Giáo xứ Long Hà, 60 năm hình thành và phát triển

Đăng lúc: Thứ tư - 12/11/2014 15:44 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo xứ Long Hà, 60 năm hình thành và phát triển


Sáng ngày 11.11.2014, Nhà thờ Long Hà, hạt Bắc Tuy, Giáo phận Phan Thiết rực rỡ trong sắc cờ hân hoan đón mừng Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp. Phan Thiết và quan khách đến chung chia niềm vui mừng trong thánh lễ Tạ ơn 60 năm thành lập giáo xứ .

xem hinh

Linh mục quản xứ Giuse Phạm Xuân Mạo và bà con giáo dân Long Hà đón mừng quan khách với nụ cười rạng rỡ. Niềm vui còn nhân lên với nhiều sự kiện của giáo xứ:  mừng ngôi Thánh đường mới được trùng tu, cung hiến bàn thờ, khánh thành đền thánh Antôn – Bổn mạng giáo xứ, 42 em thiếu nhi lãnh bí tích thêm sức và mừng 5 năm linh mục của cha quản xứ.  Đêm trước thánh lễ, giáo xứ tổ chức buổi thánh ca diễn nguyện tạ ơn với sự góp mặt của giáo dân trong xứ, các ca sĩ công giáo Sài Gòn và hội dòng MTG Phan Thiết. Thánh lễ Tạ ơn diễn ra long trọng với đoàn đồng tế gồm các linh mục trong và ngoài giáo phận, đặc biệt là 3 cha cựu quản xứ: cha Phêrô Hiền, cha Giuse Dậu và cha Phêrô Xuân Anh hiện diện cùng quý ân nhân – quý quan khách xa gần. Ca đoàn giáo xứ Hà Nội và đội kèn giáo xứ Trạc Cổ (GP. Xuân Lộc), đội trống Giáo xứ Vũ Hòa góp phần rộn ràng trong ngày vui.
Nhà thờ Long Hà ngày nay nằm bên quốc lộ 1A thuộc xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Nếu đi từ Ninh Thuận, trải qua gần 40 km mới thấy được Long Hà là nhà thờ đầu tiên thuộc giáo phận Phan Thiết. Với số giáo dân khiêm tốn khoảng 600, nhưng giáo xứ sinh hoạt với đầy đủ các đoàn thể. Cha quản xứ Giuse Mạo trẻ trung, năng động cùng với Hội đồng mục vụ nhiệt tình cộng tác giúp giáo xứ ngày càng phát triển về mọi mặt. Ngôi thánh đường xây từ năm 1958 đã xuống cấp trầm trọng vừa được giáo xứ trùng tu lại hoàn toàn mới trình diện Đức Giám mục và cộng đoàn hôm nay là thành quả cố gắng chung sức chung lòng với bao lời cầu nguyện của giáo dân và ân nhân xa gần.
Trang sử đức tin 60 năm của Long Hà (1954 – 2014) trên vùng đất Phan Rí Thành khô cằn nắng gió vẫn vững vàng vươn lên trong ân lộc của Chúa. Các cụ cao niên ở đây vẫn thường kể lại cho con cháu nghe câu chuyện những giáo dân đầu tiên đến đây lập xứ. Đó là vào khoảng năm 1954, linh mục Giuse Đào Thanh Hương đưa một số giáo dân gốc Trà Cổ và Đầm Hà vào Nam, định cư tại vùng đất Long Hà thuộc Phủ Hòa Đa thành lập xứ đạo mới. Nhà thờ được xây cất trên một khu đất hơn 6000 m2. Lúc này giáo dân khá đông sống phân bố dọc hai bên đường quốc lộ 1A. Bước chân khai hoang gặp nhiều khó khăn, chỉ với hai bàn tay trắng, cùng với quyết tâm và sự yêu thương bao bọc nhau của xóm làng, đất cằn khô đã nở hoa mang lại cuộc sống ấm no. Đời sống đạo khi ấy cũng phong phú vì có các cha quản xứ đồng hành. Long Hà còn có một họ lẻ là Giáo họ Thánh Giuse ở Hòa Đa do Cha Nguyễn Đắc Cầu thành lập năm 1951.
Biến cố 1975 khiến cho Giáo xứ rơi vào tình trạng khủng hoảng: thiếu linh mục quản xứ, giáo dân phân chia chạy tứ tán khắp nơi chỉ còn lại một số ít sống trong bất an, sinh hoạt tôn giáo bị hạn chế.  Tuy nhiên, sức sống đức tin vẫn mãnh liệt trong âm thầm lan tỏa trong tâm hồn giáo dân Long Hà để ngay khi thuận tiện thì bùng lên rực rỡ. Trang sử giáo xứ ghi đậm dấu ấn từng giai đoạn luôn có sự quan tâm săn sóc của các cha xứ Phan Rí Cửa, Lương Sơn, Ma Ó – Hòa Thuận đến mục vụ với tư cách là quản nhiệm và chánh xứ như cha Phêrô Nguyễn Viết Hiền, cha Bênêđictô Nguyễn Văn Mầu, cha Giuse Trần Đức Dậu, cha FX Hoàng Kim Điền, cha Vũ Văn Tiến, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, cha Phêrô Trần Thanh Tú, cha Nicôla Huỳnh Đức và hiện nay là cha Giuse Pham Xuân Mạo.
Mừng 60 năm thành lập, hướng đến tương lai, cha Mạo cho biết: “Giáo xứ Long Hà quan tâm phát triển thăng tiến giáo dân về cả đời sống đức tin và xã hội trong đường hướng Tân phúc âm và tái truyền giáo. Đặc biệt, giáo xứ đẩy mạnh việc sống bác ái lưu tâm giúp đỡ người nghèo, neo đơn, động viên khuyến khích đến việc học hành của trẻ em trong khu vực để nâng cao dân trí và phát triển kinh tế cho người dân. Cánh đồng truyền giáo bát ngát cho anh em lương dân người Kinh và người dân tộc Chăm cũng là nhiệm vụ khẩn thiết mà giáo xứ Long Hà quyết tâm thực hiện trong thời gian sắp đến”.

Hồng Hương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận