã đến “cắm lều” ở đó.
- Ngài tạo dựng tất cả là vì con người và cho con người, và con người có trách nhiệm bảo vệ nó.
+ Vì Ngài tạo dựng trái đất là cho con người, nên con người có quyền được khai thác. Tất cả mọi người đều có quyền được khai thác, và chung hưởng “hương hoa” của trái đất. Thực tế ngày hôm nay, chỉ có một số quốc gia hoặc một số người được hưởng lợi, số còn lại bị gạt sang một bên. Đây là điều mà Đức Thánh Cha nói đến trong thông điệp của ngài.
+ Nhưng quyền khai thác cũng phải đi đôi với trách nhiệm, trách nhiệm bảo vệ và bảo tồn môi trường tài nguyên thiên nhiên. Nhà nước có cả một bộ, gọi là Bộ Tài Nguyên Môi Trường, nhưng môi trường vẫn bị xâm hại từng ngày, và ô nhiễm ngày một trầm trọng. Thực tế cho thấy trái đất đang bị bót lột nặng nề, tức là bị khai thác quá mức, khai thác một cách vô trách nhiệm.
* Đơn cử: Trung Quốc khai thác và vơ vét tài nguyên ở các quốc gia nghèo (theo nghĩa khai phá, đổi viện trợ)… Tại sao tài nguyên thiên nhiên mau cạn kiệt? Vì sản xuất đại đa phần là hàng dỏm, hàng kém chất lượng (lợi hại của hàng dỏm, hàng kém chất lượng); Còn Việt Nam thì khai thác theo kiểu tận diệt, …
Trong bối cảnh đó, sứ mạng của người làm truyền thông đối với môi trường là gì? Trong thông điệp Laudato Si, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở con người về ngôi nhà thiên nhiên là trái đất như người chị em của chúng ta. Trong đó mọi người cùng chia sẻ với nhau các tài nguyên chung. Trái đất trở thành tài sản chung của mọi người, cần phải bảo vệ nó để nó che chở chúng ta. Thông điệp nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường về cả phương diện tự nhiên lẫn phương diện siêu nhiên. Trong đó lương tâm con người cần được huấn luyện để tôn trọng thế giới tốt đẹp này.
Như vậy sứ mạng của người làm truyền thông chính là thông truyền cho mọi người biết về ý nghĩa của các công trình mà Thiên Chúa đã tạo dựng, đặc biệt là trái đất, nơi chúng ta đang sống. Đồng thời thông truyền cho mọi người biết ý thức bảo vệ môi trường sinh thái….


  
 
Dưới sự hướng dẫn của quý cha, các thành viên trao đổi kỹ năng viết tin, chụp hình và những thuận lợi khó khăn của người làm mục vụ truyền thông trong các giáo xứ cũng như các sinh hoạt của giáo Hạt. Ai cũng mong muốn góp phần của mình trong hoạt động này, nhưng khả năng và thời gian còn nhiều hạn chế. Ước mong ở cấp độ giáo phận có những khóa đào tạo nữa để anh chị em học hỏi trao dồi thêm kỹ năng và bồi đắp lòng nhiệt thành tông đồ.

Kết thúc buổi gặp gỡ, Anh Ngô Toàn trưởng nhóm MVTT Phan thiết nói lời cảm ơn quý Cha và toàn thể anh chị em hiện diện. Mỗi quý vào ngày Chúa nhật cuối tháng nhóm MVTT sẽ gặp nhau tại Nhà thờ Rạng. Ước mong các anh chị em tiến bộ hơn, nhiệt thành hơn trong sứ vụ truyền thông.

Buổi họp kết thúc lúc 12g, cha xứ Rạng thết đãi anh em bữa tiệc tại Nhà hàng Thanh lan.


BTT

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận