Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo Phận Phan Thiết.

Đăng lúc: Thứ ba - 28/07/2015 23:47 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo Phận Phan Thiết.

“Giáo Lý Viên Và Việc Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ” là chủ đề chính của Đại hội, nhằm giúp các bạn giáo lý viên cảm nghiệm hơn về nền tảng đời sống giáo xứ và sống lời mời gọi của Giáo hội trong Năm Phúc - Âm - hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến.

xem hinh

Trong niềm hân hoan mừng lễ kính Chân Phước Andrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên Việt Nam, vào lúc 08g00 sáng thứ Ba ngày 28.07.2015, tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, Ban Giáo lý Giáo phận đã tổ chức Đại hội Giáo lý viên 2015.
 
Về dự Đại hội năm nay gồm có cha Đặc trách giáo lý Giáo phận cùng các cha đặc trách giáo lý của 5 Giáo hạt, các tu sĩ nam nữ, 578 giáo lý viên trong toàn Giáo phận. Trong đó: Hạt Hàm Tân: 200 anh chị, Hạt Phan Thiết: 102 anh chị, Hạt Hàm Thuận Nam: 66 anh chị, Hạt Bắc Tuy: 41 anh chị, Hạt Đức Tánh: 169 anh chị và 17 em trong lớp giáo lý mẫu thuộc xứ Chính Tâm.

Chương trình được khởi động với những bài ca sinh hoạt thật sôi nổi, hào hứng và trẻ trung, làm cho bầu khí ngày hội nổ tung với những tràng pháo tay vang rền, những cử điệu hòa theo bài hát làm khoảng cách không gian giữa mọi người tan biến, gần gũi nhau hơn, tình thân triển nở để cùng đắm mình qua bài các bài ca sinh hoạt.

Đại hội diễn ra qua các phần chính: 

I: Thánh Lễ:

Nghi thức “Tôn vinh Thánh Anrê Phú Yên” như nhắc nhở mọi người tấm gương sáng chói để GLV và mọi người noi theo trong hành trình theo Chúa Giêsu. Lên đường loan báo Tin Mừng, trở nên những viên đá sống động để xây dựng ngôi nhà Giáo hội, như lời Thánh Phêrô: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng” (1Pr 2, 5a).
Cao điểm của Đại hội là Thánh lễ đồng tế, mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên. Đức cha Giuse Vũ Duy Thống Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã chủ sự Thánh lễ cùng 10 linh mục đồng tế. Trong đó gồm cha Niên trưởng, cha Trưởng ban giáo lý Giáo phận và Quý cha đặc trách giáo lý các giáo hạt linh mục.
Mở đầu Thánh lễ Đức Giám Mục đã kêu gọi mọi người hãy cùng nhau tạ ơn Chúa vì ơn gọi của chúng ta qua sứ mạng giảng dạy giáo lý.
Trong bài giảng lễ, Đức cha đã chia sẻ cùng các Giáo lý viên qua 3 ý chính:
  • Hội họp: Hôm nay là ngày Giáo lý viên cùng nhau quây quần bên nhau tình trong hiệp thông với Đức Kitô. Nhờ ngài liên kết chúng ta nên một nhờ đó mỗi người được thêm sức mạnh hơn trong việc giảng dạy Lời Chúa.
  • Học hỏi: Đây cũng là dịp để mọi người học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức “Hãy cho những gì mình có”.
  • Hun đúc: Đức cha đã nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Giáo lý viên không phải là một nghề nhưng là một ơn gọi”. Vì thế Giáo lý viên luôn hân hoan vì được tham dự vào sứ mạng rao truyền lời Chúa. Đồng thời cũng phải huấn luyện cho mình trở thành những con người trung thực, đời sống thánh thiện và có nét đẹp tâm hồn lan tỏa cho mọi người xung quanh. Ngài nhắn nhủ: “Giáo lý viên phải là những viên đá để xây dựng Giáo hội hiệp thông… và chúng ta chỉ có thể xây dựng Giáo hội hiệp thông từ cội nguồn là Chúa Giêsu”.  
Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, một đại diện giáo lý viên đã dâng lời cảm ơn và tặng hoa cho Đức cha.

II: Bài giáo lý mẫu theo phương pháp mới về Hội thánh.

Trong giờ giáo lý mẫu, GLV FX Vũ Văn Bang dạy bài: “Hiệp thông Giáo Hội hữu hình” của Khối Sống Đức Tin, các em giáo lý mẫu thuộc giáo xứ Chính Tâm về dự. Với phương pháp đối thoại, thầy cùng các em đã chia sẻ bài giáo lý thật sống động. Tuy nhiên đây không phải là bài giáo lý hoàn hảo mà là một bài giáo lý mẫu,nên cần sự góp ý của toàn thể anh chị Giáo lý viên trong giờ trao đổi kinh nghiệm, để từ đó mọi người nắm bắt được thêm những điều hay trong phương pháp giảng dạy giáo lý.

III: Trao đổi về sư phạm giáo lý.

Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu - Trưởng ban Giáo lý Giáo phận đã chủ trì giờ trao đổi về sư phạm giáo lý. Quý cha đặc trách giáo lý giáo hạt cùng các anh chị giáo lý viên đã tích cực góp ý về bài giáo lý mẫu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để rút ra những điều hay giúp cho mọi người tăng thêm kiến thức sư phạm giáo lý.

IV: Đúc kết.

Cha trưởng ban giáo lý Giáo phận đã ngỏ ý cám ơn các cha xứ cùng các giáo lý viên đã đến dự ngày Đại hội.
Các giáo lý viên được mời gọi trở nên những người đầu bếp tài giỏi để tạo nên những món ăn ngon qua các bữa tiệc Lời Chúa. Ước mong sao, các giáo lý viên hãy mạnh dạn bước đi trong ánh sáng, sức mạnh và tình yêu của Chúa Thánh Thần, hầu cho công cuộc giáo dục đức tin được sinh hoa kết quả dồi dào.

Giáo lý viên cũng hân hoan đón chào cha Anrê Lương Vĩnh Phú là tân Trưởng ban giáo lý Giáo phận.




Ngày Đại hội kết thúc lúc 15g30 sau khi viếng Thánh Thể Chúa. Mọi người ra về trong hân hoan mang theo quyết tâm đem Chúa đến cho mọi người, đặc biệt là các em thiếu nhi thân yêu.

Thanh Minh
Từ khóa:

giáo lý, tu sĩ, nam nữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận