Hôn nhân vô hiệu vì loại bỏ những phẩm tính cốt yếu của hôn nhân

Đăng lúc: Thứ tư - 12/10/2016 16:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HÔN NHÂN VÔ HIỆU VÌ LOẠI BỎ NHỮNG PHẨM TÍNH CỐT YẾU CỦA HÔN NHÂN
    
. Tính bất khả phân ly và chung thủy của hôn nhân
. Việc sinh sản con cái
                                                            ------/-----
                                                           
                                                                                    Lm. Nguyễn Công Vinh
                                                                            
 
N là nguyên đơn và L là bị đơn. Họ gặp nhau và sau 3 năm thì tổ chức lễ đính hôn vào quãng năm 1971 hoặc 1972. Tình yêu đầm ấm thắm thiết. Vào mùa thu 1976, họ quyết định sẽ cưới nhau vào ngày 27/7/1977.
 
Nhưng vào tháng 7 năm 1976, L theo học trường y tá ở Rôma và ở đó cô quen biết D, một người đã kết hôn dân sự và cuộc sống gia đình của ông không hạnh phúc. Người đàn ông này theo đuổi cô, mặc dầu cô cho ông biết là cô đã đính hôn và ngày cưới đã được ấn định. Ông vẫn không từ bỏ và vào cuối năm 1976, ông đã chinh phục được tình cảm của cô này. Mặc dầu có đôi lần tạm thời xa nhau, nhưng mối liên hệ càng ngày càng thắm thiết.
 
Cô cho ba mẹ biết là cô quyết định không lấy N. nữa. Cha cô, mà cô sợ hơn là thương yêu, không chấp thuận và tuyên bố sẽ quyết định bỏ nhà ra đi nếu không cưới. N không hay biết gì về chuyện L. yêu ông D. và không có ý lấy mình nữa. Chỉ trước ngày cưới L mới  nói cho N biết là cô không bao giờ muốn có con, vì sợ sinh nở. Nhưng thực sự là vì cô đã yêu D.
 
Lễ cưới được cử hành ngày 27/7/1977 như dự định, lúc ấy N 27 tuổi và L 24 tuổi. L luôn tìm cách tránh thụ thai, nhưng rồi cuối tháng 9/1978  L lại có thai với D. Cô thú nhận tất cả sự việc với chồng và với gia đình. N chia tay với L. nhưng người cha của L ngăn cản. Sau một hồi cãi vã, hai người làm hòa lại với nhau. Về đứa con thì N. chấp nhận làm con của anh, còn L thì hứa từ nay sẽ chung thủy với chồng. Ngày 21/5/1979, đứa bé chào đời và mọi người đều mừng rỡ, nó lấy tên họ của N.
 
Sau khi sinh nở, L trở lại trường làm việc. Gần D, mối quan hệ nối lại và L ngoại tình với D. Chồng cô biết được việc nầy, hai người đồng ý chia tay. Vào mùa hè năm 1981, L cùng với con về sống chung với D.
 
Vào ngày 11/6/1983, N nộp đơn lên Tòa án Miền ở Latium. Nghi vấn đặt ra: “Trong trường hợp này, hôn phối có được công nhận là bất thành không, vì lý do sự ưng thuận hôn nhân bị khiếm khuyết do người vợ loại bỏ tính bất khả phân ly, sự chung thủy hôn nhân và việc sinh sản con cái ?”. Ngày 11/3/1985, căn cứ vào 3 lý do trên, Tòa tuyên bố hôn phối vô hiệu.
 
Theo đơn kháng án của nhân viên bảo hệ, vụ kiện được chuyển lên Tòa trên ngày 20/6/1985. Ngày 21/2/1986, Tòa quyết định trả hồ sơ về và yêu cầu Tòa cấp II xử theo thể thức thông thường. L được mời trình bày lại sự việc. Ba mẹ cô thì không muốn ra Tòa và chỉ trả lời bằng điện thoại. Họ tuyên bố không phản đối quyết định của Tòa cấp I ở Latium. Sau khi làm biên bản giám định về xét nghiệm y khoa, Tòa bác bỏ tư cách làm cha của N đối với đứa con L sinh ra.
 
Ngày 11/7/1986, các thẩm phán cứu xét vụ kiện và ngày 6/3/1987, Tòa tuyên bố hôn phối vô hiệu giữa N và L, căn cứ vào 3 lý do nêu trên và cấm L không được tái hôn (vetitum).
 
                                        (Chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp)
                                                                                                                                                              
 
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận