Đại hội cộng đoàn Lòng thương xót Chúa tại Nhà thờ Cà Tang

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/04/2014 19:49 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 
ĐẠI HỘI CỘNG ĐOÀN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
TẠI NHÀ THỜ CÀ TANG
 
Thánh Nữ Faustina Kowalska khởi xướng việc tôn sùng “Lòng Thương Xót Chúa” Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã suy tôn ngài lên bậc Hiển Thánh vào ngày 30 tháng 4 năm 2000 tại Giáo đô Rôma. Thánh Gioan Phaolô II đã long trọng tuyên bố: "Trên khắp thế giới, Chúa Nhật thứ 2 sau Phục Sinh sẽ được gọi là Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa".

Ngày 23 tháng 5 năm 2000, Thánh Bộ Phượng Tự đã đưa vào lịch phụng vụ Giáo hội, ngày Chúa Nhật II Phục Sinh là ngày Chúa Nhật “Chúa Thương Xót”, để các tín hữu trên toàn thế giới dùng Chúa Nhật này suy ngắm về lòng thương xót của Chúa đối với mỗi người và toàn thể nhân loại.

Hôm nay ngày 27/4/2014, Chúa nhật II Phục Sinh, Hội Lòng Thương Xót Chúa Giáo Phận Phan Thiết tổ chức đại hội lần thứ 5, mừng lễ bổn mạng, hiệp thông cùng Giáo Hội Hoàn Vũ trong ngày tuyên thánh của hai Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II.

xem hinh

Hơn 2.500 hội viên và đông đảo các em Tông đồ nhỏ từ các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa trong Giáo phận đã tề tựu về Nhà thờ Cà Tang từ sáng sớm.

Cha Linh hướng Giuse Bạch Kim Tri khai mạc và chủ trì nghi thức làm phép phù hiệu và tuyên hứa. Cùng hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu đang hướng về đại lễ phong thánh, cộng đoàn quì gối đọc kinh lạy Cha, kính mừng, tin kính, chuỗi 10 kinh thương xót, kinh lòng thương xót Chúa.Sau đó, cha Linh hướng tổng kết hoạt động của hội LTXC Giáo phận trong năm qua.

Đến 10giờ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đến chủ tế thánh lễ đồng tế. Trong bài giảng, ngài suy niệm Tin mừng Ga 20,19-31.
 
  1. Ý nghĩa Tin mừng
Phúc thay những người không thấy mà tin”. Đó là lời nói cuối cùng của Chúa trong Tin mừng Thánh Gioan. Sự kết thúc đột ngột này có ý nhường chỗ lại cho Giáo hội với một Đức tin mạnh mẽ, Giáo hội lên đường làm chứng cho mầu nhiệm Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết. Ngài là Đấng cứu độ nhân loại bằng quyền năng của tình yêu vô biên của Ngài.
Nếu ta nhớ lại hai bài đọc trước Tin mừng, ta sẽ thấy phong trào làm chứng đầy xác tín, đầy can trường của các Tông đồ. Và các Tín hữu lớp đầu tiên đã làm nổi bật lý tưởng cộng đoàn Kitô Giáo là cộng đoàn của Tình yêu, tình yêu bao trùm lên cả cuộc sống của họ. Để của chung, ăn uống chung trong ngày của Chúa, người nghèo, người già cả bệnh tật được chăm sóc chu đáo.
 Để yểm trợ cho công cuộc rao giảng và niềm tin của các anh em vừa trở lại, Chúa lại ban cho Cộng Đoàn nhiều điềm thiêng dấu lạ. Càng chứng kiến các dấu lạ, họ càng yêu thương nhau hơn tỏa sáng Tin mừng càng lâu càng xa hơn khiến nhiều người chưa vào đạo cũng ca ngợi.
 
  1. Tin mừng và phong trào lòng thương xót Chúa.
Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với anh chị em. Phong trào “Lòng thương xót Chúa” một cách nào đó cũng giống với phong trào loan báo Tin mừng của thời kỳ sơ khai của Giáo hội. Trong phong trào đó, mọi người đoàn kết thương yêu nhau. Chúa cũng ban cho phong trào nhiều điềm thiêng dấu lạ. Và nhờ nhiều phương tiện thông tin của các chứng nhân, phong trào phát triển mau chóng. Tình thương Chúa dành cho các cộng đoàn Lòng Chúa thương xót cũng là tình thương Ngài ban cho Giáo hội thời sơ khai.
Phong trào Lòng Chúa thương xót bắt nguồn từ tình yêu Chúa, xuất phát từ những soi sáng Chúa dành cho một Nữ Tu đơn sơ đạo đức người Ba Lan là Thánh nữ Foustina. Phong trào cũng mang tính chất bình dân của người Việt Nam, vốn rất thích chuyện phép lạ, rất tình cảm cho nên thu hút nhiều người.
Chúng ta hãy nhớ, Chúa đã cảnh báo người Do Thái khi họ ùa nhau bám chặt lấy Ngài sau khi Ngài làm phép lạ bánh hóa nhiều. Ngài nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông, các ông tìm tôi không phải vì các ông đã thấy những dấu lạ nhưng vì các ông đã được ăn uống no nê”. Nghĩa là tìm Chúa sai mục đích.
Khi chúng ta tham gia một phong trào như phong trào Lòng Thương xót Chúa, đó là điều đúng đắn và Chúa muốn như vậy. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trước dịp phong thánh chị Foustina, ngài đã gửi cho toàn Giáo hội một Tông thư với chủ đề: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”. Vì Thiên Chúa là Tình yêu, Chúa đến trần gian để bày tỏ tình yêu nhiệm mầu đó bằng cái chết trên thập giá của Ngài. Đặc điểm của tình yêu thương xót là Tình yêu Chúa dành cho những người tội lỗi, người bị loại trừ, người bất hạnh, người nghèo khổ…

Chúng ta biết nhận mình là người nhiều thiếu sót, chúng ta cần đến tình yêu Chúa. Chúng ta gặp bao nhiêu cảnh đời đau khổ, chúng ta chia sẻ với họ như Chúa đã thương yêu chúng ta. Tình yêu đích thực không thể dừng lại ở các dấu lạ, mà phải từ dấu lạ đi tới niềm tin, đi tới phục vụ, đi tới đại gia đình Giáo hội làm cho Giáo hội càng ngày càng thêm con cái của tình yêu.

Những hình thức bề ngoài kể cả phép lạ cũng phải nhường chỗ cho tình yêu. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI coi Giáo hội là cơ quan của Tình yêu. Cộng đồng Vaticanô II xét lại bản chất của mình đã kêu gọi phải quan tâm đặc biệt đến chiều kích tình yêu trong các hoạt động Giáo hội hôm nay.
Đặc biệt ngày nay, phong trào Tân Phúc Âm hóa. Phong trào phong trào Tân Phúc Âm hóa là loan Tin mừng bằng tình yêu, là tổ chức cuộc sống Giáo hội cho phù hợp với tình yêu, là hợp tác với mọi người thiện chí để cổ vũ cho hòa bình, làm sao cho cuộc sống xã hội đầy tính nhân văn. Và ưu tiên dành nhiều quyền lợi cho người nghèo, là quan tâm tới những thành phần dễ bị tổn thương nhất.
Như vậy, để cùng với Giáo hội đi vào thời đại mới, thời đại loại trừ rất nhiều hạng người, phong trào “Lòng thương xót Chúa” không chỉ đọc kinh cầu nguyện mà còn dấn thân xây dựng một xã hội, đặt con người làm căn bản, lấy tình yêu làm lý tưởng, lấy tinh thần phục vụ vô vị lợi làm phương châm hành động. Cuộc phán xét chung vào ngày tận thế là cuộc phán xét theo tiêu chuẩn yêu thương bác ái.
 
Cuối thánh lễ, vị đại diện dâng lời tri ân Đức cha, quý cha. Lòng Chúa Xót Thương là một hội đoàn sinh hoạt thuần túy bằng các việc đạo đức như lần chuỗi xót thương, cầu nguyện, làm việc bác ái, đi đàng thánh giá, hành hương Đức Mẹ Tàpao, vâng phục các chủ chăn, xin được nâng đỡ và tạo điều kiện cho hội sinh hoạt. Cám ơn giáo xứ Cà tang đã ưu ái tạo điều kiện để đại hội được tổ chức thật tốt đẹp và sốt sắng.

Đức Cha ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn với Ơn Toàn Xá.

Ngày 04.08.2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã quyết định ban ơn Toàn xá trong ngày Chúa nhật Kính

Lòng Thương xót Chúa với 4 ý chỉ sau:

1. Ơn Toàn xá được ban với những điều kiện thường lệ là: xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha, cho những tín hữu nào trong ngày Chúa nhật II Phục Sinh, có tâm từ bỏ mọi quyến luyến tội lỗi và tham dự vào các việc đạo đức tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa.

2. Ân xá một phần được ban cho những tín hữu nào, với tâm tình thống hối dâng lên Chúa Thương Xót một trong những lời cầu khẩn được phê chuẩn hợp pháp, như “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”.

3. Ơn Toàn xá được ban cho Những người đau yếu và những người săn sóc họ, nhưng phải - Có quyết tâm từ bỏ tội lỗi. - Có ý hướng thi hành 3 điều kiện thường lệ một khi có thể. Là đọc trước ảnh Chúa thương xót một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính và một lời cầu xin Lòng từ bi Chúa.

4. Vào ngày này, Đức Giám Mục giáo phận có thể ban phép lành Tòa Thánh với Ơn Toàn xá, khi cử hành long trọng tại Nhà Thờ Chính Tòa, hay tương đương Nhà Thờ Chính Tòa.
Giờ ăn trưa, mỗi người một hộp cơm đơn giản theo vị trí từng giáo hạt.
Chương trình buổi chiều bắt đầu bằng giờ hội thảo về chương trình và kế hoạch sinh hoạt và xen kẻ các tiết mục văn nghệ từ các giáo hạt. Sau đó, cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám đốc Chủng viện Nicôla trình bày đề tài “Cảm nhận về việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa”.

Đúng vào lúc 3 giờ chiều, tất cả cộng đoàn qùy gối dang tay lên trời sốt mến đọc giờ kinh thương xót.

Đến 4g chiều, cung nghinh và rước kiệu. Hội LTXC Hạt Hạt Hàm Tân II, kiệu Đức Thánh Gioan Phaolô II - LTXC Hạt Hạt Hàm Tân I và LTXC Hạt Bắc Tuy, kiệu thánh nữ Faustina - LTXC Hàm Thuận Nam, kiệu Đức Mẹ
-  Hội LTXC Hạt Phan Thiết, Hội LTXC Hạt Đức Tánh, đoàn giúp lễ và cha chủ sự, kiệu Chúa Thương Xót. Cuộc rước dài hơn giờ đồng hồ, đoàn kiệu xếp hàng bốn di chuyển quanh khuôn viên nhà thờ trong lời kinh hạt, lần chuỗi 10 kinh thương xót và chuỗi Mân Côi cùng với những suy niệm và những bài thánh ca ngợi khen chúc tụng.

Đến lễ đài trước tiền sảnh Nhà thờ, cha chủ sự đọc Tin mừng Mt 28,16-19 và suy niệm.
Sau nghi thức sai đi, mọi người ra về lòng tràn đầy tình thương và ân sủng của lòng thương xót Chúa.

Mỗi hội viên lòng thương xót Chúa luôn tâm niệm với lời cầu nguyện hàng ngày:

Lạy Chúa, xin cho mắt con biết thương xót, để con không bao giờ nghi ngờ hay xét đoán tha nhân theo bề ngoài, nhưng biết nhận ra vẻ đẹp trong tâm hồn họ để giúp đỡ họ.
Xin cho tai con biết thương xót, để con biết lắng nghe những nhu cầu của tha nhân và không dửng dưng trước những đau đớn và than van của họ.
Xin cho lưỡi con biết thương xót, để con không bao giờ nói tiêu cực về tha nhân, nhưng biết nói lời an ủi và tha thứ cho mọi người.
Xin cho tay con biết thương xót và làm việc lành, để con chỉ làm điều tốt cho tha nhân và dám nhận những công việc khó khăn và vất vả hơn.
Xin cho chân con biết thương xót, để con mau mắn đến giúp tha nhân và vượt thắng cơn mệt mỏi chán nản, để nơi con an nghỉ thật sự là việc phục vụ tha nhân.
Lạy Chúa, xin cho con tim của con biết thương xót, để con cảm nhận được nỗi đau khổ của tha nhân, để con không từ khước yêu thương bất cứ ai, để con chân thành ngay cả với kẻ lạm dụng lòng tốt của con. Xin cho con đặt trái tim con trong trái tim vô cùng thương xót của Chúa Giêsu, để con biết giữ sự khổ đau của con trong thinh lặng.

Nguyện xin Lòng Chúa Thương Xót ở cùng con luôn mãi. Amen.

Ban truyền thông Phan Thiết
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận