Giáo Xứ Tân Tạo: Từ Tạo Đến Tân

Đăng lúc: Thứ năm - 31/12/2015 20:41 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ TÂN TẠO: TỪ TẠO ĐẾN TÂN

Theo làn sóng di dân năm 1954, các giáo dân thuộc địa phận Vinh đã vào các tỉnh miền Nam lập nghiệp. Sau khi tỉnh Bình Tuy được thành lập (1956), một nhóm nhỏ trong số họ cùng với các vị chủ chăn đã khai phá vùng đất mới để làm nên xứ Tân Tạo ngày nay.

xem hinh


Từ thuở tạo thành…

Xuất phát từ Sài Gòn theo QL 1, hướng ra Phan Thiết, tới ngã ba 46 rẽ phải dọc QL 15 về thị xã Lagi khoảng 17 cây số, qua cầu Suối Đó một đoạn, nhìn bên phải chúng ta sẽ thấy một ngôi thánh đường có tháp chuông cao lấp ló trên những tán cây tràm, cây keo cao chót vót, đó là nhà thờ giáo xứ Tân Tạo.

hình ảnh (Hữu Mỹ)

Cuối năm 1957, cha Giuse Nguyễn Trọng Báu - phó xứ Vinh Tân đã đưa 22 gia đình gốc Xuân Phong - Phú Linh (giáo phận Vinh) từ Bình Giã ra Bình Tuy lập nghiệp. Đây là những gia đình đầu tiên đến định cư tại vùng đất cát trắng hoang sơ này.
Theo lời kể của các vị cao niên, khi xe vừa tới đây, nhiều người ngao ngán nói rằng: “Chúng tôi không muốn xuống xe, vì ở đây rừng rậm sát hè nhà, chúng  tôi muốn trở lại Bình Giã thôi.”
Những tháng ngày khởi đầu định cư đầy gian khổ, bà con phát rừng, khai hoang, làm rẫy, cất nhà và nỗ lực tăng gia sản xuất mong cho đời sống mới mau chóng ổn định. Vào Chúa Nhật và lễ trọng bà con phải đi bộ trên con đường mòn đầy cỏ và cây để tới nhà thờ Vinh Tân hoặc Tân Lập cách xa 4 – 5 cây số dự lễ. Thời gian đầu này bà con giáo dân được sự quan tâm chăm sóc của cha GB Trần Ngọc Thủy, nguyên là linh mục lãnh đạo tinh thần các trại định cư Bình Tuy. Chính cha đã đặt tên trại định cư là Tân Tạo.
Ít lâu sau có thêm những gia đình khác từ Vinh Thuỷ - Phan Thiết, đảo Phú Quốc, Bến Gỗ - Biên Hoà, Nha Trang đến định cư, phát rừng làm rẫy, làm nhà ở gần cầu Suối Đó, thuộc phạm vi họ đạo. Tuy hoàn cảnh chưa mấy thuận lợi nhưng bà con giáo dân vẫn cùng nhau bàn định công việc xây dựng một nơi để họp nhau thờ phượng Chúa. Thế là nhà nguyện đầu tiên dài bảy gian, làm bằng cây rừng, lợp tranh, vách lá buông đã được mau chóng hoàn thành vào năm 1958. Dù nhà nguyện lợp tranh, vách lá, phải trải chiếu ngồi dự lễ và đọc kinh nhưng tinh thần giữ đạo của bà con thật tốt.


Hình: Nhà nguyện đầu tiên của họ đạo Tân Tạo – năm 1958

Tân Tạo giờ là một giáo họ thuộc giáo xứ Tân Lập do cha Giuse Trần Chính Cư coi sóc. Cha Giuse rất quan tâm đến sự ổn định và phát triển của Tân Tạo. Ngài mong cho Tân Tạo sớm trở thành giáo xứ theo ước nguyện của giáo dân nên song song với việc lập nghiệp, giáo dân đã cùng ngài nỗ lực kiến thiết nhà thờ, nhà xứ và tổ chức nội bộ chuẩn bị cho một giáo xứ trong tương lai.
Theo Kỷ yếu Tam Bách Chu Niên của giáo phận Nha Trang, tháng 7/1965, họ  đạo Tân Tạo được nâng lên thành Giáo xứ và được hai cha Giuse Trần Chính Cư và cha Vincente Nguyễn Đạo Quán ở xứ Tân Lập quản nhiệm và coi sóc.
Tháng 8/1967, cha GB Trần Ngọc Thủy được bổ nhiệm làm cha sở để lo lắng phần linh hồn cho giáo dân. Mặc dầu đến tuổi hưu, nhưng vâng lời bề trên và thương mến bà con nơi vùng đất đã một thời gắn bó, ngài vui vẻ trở lại phục vụ giáo xứ. Tiếp nối công trình của cha Gioan Batixita, giáo xứ hân hoan được sự hướng dẫn của các vị chủ chăn là Cha Philipphe Lê Trọng Phan (1971-1972), Phêrô Lê Trọng Nghĩa (1972-1973), Phêrô Trần Minh Trương (1974-1997) và Giuse Hồ Văn Thiện (1997-2009).
Đặc biệt, khi nói đến Giáo xứ Tân Tạo, người ta cũng thường nhắc đến dòng “MTG Tân Tạo”: Năm 1967, tại Bình Tuy có nhiều trẻ cô nhi là nạn nhân của chiến tranh bị bỏ rơi, các nữ tu Tam Tòa đã đưa các em về nuôi tại ngôi nhà nhỏ nơi phần thổ cư mà Cha GB Trần Ngọc Thủy hiến tặng, gọi là Cô nhi viện Trinh Nữ. Từ đó Tân Tạo có thêm sự hiện diện của một gia đình đông người là cộng đoàn nữ tu giữa lòng giáo xứ. Đây chính là tiền thân nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (dòng MTG Tân Tạo) hiện nay.
Ngày 30/01/1975, ĐGH Phaolô VI ban Tông sắc thành lập Giáo phận Phan Thiết. Đây là giáo phận được tách ra từ địa phận mẹ Nha Trang, vậy là từ nay Giáo xứ Tân Tạo thuộc về Giáo phận Phan Thiết.


Hình: Kỷ niệm 25 năm Tân Tạo được nâng lên giáo xứ.
 
...Đến tân hiện tại.

Text Box: “Nếu giáo xứ được hình dung như một gia đình thì mọi thành viên trong giáo xứ không phân biệt đẳng cấp hay tuổi tác đều được mời gọi giơ cao tay tạ ơn Thiên Chúa, hướng về tương lai mở ra một vận mệnh mới đúng với tên gọi Tân Tạo của mình… Năm giáo họ trong giáo xứ Tân Tạo như năm ngón tay trên một bàn tay. Bàn tay nắm lấy bàn tay, mọi người chung lòng chung sức vui sống trọn tâm tình ‘TRI ÂN – SÁM HỐI – ĐỔI MỚI – TIN YÊU và PHỤC VỤ.”(Trích bài chia sẻ của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống trong thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh giáo xứ Tân Tạo ngày 31/12/2015)






























Hình: Nhà thờ Giáo xứ Tân Tạo hiện nay
Trải qua sự chăm sóc của 9 vị mục tử, tính đến thời điểm này, sau 58 năm khai sinh và 50 thành lập, giáo xứ Tân Tạo có 577 gia đình với tổng số giáo dân là 2.847 người, chia thành năm giáo họ: Gioan Baotixita, Mân Côi, Phêrô, Giuse và Phaolô. Mỗi giáo họ đều có tượng đài mừng kính thánh bổn mạng. Cứ đến tối Chúa Nhật, bà con trong giáo khu lại tập trung về tượng đài của họ mình để đọc kinh cầu nguyện. Sau giờ dâng lời tạ ơn Chúa, bà con còn nán lại đôi phút để gặp gỡ, hàn thuyên, sẻ chia những vui buồn cuộc sống gia đình mình trong tuần qua.
Hiện nay khuôn viên nhà thờ xứ ngụ tại số 96 Lý Thường Kiệt, Tân An, Lagi, Bình Thuận. Kể từ năm 2009 đến nay, Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh đang làm nhiệm vụ của người mục tử chăm sóc đoàn chiên này.
Dù chỉ là một giáo xứ nhỏ nhưng dưới sự hướng dẫn của vị chủ chăn, các đoàn thể sinh hoạt trong giáo xứ vô cùng phong phú và đa dạng như: Thiếu nhi Thánh Thể, Giới trẻ, Hội Gia Trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Phụ Lão, Hội Lêgiô Maria, Phan Sinh Tại Thế, Giáo Lý Viên, Lễ Sinh, Ca Đoàn, Caritas.. Tất cả đã góp thành sức mạnh tiếp nối sự nghiệp của các bậc tiền bối để giáo xứ ngày càng thăng tiến. Chính tinh thần đoàn kết tạo nên sức mạnh, các hội đoàn tích cực hoạt động, nhiều người nhiệt tâm trong công tác tông đồ mà tình bác ái yêu thương được tỏa sáng.

Nhìn ngôi thánh đường và tháp chuông Tân Tạo hiện ra sừng sững, khang trang bên cạnh những tán cây cổ thụ và hàng bông vàng rực rỡ; con đường chính đầy đất đá ngang qua nhà thờ giờ được tráng nhựa rộng rãi, có đèn đường, có điện nước; dọc hai bên đường những ngôi nhà tranh vách đất giờ được xây lại theo kiến trúc tân thời đẹp mắt… cho thấy giáo xứ đã có nhiều phát triển đáng kể. Nhiều người tham dự thánh lễ tại giáo xứ Tân Tạo đã cảm nhận được sự trật tự trang nghiêm, sốt sắng, sống động và tích cực của cả cộng đoàn phụng vụ đang hướng lòng lên Chúa.


“Nếu giáo xứ được hình dung như một gia đình thì mọi thành viên trong giáo xứ không phân biệt đẳng cấp hay tuổi tác đều được mời gọi giơ cao tay tạ ơn Thiên Chúa, hướng về tương lai mở ra một vận mệnh mới đúng với tên gọi Tân Tạo của mình… Năm giáo họ trong giáo xứ Tân Tạo như năm ngón tay trên một bàn tay. Bàn tay nắm lấy bàn tay, mọi người chung lòng chung sức vui sống trọn tâm tình ‘TRI ÂN – SÁM HỐI – ĐỔI MỚI – TIN YÊU và PHỤC VỤ.”

(Trích bài chia sẻ của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống trong thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh giáo xứ Tân Tạo ngày 31/12/2015)

Ông Phêrô Đặng Hữu Tâm – trùm họ Gioan chia sẻ: “Hầu như các thánh lễ tối thứ bảy và chủ nhật nào cũng được nghe cha xứ xướng tên và lời cảm ơn nhiều vị ân nhân hảo tâm giúp đỡ giáo xứ và người nghèo.” Chính tấm lòng quảng đại của họ đã giúp cho người nghèo có cơ hội thăng tiến, giáo xứ có thêm nhiều hoạt động linh hoạt, các hội đoàn có điều kiện phát triển; đặc biệt quỹ khuyến học Hoa Trạng Nguyên và quỹ hỗ trợ ơn gọi tu trì đã khích lệ các em chăm học và quảng đại hiến thân, trở nên người hữu ích cho giáo hội và xã hội mai sau. Tổng cộng đến nay Tân Tạo đã có 50 người con dâng hiến cuộc đời để phục vụ Chúa và Hội thánh trong ơn gọi linh mục, tu sĩ.
Theo lời kể của dì Maria Trần Thị Hạnh – nguyên trưởng cộng đoàn nữ tu MTG Phan Thiết đã phục vụ tại Tân Tạo thì “Tất cả bà con giáo dân đang hăng hái dấn thân, phục vụ và từng bước tiến lên trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa đời sống Đức tin để chuẩn bị mừng Kim Khánh giáo xứ.”
Trong suốt năm 2015, vào các Chúa nhật đầu tháng, sau thánh lễ, tại nhà thờ luôn có đông đảo giáo dân cùng tham dự giờ chầu Thánh Thể để cảm tạ Chúa, tri ân các bậc tiền bối tổ tiên, các cha cựu quản xứ, các ân nhân, thân nhân và những người đã góp công xây dựng nên giáo xứ.
Đặc biệt, đầu tháng Mân Côi vừa qua, giáo xứ đã tổ chức ba ngày “Tiền phúc”. Sau ngày thứ ba của “Tiền Phúc”, 17 tổ của 5 giáo họ đã rước Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Bổn mạng Tuần Đại Phúc) về tổ của mình và tuần tự rước tới từng gia đình để đọc kinh. Bước vào Mùa Vọng, từ ngày 15 – 22/11/2015 cả giáo xứ hân hoan đón đoàn các Cha, các Thầy Dòng Chúa Cứu Thế về hướng dẫn Tuần Đại Phúc. Già trẻ, lớn bé trong giáo xứ đều nô nức, tích cực tham gia hưởng ứng. Cha xứ Phêrô Hoàng Vĩnh Linh thổ lộ: “Sau tuần Đại phúc đã có rất nhiều người khô khan, nguội lạnh trở về giao hoà cùng Chúa; nhiều gia đình rối rắm đã được giải gỡ. Đây quả là một niềm vui lớn cho giáo xứ.

Hình: Đêm diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh và Tạ ơn Kim Khánh giáo xứ

Tối ngày 29/12/2015, giáo xứ cũng tổ chức đêm diễn nguyện “Hoan ca Tạ ơn” để Mừng Chúa Giáng Sinh và Tạ ơn Kim Khánh Giáo xứ.

9 giờ sáng 31/12/2015, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo phận Phan Thiết đã đến chủ sự thánh lễ Tạ ơn mừng Kim Khánh thành lập giáo xứ. Cùng với Đức Cha còn có cha Tổng Đại Diện giáo phận, Đan viện phụ dòng Xitô Châu Thuỷ và 70 cha đồng tế; rất đông nam nữ tu sĩ và quan khách gần xa về tham dự chia sẻ niềm vui này với cha xứ và toàn thể bà con cộng đoàn giáo xứ Tân Tạo.

Tân Tạo, từ “tạo” đến “tân” kể ra cũng đã có nhiều đổi thay, nhưng cộng đoàn giáo xứ vẫn luôn giữ được nét truyền thống tốt đẹp của một giáo xứ sống Đức tin vững mạnh theo châm ngôn mà giáo xứ đã chọn: “TRI ÂN – SÁM HỐI – ĐỔI MỚI – TIN YÊU – PHỤC VỤ.”

XUÂN AN



 Lược Sử giáo xứ Tân Tạo, do một vị HĐGX đọc trước thánh lễ.

Trọng kính ĐỨC CHA GIUSE GIÁM MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Kính thưa Cha Tổng đại diện, quí Cha Hạt Truởng, quí Cha Đồng Tế, quí Thầy Phó Tế, quí Tu Sĩ Nam Nữ, quí Chủng sinh, quí vị Đại Diện Chính Quyền Các Cấp, quí Ân Nhân, quí Bà Con gốc Tân Tạo trong cũng như ngoài nuớc, cùng toàn thể Cộng Đoàn.
Hôm nay, toàn thể cộng đoàn giáo xứ chúng con đuợc vinh hạnh đón tiếp ĐỨC CHA, QUÍ CHA cùng toàn thể quí vị về đây để cùng chung chia niềm vui Đại Lễ Kim Khánh thành lập giáo xứ 1965 – 2015. Truớc niềm vui quá lớn lao, cộng đoàn giáo xứ chúng con xin đuợc gởi đến ĐỨC CHA, QUÍ CHA cùng toàn thể quí vị lời chào mừng trân quí và yêu thương trong Đức Kitô. (vỗ tay)
Giáo xứ Tân Tạo chúng con tọa lạc tại số 96, đường Lý Thường Kiệt, khu phố 1, phường Tân An, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.
- Phía bắc giáp giáo xứ Châu Thủy.
- Phía đông giáp giáo xứ Phước An.
- Phía nam giáp giáo xứ Đồng Tiến và các cơ quan hành chánh thị xã La Gi, Bình Thuận.
- Phía tây là đất trồng trọt chưa có dân cư. Một phần giáp xã Tân Phước.
Theo dòng lịch sử, tháng 7 năm 1954 với Hiệp định Genève chia đôi đất nước, gần 45 ngàn người dân gốc giáo phận Vinh di cư vào Nam. Hầu hết định cư theo quần thể truyền thống làng xã như ở quê hương cũ.
Cuối năm 1957, Cha Giuse Nguyễn Trọng Báu, phó xứ Vinh Tân đã đưa 22 gia đình gốc Vinh (họ Xuân Phong) từ Bình Giã ra Bình Tuy tìm đất lập nghiệp. Sau nhiều lần ngược xuôi tìm nơi định cư cho con chiên, cha Giuse đã quyết định dừng chân tại Tân Tạo - vùng đồi cát bỏ hoang, đất sỏi đá, rừng chồi um tùm để xây dựng họ đạo Tân Tạo. Đất chưa quen người, người chưa tìm thấy nơi đất sự ổn định lâu dài. Thấy dân ngao ngán, khổ sở, họ không thể sống nổi với đất cát bạc màu nhiễm phèn nầy, Cha đã xin chính quyền Bình Tuy lúc đó trợ giúp một phần cho dân an cư. Từ nay dưới sự bảo bọc của Cha, họ an tâm làm ăn, phát rẫy, gia tăng sản xuất và đã cùng nhau xây dựng một Nhà Nguyện 7 gian bằng cây rừng, lợp tranh vách lá để cử hành phụng vụ và sinh hoạt tôn giáo, đồng thời nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng.
 
 
Ít lâu sau, 15 gia đình gốc Vinh đang định cư ở Vinh Thủy, Phan Thiết và đảo Phú Quốc cũng đến lập nghiệp. Cuốn năm 1959, có thêm 5 gia đình gốc Hà Tĩnh từ Bến Gỗ, Biên Hòa đến nữa. Sau đó, cha Giuse Trần Chính Cư, quản xứ Lương Sơn, Nha Trang lại đưa 40 gia đình gốc Vinh đang định cư ở Nha Trang vào Tân Tạo, nâng tổng số lên 76 gia đình.
Thời gian đầu, cha già Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy lo lắng phần hồn cho giáo dân với sự giúp đỡ của cha Giuse Nguyễn Trọng Báu.
Họ đạo Tân Tạo được nâng lên hàng giáo xứ vào tháng 7 năm 1965. Và cha Giuse Trần Chính Cư là vị quản xứ đầu tiên của Tân Lập kiêm Tân Tạo. Theo cuốn kỷ yếu 25 năm viết tay của Giáo xứ thì theo tôn ý của Đức cha Piquet, Cha Giuse được sai về họ đạo Tân Tạo làm quản xứ, nhưng lúc đó Tân Tạo chưa có cơ sở vật chất đầy đủ, nên Đức cha cử ngài đến quản xứ giáo xứ Tân Lập mới được nâng lên hàng giáo xứ và kiêm luôn họ đạo Tân Tạo, vì thế Tân Tạo là họ lẻ của Tân Lập từ đó.
Cha Giuse rất quan tâm đến sự ổn định và phát triển đời sống của giáo dân. Cha đặc biệt quan tâm tới phần linh hồn của bà con. Vì thế, Cha đã cùng với họ đạo khởi công xây dựng Nhà thờ và Nhà xứ. Sau gần 3 năm, họ đạo đã hoàn thành ngôi nhà thờ rộng 7 gian, lợp ngói và 1 nhà xứ tương đối khang trang. Giáo họ lập nội qui. Chia thành 4 giáo họ nhỏ: Gioan, Mân Côi, Phêrô và Giuse. Các hội đoàn lần lượt ra đời.
Cũng trong năm 1965, tình hình chiến sự ở Cù Mi, Tân Thắng ngày càng căng thẳng. Nhà thờ Cù Mi bị bom đánh sập. Cả giáo xứ phải di dời về Hiệp Hòa, khu vực gần trung tâm Tỉnh lỵ Bình Tuy, gần Giáo họ Tân Tạo. Vì thế, để đỡ bớt gánh nặng cho cha Giuse, Đức cha đã cử cha Vincentê Nguyễn Đạo Quán, chánh xứ  Cù Mi kiêm nhiệm Tân Tạo. Ngài đã cho xây dựng một Hội trường kiên cố. Sau đó tình hình yên ổn, ngài trở về lại coi Xứ Cù Mi.
Năm 1968, Đức cha Fhanxicô Xavie. Nguyễn Văn Thuận, Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Nha Trang đã bổ nhiệm Cha già Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy làm chánh xứ Tân Tạo. Mặc dù đã già yếu và đã được nghỉ hưu, nhưng vâng lời Bề Trên và thương mến giáo dân Tân Tạo, nơi ngài đã từng coi sóc, Cha đã về lại phục vụ. Ngài đã cho nối thêm 2 gian và xây mới mặt tiền Nhà thờ, làm gác đàn, nhà bếp và một số công trình phụ. Sau ba năm gắn bó với giáo xứ, ngài được tiếp tục nghỉ hưu.
Trong thời gian nầy, qua sự giới thiệu của cha Giuse Đặng Đình Hoàng, người con của giáo xứ, cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy đã hiến tặng các chị nữ tu Mến Thánh
 
Giá Tam Tòa ngôi nhà và phần thổ cư tại Tân Tạo để xây dựng Cô Nhi Viện Trinh Nữ. Đây chính là tiền thân của nhà Mẹ HDMTG Phan Thiết sau nầy. Nhờ đó, chúng con có được sự hiện diện của Hội Dòng trong lòng giáo xứ. Đây là niềm hạnh phúc vô cùng lớn, bởi vì những hoa trái thiêng liêng thơm ngát của quí chị đã làm mát dịu vùng đất cát bạc màu của Tân Tạo. Trái ngọt nhân đức của quí chị là “Sửa Ơn Thánh” tuôn trào trên giáo xứ chúng con, để nhờ đó, giúp chúng con sống tốt đời đẹp đạo!
Đầu năm 1971, Cha Philipphê Lê Trọng Phan, dòng Phanxicô được cử đến coi sóc Tân Tạo. Cha chỉ ở một năm. Năm 1972, Cha Phêrô Lê Trọng Nghĩa đến thay Cha Philipphê cho đến tháng 7 năm 1973. Hai Cha dù không ở lâu, không xây dựng cơ sở vật chất nào, nhưng các cha lại thường xuyên mời các cha khách, các giáo sư, các thầy đại chủng sinh về xứ thuyết trình, nói chuyện và trao đổi với các giới, đặc biệt giới trẻ, giúp họ canh tân đời sống đức tin theo đường lối mới của Công Đồng Vatican II.
Tháng 8 năm 1973, Cha Phêrô Trần Minh Trương được bổ nhiệm làm chánh xứ Tân Tạo. Thời gian này, giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn, khi đất nước đang chuyển mình qua những cuộc chiến ác liệt.
Tháng 3 năm 1975, tình hình giáo xứ đầy phức tạp! Nhiều gia đình Tân Tạo lo sợ chiến sự leo thang, cũng theo dòng người di tản, để lại một giáo xứ hoang vắng u buồn! Rạng sáng 23.4.75, Bình Tuy thay đổi chủ. Đất nước thống nhất. Sau 30.4.75, giáo xứ lại càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong các sinh hoạt... Nhưng nhờ ơn Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Lên Trời bổn mạng và nhờ sự  khôn ngoan, kiên cường của cha xứ, giáo xứ dần vượt qua những thử thách để vững tiến.
Năm 1981, Cha cho mở rộng gác đàn, đóng trần, tân trang cung thánh và đàng Thánh giá. Năm 1985, Cha chính thức đón nhận giáo họ Phước Bình thuộc giáo xứ Phước An vào Giáo xứ Tân Tạo theo lệnh Đức cha. Như thế, Tân Tạo có thêm giáo họ thứ 5: Giáo họ Phaolô. Lúc này, Cha cũng cho tu bổ, bài trí và làm đẹp lại chung quanh nhà thờ, nhà xứ. Năm 1989, xây Đài Đức Mẹ trong thời gian đầy khó khăn và năm 1996, xây hội trường mới.
Một dấu mốc quan trọng là năm 1990, giáo xứ đã long trọng tổ chức lễ Ngân Khánh, kỷ niệm 25 năm Tân Tạo được nâng lên hàng giáo xứ. Thời gian nầy, Giáo xứ cũng xúc tiến việc làm các thủ tục để xin xây dựng lại nhà thờ mới, vì nhà thờ cũ đã xuống cấp.
 
 
Ngày 27/2/1997, Giáo xứ vui mừng nhận được văn bản chính thức cho phép xây dựng thánh đường, thì đó cũng là ngày cha quản xứ Phêrô Trần Minh Trương nhận bài sai về quản xứ giáo xứ Hòa Vinh.
Sau đó một ngày, Giáo xứ vui đón Cha tân quản xứ Giuse Hồ Văn Thiện. Vừa về nhận xứ, Ngài đã tiếp tục công trình dang dở của vị tiền nhiệm là xây dựng lại Ngôi Thánh đường đã xuống cấp. Sau hơn một năm lao động vất vả của cha xứ và bà con giáo dân, cùng với sự đóng góp quảng đại của quí vị ân nhân xa gần, bà con xa xứ Tân Tạo trong cũng như ngoài nước, nhà thờ mới rộng rãi và khang trang được khánh thành ngày 31/12/1998 (chính là ngày hôm nay). Đây là ngày hội lớn của Giáo xứ sau bao ngày vất vả thi công.
Cha Giuse quan tâm nhiều đến sinh hoạt đạo đức của mọi người. Cha chăm lo đặc biệt việc dạy giáo lý cho các em thiếu nhi và thanh niên một cách quy củ và dài hạn, liên tục từ Lớp Khai Tâm cho đến Lớp Kinh Thánh. Đầu tháng 2 năm 1999, nhà xứ mới cũng được hoàn thành.
Ngày 29/9/2009 giáo xứ vui mừng chào đón Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh quản xứ Vinh Thanh về Tân Tạo. Vừa về giáo xứ, ngài và giáo xứ đã hoạch định cho kế hoạch 5 năm chuẩn bị ngày Kim Khánh: trùng tu lại mặt cung thánh, đài Đức Mẹ, đài Thánh Giuse, đóng trần Nhà thờ, lát gạch và tái thiết nền Cung thánh, sơn sửa Nhà thờ và Nhà xứ. Vận động bà con đóng mới lại toàn bộ ghế quỳ đã hư hao và nhất là cố gắng hoàn thành cuốn Kỷ yếu mà bấy lâu nay bà con mong ước, để cho hậu thế biết được lai lịch của giáo xứ mà tạ Ơn Chúa, biết ơn các bậc Tiền nhân.
Dù Tân Tạo đã là môt Giáo xứ khá nề nếp, nhưng Cha vẫn cố gắng tiếp bước các vị tiền nhiệm để mọi sinh hoạt của giáo xứ tiếp tục vững bước và có chiều sâu hơn. Cha chú tâm xây dựng con người, xây dựng lòng đạo của người tín hữu để cuộc sống đạo không bị ngưng trễ.
Để chuẩn bị cho ngày Kim Khánh giáo xứ, các Chúa Nhật đầu tháng, sau Thánh lễ có giờ Chầu Thánh Thể để cảm tạ Chúa, tri ân các bậc tiền bối tổ tiên, các Cha cựu quản xứ, các ân nhân và những người đã góp công xây dựng nên giáo xứ này. Cha đã mời các Cha Dòng Chúa Cứu Thế về làm Tuần Đại Phúc, mở ra cho giáo dân một đời sống Đức Tin trưởng thành và vững vàng hơn, nhất là chuẩn bị gần cho mọi người đón nhận Hồng Ân Kim Khánh.
Hiện nay tổng số giáo dân Tân Tạo là: 2.698 người với 580 gia đình, chia làm 5 giáo họ được gọi bằng tên Thánh bổn mạng của mình. Mỗi giáo họ đều có tượng đài riêng là nơi tập họp mọi người đọc kinh và gặp gỡ vào mỗi tối Chúa Nhật, các ngày Lễ trọng, đặc biệt là ngày lễ Quan Thầy.
Giáo xứ hiện có 25 vị trong Ban Điều Hành Giáo xứ, Giáo Họ.
Giáo xứ sống động được là nhờ sự hoạt động tích cực của các đoàn thể như những cánh tay nối dài, gắn kết và cùng vận hành trên đà phát triển của Giáo xứ: Đoàn Thiếu Nhi, Đoàn Thanh Niên, Hội Gia Trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Phụ Lão, Hội Lêgio, Phan Sinh Tại Thế, Giáo Lý Viên, Lễ Sinh, 5 Ca đoàn và Caritas.
Cho đến nay, giáo xứ Tân Tạo đã cống hiến cho Giáo Hội những hoa trái ơn gọi: 12 Linh mục, 3 Đại chủng sinh Xuân Lộc, 1 Thầy Dòng Phanxicô,1 Chủng sinh Nicôla, 26 Nữ tu, 7 em Đệ tử. Tổng số là 50, trùng với 50 năm Kim Khánh, bình quân, mỗi năm giáo xứ chúng con có một ơn gọi. Xin Tạ Ơn Chúa!
Mặc dù con số chưa nhiều, nhưng hoa trái Chúa chọn trong giáo xứ cũng là ơn Phúc mà Chúa ban cho giáo xứ, để nói lên được phần nào đời sống đạo của giáo dân trong xứ, bởi “cây lành ắt sinh quả tốt”. Xin Chúa tiếp tục ban cho Giáo xứ chúng con có nhiều thợ gặt lành nghề hơn nữa!
Và hôm nay, ngày 31 tháng 12 năm 2015, trải qua bao gian nan thử thách, cùng với muôn ơn lành của Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Lên Trời bổn mạng, Giáo xứ chúng con long trọng mừng 50 thành lập Xứ.
Chỉ trong một ít phút ngắn ngủi, chúng con không thể nói hết được những Ơn lành mà Chúa và Mẹ Lên Trời đã ban cho, những công ơn to lớn của các Bậc Tiền Bối Tổ Tiên, của Quí Đức cha và Quí cha Quản xứ qua các thời kỳ, Quí ân nhân, thân nhân xa gần đã làm cho Giáo xứ chúng con có được những trang sử đẹp như hôm nay .
Một mình Giáo xứ chúng con không thể Tạ Ơn Chúa cho đủ được. Hôm nay chúng con rất vui mừng vì có được sự hiện hiện tôn quí của Đức cha, quí cha và tất cả quí vị cùng đến hiệp dâng lời tạ ơn với chúng con! Xin Quí vị tiếp tục cầu nguyện nhiều cho Giáo xứ chúng con, để chúng con thực hiện được những lời nhắn nhủ của Đức cha đã nhắn gởi cho giáo xứ chúng con trong cuốn Kỷ yếu, là: “ngày nào trong giáo xứ cũng là ngày TÂN TẠO, nghĩa là ngày mới mà không quên ngày cũ, hay ngày cũ mà vẫn canh cánh bên lòng ước vọng bước sang ngày mới với nhiệt huyết tiến xa hơn, nhanh hơn và cao hơn”.

“XIN CHÚC TỤNG VÀ TẠ ƠN CHÚA!
NGỢI KHEN MẸ MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI!”

BÀI GIẢNG ĐỨC CHA GIUSE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận