Tu đoàn Bác ái xã hội, những ngày hồng ân

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 18:03 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI
TĨNH TÂM LỚP ĐỆ TỬ

 
Từ ngày 4-7/11/2014, Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội tổ chức Tĩnh tâm cho 56 em lớp Đệ Tử. Cha Giuse Nguyễn Hữu An đã đồng hành và giúp cho các em cầu nguyện qua các bài giảng. Trong thời gian này, cha già Phêrô Phạm Tiến Hành và cha giáo Gioan Trần Văn Thức cũng giúp linh hướng, giải tội cho các Tu sĩ của Tu đoàn. Quý cha dâng lễ đồng tế, tham dự các giờ kinh chung, chuỗi Mân côi và chầu phép lành mỗi tối cùng với cộng đoàn. Trước một phần Đức cha Phaolô có nhiều người đến kính viếng và dâng lời kinh hạt. Một bầu khí thánh thiện lan tỏa ấm áp chan hòa khắp Tu đoàn.

xem hinh

Trong “Sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho các ơn gọi 2012”, ĐTC Bênêđictô viết: Mỗi ơn gọi riêng biệt đều nảy sinh từ sáng kiến của Thiên Chúa, là ân huệ của tình yêu của Thiên Chúa ! Chính Ngài đi "bước đầu tiên", không phải do một sự tốt lành đặc biệt nào đó nơi chúng ta, nhưng nhờ sự hiện diện của tình yêu của Ngài "được Thánh Thần đổ tràn trong tâm hồn chúng ta" (Rm 5, 5). ĐTC mời gọi: Lời Chúa, cầu nguyện và Thánh Thể là kho tàng quý giá giúp cho các ơn gọi hiểu vẻ đẹp của một cuộc sống hoàn toàn dâng hiến cho Nước Thiên Chúa. Tĩnh tâm là thời gian quý báu để sống lời mời gọi đặc biệt này.

Chúa Giêsu trước khi bắt đầu sứ vụ công khai, đã rút lui vào sa mạc 40 ngày để cầu nguyện; và thỉnh thoảng, trong thời gian hoạt động, Người rút vào nơi cô tịch, không những tách xa khỏi quần chúng mà xa cách cả các môn đệ nữa.
Vào lúc khai sinh Hội Thánh, Đức Maria cùng với các môn đệ họp nhau cầu nguyện tại nhà Tiệc ly để chuẩn bị lãnh nhận Chúa Thánh Thần; đối với các Tông đồ, đây là sự chuẩn bị để bắt đầu sứ mạng rao giảng Tin mừng.
Thánh Phaolô cũng thuật lại rằng, sau khi được kêu gọi, ngài rút lui vào sa mạc Ảrập (x. Gal 1,17) sống chiêm niệm chuẩn bị cho sứ vụ mới.
Những mẫu gương đó đã thúc đẩy các tín hữu không những chỉ dành một thời gian tĩnh tâm, mà còn rút lui hoàn toàn khỏi mọi hoạt động trần thế, vào định cư luôn ở sa mạc (nơi cô tịch) để gặp gỡ Chúa. Người ta gọi là các ẩn sĩ và nói chung là các đan sĩ, những người chỉ sống một mình với Chúa.

Chúa Giêsu bảo các môn đệ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6,31). Sau một ngày bận rộn, vất vả và mỏi mệt, Chúa khuyên các môn đệ hãy vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi. Ai cũng cần có sự nghỉ ngơi dưỡng sức và thư giãn tâm hồn.
Tĩnh tâm là một thời gian tĩnh lặng trở về với Chúa và với lòng mình. Tĩnh tâm cần có bầu khí thanh thoát và yên tịnh.

Các cuộc Tĩnh tâm nói chung bao gồm những buổi nghe giảng, thuyết trình, chia sẻ và cầu nguyện. Tĩnh tâm không chỉ đi tìm những sự hiểu biết, cảm xúc hay cảm giác nhất thời mà là một sự đánh động tâm linh thật sự để trở về cùng Chúa là nguồn tình yêu. Mỗi lần Tĩnh tâm là mỗi lần hâm nóng lại đời sống tâm linh. Gợi nhớ lại những hồng ân Chúa đã trao ban trong cuộc sống và xét mình qua những hoa trái đã trổ sinh, rồi làm một quyết tâm nào đó cho tương lai. Việc quan trọng nhất của Tĩnh tâm là đi vào nội tâm và kết hợp với Chúa. Cần có nhiều phút giây tĩnh lặng và cầu nguyện. Tiên tri Giêrêmia đã ngụp lặn trong niềm tin vào Thiên Chúa, ngài viết: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Chúa và có Chúa làm chỗ nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại và không ngừng trổ sinh hoa trái” (Gr 17,7-8).
Tĩnh tâm đạt kết quả cao nhất nhờ bầu khí thinh lặng. “Đời sống tâm linh phải được đặt lên hàng đầu trong chương trình của mọi gia đình tận hiến, ngõ hầu mọi tu hội và mọi cộng đoàn trở thành những trường học về linh đạo Phúc Âm chân chính… Chính phẩm chất thiêng liêng của đời thánh hiến mới lay chuyển được những con người thời đại này đang khao khát những giá trị tuyệt đối và trở thành một lời chứng hấp dẫn” (Tông huấn “ Đời sống thánh hiến” – Vita consecrate- số 93).

Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, không chỉ các em Đệ Tử mà tất cả cac Tu Sĩ trong những ngày vừa qua được hưởng dồi dào ơn thánh.

Tu đoàn hết lòng tri ân quý cha đã yêu thương và đến nâng đỡ cho đời sống thiêng liêng của chị em chúng con.

Quý cha cũng dành thời gian buổi chiều để đến thăm Tu Đoàn Nam. Anh em linh mục tu sĩ hân hoan đón chào và dẫn các ngài đi thăm mọi cơ sở của Tu đoàn. Cha Giuse Đặng Văn Tiếp cho biết, chính quyền Tỉnh Bình thuận đã cấp chủ trương xây dựng cơ sở mới của Tu đoàn tại km 42 trên Quốc lộ I. Anh em đang chuẩn bị các thủ tục giấy tờ và lễ đặt viên đá trong thời gian sắp tới. Mọi sự xin được phó thác trong tay Chúa nhân lành qua lời chuyển cầu của Đức cha Phaolô.

Ban truyền thông Tu đoàn
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận