Đan Viện Châu Thủy- Lễ Khấn Dòng

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/07/2015 23:27 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ KHẤN DÒNG – ĐAN VIỆN CHÂU THỦY

Hôm nay ngày 11.7.2015, lễ thánh Biển Đức tổ phụ dòng Biển Đức-Xitô, Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy tổ chức lễ khấn dòng cho 1 Tập sinh: Maria Gioan Phaolô II Nguyễn Văn Thạch; mừng Kim Khánh Khấn Dòng thầy: Maria Máccô Phạm Năng Nhượng và nghi thức đón nhận 7 Tập sinh mới: 

1.      M. Phaolo Miki Nguyễn Văn Thành
2.      M. Hilario Trần Văn Thành
3.      M. Gioan Henri Newman Phạm Quốc Giáp
4.      M. Timotheo Trần Xuân Hương
5.      M. Bonventura Hồ Đình Công
6.      M. Christophoro Magallnê Trần Văn Sơn
7.      M. Gioan Avila Nguyễn Xuân Đình

xem hinh

9giờ30, đoàn đồng tế tiến vào nhà nguyện Đan viện cùng với tiếng hát phấn khởi của các đan sĩ và cộng đoàn, đã làm cho bầu khí Đan viện thật long trọng. Viện Phụ M. Gioan Bosco Trần Văn Thành chủ tế, cùng đồng tế có 18 linh mục của Đan viện và nhà mẹ Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn, Đơn Dương, Lâm Đồng, một số tu sĩ nam nữ, khoảng 150 thân nhân và quí khách.

Khởi đầu thánh lễ là nghi thức mặc áo dòng cho các Tập sinh. Sau gần 2 năm tìm hiểu, học tập, cầu nguyện và lao động trong Đan viện, hôm nay các em tiến thêm một bước nữa để đi sâu hơn vào đời sống đan tu. Phần nghi thức gồm 3 phần: Giới thiệu ứng sinh, huấn từ, trao tu phục và Tu luật thánh phụ Biển Đức. Cha Tập sư giới thiệu các thỉnh sinh cho Viện phụ. Viện phụ đã nhắc nhở các em hãy chuyên chăm tìm Chúa qua những yếu tố cơ bản đời sống đan tu đó là: siêng năng cầu nguyện, yêu thích thinh lặng, mến yêu khổ chế, chuyên cần học tập linh đạo đan tu Xitô để có một nền tảng tu đức vững chắc cho đời sống tu sau này. Tiếp đến là phần trao tu phục và Tu Luật. Viện phục mặc áo dòng cho từng Tập sinh và nói: “con hãy bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô. Rồi Viện phụ trao Tu luật và nói:  Đây là Tu luật mà con muốn nương theo để chiến đấu dưới cờ Chúa Kitô. Con hãy yêu mến, chuyên cần học tập và tuân giữ”. Và theo thói lệ Hội đòng Xitô Thánh Gia, các Tập sinh sẽ tự chọn cho mình một vị thánh bổn mạng mới và từ nay anh em trong Đan viện sẽ gọi họ bằng tên thánh bổn mạng mới thay vì gọi họ tên ngoài đời(Tl số 67).

Tiếp theo là phần thánh lễ bình thường với phụng thánh lễ trọng thể mừng thánh phụ Biển Đức. Trong phần giảng Lời Chúa, Viện phụ dựa vào câu hỏi của Phêrô trong Tin Mừng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì(Mt 19,27-29)” để chia sẻ. Ngài nêu tấm gương từ bỏ, gương tìm kiếm và phụng sự Thiên Chúa nơi thánh thánh Biển Đức xưa, rồi mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cách riêng các tân Tập Sinh, khấn sinh, các đan sĩ hãy noi theo. “Cũng như thánh phụ Biển Đức xưa, các con đến Đan viện không phải tìm một điều gí khác ngoài sự sống đời đời. Được sống đời đời hệ tại nơi sự gắn với Đức Kitô, chấp nhận bỏ đi tất cả những gì không thuộc về Ngài, nhờ đó các con trở nên con của Cha trên trời và anh em với mọi người. Đứng trước tình thương của Thiên Chúa, các con hãy cảm tạ Ngài và hãy đáp trả một cách nhiệt tình, hăng say dấn thân trong ơn gọi đan tu, tham dự vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội qua việc cầu nguyện, lao động, hy sinh. Một khi chấp nhận chọn Chúa làm gia nghiệp. Một khi dấn thân sống đời đan tu, các con hãy tin tưởng và can đảm tiến bước theo lời mời gọi của Chúa, không ngoảnh lại đàng sau, không lấy lại những gì mà mình đã tự nguyện hiến dâng cho Thiên Chúa”.

Riêng với thầy mừng Kim Khánh, Viện phụ nói: “Thầy Marcô quí mến, cuộc hành trình tìm kiếm và phụng sự Chúa của thầy đã kéo dài hơn 50 năm. Trong suốt thời gian này, tình yêu của Thiên Chúa luôn đổ tràn trong tâm hồn thầy, để dù có đối diện với những khó khăn thử thách, thầy vẫn cảm nghiệm được niềm vui trong tâm hồn: vui vì Chúa đã chọn thầy, vui vì thầy đã đáp lại lời mời gọi của Chúa, vui vì Chúa luôn đồng hành cùng thầy trên mọi nẻo đường để thầy sống trung tín với giao ước tình yêu. Trong niềm vui này, thầy hãy tiếp tục cuộc hành trình theo Chúa với niềm tri ân cảm tạ”.

Sau bài giảng là nghi thức khấn sơ khởi. Phần nghi thức gồm 5 phần: Giới thiệu, huấn từ và thẩm vấn, lời nguyện, tuyên khấn, làm phép và trao tu phục mới cho khấn sinh. Cha Tập sư giới thiệu khấn sinh cho Viện phụ. Khấn sinh qùy và Viện ban huấn từ và thẩm vấn. Sau đó khấn sinh đọc lời tuyên khấn sơ khởi: khiết tịnh, thanh bần, vâng phục, bền đỗ và canh tân trong thời hạn ba năm theo Tu luật thánh phụ Biển Đức và Hiến pháp Hội dòng Xitô Thánh Gia. Đọc xong khấn sinh đưa tờ khấn tới trước bàn đặt xương các thánh, ký và trao cho Viện phụ. Sau đó khấn sinh được Viện phụ mặc cho tu phục mới.

Tiếp theo là nghi thức mừng Kim Khánh Khấn Dòng của thầy M. Marcô Phạm Năng Nhượng. Thầy sinh ngày 13.03.1939 tại Hà Nam. Di cư vào nam và gia nhập Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn, Đơn Đương, Lâm Đồng ngày 08.12.1962. Vào Nhà tập ngày 08.12.1963, khấn tạm ngày 08.12.1965, khấn trọn đời ngày 21.03.1968. Thầy là một trong 8 thành viên từ nhà mẹ Châu Sơn, Đơn Dương, xuống Láng Goòng, Tân Xuân, Hàm Tân, Bình Thuận thành lập nhà con Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy (1971). Là một đan sĩ vui tươi, khiêm tốn, thánh thiện, không ở bậc linh mục. Hơn 50 năm âm thầm sống với Chúa trong Đan viện qua những công việc tầm thường của một đan sĩ: “Ora Et Labora”(cầu nguyện và lao động). Mấy năm gần đây, thầy lớn tuổi không làm được việc nặng, Viện phụ cho nghỉ nhưng hàng ngày thầy vẫn âm thầm hy sinh làm nhiều việc như chẻ tăm cho anh em, sáng sáng chiều chiều lúc nào thầy cũng cầm chổi đi quét rác đường ra đài Đức Mẹ. Nhờ vậy mà đường  ra đài Đức Mẹ, chung quanh khuôn viên Đức đài Đức Mẹ lúc nào cũng sạch đẹp.
Nhiều người đến đài Đức Mẹ cầu nguyện thấy một bóng hình nhỏ bé âm thầm quét lá chung quanh đài Đức Mẹ cứ tưởng ông làm thuê quét mướn nhưng đó là thầy dòng. Có thể nói, qua lời cầu nguyện, qua những hy sinh vất vã suốt năm tháng ngày dài, nhất là những năm đầu mới khai sinh cộng đoàn, thầy đã góp công rất lớn cho việc hình thành và phát triển cộng đoàn Châu Thủy. Để tỏ lòng biết ơn thầy, cộng đoàn đã tổ chức thánh lễ hôm nay khá long trọng để nói lên niềm tri ân, đồng thời cũng để cho thầy có dịp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Sau lời nguyện kết lễ, một thân nhân đại diện cảm ơn Đan viện. Viện phụ thay mặt Đan viện cám ơn cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt cám ơn cha mẹ, thân nhân của các tân Tập sinh, khấn sinh và thân nhân thầy mừng Kim Khánh hôm nay, đã hy sinh dâng hiến con cho

Đan viện để phục vụ Chúa và Giáo hội. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan và được nối dài qua bữa tiệc đơn sơ tại hội trường Đan viện.

Đan sĩ M. Louis Gonzaga Hoàng Luật
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận