Lịch Sử Cứu Độ: Bài thứ nhất

Đăng lúc: Thứ ba - 04/04/2017 14:15 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

BÀI THỨ NHẤT

SÁNG TẠO – HÀNH VI ĐẦU TIÊN CỦA KẾ HOẠCH YÊU THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA

          Trong bài này, chúng ta sẽ dựa trên bản văn Thánh Kinh về sáng tạo để rút ra những giáo huấn về cử chỉ yêu thương đầu tiên của Thiên Chúa đối với con người và thiên nhiên vũ trụ.

1 – NHỮNG BẢN VĂN THÁNH KINH

Ít nhất có hai bản văn Kinh Thánh trình bày về hành động sáng tạo của Thiên Chúa

  1. Bản văn thứ nhất (St 1, 1 – 2, 4a)

 

  • Bản văn trình bày công trình sáng tạo diễn ra trong 6 ngày với cao điểm là việc Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài (St 1, 26-27) và ngày thứ 7 Thiên Chúa nghỉ ngơi.
  • Do đó, trình thuật này không là một trình thuật lịch sử; Đúng hơn, trình thuật này là một cách thế dân Do Thái diễn tả niềm tin vào Thiên Chúa của họ.[1] Nó nhằm khuyến khích dân Israel tuân giữ ngày Sabbat ở vào thời gian khi nhận dạng  của cộng đoàn Do Thái đang bị đe dọa bởi những quyền lực ngoại bang.[2]
  1. Trình thuật thứ hai (St 2, 4b-25)

 

          Cũng như trình thuật thứ nhất, trình thuật này cũng không nhằm cung cấp những kiến thức khoa học về sự hình thành và cấu trúc sinh học của con người. Đặt trọng tâm vào con người, trình thuật nhấn mạnh tới mối quan hệ hài hòa trong công trình sáng tạo và giữa các thụ tạo với nhau.

          Nó cũng chỉ cho thấy mối quan hệ lệ thuộc của con người với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa như là chìa khóa để duy trì mối quan hệ hài hóa của công trình tạo thành

 

2 – GIÁO HUẤN CỦA CẢ HAI TRÌNH THUẬT SÁNG TẠO.

          Trình thuật sáng tạo được ghi lại trong Thánh Kinh nhằm mạc khải cho chúng ta những chân lý đức tin không sai lầm về Thiên Chúa, vũ trụ và con người.

 

  1. Thiên Chúa

 

  • Thiên Chúa không đơn độc trong tạo dựng (St 1, 26), nhưng nhờ Thần Khí (St 1, 1) và bởi Lời của Ngài (St 1, 3.6.9).
  • Ngài Khôn Ngoan, thượng trí, uy quyền, toàn năng vì đã đưa hỗn mang, vô trật tự (St 1, 1) thành một thế giới trật tự hòa điệu va tốt lành  (St 1, 25; 2, 9-17) bằng lệnh truyền của mình..
  • Ngài là duy nhất. Thần của những dân chung quanh (xem chú thích số 2 ở trên), trong thực chất, chỉ là những thụ tạo do Thiên Chúa tạo dựng nên.

 

  1. Vũ trụ vạn vật

 

  • Vũ trụ hiện hữu không do ngẫu nhiên, tình cờ nhưng có một khởi đầu từ Thiên Chúa
  • Nó được tạo dựng cho con người và vì con người. Vũ trụ như ngôi nhà chung của con người nơi đó sống, hiện hữu và chuyển động trong tư cách là “hình ảnh của Thiên Chúa” (St 1, 27-28).

 

  1. Con người.

          Con người theo trình thuật tạo dựng là một tương quan với Thiên Chúa, với đất và với người khác.

 

  1. Tương quan con người với Thiên Chúa.

 

  • Mối liên hệ của con người với Thiên Chúa là mối liên hệ lệ thuộc của thọ tạo với Đấng Tạo Thành. Sự lệ thuộc biểu lộ qua việc tuân giữ lệnh truyền của Ngài.
  • Mối liên hệ được biểu lộ qua việc “con người được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa” (St 1, 27-28).
  • Là hình ảnh của Thiên Chúa, con người được ban cho tự do, lý trí và ý chí để biện phân và làm những chọn lựa. Họ phải chịu trách nhiệm cho những chọn lựa đó.
  • Là hình ảnh của Thiên Chúa, nhưng con người không là thần linh. Mọi hành động tôn thờ con người, nhất là thân xác như các tôn giáo đều là tội thờ ngẫu tượng, một trong những lỗi lầm mà dân Chúa thường mắc phải trong suốt hành trình của họ.

 

 

  1. Mối liên hệ của con người với nhau.

 

  • Con người không sống một mình nhưng sông trong mối liên hệ với người khác để biểu lộ sự phong phú của tình yêu nơi Thiên Chúa và hoàn thành lệnh truyền của Ngài (St 1, 28). Mối liên hệ này là yêu thương, bình đẳng và bổ túc cho nhau.
  • Giới tính và hôn nhân gia đình, vì được Thiên Chúa tạo thành, nên tốt đẹp, và vì thế, con người phải tôn trọng và sử dụng nó theo đúng ý định của Thiên Chúa để mang lại hạnh phúc cho con người và biểu lộ Thiên Chúa.

 

  1. Mối liên hệ con người với thiên nhiên vũ trụ

 

  • Mối quan hệ của con người với đất – thiên nhiên vũ trụ - được định hình bởi việc con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Con người được mời gọi để chăm sóc hơn là khai thác và tàn phá đất.

 

Tóm lại

 

  • Sáng tạo là hành vi thông ban sự sống đầu tiên của Thiên Chúa cho vũ trụ thiên nhiên và con người. Sự sống của Thiên Chúa được trao ban cách đặc biệt cho con người qua việc “tạo dựng họ theo hình ảnh của Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa” (St 1, 27).
  • Sáng tạo, dù hoàn hảo trong chính nó vì được Thiên Chúa thấy “mọi sự đều tốt đẹp,” nhưng chưa hoàn tất trong ý định của Thiên Chúa. Sáng tạo hướng về Đức Ki-tô và chỉ hoàn tất trong Đức Ki-tô.
  • Con người, với lý trí, ý chí và tự do được Thiên Chúa ban, được mời gọi để công tác vào kế hoạch của Thiên Chúa qua việc canh tác đất đai và sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất.

          Thật không may mắn, tổ tông chúng ta – những con người đầu tiên đã dùng tự do chống lại Thiên Chúa và kế hoạch yêu thương của Ngài. Như một kết quả, thế giới và nhân loại đã rơi vào vòng xoáy của tội lỗi, bất hạnh và sự chết. Chúng ta sẽ nghiên cứu điều này trong bài kế tiếp.  

 

     Lm. Augustinô Nguyễn Đức Lợi

 


  1. Dân Ai Cập thờ thần mặt trời Aton đứng đầu các thần (bản văn St tuyên xưng rằng mặt trời, mặt trăng chỉ là đèn Chúa làm ra để soi sáng mặt đất).Dân Canaan thờ thần El (với hình con bò), thần Baal (thần mưa bão), thần Anat em của Baal (điều khiển chiến tranh, tình yêu, sinh sản) cũng gọi là Astartê…Dân vùng Lưỡng Hà Địa (Mêsôpôtamia) với câu truyện sáng thế trong chém giết hỗn loạn của các thần Apsu-Tiamat-Marđuk…(Bản văn St tuyên xưng chỉ có một Thiên Chúa, và Người tạo dựng trong trật tự…)

 

[2] K.D Shakenfeld, 545. 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận