Tam nhật thánh tại Nhà thờ Tiến Thành

Đăng lúc: Thứ ba - 22/04/2014 13:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TAM NHẬT VƯỢT QUA TẠI NHÀ THỜ TIẾN THÀNH
THUỘC GIÁO XỨ CHÍNH TÒA 2014
 

Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu từ lễ chiều thứ Năm Tuần thánh, thường được gọi là Thánh Lễ Tiệc Ly, vươn tới cao điểm trong đêm Vọng Phục Sinh, và kết thúc với Kinh Chiều chính ngày Chủ nhật Phục Sinh[1]. Đây là tột đỉnh của Mùa Chay Thánh và trung tâm của Năm phụng vụ. Vì thế, các Giáo phụ gọi Tuần thánh là tuần trọng nhất trong Năm phụng vụ, tuần lễ mẹ các tuần lễ [2].

xem hinh

Xác tín được ý nghĩa và Tầm quan trọng của Tam Nhật Thánh, Nhà thờ Tiến Thành cũng là nhà thờ họ Matthêu Gẫm thuộc Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức Tam Nhật Vượt Qua một cách long trọng và sốt sắng qua các ngày tại nhà thờ mới mặc dầu chưa hoàn tất:
 
Thứ năm tuần Thánh, 17-4-2014, vào lúc 4 giờ chiều, Nhà thờ Tiến Thành bừng dậy với những lá cờ phất phới tung bay trước gió biển như đang vẫy tay đón mừng Đức giám mục Giáo phận đến cử hành Thánh lễ Tiệc Ly đầu tiên tại nhà thờ này dẫu chưa hoàn thành. Đây là Thánh lễ đầu tiên trong ngôi nhà thờ mới này và đây cũng là lần đầu tiên bà con giáo dân được dâng lễ trong nhà thờ sau hơn 30 năm sinh sống tại đây. Với tình yêu Đức Kitô thúc bách, Đức giám mục Giáo phận đã mang hình ảnh Người Mục Tử Giêsu thân thương đến với hơn 100 con chiên xóm chài nghèo khó, đơn sơ và chất phát. Trong bài giảng, ngài đã nhắn gửi bao lời yêu thương, sự quan tâm đặc biệt dành cho mỗi người ở đây như: Yêu thương là hiến mình, nghĩa là Yêu là đóng đinh ý riêng cho ý Chúa được triển nở. Yêu là dám hy sinh sức khỏe, thời giờ, tiền của, công sức, khả năng riêng mình để vun bồi cho công trình chung hay cho những người đang cần đến sự nâng đỡ, giúp đỡ hoặc bênh đỡ của mình mà vượt qua nỗi khó khăn trong cuộc sống hay trong lòng tin; Yêu thương là phục vụ, nghĩa là mỗi người phải biết và bắt chước Chúa Giêsu khiêm nhường cúi xuống phục vụ tất cả mọi người không phân biệt một ai. Đồng thời Đức giám mục Giáo phận cũng trao cho mỗi người giáo dân ở đây sứ mạng truyền giáo bằng đời sống gương mẫu đoàn kết yêu thương nhau. Vì yêu thương là dấu hiệu là gương sáng cho nhiều người nhận biết và gia nhập Giáo Hội Công Giáo, là Đạo yêu thương. Như Chúa Giêsu đã có lần minh nhiên nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ của Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (Ga 13,35). Yêu thương bằng hiến mình phục vụ như thế đã trở thành phù hiệu sống động của người môn đệ Chúa Kitô.
          
Thứ 6 Tuần Thánh, 18-4-2014, vào lúc 4 giờ chiều, cha phụ tá chủ sự nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu. Ngài mời gọi mỗi người tưởng niệm và đi lại con đường thập giá của Chúa Giêsu. Bởi Thập gía là con đường duy nhất mà Chúa chọn để cứu chuộc con người. Thập gía là con đường hẹp của Tin Mừng mà Chúa đã đi qua, để những ai muốn đến với Ngài, cũng phải vác thập gía mình hằng ngày mà theo. Đồng thời cha phụ tá cũng mời gọi mọi người hãy ý thức hơn khi chiêm ngắm, hôn kính thân mình Chúa chịu treo trên Thập giá. Vì thập gía, chính là nơi Chúa Giêsu đã hoàn tất cuộc đời và sứ mạng cứu thế của Mình.
          
Thứ 7 Tuần Thánh, 19-4- 2014, vào lúc 7 giờ tối, cha chánh xứ đã chủ sự Canh Thức Vượt Qua với thầy phó tế. Đây là lần đầu tiên bà con giáo dân được tham dự Lễ Vọng Phục Sinh trong nhà thờ một cách long trọng với đầy đủ các nghi thức và đặc biệt là những tiếng chông mới, đầu tiên được vang lên khi cộng đoàn hát Kinh Vinh Danh đã làm nức lòng nhiều người dân ở đây. Bởi họ biết rằng tiếng chuông là tiếng Chúa mời gọi hãy chổi đậy, vượt ra khỏi nấm mồ của sự ươn lười, biếng nhác để cùng nhau xây dựng lại đời sống phụng vụ, đời sống đạo đức cho phù hợp với Tình yêu của Chúa Phúc Sinh và đáp lại sự quan tâm ưu ái của Đức giám mục Giáo phận, cha chính xứ, cha phụ tá, thầy phó tế và mọi người trong và ngoài gia đình giáo xứ Chính Tòa đã chung tay góp công, góp của và góp lời cầu nguyện cho nhà thờ Tiến Thành đang từng bước hoàn thành.

Ước mong rằng, Tam Nhật Thánh sẽ luôn là dấu ân thiêng liêng ghi tạc vào lòng, vào con tim của mỗi người giáo dân xóm chài Tiến Thành, dẫu ngheo khó về vật chất nhưng luôn giàu có về đức tin, đức cậy và đức mến để niềm vui Chúa Phục Sinh không chỉ gói gọn trong những gia đình Công giáo mà hãy làm chúng lan rộng ra cho mọi gia đình lương dân bằng đời sống chứng ta yêu thương và bác ái của mình.

BAN TRUYỀN THÔNG GX CHÍNH TÒA
 

[1] x.Quy Luật Tổng Quát về Phụng Niên và Lịch, 19.
[2] x.Quy Luật Tổng Quát Năm Phụng Vụ  (QLTQNPV), số 18 ; 19.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận