Gx Tin Mừng, lễ Bế Mạc Tháng 11 Tại Nghĩa Trang.

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 19:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Gx Tin Mừng, Lễ Bế Mạc Tháng 11 Tại Nghĩa Trang.
 
Tối 26/11 thánh lễ cầu cho các linh hồn tại nghĩa trang Giáo xứ Tin mừng khép lại tháng các linh hồn. Cha quản xứ cùng với bà con trong và ngoài giáo xứ cùng hiệp thông cho các linh hồn đã khuất. Thánh lễ được cử hành trong không khí trang nghiêm và long trọng. 

xem hinh


Dẫn nhập thánh lễ, Cha Giuse tưởng nhớ và tri ân những bậc tiền nhân và những người đã góp công xây dựng giáo xứ.

Trong bài giảng, ngài chia sẻ những nỗi niềm của mình qua câu chuyện “ Đi Về Đâu ? “.
Câu chuyện kể về một tù nhân bị bệnh Sida giai đoạn cuối, anh ta bị xích chân vào giường, người chỉ còn da bọc xương và ước nguyện của anh ta là được xưng tội và xức dầu trước khi chết. Trong khi ban bí tích Xức Dầu, người ta vô tình phát hiện dưới cánh tay của anh ta có hàng chữ và một dấu hỏi lớn: “ Đi Về Đâu? “, sau khi lãnh bí tích, tù nhân ấy đã qua đời. Hình ảnh về anh tù nhân đã để lại ấn tượng rất sâu sắc về thân phận con người, về thân phận cũa mỗi người chúng ta.
Quả thật, “ Đi Về Đâu? “ là câu hỏi luôn làm cho chúng ta băn khoăn, khắc khoải. Trong thân phận làm người và trong kiếp sống hiện sinh, con người luôn trăn trở và xao xuyến vì không biết mình từ đâu tới và sẽ đi về đâu. Đó cũng là niềm ưu tư sâu lắng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi ông gửi gắm tâm tư của mình vào ca khúc “ Một Cõi Đi Về “:

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt tram năm một cõi đi về …

 
Trăm năm đời người luôn là một cuộc hành trình đi về: về với cội nguồn, về với nơi mình phát xuất ra và điểm cuối là hành trình đi về cái chết. Vì thế người đời thường coi cái chết là ngưỡng cửa đưa con người vào một thế giới khác, một nơi vĩnh hằng, một nơi bình yên thanh tĩnh. Còn đối với chúng ta, những người Kitô hữu, chết là một cuộc trở về với Đấng đã dựng nên mình, trở về với Đấng đã yêu thương mình. Vì thế, đối với tín hữu, chết chính là hành hương về nhà Chúa.

Cha Giuse cũng chia sẻ thêm ý nghĩa của cái “ Chết”
-      Chết, cuộc chia ly để sum họp
Chết là cuộc chia ly đau khổ đầm đìa nước mắt, chết là sự chia cách giữa người sống và kẻ chết. Tuy nhiên, trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, chết chính là cánh cửa mở ra chân trời mới, cánh cữa đưa ta về đoàn tụ với những người thân yêu trên Nước Trời.
-      Chết, “ mất “ để “ được”
Với người đời, chết là dấu chấm hết, chết là một sự mất mát không gì bù đắp được. Tuy nhiên, với những người có đức tin thì sự sống thay đổi chứ không mất đi. Chúng ta lìa bỏ của cải vật chất, cuộc sống phàm trần nhưng được một kho tàng vĩnh viễn trên trời.
-      Chết, cuộc hành hương về nhà Chúa
Chúa Giêsu nói với các môn đệ “Lòng các con dừng xao xuyến, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy còn nhiều chổ ở. Nếu không, Thầy đã nói với các con rồi, Thầy đi là để dọn chỗ cho các con “. ( Ga 14,1-2).
Cái chết là nhịp cầu thân thiện giúp đưa ta về nơi Chúa đã dọn sẵn, chết là cuộc hành hương đưa ta về nhà Cha. Vì vậy, trong cuộc sống hiện tại, chúng ta phải luôn sẵn sàng cho cuộc hành hương quan trọng này. Sự yêu thương, tha thứ và long quảng đại là hành trang giúp ta vững tin bước theo lời mời gọi của Chúa.
 
Mỗi năm, cứ vào dịp lễ các linh hồn, mỗi người chúng ta thường đứng trước những tấm bia mộ của người thân yêu chúng ta, những tấm bia mộ chính là những dấu tích cuối cùng ghi chép lại thân phận của mỗi con người. Tấm bia mộ cũng là dấu hiệu cuối cùng giúp ta nhận ra nơi ở của người đã khuất. Lời cầu nguyện là sợi dây linh thiêng kết nối chúng ta với những người than đã nằm xuống. Lời cầu nguyện luôn là món quà quý giá nhất mà chúng ta giành cho các linh hồn. Chính nhờ sợi dây linh thiêng đó, chúng ta cũng đang lần bước trên đường dương thế hướng về nhà Cha, nơi chúng ta hằng luôn mong ước trở về.

Sau thánh lễ, các gia đình tỏa về các phần một người thân cùng đọc kinh cầu nguyện.

Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được lên chốn nghĩ, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.
 
BTT Tin Mừng
Từ khóa:

bà con, linh hồn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận