Gx Thánh mẫu mừng Tam nhật thánh

Đăng lúc: Thứ năm - 24/04/2014 04:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
                                GIÁO XỨ THÁNH MẪU MỪNG
                                                                TAM NHẬT THÁNH 2014

          
          
Để tưởng niệm việc Chúa giải thoát họ ra khỏi đất Ai Cập, nên hàng năm người Do Thái đã tổ chức lễ vượt qua để ăn mừng. Chúa Giêsu đã mượn biến cố ấy để bắt đầu sự thương khó. Ngài cùng 12 môn đồ đã tổ chức lễ vượt qua và biến bữa ăn nầy thành một bữa tiệc của một giao ước mới.
 
         Xem hình
 
        Ngày Thứ 5 Tuần Thánh(17/4/2014).
          
Để hiệp thông với giáo hội Công Giáo hoàn vũ, nên hôm nay Giáo xứ Thánh Mẫu cũng tái hiện lại biến cố đau thương và bữa tiệc ly để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu đã chết và sống lại, nên từ lúc 5giờ sáng ngày thứ 5, giáo dân đã cùng nhau tập trung tại nhà thờ đông đảo cùng với Cha quản nhiệm và ban HĐMV ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu, để mỗi giáo dân hiểu rõ tường tận sự thống khổ, sự đau đớn đến tột đỉnh của Chúa Giêsu, và cuối cùng Ngài phải chịu chết một cách tủi nhục trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại. Nhờ vào sự suy ngắm nầy mà rất nhiều giáo dân đã sám hối ăn năn, từ bỏ tội lỗi…Có người đã bỏ tòa giải tội, xa lánh Chúa từ 10-20 năm, nhưng nay đã quay trở về làm hòa với Chúa.
          
Buổi tối, vào lúc 18g30 ngày thứ 5, Cha quản nhiệm Phêrô Lê Anh Tuấn vừa là chủ tế đã cử hành thánh lễ Tiệc ly để tưởng niệm, để tái diễn lại việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể và thiết lập chức linh mục, để qua các vị linh mục, Chúa luôn hiện diện và nuôi sống chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế. Vị chủ tế cũng noi gương Chúa Giêsu cúi mình xuống, quỳ gối tận tụy rửa chân cho 12 người thay thế các thánh Tông đồ xưa, việc làm nầy, Chúa Giêsu muốn nói lên sự khiêm hạ, sự phục vụ đối với đồng loại. Chúa là Chúa và là Thầy mà còn làm như vậy, huống là chúng ta, phải noi gương bắt chước Ngài để phục vụ tha nhân, phục vụ những người ốm đau bệnh tật, những kẻ tận cùng khốn khổ…
          
Sau thánh lễ, Cha đã kiệu Mình Thánh Chúa qua bàn thờ phụ, và đã đặt Mình Thánh Chúa tại đây, để cho các đoàn thể, các giáo họ lần lượt chia nhau chầu Mình Thánh Chúa, đến 23giờ cùng ngày mới kết thúc.
 
           Ngày Thứ 6 Tuần Thánh :
          
Vào 3 giờ chiều hôm nay Chúa trút hơi thở cuối cùng, là ngày đau thương nhất, là ngày đại tang, không chỉ cho giáo hội Công Giáo mà cho tất cả mọi người tin vào Chúa Kitô. Giáo dân giáo xứ Thánh Mẫu cùng hiệp thông, cùng chia sẻ với Chúa Giêsu trong sự mất mát đau thương ấy, nên đã tụ họp nhau lại tại nhà thờ Thánh Mẫu vào lúc 5 giờ sáng để ngắm rằng. Buổi chiều vào lúc 18 giờ, giáo dân có mặt đông đủ ở bên ngoài nhà thờ để cùng Cha quản nhiệm đi đàng thánh giá,  tưởng niệm lại 14 chặng đàng thương khó mà Chúa Giêsu đã đi qua một cách khốn khổ và phải chết đau đớn trên thập giá vì quá đỗi yêu thương nhân loại.
          
Nhà thờ nhỏ hẹp so với số giáo dân quá đông đảo, nên Cha quản nhiệm và Ban HĐMV phải dựng tạm 14 chặng đàng thánh giá ra bên ngòai nhà thờ và xuống tuốt cuối nhà xứ, nhưng vẫn không chứa nổi giáo dân. Đây là lần đầu tiên(theo như những cụ lớn tuổi nhất ở đây cho biết) chưa bao giờ đi đàng thánh giá tại Giáo xứ Thánh Mẫu đông đúc và cảm động như vậy…
          
Sau đi đàng thánh giá, đến nghi thức suy tôn thánh giá, ba lần vị chủ tế đưa cao thánh giá và hát“Đây là gỗ thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian”, và cộng đoàn thưa :“Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Hát xong 3 lần, vị chủ tế đặt thánh giá xuống và hôn kính thánh giá. Hôm nay không có thánh lễ, chỉ rước lễ và hôn chân Chúa. Tuy đông đúc nhưng giáo dân rất ý thức, cứ hai hàng tiếp tục lên hôn chân Chúa cho đến 11giờ30’ mới đóng cửa nhà thờ.
 
 
           Thánh Lễ Đêm Vọng Phục Sinh :
          
Đây là đêm, người Do Thái xưa nhờ ăn thịt chiên và nhờ bôi máu chiên mà được cứu thoát, đây là đêm tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh, đây là đêm Đức Kitô đập tan mọi xiềng xích tội lỗi và sự chết mà nhân loại hằng ao ước chờ mong, và đây cũng là đêm mà toàn thể giáo hội công giáo hân hoan cử hành mầu nhiệm Đức Kitô sống lại. Để hiệp thông, để hòa vào niềm vui với Giáo hội. Nên đêm nay Giáo xứ Thánh Mẫu đã tổ chức long trọng đêm vọng phục sinh và rất vinh hạnh đón nhận 30 anh chị em dự tòng sẽ được nhận lãnh bí tích thanh tẩy do Cha quản nhiệm cùng đồng tế với hai cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng và cha Gioan Baotixita Nguyễn Hồng Uy.
          
Cha quản nhiệm vừa là chủ tế đã cử hành nghi thức làm phép lửa mới và nến phục sinh ngoài sân nhà thờ, và nến phục sinh được thắp lên. Chúa Kitô chính là ánh sáng đã phá tan bóng tối, phá tan sự chết và tội lỗi, Ngài là đấng giải thoát chúng ta khỏi mọi tội lỗi và dẫn đưa chúng ta đến sự sống bất diệt muôn đời.
 Cha chủ tế cùng 30 anh chị em dự tòng rước kiệu nến phục sinh tiến thẳng vào nhà thờ. Vừa đi Cha vừa đưa cao và đọc lớn ba lần:“Ánh sáng Chúa Kitô”,và tất cả mọi người cùng đáp :“Tạ ơn Chúa”. Mọi giáo dân tham dự đều thắp nến từ cây nến Phục sinh truyền ra. Nến Phục sinh tượng trưng cho Chúa Kitô phục sinh, nên được bỏ vào giá uy nghi, sừng sững sát cạnh bàn thờ để ánh sáng tỏa ra khắp nơi, tiêu diệt bóng tối…
          
Cha Gioan Baotixita Nguyễn Hồng Uy giảng lễ, Ngài đã cho chúng ta biết ý nghĩa sâu xa của đêm vọng phục sinh :
      
“Theo truyền thống Do thái giáo, có bốn đêm quan trọng nhất trong hoạt động của Thiên Chúa: đêm Thiên Chúa tạo dựng đất trời và vũ trụ, đêm Abraham hiến tế người con duy nhất của mình là Isaac cho Thiên Chúa, đêm xuất hành khi Moses đưa dân ra khỏi đất nô lệ Ai Cập, cuối cùng là đêm chưa xảy đến, đó là đêm tận thế. Đêm tận thế được thay thế bằng đêm vọng phục sinh….
          
Sau bài giảng, ba mươi anh chị em dự tòng và người đỡ đầu tiến lên cung thánh để Cha chủ tế cử hành nghi thức thanh tẩy. Những tiếng thưa: con tin, con từ bỏ… của anh chị em dự tòng và cộng đoàn rất khẳng khái và đầy tin tưởng lạc quan…
          
Năm nay Cha quản nhiệm và ban HĐMV mới, tổ chức rất bài bản, nhất là giây phút Chúa sống lại, giống y như thật, quá hồi hộp, và rất xúc động, làm cho nhiều người không cầm được nước mắt. Số giáo dân tham dự đông đảo nhưng nhờ có màn hình Cha đặt ở bên ngoài nhà thờ, nên giáo dân cũng đỡ vất vả chen lấn, cộng thêm sự phục vụ tận tụy của HĐMV nên ai ai cũng hài lòng, nhờ đó đã tạo ra một bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng…
          
Buổi lễ đêm vọng phục sinh đã kết thúc và Tam nhật thánh 2014 đã hoàn tất một cách tốt đẹp. Mọi giáo dân ra về trong niềm hân hoan, mừng vui của Đức Kitô phục sinh. Nguyện xin Đức Chúa Thánh Thần, luôn ngự trị trong mỗi tâm hồn chúng ta, cùng đồng hành với chúng ta để Ngài giúp chúng ta luôn sống xứng đáng là một Kitô đích thực, ngày sau được chết và sống lại như Đức Kitô hôm nay. Nhờ Ngài, chúng ta luôn là cây nến sáng phục sinh, để chúng ta đem ánh sáng soi rọi khắp muôn nơi, làm cho nhiều người biết và tin nhận Chúa. Khẩn cầu cùng mẹ Maria, hãy yêu thương, rộng tay nâng đỡ và dìu dắt các anh chị em tân tòng, mãi bền vững theo chân Chúa cho đến trọn đời, để ngày sau được hưởng vinh quang với người trên thiên quốc. Amen.
                                                                                                                                
Hải-Chi.
 
                                                     
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận