Bài cám ơn của Cha trưởng ban tổ chức tang lễ

Đăng lúc: Thứ ba - 07/03/2017 01:23 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Bài cám ơn của Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh – trưởng ban tổ chức tang lễ.

 

Trọng kính quý Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ và ông bà anh chị em.

 

Thay mặt Cộng đoàn dân Chúa giáo phận, Linh Tông Huyết Tộc  của của Đức cố Giám mục Giuse VŨ DUY THỐNG, xin chân thành cám ơn:

 * Đức Giáo Hoàng Phanxicô

 * Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh
* Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,đại diện Tòa thánh tại Việt Nam,
* Đức Hồng Y Phêrô, Đức Tổng Giám Mục Chủ Tịch HĐGMVN, quý Đức Tổng Giám mục và quí Đức Cha các Giáo Phận, quí HĐGMVN,
* Quý  Cha Tổng đại diện, quý Viện Phụ, 
* Quý Cha Hạt trưởng, quý Cha, Quý Phó tế
* Quý Bề trên Giám Tỉnh các Hội Dòng

Quý Bề trên Tổng Phụ trách, 
Quý Tu sĩ nam, nữ,

Quý Giáo xứ cùng Hội đồng Giáo xứ và các Ban, ngành Đoàn thể Công giáo tiến hành,

*  Quý đại diện Ban Dân vận Trung uơng, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân Vận TP. HCM.
*  Quý Tỉnh Ủy, UBND, UBMTTQ, Sở Công An, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo Thành Phố Phan Thiết 
* Quý đại diện Chính quyền, UBMTTQ, Công An TP.Phan Thiết, Phường Lạc Đạo

* Quý Tôn giáo bạn.

Đã gọi điện thoại, gửi thư phân ưu, đã đến kính viếng, dâng thánh lễ, chia sẻ, cầu nguyện, hiện diện, hiệp thông cùng giáo phận Phan Thiết chúng con, trong thánh lễ an táng Đức Cha Giuse hôm nay.

- Chúng tôi cám ơn quý cấp chính quyền Trung ương, tỉnh Bình Thuận, Thành Phố Phan Thiết, Phường Lạc Đạo, vì những cảm tình đặc biệt dành cho Đức Cha Giuse, cho giáo phận, đã nhiệt tình hỗ trợ cho công việc tổ chức tang lễ.

- Chúng tôi cảm ơn Quý Ban Giám đốc, Bác sĩ, Y tá, nhân viên Bệnh viện Phạm Ngọc Thach, TP. HCM đã hết lòng chữa trị cho Đức Cha Giuse.           

Cách riêng, xin cảm ơn Quý ân, thân nhân, quý Cha, Linh Tông  huyết tộc, đã giúp đỡ trong những ngày cuối cùng của Đức Cha.

Chúng tôi cám ơn ban tang lễ,  các cá nhân và các tổ chức, cách này, cách khác đã đóng góp công sức cho tang lễ nghiêm trang, long trọng, và trọn vẹn nghĩa hiếu thảo.

 Xin tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Đức Cha Giuse và cho giáo phận Phan Thiết của chúng con trong những ngày vắng bóng chủ chiên nầy. 

Trong thời gian tang lễ, việc tổ chức, đón tiếp, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Xin quý vị niệm tình thông cảm.

Và kính thưa quí Hồng y, quí Đức Cha và quý vị,

 

ĐÔI LỜI TÂM TÌNH VỚI ĐỨC CHA GIUSE 

Giờ đây, được sự đề cử của quý cha, con xin được thưa đôi lời với Đức Cha Giuse của chúng con.

Đức Cha Giuse kính mến,

Dẫu có muộn màng, vì chỉ còn dăm ba phút ngắn ngủi nữa thôi, thì chúng con cũng xin thưa với Đức Cha đôi lời rằng:

Chúng con yêu kính Đức Cha, các linh mục tu sĩ yêu kính Đức Cha, đoàn chiên yêu kính Đức Cha, mọi người yêu kính Đức Cha, vì chính cái chết của Đức Cha, đã mở cõi lòng chúng con ra, để hiểu rằng, chúng con đã có một Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống không chỉ tài hoa, mà còn là giàu có nhiều nhân đức.

Đức Cha sống khó nghèo, không bao giờ bận tâm tới tiền bạc hoặc nhu cầu riêng của mình, nhưng tất cả dành cho Giáo Phận.

Đức Cha hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, thể hiện trong từng nụ cười, tiếng nói, trong ứng xử, trong từng chỉ đạo/ và trong cách giải quyết mọi vấn đề.

Đức Cha giàu lòng thương các linh mục, giàu lòng thương đoàn chiên, giàu lòng thương hết mọi người, và lòng thương của Đức Cha đã hóa giải bao điều khó khăn, xây dựng tình hiệp thông, và là nơi bình an cho các tâm hồn.

Đức Cha âm thầm chấp nhận khổ đau do trách nhiệm mục tử nặng nề, và nhất là khổ đau do những căn bệnh quá khắc nghiệt vào những năm gần đây. Một Đức Cha đã gắn liền cái tên Duy Thống của mình với sự đau khổ của Chúa Giê-su Mục Tử nhân lành.

Đức Cha có lòng mến yêu Đức Mẹ, Mẹ của lòng thương xót, và khát khao cho mọi người chạy đến với Mẹ, yêu mến, cậy trông, và khấn xin Mẹ. 

Đức Cha Giuse kính mến, nếu đã chưa thấu hiểu tấm lòng yêu mến của Đức Cha, thì giờ này đây, xin cho chúng con thấu hiểu hãy còn kịp, để chúng con xin thưa với Đức Cha một lời xin lỗi:

Xin Đức Cha tha cho chúng con lỗi đã vô tình trước một trái tim mặn nồng tình cảm của người Mục Tử có trái tim nghệ sĩ chân chính của Đức Giê-su.

Xin Đức Cha tha cho chúng con những lỗi vẫn thường có, đó là: Lỗi “vâng mà bất phục”, “kính mà không yêu”, “nghe mà không thực hành”, “thực  hành  theo  ý  riêng,  mà  không theo ý của chủ chiên”…

Xin Đức Cha tha cho chúng con, lỗi nặng về một chữ hiếu quá hẹp hòi, quá tính toán,  đối  với  tấm  lòng  Đức Cha quảng đại bao dung. Và  còn  biết  bao  nhiêu  lỗi  khác, trong đó có lỗi thiếu vắng những an ủi, sẻ chia, cảm thông với Đức Cha trong hồi đau khổ, khi sầu buồn, lúc khó khăn..

Dám xin Đức Cha tha thứ hết lầm lỗi ấy cho chúng con. 

Và trước linh cửu Đức Cha hôm nay, đoàn con Phan Thiết xin nguyện hứa đón nhận Di Sản của Đức Cha để lại,  là “sống khó nghèo, hiền lành ,khiêm nhượng, kết hiệp khổ đau với Chúa Giêsu, yêu mến Mẹ Maria, và chết đời mình đi vì hạnh phúc của mọi người”.

Chúng con xin tạ ơn Chúa. Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Cha. Chúng con xin Đức Cha tha lỗi. Và cuối cùng, xin Đức Cha cầu bàu cho Giáo phận Phan thiết nơi tòa Chúa, để đoàn chiên của Cha mỗi ngày thêm tuổi lớn, thêm khôn ngoan, thêm xinh đẹp nhờ biết noi gương nhân đức sáng ngời của Đức Cha.

Nguyện xin Chúa ban thưởng phúc trường sinh cho Đức Cha.

Chúng con đồng kính từ biệt Đức Cha yêu dấu.

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 199 trong 48 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận